Mỗi tuần một chuyên đề

Trao đổi về hoá đơn theo Thông tư 153/2010/TT-BTC

  • Thread starter VTM
  • Ngày gửi
V

Vando

Cao cấp
11/12/05
436
3
16
Bac Giang
Theo mình thì tự in hơn.
Muốn như vậy thì bên bạn hạch toán trên phần mềm (Cty bạn đang dùng Misa đó thôi), sau đó kết xuất ra Exel và in bằng máy in kim. Hỏi bên cung cấp phan mềm họ sẽ hướng dẫn chi tiết.


Thân,
Không phải xuất ra excel đâu bạn ơi.
In thẳng từ misa luôn (ra cả số liên, logo,...).
Nếu xuất ra excel sẽ không đảm bảo đủ điều kiện đâu.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
O

oxygen

Trung cấp
9/2/04
83
0
0
Không phải xuất ra excel đâu bạn ơi.
In thẳng từ misa luôn (ra cả số liên, logo,...).
Nếu xuất ra excel sẽ không đảm bảo đủ điều kiện đâu.

Cho tôi hỏi: DN tự in phải sử dụng máy in màu đúng ko? Sử dụng giấy gì để in (giấy A4 hay giấy 3 liên vi tính liên tục)?

Cám ơn!
 
T

tryingmore99

Guest
23/1/07
67
0
0
Tiền Giang
Cho tôi hỏi: DN tự in phải sử dụng máy in màu đúng ko? Sử dụng giấy gì để in (giấy A4 hay giấy 3 liên vi tính liên tục)?

Cám ơn!

Mình nghĩ in giấy A4 là được rồi, việc in giấy 3 liên là không khả thi vì không thể in 3 liên khác nhau. Chả lẻ phải tách riêng từng liên để in?
Cũng không nhất thiết là phải in màu, vì thông tư có quy định đâu?
 
H

huyenke

Sơ cấp
9/5/09
10
0
0
Hà Nội
Hôm nay đi tập huấn TT153 của chi cục Ba Đình về mà em cũng thấy ko hiểu rõ hơn chưa đi. Các bác câu này nhé:
Công ty em muốn sử dụng hóa đơn của BTC hết Quý 1/2011 nhưng đồng thời muốn làm thủ tục đặt in và thông báo phát hành tháng 11/2010. Trong thông báo phát hành ghi ngày bắt đầu sử dụng là ngày 01/04/20111 có được ko?
 
VTM

VTM

Guest
14/10/05
5,506
81
48
TÂY NAM BỘ
Hôm nay đi tập huấn TT153 của chi cục Ba Đình về mà em cũng thấy ko hiểu rõ hơn chưa đi. Các bác câu này nhé:
Công ty em muốn sử dụng hóa đơn của BTC hết Quý 1/2011 nhưng đồng thời muốn làm thủ tục đặt in và thông báo phát hành tháng 11/2010. Trong thông báo phát hành ghi ngày bắt đầu sử dụng là ngày 01/04/20111 có được ko?

Thông tư 153/2010/TT-BTC

Điều 9. Phát hành hoá đơn của tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh
1. Tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh trước khi sử dụng hoá đơn cho việc bán hàng hoá, dịch vụ, trừ hóa đơn được mua, cấp tại cơ quan thuế, phải lập Thông báo phát hành hoá đơn (mẫu số 3.5 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư này).
...
4. Thông báo phát hành hóa đơn phải được gửi đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp chậm nhất năm (05) ngày trước khi tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh bắt đầu sử dụng hóa đơn và trong thời hạn mười (10) ngày, kể từ ngày ký thông báo phát hành. Thông báo phát hành hóa đơn gồm cả hoá đơn mẫu phải được niêm yết rõ ràng ngay tại các cơ sở sử dụng hóa đơn để bán hàng hóa, dịch vụ trong suốt thời gian sử dụng hóa đơn.

=> Trường hợp của bạn, thời điểm gởi thông báo phát hành hoá đơn cho CQ thuế tốt nhất khoảng 10 ngày cuối cùng của tháng 3/2011.
 
H

huyenke

Sơ cấp
9/5/09
10
0
0
Hà Nội
=> Trường hợp của bạn, thời điểm gởi thông báo phát hành hoá đơn cho CQ thuế tốt nhất khoảng 10 ngày cuối cùng của tháng 3/2011.
Em muốn đặt in ngay từ giờ bác ạ. Muốn làm luôn thông báo phát hành xem cục thuế có duyệt xem có được không thì bắt đầu in đại trà. In xong để đấy, nhưng vẫn sử dụng hóa đơn cũ hết t3/2011. Em muốn dứt điểm cái việc này mà.hi hi
 
M

MIX

Guest
28/12/09
3
0
0
Binh Duong Province
Từ TT 153 trích ra được:
- Nếu từ 1/1/2011 đến 31/3/2011 Cty nhận được hóa đơn đầu vào của khách hàng gửi thì buộc khách hàng phải gửi kèm bản photo đăng ký sử dụng tiếp hóa đơn chưa sử dụng hết mà họ đã đăng ký với cơ quan thuế ? (Để tránh trường hợp hóa đơn không còn hợp lệ theo NĐ 51).
- Sau ngày 1/4/2011 Cty sẽ không nhận các loại hóa đơn đầu vào cũ (không còn phù hợp với NĐ 51 nữa).
Không biết đúng không nữa?? Các bác biết thì trả lời giúp em với!!!
 
tungo203

tungo203

Tìm về chốn bình yên.
10/8/10
88
0
0
35
Túp liều lý tưởng.
Những quy định và trình tự thực hiện dành cho công ty nhận in hoá đơn?

Chào cả nhà!
Theo những quy định của ND51 thì bên em có đủ điều kiện để nhận in hoá đơn. Như vậy trình tự thủ tục về nhận in hoá đơn như thế nào? mọi người cho em ý kiến tham khảo được không ạ?
Hợp đồng như thế nào và thủ tục đăng ký ra sao? Em chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Mong nhận được ý kiến của cả nhà.
Thank all!
 
VTM

VTM

Guest
14/10/05
5,506
81
48
TÂY NAM BỘ
Từ TT 153 trích ra được:
- Nếu từ 1/1/2011 đến 31/3/2011 Cty nhận được hóa đơn đầu vào của khách hàng gửi thì buộc khách hàng phải gửi kèm bản photo đăng ký sử dụng tiếp hóa đơn chưa sử dụng hết mà họ đã đăng ký với cơ quan thuế ? (Để tránh trường hợp hóa đơn không còn hợp lệ theo NĐ 51).

Đây là cách làm tốt.
- Sau ngày 1/4/2011 Cty sẽ không nhận các loại hóa đơn đầu vào cũ (không còn phù hợp với NĐ 51 nữa).
Không biết đúng không nữa?? Các bác biết thì trả lời giúp em với!!!
Chổ này phải xem lại chút xíu:
Công văn: 6814/VPCP-KTTH, ngày 24/09/2010, của Văn phòng Chính phủ.

- Về vấn đề bán hóa đơn cho các doanh nghiệp ở địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn và doanh nghiệp siêu nhỏ: Đồng ý về nguyên tắc với đề nghị của Bộ Tài chính tại công văn trên và việc áp dụng chỉ thực hiện trong năm 2011, từ năm 2012 trở đi phải thực hiện theo Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2010 của Chính phủ.

=> các doanh nghiệp thuộc qui định trên vẫn được mua hoá đơn từ CQ thuế đến hết năm 2011.
Vấn đề đặt ra: kể từ 01/01/2011, CQ thuế địa phương "đặt in hoá đơn theo ND51" rồi bán cho DN hay vẫn bán hoá đơn mẫu củ do BTC phát hành ?(do chưa hết lượng hoá đơn tồn_theo tinh thần tiết kiệm)
 
ketoan4mat

ketoan4mat

Cao cấp
24/4/03
3,906
17
38
Sài Gòn đẹp lắm
Không đúng đâu oxygen à
Hóa đơn tự in là in từ phần mềm ra luôn
Hóa đơn đặt in là hóa đơn được in theo hợp đồng in giữa doanh nghiệp và công ty in đủ điều kiện, mang về có thể in bằng máy in kim hoặc viết tay
Không biết đúng không, các bác cho ý kiến nhé

Chính xác.
Và cần nhớ là khái niệm hóa đơn tự in từ năm 2011 là khác hoàn toàn so với khái niệm hóa đơn tự in lâu nay. (từ trước đến nay mọi người vẫn hiểu hóa đơn tự in là hóa đơn do 01 cty in ấn được NN chỉ định, vd: Cty Liên Sơn, cho phép in sẵn hđơn để DN mang về sử dụng)
Khái niệm hóa đơn tự in lâu nay có thể được hiểu là hóa đơn đặt in từ năm 2011.

Cty em đủ điều kiện để được in hoá đơn trong TT153, chỉ sử dụng khoảng 100 tờ/năm và cty em đang xài misa 2010.
Em muốn ý kiến của các anh chị trong diễn đàn:
1. Tự in hoá đơn và đặt in hoá đơn thì cái nào tốt hơn?
2. Nếu muốn tự in hoá đơn thì cần phải có những máy móc hay thiết bị gì? (ngoài điều kiện TT153)
Cám ơn các anh chị nhiều!
Yêu cầu chính là: loại mực và loại giấy phải đảm bảo hóa đơn vẫn có thể đọc được trong quá trình lưu trữ theo tgian lưu trữ ycầu của Luật kế toán.

Một lưu ý nhỏ: DN cần đọc kĩ các yếu tố bắt buộc phải đầy đủ trong tờ hóa đơn, vì sau khi đã hợp đồng với bên in ấn, họ sẽ in hóa đơn cho DN (không cần biết mẫu hđơn đó hợp lệ hay không). Sau đó DN sẽ thông báo form hđơn cho cquan thuế, và nếu các yếu tố trong hđơn bị sai, cơ quan thuế sẽ thông báo hóa đơn không hợp pháp. Và..... DN fải làm lại từ đầu.

Em đang thắc mắc việc bcáo sử dụng hđơn BC26 sẽ được thực hiện như thế nào?
 
tamnt07

tamnt07

Sống đơn giản, lấy nụ cười làm căn bản!
21/3/07
5,621
618
113
The Capital
Mình đang thắc mắc thế nào là "Doanh nghiệp siêu nhỏ" và thế nào là " điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn" được trích ra từ CV 6814/VPCP-KTTH, ngày 24/09/2010, của Văn phòng Chính phủ.

- Về vấn đề bán hóa đơn cho các doanh nghiệp ở địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn và doanh nghiệp siêu nhỏ: Đồng ý về nguyên tắc với đề nghị của Bộ Tài chính tại công văn trên và việc áp dụng chỉ thực hiện trong năm 2011, từ năm 2012 trở đi phải thực hiện theo Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2010 của Chính phủ.
Có ai giải thích giùm không???
 
giang3v

giang3v

cowgirl BaVi
21/8/09
586
5
18
Ba Vì - Hà Tây - HN2
Em thấy có những doanh nghiệp 2 - 3 năm mới dùng hết 1 quyển hoá đơn, nên thật là đau đầu vì cái nghị định 51 này ạ,
 
VTM

VTM

Guest
14/10/05
5,506
81
48
TÂY NAM BỘ
Mình đang thắc mắc thế nào là "Doanh nghiệp siêu nhỏ" và thế nào là " điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn" được trích ra từ CV 6814/VPCP-KTTH, ngày 24/09/2010, của Văn phòng Chính phủ.
Có ai giải thích giùm không???

Tiêu chí xác định doanh nghiệp siêu nhỏ, trích từ Nghị định 56/2009/NĐ-CP

Quy mô Doanh nghiệp siêu nhỏ Khu vực Số lao động
I. Nông, lâm nghiệp và thủy sản 10 người trở xuống
II. Công nghiệp và xây dựng 10 người trở xuống
III. Thương mại và dịch vụ 10 người trở xuống

Về tiêu chí xác định địa bàn điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, có thểm tham khảo:

Địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định số 124/2008/NĐ-CP ngày 11/12/2008 của Chính phủ.
 
T

trieukhang

Cao cấp
1/5/08
606
2
0
SG
Ngay Thông tư 153 cũng đã nêu:
"Điều 11. Bán hoá đơn do Cục Thuế đặt in
1. Cơ quan thuế bán hoá đơn cho tổ chức không phải là doanh nghiệp nhưng có hoạt động kinh doanh; hộ, cá nhân kinh doanh; doanh nghiệp siêu nhỏ; doanh nghiệp ở tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn không thuộc đối tượng tạo hoá đơn tự in theo hướng dẫn tại Điều 6 Thông tư này.
Tổ chức không phải là doanh nghiệp nhưng có hoạt động kinh doanh theo hướng dẫn tại khoản này là các tổ chức có hoạt động kinh doanh nhưng không được thành lập và hoạt động theo Luật Doanh nghiệp, Luật các tổ chức tín dụng, Luật Kinh doanh bảo hiểm.
Doanh nghiệp siêu nhỏ theo hướng dẫn tại khoản này là cơ sở kinh doanh có từ mười (10) lao động trở xuống theo quy định tại khoản 1 Điều 3 Nghị định số 56/2009/NĐ-CP ngày 30/6/2009 của Chính phủ về trợ giúp phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa. Cơ sở kinh doanh xác định và chịu trách nhiệm về số lượng lao động kê khai với cơ quan thuế khi mua hoá đơn.Địa bàn có điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn theo hướng dẫn tại khoản này là địa bàn thuộc Danh mục địa bàn ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp ban hành kèm theo Nghị định số 124/2008/NĐ-CP ngày 11/12/2008 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp. Trường hợp doanh nghiệp có đơn vị trực thuộc kê khai thuế giá trị gia tăng riêng và không thuộc địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn thì đơn vị trực thuộc không thuộc đối tượng được cơ quan thuế bán hoá đơn theo hướng dẫn tại khoản này.
Ví dụ: Doanh nghiệp A được thành lập và hoạt động tại huyện Thanh Sơn (tỉnh Phú Thọ) là địa bàn có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn và không thuộc đối tượng tạo hoá đơn tự in thì doanh nghiệp A được mua hoá đơn đặt in của cơ quan thuế.
Trường hợp doanh nghiệp A có chi nhánh B tại thành phố Việt Trì (tỉnh Phú Thọ) không phải là địa bàn có điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn, chi nhánh B thực hiện khai thuế giá trị gia tăng riêng thì chi nhánh B không thuộc đối tượng mua hoá đơn đặt in của cơ quan thuế. Chi nhánh B tạo hoá đơn tự in hoặc hoá đơn đặt in để sử dụng khi bán hàng hoá, dịch vụ.
Trường hợp doanh nghiệp A có chi nhánh C tại quận Đống Đa, thành phố Hà Nội thì chi nhánh C không thuộc đối tượng mua hoá đơn đặt in của cơ quan thuế. "
 
ketoan4mat

ketoan4mat

Cao cấp
24/4/03
3,906
17
38
Sài Gòn đẹp lắm
DN cần đọc kĩ các yếu tố bắt buộc phải đầy đủ trong tờ hóa đơn, vì sau khi đã hợp đồng với bên in ấn, họ sẽ in hóa đơn cho DN (không cần biết mẫu hđơn đó hợp lệ hay không). Sau đó DN sẽ thông báo form hđơn cho cquan thuế, và nếu các yếu tố trong hđơn bị sai, cơ quan thuế sẽ thông báo hóa đơn không hợp pháp. Và..... DN fải làm lại từ đầu.
Nếu NN ycầu DN có chức năng in ấn cũng fải nghiên cứu các yếu tố bắt buộc trên tờ hđơn trước khi in hđơn cho DN đặt in và đồng thời fải chịu tr/nhiệm về tính đầy đủ của các yếu tố đó, thì sẽ hạn chế được vấn đề này nhỉ.
 
VTM

VTM

Guest
14/10/05
5,506
81
48
TÂY NAM BỘ
Nghĩa là vẩn fải làm b/cáo sdụng hđơn hàng tháng/quý/năm anh hả?
Thông tư 153/2010/TT-BTC.

Điều 25. Báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn
Hàng quý, tổ chức, hộ, cá nhân bán hàng hoá, dịch vụ (trừ đối tượng được cơ quan thuế cấp hóa đơn) có trách nhiệm nộp báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn được gửi cùng Hồ sơ khai thuế giá trị gia tăng của tháng đầu tiên của quý tiếp theo (mẫu số 3.9 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư này).
=> không còn phải nộp Báo cáo sử dụng hoá đơn tháng.

Nếu NN ycầu DN có chức năng in ấn cũng fải nghiên cứu các yếu tố bắt buộc trên tờ hđơn trước khi in hđơn cho DN đặt in và đồng thời fải chịu tr/nhiệm về tính đầy đủ của các yếu tố đó, thì sẽ hạn chế được vấn đề này nhỉ.

Nếu được như vậy thì đở cho DN, nhưng suy cho cùng trách nhiệm chính (tạo mẫu) cũng là DN đặt in thôi.
Riêng nhà in thì họ còn chịu nhiều trách nhiệm khác theo qui định tại điểm b khoản 4 điều 8 của Thông tư 153.
 
M

mitdang

Sơ cấp
19/1/09
36
0
0
hưng yên
chẳng bít nữa. Doanh nghiệp em có 8 nhân viên thui. Vốn điều lệ là 2tỷ. Vậy là phải đặt in HĐ cả nhà nhỉ, nhưng em chẳng biết phải đặt in ở đâu thì mới đúng và thủ tục cần những gì. Cty em ở Hà Nội. Có bác nào biết mách cho em với. Như nhà in nào đạt yêu cầu. Hợp đồng thanh lý thế nào. Mẫu hóa đơn ra sao. Mà em thấy còn có bản kẽm của hóa đơn là thế nào ah. Em chưa in bao giờ ko biết. Mong cả nhà chỉ bảo em với
 
PhuHoangVN

PhuHoangVN

Trung cấp
4/10/10
112
1
0
HN
Mình nghĩ in giấy A4 là được rồi, việc in giấy 3 liên là không khả thi vì không thể in 3 liên khác nhau. Chả lẻ phải tách riêng từng liên để in?
Cũng không nhất thiết là phải in màu, vì thông tư có quy định đâu?

In cả 3 liên còn gì. Sau đó tách ra mà???????
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA