Mỗi tuần một chuyên đề

Trao đổi về hoá đơn theo Thông tư 153/2010/TT-BTC

  • Thread starter VTM
  • Ngày gửi
Kế Toán Già Gân

Kế Toán Già Gân

Già mà ham
4aef5_11164710-h3_150.jpg
Ông Nguyễn Trọng Hạnh, Phó cục trưởng Cục Thuế TPHCM |(TBKTSG Online) - Theo Nghị định 51/2010/NĐ-CP, từ 1-1-2011, các doanh nghiệp sẽ phải tự in hóa đơn hoặc dùng hóa đơn điện tử, tự chủ trong việc sử dụng hóa đơn thay mua và sử dụng hóa đơn do Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế phát hành. Đây được xem là thay đổi quan trọng trong nhận thức và việc sử dụng hóa đơn chứng từ trên toàn quốc, xóa bỏ tình trạng doanh nghiệp xếp hàng chờ mua hóa đơn tại cơ quan thuế.

Tuy nhiên, cộng đồng doanh nghiệp vẫn còn khá nhiều băn khoăn với quy định mới. Đối với những doanh nghiệp nhỏ, sử dụng mỗi năm chỉ từ 1 đến 2 cuốn hóa đơn, việc tự in hóa đơn là một khó khăn không nhỏ. Bên cạnh đó là những lo ngại về việc quản lý hóa đơn phát hành, phân biệt hóa đơn thật giả…

Trước những băn khoăn của doanh nghiệp, Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online đã mời ông Nguyễn Trọng Hạnh, Phó cục trưởng Cục Thuế TPHCM, tham gia chuyên mục "Hỏi đáp về Nghị định 51 về quản lý và tự in hóa đơn". Mọi thắc mắc của doanh nghiệp như sẽ thực hiện chuyển đổi ra sao, phải chuẩn bị thiết kế mãu, phương án bảo mật ra sao, loại hình doanh nghiệp nào thì nên dùng loại hóa đơn nào; các doanh nghiệp nào có thể sử dụng hóa đơn điện tử… sẽ được ông Hạnh hướng dẫn, trả lời cụ thể.

Thời gian nhận và giải đáp, trả lời câu hỏi của bạn đọc sẽ kéo dài từ ngày 4-10 đến 18-10. Kính mời độc giả tham gia đặt câu hỏi ở box bên dưới.

`Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online

========
Câu hỏi:
Do Xuan Thanh : DN tôi 1 năm chỉ sử dụng khoản 10 tờ hóa đơn, hiện tại DN cũng có xuất khẩu vậy phải in 1 cuốn GTGT trong nước và 1 cuốn hóa đơn XK, với số lượng in ít như vậy DN in có nhận in không? Số hóa đơn và ký hiệu hóa đơn là do doanh nghiệp tự đặt hay do Cục Thuế cấp? - 15/10/2010

Ông Nguyễn Trọng Hạnh trả lời:

Theo quy định, trường hợp DN nộp thuế theo phương pháp khấu trừ, vừa bán hàng hóa, dịch vụ trong nước, vừa có hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu ra nước ngoài thì phải sử dụng hóa đơn GTGT khi bán hàng hóa trong nước và hóa đơn xuất khẩu cho hàng hóa xuất ra nước ngoài.

Chúng tôi xin giới thiệu nhà in Công ty Giấy vi tính Liên Sơn, địa chỉ 34 Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1 (.: Công ty Giấy Vi Tính Liên Sơn :.) tại đây có nhận in với số lượng ít (1 cuốn…).

Ký hiệu mẫu hóa đơn, ký hiệu số hóa đơn được quy đinh cụ thể tại Phụ lục số 1 ban hành kèm theo Thông tư 153/2010, đề nghị DN tham khảo để thực hiện đúng quy định.

========
Câu hỏi:
Phạm tiến Dũng- Cty CP Hùng Thịnh : Trước đây tôi thấy trên các hóa đơn riêng của các doanh nghiệp có chi tiết là "In theo công văn số... ngày... của Cục thuế... Vậy theo TT153/2010 chi tiết này có còn thể hiện khi các doanh nghiệp tư thiết kế trên hóa đơn riêng của mình không? - 15/10/2010

Ông Nguyễn Trọng Hạnh trả lời: Từ ngày 01/01/2011, các DN tự in hoặc đặt in hóa đơn theo hướng dẫn tại Thông tư số 153/2010 thì trên hóa đơn không còn thể hiện nội dung "In theo công văn số... ngày... của Cục thuế...”.

========
Câu hỏi:
Nguyễn Thị Mỹ Linh : Tôi mới ra trường nên vấn đề về thuế còn lơ mơ chưa hiểu , tôi muốn cập nhật thông tin về thuế một cách nhanh chóng và chính xác thì tôi phải vào trang web nào? Cách thức xem có gì khó khăn không? và hiện nay công ty phải tự in hóa đơn thì đơn vị nào có quyền in hóa đơn và cho biết địa chỉ ở đâu trong thành phố này? - 15/10/2010

Ông Nguyễn Trọng Hạnh trả lời:

Bạn có thể vào trang web của Tổng Cục thuế (Website Nganh thue) hoặc Cục thuế (:::------------- Cuc Thue Thanh pho Ho Chi Minh -----------------:::::). Các DN đảm bảo điều kiện sau mới được nhận in hóa đơn: phải là doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh còn hiệu lực và có giấy phép hoạt động ngành in (bao gồm cả in xuất bản phẩm và không phải xuất bản phẩm).

Tổng Cục thuế đang tập hợp các DN có giấy phép hoạt động ngành in để đưa lên trang thông tin điện tử cho các DN tham khảo.

========
Câu hỏi:
Nguyen Van Nau : Đơn vị chúng tôi dự kiến đặt in hóa đơn năm 2011 số lượng là 300 quyển , trường hợp đến hết năm 2011 chúng tôi chỉ sử dụng 280 quyển vậy còn thừa 20 quyển có được sử dụng tiếp năm 2012 không? - 15/10/2010

Ông Nguyễn Trọng Hạnh trả lời: Doanh nghiệp được sử dụng hết số lượng đã đặt in.

========
Câu hỏi:
Anh Thư : Công ty chúng tôi là công ty xây dựng dân dụng, 1 năm chỉ sử dụng khoảng 6-8 tờ hóa đơn. Theo như Thông tư 153/2010/TT-BTC hướng dẫn thì DN có từ 10 lao động trở xuống thì có thể dặt mua hóa đơn của cơ quan thuế. Công ty chúng tôi có khoảng từ 10 đến 12 nhân viên có hợp đồng và có mấy chục công nhân thời vụ. Vậy chúng tôi có thể đặt mua hóa đơn của cơ quan thuế hay không? Nếu chúng tôi không thể mua hóa đơn của cơ quan thuế thì nếu tự in hóa đơn thì nếu chúng tôi đặt in với số lượng lớn và sử dụng cho hàng chục năm trời thì cơ quan thuế có chấp nhận? Những thủ tục và thời hạn để đăng ký hóa đơn tự in? - 15/10/2010

Ông Nguyễn Trọng Hạnh trả lời: Trường hợp doanh nghiệp có trên 10 lao động thì không thuộc đối tượng được mua hóa đơn từ cơ quan thuế. Trường hợp doanh nghiệp đặt in hóa đơn thì doanh nghiệp được sử dụng số hóa đơn đã đặt in với điều kiện trước khi sử dụng phải làm thông báo phát hành hóa đơn theo quy định.

Doanh nghiệp không phải đăng ký hóa đơn đặt in với cơ quan thuế. Ngay từ bây giờ, doanh nghiệp có thể thiết kế mẫu hóa đơn (đảm bảo các chỉ tiêu bắt buộc theo quy định), chọn nhà in, ký hợp đồng đặt in, làm thủ tục thông báo phát hành hoá đơn để có thể sử dụng ngay từ ngày 01/01/2011.

========
Câu hỏi:
Ngô Thị Kim Thoa : Công ty chúng tôi ở Đà Nẵng, là Chi nhánh của công ty ở Hà Nội, hạch toán độc lập, lĩnh vực hoạt động là tư vấn thiết kế xây dựng, một năm sử dụng chưa hết 1 cuốn hóa đơn (có khi mấy tháng không xuất tờ hóa đơn nào). Vậy chi nhánh chúng tôi có được mua hóa đơn từ cơ quan thuế hay là phải tự đặt in hóa đơn? - 15/10/2010

Ông Nguyễn Trọng Hạnh: Cơ quan thuế chỉ bán cho hóa đơn cho doanh nghiệp siêu nhỏ (từ 10 lao động trở xuống), nếu không thuộc đối tượng này thì công ty phải tự in hóa đơn (nếu đảm bảo điều kiện theo quy định) hoặc đặt in hóa đơn.

========
Câu hỏi:
Nguyễn thị thanh hằng : Công ty chúng tôi là công ty du lịch, có tổ chức tour cho khách đi du lịch nước ngoài và trong nước. Vậy theo nghị định 51/2010NĐ-CP thì công ty chúng tôi có phải dùng hóa đơn xuất khẩu cho dịch vụ du lịch nước ngoài không? Công ty chúng tôi có nhiều chi nhánh muốn sử dụng hóa đơn tự in. Nếu vậy số hóa đơn không được liên tục. Vậy chúng tôi có thể làm ký hiệu riêng được không? Sau khi đã dùng các biện pháp để phòng chống bị làm giả hóa đơn nhưng vẫn bị làm giả thì trách nhiệm thuộc về ai? - 15/10/2010

Ông Nguyễn Trọng Hạnh trả lời: Theo quy định, trường hợp doanh nghiệp nộp thuế theo phương pháp khấu trừ, vừa bán hàng hóa, dịch vụ trong nước, vừa có hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu ra nước ngoài thì phải sử dụng hóa đơn GTGT khi bán hàng hóa trong nước và hóa đơn xuất khẩu cho hàng hóa, dịch vụ xuất ra nước ngoài.

Trường hợp công ty có nhiều chi nhánh trực thuộc trực tiếp bán hàng hoặc nhiều cơ sở nhận ủy nhiệm cùng sử dụng hình thức hoá đơn đặt in có cùng ký hiệu theo phương thức phân chia cho từng cơ sở trong toàn hệ thống thì tổ chức kinh doanh phải có sổ theo dõi phân bổ số lượng hoá đơn cho từng đơn vị trực thuộc, từng cơ sở nhận ủy nhiệm. Các đơn vị trực thuộc, cơ sở nhận ủy nhiệm phải sử dụng hoá đơn theo thứ tự từ số nhỏ đến số lớn trong phạm vi số hóa đơn được phân chia.

Các tổ chức cá nhân sử dụng hóa đơn bất hợp pháp (sử dụng hóa đơn giả) sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính về hóa đơn theo quy định tại Chương 5 Nghị định số 51/2010.

========
Câu hỏi:
Nguyễn thanh tâm : Công ty chúng tôi không có điều kiện tự in hóa đơn vì vậy phải đặt in hóa đơn. Vậy xin cho hỏi địa chỉ tin cậy để công ty tôi có thể đến đặt in hóa đơn và làm thế nào để có thể tránh việc làm giả hóa đơn của công ty? - 15/10/2010

Ông Nguyễn Trọng Hạnh trả lời: Tổng Cục thuế đang tập hợp các doanh nghiệp có giấy phép hoạt động ngành in để đưa lên trang thông tin điện tử cho các doanh nghiệp tham khảo.

Trên địa bàn thành phố hiện nay có Công Giấy vi tính Liên Sơn, địa chỉ 34 Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1, TPHCM (.: Công ty Giấy Vi Tính Liên Sơn :.), tại đây có nhận in hóa đơn với số lượng ít (1 cuốn…).

========
Câu hỏi:
Bùi Đỗ Hậu : Tôi là một doanh nghiệp tư nhân có quy mô nhỏ vậy tôi cần những thủ tục gì để có thể tự in hóa đơn cho doanh nghiệp của mình, và in ở đâu, tôi muốn sử dụng hóa đơn điện tử song song với hóa đơn giấy có được không? - 15/10/2010

Ông Nguyễn Trọng Hạnh trả lời: Trường hợp DN thuộc đối tượng tự in hóa đơn thì DN phải đảm bảo nguyên tắc sử dụng chương trình tự in hóa đơn từ các thiết bị tin học, máy tính tiền hoặc các loại máy khác đảm bảo yêu cầu:

- Việc đánh số thứ tự trên hoá đơn được thực hiện tự động. Mỗi liên của một số hoá đơn chỉ được in ra một lần, nếu in ra từ lần thứ 2 trở đi phải thể hiện là bản sao (copy).

- Phần mềm ứng dụng để in hoá đơn phải đảm bảo yêu cầu về bảo mật bằng việc phân quyền cho người sử dụng, người không được phân quyền sử dụng không được can thiệp làm thay đổi dữ liệu trên ứng dụng.

Trường hợp DN đặt in hóa đơn thì Hoá đơn đặt in được in theo hợp đồng giữa tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh với tổ chức nhận in hoá đơn đủ điều kiện quy định: Tổ chức nhận in hoá đơn phải là doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh còn hiệu lực và có giấy phép hoạt động ngành in (bao gồm cả in xuất bản phẩm và không phải xuất bản phẩm).

Hợp đồng in hoá đơn được thể hiện bằng văn bản theo quy định của Luật Dân sự. Hợp đồng ghi cụ thể loại hóa đơn, ký hiệu mẫu số hóa đơn, ký hiệu hóa đơn, số lượng, số thứ tự hoá đơn đặt in (số thứ tự bắt đầu và số thứ tự kết thúc), kèm theo hóa đơn mẫu.

DN được sử dụng đồng thời nhiều hình thức tạo hóa đơn: đặt in, hóa đơn điện tử.

========
Câu hỏi:
Trần Mai Hương : Xin ông cho biết, các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) có phải tự in hóa đơn bán hàng hóa dịch vụ không? Nếu có, thì các đối tượng doanh nghiệp FDI nào phải tự in hóa đơn? - 15/10/2010

Ông Nguyễn Trọng Hạnh trả lời:

Theo quy định tại Thông tư 153/2010 thì đối tượng được tạo hóa đơn tự in không phân biệt DN trong nước hay DN đầu tư nước ngoài:

a) Các doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp được tạo hóa đơn tự in kể từ khi có mã số thuế gồm:

- Doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật trong khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất, khu công nghệ cao.

- Các đơn vị sự nghiệp công lập có sản xuất, kinh doanh theo quy định của pháp luật.

- Doanh nghiệp có mức vốn điều lệ từ năm (05) tỷ đồng trở lên tính theo số vốn đã thực góp đến thời điểm thông báo phát hành hóa đơn.

b) Tổ chức kinh doanh đang hoạt động không thuộc các trường hợp nêu tại điểm a khoản này được tự in hoá đơn để sử dụng cho việc bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ nếu có đủ các điều kiện sau:

- Đã được cấp mã số thuế.

- Có doanh thu bán hàng hoá, dịch vụ.

- Có hệ thống thiết bị (máy tính, máy in, máy tính tiền) đảm bảo cho việc in và lập hoá đơn khi bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ.

- Là đơn vị kế toán theo quy định của Luật Kế toán và có phần mềm bán hàng hoá, dịch vụ gắn liền với phần mềm kế toán, đảm bảo dữ liệu của hoá đơn bán hàng hoá, dịch vụ được tự động chuyển vào phần mềm (hoặc cơ sở dữ liệu) kế toán tại thời điểm lập hoá đơn.

- Không bị xử phạt vi phạm pháp luật về thuế hoặc đã bị xử phạt và đã chấp hành xử phạt vi phạm pháp luật về thuế mà tổng số tiền phạt vi phạm pháp luật về thuếdưới hai mươi (20) triệu đồng trong vòng ba trăm sáu mươi lăm (365) ngày tính liên tục từ ngày thông báo phát hành hoá đơn tự in lần đầu trở về trước.

========
Câu hỏi:
HUỲNH THỊ HỒNG HẠNH : Doanh nghiệp chúng tôi 1 năm sử dụng hết 15 cuốn hóa đơn vậy có phải in hóa đơn tự in không? Nếu in hóa đơn tự in thì những công ty in ấn nào được phép in? - 11/10/2010

Ông Nguyễn Trọng Hạnh trả lời:

Đối tượng được tạo hóa đơn tự in

a) Các doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp được tạo hóa đơn tự in kể từ khi có mã số thuế gồm:

- Doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật trong khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất, khu công nghệ cao.

- Các đơn vị sự nghiệp công lập có sản xuất, kinh doanh theo quy định của pháp luật.

- Doanh nghiệp có mức vốn điều lệ từ năm (05) tỷ đồng trở lên tính theo số vốn đã thực góp đến thời điểm thông báo phát hành hóa đơn.

b) Tổ chức kinh doanh đang hoạt động không thuộc các trường hợp nêu tại điểm a khoản này được tự in hoá đơn để sử dụng cho việc bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ nếu có đủ các điều kiện sau:

- Đã được cấp mã số thuế.

- Có doanh thu bán hàng hoá, dịch vụ.

- Có hệ thống thiết bị (máy tính, máy in, máy tính tiền) đảm bảo cho việc in và lập hóa đơn khi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ.

- Là đơn vị kế toán theo quy định của Luật Kế toán và có phần mềm bán hàng hóa, dịch vụ gắn liền với phần mềm kế toán, đảm bảo dữ liệu của hóa đơn bán hàng hóa, dịch vụ được tự động chuyển vào phần mềm (hoặc cơ sở dữ liệu) kế toán tại thời điểm lập hóa đơn.

- Không bị xử phạt vi phạm pháp luật về thuế hoặc đã bị xử phạt và đã chấp hành xử phạt vi phạm pháp luật về thuế mà tổng số tiền phạt vi phạm pháp luật về thuế dưới hai mươi (20) triệu đồng trong vòng ba trăm sáu mươi lăm (365) ngày tính liên tục từ ngày thông báo phát hành hoá đơn tự in lần đầu trở về trước. Trường hợp DN thuộc đối tượng tự in nhưng không tự in hóa đơn thì được tạo hóa đơn đặt in.

Về tổ chức nhận in hóa đơn: Công ty chọn lựa các doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh còn hiệu lục và có giấy phép hoạt động ngành in để ký hợp đồng đặt in hóa đơn.

========
Câu hỏi:
Nguyễn Thị Kiều Tiên : Công ty tôi đang làm là loại hình dịch vụ, vậy công ty tôi thiết kế hoá đơn tự in như thế nào? Mẫu ra sao? - 11/10/2010

Ông Nguyễn Trọng Hạnh trả lời: Ngày 28-9-2010 Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 153/2010 hướng dẫn chi tiết việc thực hiện quy định hóa -đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, công ty tham khảo Thông tư 153/2010 để thực hiện.

========
Câu hỏi:
Nguyễn Quỳnh Như : Doanh nghiệp của tôi hiện giờ là một doanh nghiệp nhỏ. Do chỉ mới biết thông tin về việc in hóa đơn nên tôi băn khoăn không biết bắt đầu từ đâu và phải làm gì? - 08/10/2010

Ông Nguyễn Trọng Hạnh trả lời: Ngày 28/9/2010 Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 153/2010 hướng dẫn chi tiết việc thực hiện quy định hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, doanh nghiệp vào trang web của Tổng Cục thuế tại địa chỉ Website Nganh thue để tham khảo Thông tư 153/2010.

========
Câu hỏi:
Hoàng Lâm : Công ty chúng tôi một năm sử dụng chưa tới 4 cuốn hóa hóa đơn nên nếu in với số lượng 10 chục cuốn thì đâu có nhà in nào chịu in với số lượng ít như vậy. Chúng tôi muốn tự in bằng máy in phun màu theo mẫu đăng ký với cơ quan thuế được không? - 08/10/2010

Ông Nguyễn Trọng Hạnh trả lời:

Theo quy định tại Thông tư 153/2010, trường hợp của doanh nghiệp nếu thuộc đối tượng được tạo hóa đơn tự in thì doanh nghiệp tự thiết kế mẫu nhưng phải đảm bảo có đầy đủ các chỉ tiêu quy định bắt buộc phải có theo hướng dẫn tại khoản 1 điều 4 Thông tư 153/2010 và doanh nghiệp được sử dụng chương trình tự in hóa đơn từ các thiết bị tin học, máy tính tiền hoặc các loại máy khác đảm bảo nguyên tắc:

- Việc đánh số thứ tự trên hóa đơn được thực hiện tự động. Mỗi liên của một số hóa đơn chỉ được in ra một lần, nếu in ra từ lần thứ 2 trở đi phải thể hiện là bản sao (copy).

- Phần mềm ứng dụng để in hóa đơn phải đảm bảo yêu cầu về bảo mật bằng việc phân quyền cho người sử dụng, người không được phân quyền sử dụng không được can thiệp làm thay đổi dữ liệu trên ứng dụng.

========
Câu hỏi:
Đỗ Ngọc Hạnh : Đơn vị tôi là đơn vị hành chính sự nghiệp có thu trực thuộc Bộ Quốc phòng. Mỗi năm chúng tôi sử dụng khoảng từ 6- 10 cuốn hóa đơn. Để tiết kiệm chi phí thì chúng tôi có thể tạo hóa đơn đặt in không? - 07/10/2010

Ông Nguyễn Trọng Hạnh trả lời: Căn cứ điểm 2e điều 5 chương II Thông tư 153/2010 thì: Các đơn vị sự nghiệp công lập có hoạt động sản xuất, kinh doanh theo quy định của pháp luật đáp ứng đủ điều kiện tự in hướng dẫn tại khoản 1 Điều 6 nhưng không tự in hóa đơn thì được tạo hóa đơn đặt in hoặc mua hóa đơn đặt in của cơ quan thuế.

========
Câu hỏi:
Nguyễn Quốc Trinh : Hiện tại doanh nghiệp chúng tôi chỉ có 9 lao động, như vậy thuộc doanh nghiệp siêu nhỏ. Như vậy chúng tôi có thể mua hóa đơn tại cơ quan thuế không? Khi mua chúng tôi cần những thủ tục gì để cơ quan thuế chấp nhận? Theo ý ông Nguyễn Trọng Hạnh trình bày, cơ quan thuế sẽ cập nhật tất cả thông tin đăng ký hoá đơn của các doanh nghiệp vào hệ thống dữ liệu để người mua khi nhận hóa đơn có thể vào hệ thống dữ liệu kiểm tra xem tính xác thực của hóa đơn. Tôi cảm thấy có một số điều bất cập, chẳng hạn như khi mua hàng và nhận hóa đơn, không thể nào biết được hóa đơn là thật hay giả, khi về tới cơ quan mới có thể kiểm tra được. Mong cơ quan thuế có hướng giải quyết sao cho thuận tiện cho doanh nghiệp. - 07/10/2010

Ông Nguyễn Trọng Hạnh trả lời:

Trường hợp của đơn vị đáp ứng điều kiện là doanh nghiệp siêu nhỏ thì được mua hóa đơn đặt in của cơ quan thuế.

Về thủ tục: Tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh thuộc đối tượng được mua hóa đơn do cơ quan thuế phát hành khi mua hóa đơn phải có đơn đề nghị mua hóa đơn (mẫu số 3.3 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư 153/2010).

Khi đến mua hóa đơn, người mua hóa đơn (người có tên trong đơn hoặc người được chủ hộ kinh doanh ủy quyền bằng giấy ủy quyền theo quy định của pháp luật) phải xuất trình giấy chứng minh nhân dân còn trong thời hạn sử dụng theo quy định của pháp luật về giấy chứng minh nhân dân. Cơ quan thuế bán hoá đơn cho tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh theo tháng.

Sau khi kiểm tra tình hình sử dụng hoá đơn và đề nghị mua hóa đơn trong đơn đề nghị mua hóa đơn, cơ quan thuế giải quyết bán hóa đơn cho tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh trong ngày. Số lượng hóa đơn bán cho tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh không quá số lượng hóa đơn đã sử dụng của tháng mua trước đó. Số lượng hóa đơn bán cho tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh lần đầu không quá một quyển năm mươi (50) số cho mỗi loại hóa đơn.

Trường hợp chưa hết tháng đã sử dụng hết hoá đơn mua lần đầu, cơ quan thuế căn cứ vào thời gian, số lượng hóa đơn đã sử dụng để quyết định số lượng hóa đơn bán lần tiếp theo.

Thông báo phát hành hóa đơn của các doanh nghiệp được đưa vào hệ thống dữ liệu trên trang thông tin điện tử (trang web) của Tổng Cục thuế. Trước khi có giao dịch mua hàng hóa doanh nghiệp có thể truy cập để tham khảo mẫu hóa đơn của doanh nghiệp bán hàng hóa.

========
Câu hỏi:
Doãn Đức Bình : Khi doanh nghiệp tự thiết kế, in hóa đơn, vậy có qui định cụ thể in trên giấy loại nào? Khuôn khổ ra sao? Hay in ngay trên trang giấy A4 vẫn phát hành được với các thiết kế và biểu trưng logo riêng của doanh nghiệp? - 07/10/2010

Ông Nguyễn Trọng Hạnh trả lời:

Tổ chức, hộ, cá nhân khi in, phát hành hóa đơn quy ước các ký hiệu nhận dạng trên hóa đơn do mình phát hành để phục vụ việc nhận dạng hóa đơn trong quá trình in, phát hành và sử dụng hóa đơn.

Tùy thuộc vào quy mô, đặc điểm hoạt động kinh doanh và yêu cầu quản lý, tổ chức, hộ, cá nhân có thể chọn một hay nhiều hình thức sau để làm ký hiệu nhận dạng như: dán tem chống giả; dùng kỹ thuật in đặc biệt; dùng giấy, mực in đặc biệt; đưa các ký hiệu riêng vào trong từng đợt in hoặc đợt phát hành loại hoá đơn cụ thể, in sẵn các tiêu thức ổn định trên tờ hoá đơn (như tên, mã số thuế, địa chỉ người bán; loại hàng hoá, dịch vụ; đơn giá…), chữ ký và dấu của người bán khi lập hóa đơn...

========
Câu hỏi:
Tran Dong : Công ty chúng tôi vừa thành lập tháng 6-2010, tính đến thời điểm hiện tại vẫn chưa phát sinh hoạt đông mua bán, là công ty sản xuất và kinh doanh Mỹ phẩm, vậy khi đặt in hóa đơn chúng tôi nên in dạng hóa đơn 2 liên hay 3 liên, tôi không rõ lắm với dạng 2, 3 liên. Nghị định có qui định mức tối thiểu khi đặt in không, khi làm thủ tục gởi lên cục thuế thì có cần ghi số lượng hóa đơn doanh nghiệp sẽ đặt in không? - 07/10/2010

Ông Nguyễn Trọng Hạnh trả lời:

Theo quy định tại điểm 1, điều 4, Thông tư số 153/2010/TT-BTC ngày 28-9-2010 của Bộ Tài chính hướng dẫn về hóa đơn bán hàng hóa, cung cứng dịch vụ thì: Liên hóa đơn là các tờ trong cùng một số hóa đơn. Mỗi số hóa đơn phải có từ 2 liên trở lên và tối đa không quá 9 liên, trong đó:

- Liên 1: Lưu.

- Liên 2: Giao cho người mua.

Các liên từ liên thứ 3 trở đi được đặt tên theo công dụng cụ thể mà người tạo hóa đơn quy định. Riêng hóa đơn do cơ quan thuế cấp lẻ phải có 3 liên, trong đó liên 3 là liên lưu tại cơ quan thuế. Doanh nghiệp trước khi sử dụng hóa đơn cho việc bán hàng hóa, dịch vụ, trừ hóa đơn được mua, cấp tại cơ quan thuế,phải lập thông báo phát hành hóa đơn (mẫu số 3.5, Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư 153/2010).

Thông báo phát hành hóa đơn gồm: tên đơn vị phát hành hóa đơn, mã số thuế, địa chỉ, điện thoại, các loại hóa đơn phát hành: tên loại hóa đơn, ký hiệu hóa đơn, ký hiệu mẫu số hóa đơn,ngày bắt đầu sử dụng, số lượng hóa đơn thông báo phát hành (từ số... đến số...), hóa đơn mẫu, tên và mã số thuế của doanh nghiệp in hoá đơn (đối với hóa đơn đặt in), ngày lập thông báo phát hành, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật và dấu của đơn vị.

Thông báo phát hành hóa đơn phải được gửi đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp chậm nhất năm (05) ngày trước khi tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh bắt đầu sử dụng hóa đơn và trong thời hạn mười (10) ngày, kể từ ngày ký thông báo phát hành. Thông báo phát hành hóa đơn gồm cả hóa đơn mẫu phải được niêm yết rõ ràng ngay tại các cơ sở sử dụng hóa đơn để bán hàng hóa, dịch vụ trong suốt thời gian sử dụng hóa đơn.

========
Câu hỏi:
Nguyễn Thị Lực : Tôi được biết doanh nghiệp siêu nhỏ là cơ sở kinh doanh có từ 10 lao động trở xuống là được mua hóa đơn ở cơ quan thuế. Công ty chúng tôi là công ty TNHH hai thành viên, có vốn điều lệ 1 tỷ đồng, có tổng số người lao động là 08 người, vừa gia công vừa kinh doanh, mỗi năm chỉ sử dụng khoảng từ 01 đến 02 quyển hóa đơn. Vậy công ty chúng tôi có phải là doanh nghiệp siêu nhỏ không và có được mua hóa đơn ở cơ quan thuế không? - 07/10/2010

Ông Nguyễn Trọng Hạnh trả lời:

Căn cứ điều 11, Thông tư số 153/2010/TT-BTC, ngày 28-9-2010 của Bộ Tài chính hướng dẫn Nghị định số 51/2010 của Chính phủ về hóa đơn khi bán, cung ứng hàng hóa, dịch vụ thì cơ quan thuế chỉ bán hóa đơn cho các đối tượng sau:

- Tổ chức không phải là doanh nghiệp nhưng có hoạt động kinh doanh.

- Hộ, cá nhân kinh doanh.

- Doanh nghiệp siêu nhỏ.

- Doanh nghiệp ở tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn không thuộc đối tượng tạo hoá đơn tự in theo hướng dẫn tại Điều 6 Thông tư này.

Theo đó, doanh nghiệp siêu nhỏ theo hướng dẫn trên là cơ sở kinh doanh có từ mười (10) lao động trở xuống. Trường hợp của đơn vị có số lao động là 8 người, đáp ứng điều kiện là doanh nghiệp siêu nhỏ thì được mua hóa đơn đặt in của cơ quan thuế.

========
Câu hỏi:
Phan Linh : Công ty tôi là một doanh nghiệp taxi, hiện công ty đang sử dụng hóa đơn tự in bằng giấy in liên tục, hàng tháng công ty xuất ra đến trên 10.000 vé và không yêu cầu người sử dụng dịch vụ phải ký tên lên hóa đơn. Với quy định mới trên, tới đây khi xuất vé tài xế có phải yêu cầu khách hàng ký tên thì hóa đơn mới hợp pháp không? - 07/10/2010

Ông Nguyễn Trọng Hạnh trả lời:

Các trường hợp sau không nhất thiết phải có đầy đủ các nội dung bắt buộc, trừ trường hợp nếu người mua là đơn vị kế toán yêu cầu người bán phải lập hóa đơn có đầy đủ các nội dung hướng dẫn tại khoản 1, Điều 4, Thông tư 153/2010:

- Đối với tem, vé: Trên tem, vé có mệnh giá in sẵn không nhất thiết phải có chữ ký người bán, dấu của người bán; tên, địa chỉ, mã số thuế, chữ ký người mua.

========
Câu hỏi:
Thúy Hiền : Tôi đang làm việc tại một bệnh viện đa khoa ở TPHCM, theo ý kiến của nhiều người trong cùng ngành, việc cấp hóa đơn theo ngày khó khả thi đối với các cơ sở y tế vì mỗi ngày bệnh viện đón tiếp hàng ngàn bệnh nhân, nhưng rất nhiều trường hợp 15 ngày sau mới quay lại xin hóa đơn, và người mua hàng thường không phải là người ký trong hóa đơn, nên dễ dẫn đến sai thông tin. Vậy chúng tôi phải giải quyết như thế nào để phù hợp với quy định mới? - 07/10/2010

Ông Nguyễn Trọng Hạnh trả lời: Theo quy định, Hóa đơn là chứng từ do người bán lập, ghi nhận thông tin bán hàng hóa dịch vụ theo quy định của pháp luật. Ngày lập hóa đơn đối với cung ứng dịch vụ là ngày hoàn thành việc cung ứng dịch vụ, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền. Trường hợp tổ chức cung ứng dịch vụ thực hiện thu tiền trước hoặc trong khi cung ứng dịch vụ thì ngày lập hóa đơn là ngày thu tiền. Trường hợp bệnh viện khám chữa bệnh, 15 ngày sau mới xuất hóa đơn là chưa đúng theo quy định.

========
Câu hỏi:
Xuân : Công ty chúng tôi là một công ty tư vấn luật có vốn đầu tư nước ngoài, vừa cung ứng dịch vụ tư vấn luật trong nội địa vừa cung ứng dịch vụ tư vấn luật ra nước ngoài. Vậy xin hỏi công ty chúng tôi sẽ sử dụng hóa đơn nào: hóa đơn GTGT hay cả hai loại hóa đơn GTGT cho cung ứng dịch vụ trong nội địa và hóa đơn xuất khẩu cho cung ứng dịch vụ ra nước ngoài. - 06/10/2010

Ông Nguyễn Trọng Hạnh trả lời: Từ 1-1-2011 ngoài hóa đơn GTGT và hóa đơn bán hàng còn có thêm loại hóa đơn mới là hóa đơn xuất khẩu. Hóa đơn xuất khẩu được dùng trong hoạt động kinh doanh hàng hóa, cung ứng dịch vụ ra nước ngoài. Trường hợp công ty vừa có cung ứng dịch vụ trong nước vừa cung ứng dịch vụ ra nước ngoài thì đối với cung ứng dịch vụ trong nước sử dụng hóa đơn GTGT, cung cứng dịch vụ ra nước ngoài sử dụng hóa đơn xuất khẩu. Trường hợp vừa có hoạt động bán hàng trong nước vừa có hoạt động bán hàng cho tổ chức, cá nhân trong khu thuế quan và các trường hợp được coi như xuất khẩu theo quy định của pháp luật về thương mại thì DN được sử dụng hóa đơn GTGT cho cả hai hoạt động trên.

========
Câu hỏi:
Vu Huong : Công ty chúng tôi đã hỏi rất nhiều nơi để đặt in hóa đơn và chúng tôi đã đặt in nhiều gấp 5 lần (10 cuốn hóa đơn thay vì chỉ cần 02 cuốn cho 1 năm), nhưng đến nay không nhà in nào trả lời về giá cả, họ cũng vẫn còn đang trong giai đoạn nghiên cứu, chờ hướng dẫn... Vậy xin Ông cho biết chúng tôi phải làm gì nếu 1-1-2011 chúng tôi vẫn không có hóa đơn mới? - 06/10/2010

Ông Nguyễn Trọng Hạnh trả lời:

Do đến ngày 28-9-2010, Bộ Tài chính mới ban hành Thông tư số 153/2010/TT-BTC hướng dẫn thi hành Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14-5-2010 quy định về bán hàng hóa cung ứng dịch vụ và tại Thông tư này mới có hướng dẫn cụ thể về việc in hóa đơn đặt in cũng như điều kiện và trách nhiệm của tổ chức nhận in hóa đơn và sắp tới (từ 14-10 đến 30-10) Cục thuế mới tổ chức đợt tập huấn Thông tư số 153/2010/TT-BTC nên chúng tôi hy vọng thời gian tới việc đặt in, nhận in hóa đơn sẽ triển khai thuận lợi.

Trường hợp của DN ông nếu thuộc DN siêu nhỏ (có 10 lao động trở xuống) nếu không đặt in hóa đơn thì cơ quan thuế sẽ bán hóa đơn để DN sử dụng. Thủ tục mua hóa đơn của cơ quan thuế như sau:Tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh thuộc đối tượng được mua hóa đơn do cơ quan thuế phát hành khi mua hoá đơn phải có đơn đề nghị mua hóa đơn (mẫu số 3.3 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư 153/2010). Khi đến mua hóa đơn, người mua hóa đơn (người có tên trong đơn hoặc người được chủ hộ kinh doanh ủy quyền bằng giấy ủy quyền theo quy định của pháp luật) phải xuất trình giấy chứng minh nhân dân còn trong thời hạn sử dụng theo quy định của pháp luật về giấy chứng minh nhân dân.

Cơ quan thuế bán hoá đơn cho tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh theo tháng. Sau khi kiểm tra tình hình sử dụng hóa đơn và đề nghị mua hóa đơn trong đơn đề nghị mua hóa đơn, cơ quan thuế giải quyết bán hóa đơn cho tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh trong ngày. Số lượng hóa đơn bán cho tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh không quá số lượng hóa đơn đã sử dụng của tháng mua trước đó. Số lượng hóa đơn bán cho tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh lần đầu không quá một quyển năm mươi (50) số cho mỗi loại hóa đơn. Trường hợp chưa hết tháng đã sử dụng hết hóa đơn mua lần đầu, cơ quan thuế căn cứ vào thời gian, số lượng hóa đơn đã sử dụng để quyết định số lượng hóa đơn bán lần tiếp theo.

========
Câu hỏi:
Trần Bình Trọng : Công ty chúng tôi là công ty xây dựng, 1 quyển hóa đơn sử dụng từ 2-3 năm, nếu in hóa đơn thì bất tiện và tốn kém, tôi có được mua hóa đơn do cơ quan thuế phát hành hay không? - 06/10/2010

Ông Nguyễn Trọng Hạnh trả lời:

Căn cứ điều 11 Thông tư số 153/2010/TT-BTC ngày 28-9-2010 của Bộ Tài chính hướng dẫn Nghị định số 51/2010 của Chính phủ về hóa đơn khi bán, cung ứng hàng hóa, dịch vụ thì cơ quan thuế chỉ bán hóa đơn cho các đối tượng sau:

- Tổ chức không phải là doanh nghiệp nhưng có hoạt động kinh doanh.

- Hộ, cá nhân kinh doanh.

- Doanh nghiệp siêu nhỏ.

- Doanh nghiệp ở tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn không thuộc đối tượng tạo hoá đơn tự in theo hướng dẫn tại Điều 6 Thông tư này.

Tổ chức không phải là doanh nghiệp nhưng có hoạt động kinh doanh theo hướng dẫn trên là các tổ chức có hoạt động kinh doanh nhưng không được thành lập và hoạt động theo Luật Doanh nghiệp, Luật các tổ chức tín dụng, Luật Kinh doanh bảo hiểm. Doanh nghiệp siêu nhỏ theo hướng dẫn trên là cơ sở kinh doanh có từ mười (10) lao động trở xuống.

Địa bàn có điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn và là địa bàn thuộc Danh mục địa bàn ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp ban hành kèm theo Nghị định số 124/2008/NĐ-CP ngày 11-12-2008 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (TPHCM không thuộc địa bàn có điều kiện xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn).

Trường hợp của doanh nghiệp nếu không thuộc đối tượng nêu trên thì phải tự in hóa đơn hoặc đặt in hóa đơn.

========
Câu hỏi:
Lê Thị Hồng Vân : Công ty chúng tôi là công ty sản xuất và xây dựng nên 1 năm chỉ sử dụng 1 cuốn hoá đơn, việc in ấn rất bất tiện cho công ty, bởi lẻ nếu in thì phải 10 cuốn trở lên (chỉ in được ở những chổ do cục thuế qui định). Nếu công ty chúng tôi dời trụ sở làm việc thì những hoá đơn đã in xem như không sử dụng được. Đồng thời làm sao để chúng tôi có thể phân biệt được những hóa đơn đầu vào (là hóa đơn thật hay hoá đơn giả). Nếu cầm những hoá đơn đầu vào giả thì khi quyết toán hay kiểm tra chi phí và thuế đầu vào xem như không hợp lý. Nay chúng tôi xin kiến nghị những doanh nghiệp nào 1 năm sử dụng dưới 5 quyển hoá đơn thì mong được cơ quan thuế tiếp tục phát hành và cung cấp hóa đơn cho chúng tôi. - 05/10/2010

Ông Nguyễn Trọng Hạnh trả lời:

Từ ngày 01-01-2011 Cơ quan thuế không còn chỉ định nhà in hóa đơn cho các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp được quyền lựa chọn nhà in (có đăng ký kinh doanh còn hiệu lực và có giấy phép hoạt động ngành in để đặt in hóa đơn).

Trường hợp có sự thay đổi địa chỉ kinh doanh, tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh phải gửi thông báo phát hành hóa đơn cho cơ quan thuế nơi chuyển đến, trong đó nêu rõ số hoá đơn đã phát hành chưa sử dụng, sẽ tiếp tục sử dụng. Khi có sự thay đổi địa chỉ, nếu tổ chức, hộ và cá nhân kinh doanh vẫn có nhu cầu sử dụng hóa đơn đã đặt in thì thực hiện đóng dấu địa chỉ mới vào bên cạnh tiêu thức địa chỉ đã in sẵn để tiếp tục sử dụng.

Để kiểm soát việc phát hành hóa đơn của doanh nghiệp trước khi sử dụng hóa đơn cho việc bán hàng hóa, dịch vụ, doanh nghiệp phải lập thông báo phát hành hóa đơn (nội dung gồm: tên đơn vị phát hành hóa đơn, mã số thuế, địa chỉ, điện thoại, các loại hóa đơn phát hành (tên loại hóa đơn, ký hiệu hóa đơn, ký hiệu mẫu số hóa đơn, ngày bắt đầu sử dụng, số lượng hóa đơn thông báo phát hành (từ số... đến số...), hoá đơn mẫu, tên và mã số thuế của doanh nghiệp in hoá đơn (đối với hoá đơn đặt in), ngày lập Thông báo phát hành, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật và dấu của đơn vị) và gửi đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp chậm nhất năm (05) ngày trước khi tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh bắt đầu sử dụng hóa đơn và trong thời hạn mười (10) ngày, kể từ ngày ký thông báo phát hành và niêm yết rõ ràng ngay tại các cơ sở sử dụng hóa đơn để bán hàng hóa, dịch vụ trong suốt thời gian sử dụng hóa đơn.

Tổng cục Thuế có trách nhiệm căn cứ nội dung phát hành hoá đơn của tổ chức, hộ, cá nhân phát hành, tổ chức xây dựng hệ thống dữ liệu thông tin về phát hành hoá đơn trên trang thông tin điện tử của Tổng cục Thuế để mọi tổ chức, cá nhân tra cứu được nội dung cần thiết về hóa đơn đã thông báo phát hành của tổ chức, hộ, cá nhân. Tổ chức, hộ, cá nhân khi in, phát hành hóa đơn quy ước các ký hiệu nhận dạng trên hóa đơn do mình phát hành để phục vụ việc nhận dạng hóa đơn trong quá trình in, phát hành và sử dụng hoá đơn.

Tùy thuộc vào quy mô, đặc điểm hoạt động kinh doanh và yêu cầu quản lý, tổ chức, hộ, cá nhân có thể chọn một hay nhiều hình thức sau để làm ký hiệu nhận dạng như: dán tem chống giả; dùng kỹ thuật in đặc biệt; dùng giấy, mực in đặc biệt; đưa các ký hiệu riêng vào trong từng đợt in hoặc đợt phát hành loại hoá đơn cụ thể, in sẵn các tiêu thức ổn định trên tờ hóa đơn (như tên, mã số thuế, địa chỉ người bán; loại hàng hóa, dịch vụ; đơn giá…), chữ ký và dấu của người bán khi lập hóa đơn...

========
Câu hỏi:
Phạm Bình : (1) Doanh nghiệp chúng tôi mỗi năm dùng khoảng 3 cuốn hóa đơn, tình hình các năm đến có thể sử dụng nhiều hơn. Vậy nếu chúng tôi tự in hóa đơn (khoảng 50 cuốn) để sử dụng dần (nếu đặt số lượng thấp nhà in khó có thể đồng ý, giá thành nếu in được sẽ không phù hợp), nhưng với 50 cuốn hóa đơn chúng tôi có thể phải mất 10 năm mới dùng hết. Vậy nếu doanh nghiệp chúng tôi di dời đến địa chỉ khác. Số hóa đơn đã in còn lại có dùng được hay phải hủy? Vì trên hóa đơn đã in địa chỉ trụ sở cũ?

(2) Chúng tôi muốn dùng hóa đơn điện tử để in hóa đơn như vậy rất tiện cho việc xuất hóa đơn (tránh việc ghi sai, và thay đổi địa chỉ khi công ty phải chuyển địa điểm kinh doanh ) Như vậy với trường hợp mỗi năm sử dụng khoảng 150 số hóa đơn chúng tôi có thể dùng hóa đơn điện tử được không? Xin ông giải thích cho chúng tôi được biết chi tiết. - 05/10/2010


Ông Nguyễn Trọng Hạnh trả lời:

1. Trường hợp có sự thay đổi địa chỉ kinh doanh, tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh phải gửi thông báo phát hành hóa đơn cho cơ quan thuế nơi chuyển đến, trong đó nêu rõ số hóa đơn đã phát hành chưa sử dụng, sẽ tiếp tục sử dụng. Khi có sự thay đổi địa chỉ, nếu tổ chức, hộ và cá nhân kinh doanh vẫn có nhu cầu sử dụng hóa đơn đã đặt in thì thực hiện đóng dấu địa chỉ mới vào bên cạnh tiêu thức địa chỉ đã in sẵn để tiếp tục sử dụng.

2. Về sử dụng hóa đơn điện tử: Truờng hợp doanh nghiệp đáp ứng các điều kiện theo quy định tại Luật Giao dịch điện tử và các văn bản hướng dẫn thi hành thì được sử dụng hóa đơn điện tử.

========
Câu hỏi:
Nguyễn Thị Mỹ Dung : Từ trước đến nay công ty của tôi (Công ty TNHH Lavie) sử dụng hóa đơn tự in đến ngày 01-01-2011 gọi là hóa đơn đặt in. Mẫu hóa đơn tự in trước đây chúng tôi đã đăng ký với Cục thuế TPHCM và sử dụng cho đến nay. Xin được hỏi là theo nghị định 51 quy định thì mẫu hóa đơn tự in hiện nay của chúng tôi vẫn tiếp tục sử dụng sau này thì có phải đăng ký lại mẫu với cơ quan thuế hay không? - 05/10/2010

Ông Nguyễn Trọng Hạnh trả lời: Từ ngày 01-01-2011 Công ty phải thực hiện việc tạo hóa đơn theo quy định tại Nghị định 51/2010 và Thông tư 153/2010, Công ty không phải gửi mẫu hóa đơn đến cơ quan thuế để duyệt nhưng trước khi sử dụng phải lập thông báo phát hành hóa đơn theo mẫu số 3.5, Phụ lục 3, ban hành kèm theo Thông tư 153/2010.

========
Câu hỏi:
Phạm thu Hằng : Doanh nghiệp chúng tôi kinh doanh trong lĩnh vực phần mềm, không như các doanh nghiệp kinh doanh sản xuất mua bán khác, vì thế việc sử dụng hóa đơn của công ty chỉ sử dụng nhiều nhất 2 quyển/năm, có khi hai năm mới hết một quyển. Nếu công ty tôi tự in hóa đơn với mức sử dụng ít như vậy thì rất tốn kém trong việc chi phí cho in hóa đơn, ông có thể cho hỏi Cục thuế có bán tiếp hóa đơn cho nhưng công ty sử dụng ít hóa đơn như công ty chúng tôi nữa không? - 04/10/2010

Ông Nguyễn Trọng Hạnh trả lời:

Căn cứ điều 11, Thông tư số 153/2010/TT-BTC ngày 28/9/2010 của Bộ Tài chính hướng dẫn Nghị định số 51/2010 của Chính phủ về hóa đơn khi bán, cung ứng hàng hóa, dịch vụ thì cơ quan thuế chỉ bán hóa đơn cho các đối tượng sau:

- Tổ chức không phải là doanh nghiệp nhưng có hoạt động kinh doanh.

- Hộ, cá nhân kinh doanh.

- Doanh nghiệp siêu nhỏ.

- Doanh nghiệp ở tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn.

Tổ chức không phải là doanh nghiệp nhưng có hoạt động kinh doanh theo hướng dẫn trên là các tổ chức có hoạt động kinh doanh nhưng không được thành lập và hoạt động theo Luật Doanh nghiệp, Luật Các tổ chức tín dụng, Luật Kinh doanh bảo hiểm.

Doanh nghiệp siêu nhỏ theo hướng dẫn trên là cơ sở kinh doanh có từ mười (10) lao động trở xuống.

Địa bàn có điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn và là địa bàn thuộc Danh mục địa bàn ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp ban hành kèm theo Nghị định số 124/2008/NĐ-CP ngày 11/12/2008 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (TP.HCM không thuộc địa bàn có điều kiện xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn).

Trường hợp của doanh nghiệp nếu không thuộc đối tượng nêu trên thì phải tự in hóa đơn hoặc đặt in hóa đơn.

========
Câu hỏi:
Bùi Khắc Chương : Tôi xin đặt một câu hỏi với Cục Thuế TPHCM như sau: Vấn đề chúng tôi đang lo lắng là khi tự thực hiện in hóa đơn thì làm thế nào quản lý hóa đơn mình phát ra vì tình trạng làm giả hóa đơn là không thể tránh khỏi? Cơ quan Thuế có cách nào để hỗ trợ doanh nghiệp trong vấn đề này, ví dụ như có quy định cụ thể về số hoá đơn, các chất liệu in hóa đơn và màu mực in hóa đơn không? - 04/10/2010

Ông Nguyễn Trọng Hạnh trả lời:

Để kiểm soát việc phát hành hóa đơn của doanh nghiệp trước khi sử dụng hóa đơn cho việc bán hàng hóa, dịch vụ, doanh nghiệp phải lập thông báo phát hành hóa đơn.

Thông báo phát hành hóa đơn gồm: tên đơn vị phát hành hóa đơn, mã số thuế, địa chỉ, điện thoại, các loại hóa đơn phát hành (tên loại hóa đơn, ký hiệu hóa đơn, ký hiệu mẫu số hóa đơn, ngày bắt đầu sử dụng, số lượng hóa đơn thông báo phát hành (từ số... đến số...), hóa đơn mẫu, tên và mã số thuế của doanh nghiệp in hóa đơn (đối với hóa đơn đặt in), ngày lập thông báo phát hành, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật và dấu của đơn vị.

Thông báo phát hành hóa đơn phải được gửi đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp chậm nhất năm (05) ngày trước khi tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh bắt đầu sử dụng hóa đơn và trong thời hạn mười (10) ngày, kể từ ngày ký thông báo phát hành.

Thông báo phát hành hóa đơn gồm cả hoá đơn mẫu phải được niêm yết rõ ràng ngay tại các cơ sở sử dụng hóa đơn để bán hàng hóa, dịch vụ trong suốt thời gian sử dụng hóa đơn.

Tổng cục Thuế có trách nhiệm căn cứ nội dung phát hành hóa đơn của tổ chức, hộ, cá nhân phát hành, tổ chức xây dựng hệ thống dữ liệu thông tin về phát hành hoá đơn trên trang thông tin điện tử của Tổng cục Thuế để mọi tổ chức, cá nhân tra cứu được nội dung cần thiết về hoá đơn đã thông báo phát hành của tổ chức, hộ, cá nhân.

Tổ chức, hộ, cá nhân khi in, phát hành hóa đơn quy ước các ký hiệu nhận dạng trên hóa đơn do mình phát hành để phục vụ việc nhận dạng hóa đơn trong quá trình in, phát hành và sử dụng hóa đơn.

Tùy thuộc vào quy mô, đặc điểm hoạt động kinh doanh và yêu cầu quản lý, tổ chức, hộ, cá nhân có thể chọn một hay nhiều hình thức sau để làm ký hiệu nhận dạng như: dán tem chống giả; dùng kỹ thuật in đặc biệt; dùng giấy, mực in đặc biệt; đưa các ký hiệu riêng vào trong từng đợt in hoặc đợt phát hành loại hóa đơn cụ thể, in sẵn các tiêu thức ổn định trên tờ hóa đơn (như tên, mã số thuế, địa chỉ người bán; loại hàng hoá, dịch vụ; đơn giá…), chữ ký và dấu của người bán khi lập hoá đơn...

========
Câu hỏi:
Lê Minh Tý, Công ty Grainco, TPHCM : Doanh nghiệp chúng tôi có được hỗ trợ về phần mềm về việc tự in hóa đơn không? Tôi thấy nếu cơ quan thuế làm được như vậy sẽ giúp ngành thuế vừa quản lý chặt chẽ hơn mà doanh nghiệp cũng đỡ lãng phí? - 04/10/2010

Ông Nguyễn Trọng Hạnh trả lời: Cơ quan thuế không hỗ trợ doanh nghiệp phần mềm về tự in hóa đơn.

========
Câu hỏi:
Nguyễn Nghi : Theo tôi được biết, để tự in hóa đơn, doanh nghiệp đã phải sử dụng phần mềm kế toán. Tuy nhiên, với nhiều đơn vị quy mô nhỏ như chúng tôi vẫn chưa dùng phần mềm kế toán thì phải làm cách nào? - 04/10/2010


Ông Nguyễn Trọng Hạnh trả lời:

Theo quy định tại điều 6 chương II, Thông tư 153/2010 thì một trong các điều kiện phải đảm bảo để được tự in hóa đơn là tổ chức kinh doanh phải là đơn vị kế toán theo quy định của Luật Kế toán và có phần mềm bán hàng hóa, dịch vụ gắn liền với phần mềm kế toán, đảm bảo dữ liệu của hóa đơn bán hàng hóa, dịch vụ được tự động chuyển vào phần mềm (hoặc cơ sở dữ liệu) kế toán tại thời điểm lập hóa đơn.

Trường hợp doanh nghiệp không đáp ứng các điều kiện quy định để được tự in hóa đơn thì phải đặt in hóa đơn.

========
Câu hỏi:
Lê Hông Thanh : Theo Nghị định 51, doanh nghiệp có thể dùng hóa đơn tự in hoặc dùng hóa đơn điện tử. Cho tôi được hỏi, doanh nghiệp như thế nào, đáp ứng những điều kiện gì thì sử dụng hóa đơn điện tử? doanh nghiệp ở loại hình nào thì dùng hóa đơn tự in? - 04/10/2010

Ông Nguyễn Trọng Hạnh trả lời:

1. Hóa đơn được thể hiện bằng các hình thức sau:

a) Hóa đơn tự in là hóa đơn do các tổ chức kinh doanh tự in ra trên các thiết bị tin học, máy tính tiền hoặc các loại máy khác khi bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ.

b) Hoá đơn điện tử là tập hợp các thông điệp dữ liệu điện tử về bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ, được khởi tạo, lập, gửi, nhận, lưu trữ và quản lý theo quy định tại Luật Giao dịch điện tử và các văn bản hướng dẫn thi hành.

c) Hóa đơn đặt in là hóa đơn do các tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh đặt in theo mẫu để sử dụng cho hoạt động bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ, hoặc do cơ quan thuế đặt in theo mẫu để cấp, bán cho các tổ chức, hộ, cá nhân.

2. Đối tượng được tạo hóa đơn tự in:

a) Các doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp được tạo hóa đơn tự in kể từ khi có mã số thuế gồm:

- Doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật trong khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất, khu công nghệ cao.

- Các đơn vị sự nghiệp công lập có sản xuất, kinh doanh theo quy định của pháp luật.

- Doanh nghiệp có mức vốn điều lệ từ năm (05) tỷ đồng trở lên tính theo số vốn đã thực góp đến thời điểm thông báo phát hành hóa đơn.

b) Tổ chức kinh doanh đang hoạt động không thuộc các trường hợp nêu tại điểm a khoản này được tự in hóa đơn để sử dụng cho việc bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ nếu có đủ các điều kiện sau:

- Đã được cấp mã số thuế.

- Có doanh thu bán hàng hoá, dịch vụ.

- Có hệ thống thiết bị (máy tính, máy in, máy tính tiền) đảm bảo cho việc in và lập hóa đơn khi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ.

- Là đơn vị kế toán theo quy định của Luật Kế toán và có phần mềm bán hàng hoá, dịch vụ gắn liền với phần mềm kế toán, đảm bảo dữ liệu của hoá đơn bán hàng hoá, dịch vụ được tự động chuyển vào phần mềm (hoặc cơ sở dữ liệu) kế toán tại thời điểm lập hoá đơn.

- Không bị xử phạt vi phạm pháp luật về thuế hoặc đã bị xử phạt và đã chấp hành xử phạt vi phạm pháp luật về thuế mà tổng số tiền phạt vi phạm pháp luật về thuếdưới hai mươi (20) triệu đồng trong vòng ba trăm sáu mươi lăm (365) ngày tính liên tục từ ngày thông báo phát hành hoá đơn tự in lần đầu trở về trước.

Về sử dụng hóa đơn điện tử: Truờng hợp doanh nghiệp đáp ứng các điều kiện theo quy định tại Luật Giao dịch điện tử thì được sử dụng hóa đơn điện tử.

Nguồn: http://www.thesaigontimes.vn/Home/d.../Doanh-nghiep-tu-in-hoa-don-nhu-the-nao?.html
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
N

ntkhanh

Trung cấp
8/11/04
67
3
8
Quận 4, TP.HCM
Thủ tục đặt in hóa đơn GTGT như thế nào ?

Chào cả nhà !
Mình muốn hỏi thủ tục ĐẶT IN hóa đơn GTGT như thế nào? cần liên hệ ở những CQ nào ? và lập những mẫu biểu gì ah ?
Cty mình muốn đặt in HD9 nhưng mình chẳng biết phải bắt đầu từ đâu nữa ? CTY mình ở Q4 TP-HCM.
Anh Chị nào có kinh nghiệm về vấn đề này xin chỉ giúp.
Cám ơn rất nhiều !
 
M

MIX

Guest
28/12/09
3
0
0
Binh Duong Province
Cty mình chọn phương thức "tự in hóa đơn" đang phân vân về loại giấy in hóa đơn:
- Giấy trắng A4 in từng tờ
- Giấy 3 liên liên tục nhưng có in chữ liên 1, liên 2, liên 3 trên mỗi tờ (vì in một lần lên cả 3 tờ). Việc in chữ " liên 1, liên 2, liên 3" lên mỗi tờ như vậy có gì sai không?
Có ai biết đơn vị nào cung cấp loại giấy in đặc biệt, có thiết kế vài chi tiết nhận biết (để nhận biết thật, giả) vui lòng chỉ dùm mình với!!!
 
Z

zoro

Cao cấp
1/8/06
255
2
0
webketoan
in sẵn các tiêu thức ổn định trên tờ hoá đơn (như tên, mã số thuế, địa chỉ người bán; loại hàng hoá, dịch vụ; đơn giá…), chữ ký và dấu của người bán khi lập hóa đơn...

Èo, như vậy là chấp nhận lập hóa đơn khống rùi còn gì.

vẫn có nhu cầu sử dụng hóa đơn đã đặt in thì thực hiện đóng dấu địa chỉ mới vào bên cạnh tiêu thức địa chỉ đã in sẵn để tiếp tục sử dụng.

Như vậy chỉ cần chuyển trụ sở chừng 3 lần là nhìn cái hóa đơn nó tè le.

Hix, có bác nào vừa tham gia tập huấn ở TP.HCM có thông tin gì mới làm ơn update với. Chứ như ông Hạnh trả lời cũng huề trớt.
 
D

dang van ut

Sơ cấp
7/8/09
13
0
0
49
Cần Thơ
Cách ghi ký hiệu nhận dạng mật trên hoá đơn đặt in?

:wall:
Mong các bạn chỉ giúp có cách nào ghi ký hiệu nhận dạng mật trên hoá đơn do mình đặt in để phát hiện hoá đơn giả không? Thanks!!!!
 
nhung0601

nhung0601

hoa lộc vừng
28/1/10
406
1
18
Xứ Nghệ - Hà Thành
:wall:
Mong các bạn chỉ giúp có cách nào ghi ký hiệu nhận dạng mật trên hoá đơn do mình đặt in để phát hiện hoá đơn giả không? Thanks!!!!

bạn đọc thông tư 153 đi trong đó nói rất rõ về ký hiệu của các laọi hóa đơn đặt in, tự in và hóa đơn điện tử đó bạn
 
N

native

Sơ cấp
20/9/10
16
0
1
Vô gia cư
:046:
Nếu NN ycầu DN có chức năng in ấn cũng fải nghiên cứu các yếu tố bắt buộc trên tờ hđơn trước khi in hđơn cho DN đặt in và đồng thời fải chịu tr/nhiệm về tính đầy đủ của các yếu tố đó, thì sẽ hạn chế được vấn đề này nhỉ.
Thì ban đầu DN tạo mẫu hóa đơn rồi đưa mẫu đó cho cơ quan thuế kiểm trc, nếu bên thuế chấp nhân thì Dn đặt in theo mẫu đó.:046:
 
ketoan4mat

ketoan4mat

Cao cấp
24/4/03
3,906
17
38
Sài Gòn đẹp lắm
:046:
Thì ban đầu DN tạo mẫu hóa đơn rồi đưa mẫu đó cho cơ quan thuế kiểm trc, nếu bên thuế chấp nhân thì Dn đặt in theo mẫu đó.:046:

Không có qui trình như bạn nói đâu.
Khi nào in ấn xong xuôi hết thì mới thông báo cho cơ quan thuế biết thôi. Còn trước đó thì họ sẽ không can thiệp vào gì cả.
 
cachep87

cachep87

chief accounting
6/3/10
1,210
22
38
TP Hà Nội
www.ketoanxanh.com
=> không còn phải nộp Báo cáo sử dụng hoá đơn tháng.

Thông tư 153/2010/TT-BTC.

Điều 25. Báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn
Hàng quý, tổ chức, hộ, cá nhân bán hàng hoá, dịch vụ (trừ đối tượng được cơ quan thuế cấp hóa đơn) có trách nhiệm nộp báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn được gửi cùng Hồ sơ khai thuế giá trị gia tăng của tháng đầu tiên của quý tiếp theo (mẫu số 3.9 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư này).

==> Đối với các DN được cơ quan thuế cấp hóa đơn (thuộc điểm 1 điều 11 của thông tư 153) thì vẫn Báo cáo sử dụng hóa đơn theo tháng đúng không Bác?
 
ketoan4mat

ketoan4mat

Cao cấp
24/4/03
3,906
17
38
Sài Gòn đẹp lắm
==> Đối với các DN được cơ quan thuế cấp hóa đơn (thuộc điểm 1 điều 11 của thông tư 153) thì vẫn Báo cáo sử dụng hóa đơn theo tháng đúng không Bác?

Đúng rồi.
Chắc BC26 sử dụng riêng cho đối tượng này.
 
cachep87

cachep87

chief accounting
6/3/10
1,210
22
38
TP Hà Nội
www.ketoanxanh.com
Đúng rồi.
Chắc BC26 sử dụng riêng cho đối tượng này.

Thông tư 153/2010/TT-BTC nói:
Điều 25. Báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn

Hàng quý, tổ chức, hộ, cá nhân bán hàng hoá, dịch vụ (trừ đối tượng được cơ quan thuế cấp hóa đơn) có trách nhiệm nộp báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn được gửi cùng Hồ sơ khai thuế giá trị gia tăng của tháng đầu tiên của quý tiếp theo (mẫu số 3.9 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư này).

==> Nếu Hóa đơn do cơ quan thuế cấp sẽ khai báo theo tháng vậy có thể hiểu theo trường hợp nào dưới đây vậy các Bác.

Trường hợp a:


- Nếu thuộc đối tượng nộp Báo Cáo theo quý thì dùng mẫu số 3.9 Phụ lục 3 ban hành theo thông tư 153/TT-BTC

- Nếu thuộc đối tượng nộp Báo cáo theo tháng (trường hợp được cơ quan thuế cấp hóa đơn) thì dùng mẫu số BC - 26/HD

Truờng hợp b:


Dù khai báo theo tháng hay theo quý đều phải sử dụng mẫu số 3.9 phụ lục 3 ban hành kèm theo thông tư 153/2010/TT-BTC
 
Sửa lần cuối:
V

Vinext

Guest
19/2/08
29
0
1
43
Bình Định
Tự in hóa đơn thì theo mình là bạn phải thiết kế mẫu in sẵn trong phần mềm của bạn. Phần mềm đó phải có chế độ bảo mật theo quy định mơi này.Sau đó bạn dùng giấy trắng A4 in ra từng tờ với chỉ một lệnh in thôi.
Hôm trước mình có đi tập huấn nghe hướng dẫn vậy, nhưng cũng hình dung không nổi là nó như thế nào nữa không biết hiểu vậy có đúng không?
 
V

Vinext

Guest
19/2/08
29
0
1
43
Bình Định
Mình đã tập huấn tại TP HCM rồi nhưng mình thấy cán bộ hướng dẫn bám rất sát vào thông tư để hướng dẫn, không có thời gian để thắc mắc cũng như trả lời, giải đáp cái thắc mắc đó.

Các tiêu thức in sẵn chỉ là: tên người bán, địa chỉ, mã số thuế thôi chứ, còn số lượng,đơn giá là tiêu đề chứ không lẽ là có số lượng cụ thể sao? không đúng vậy đâu bạn ơi.
Còn vấn đề bạn nói " Như vậy chỉ cần chuyển trụ sở chừng 3 lần là nhìn cái hóa đơn nó tè le." thì là đúng thật, nhưng lưu ý là nếu lỡ DN nào đó lỡ tay in sẵn thôi, còn hiện giờ quy định không bắt buột thì bạn cứ để trống đi, suy nghĩ cách khác để bảo mật vậy .
 
V

Vinext

Guest
19/2/08
29
0
1
43
Bình Định
Cái này hình như cơ quan thuế không có trách nhiệm kiểm duyệt, mình tự thiết kế mẫu, tự tìm nhà in, in và trước khi sử dụng thì vui lòng gửi thông báo cho cơ quan thuế kèm theo tờ Hóa đơn mẫu thôi.
 
VTM

VTM

Guest
14/10/05
5,506
81
48
TÂY NAM BỘ
Thông tư 153/2010/TT-BTC.

Điều 25. Báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn
Hàng quý, tổ chức, hộ, cá nhân bán hàng hoá, dịch vụ (trừ đối tượng được cơ quan thuế cấp hóa đơn) có trách nhiệm nộp báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn được gửi cùng Hồ sơ khai thuế giá trị gia tăng của tháng đầu tiên của quý tiếp theo (mẫu số 3.9 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư này).
==> Đối với các DN được cơ quan thuế cấp hóa đơn (thuộc điểm 1 điều 11 của thông tư 153) thì vẫn Báo cáo sử dụng hóa đơn theo tháng đúng không Bác?

Cachep, xem lại điều 11 của thông tư 153, điều này qui định việc Bán hoá đơn do Cục Thuế đặt in , nó hoàn toàn khác với việc Cấp hoá đơn (điều 12)
=> suy luận ra điều 11 trong trường hợp này là chưa đúng.
Thông tư 153/TT-BTC

Điều 12. Cấp hoá đơn do Cục Thuế đặt in
1. Cơ quan thuế cấp hoá đơn cho các tổ chức không phải là doanh nghiệp, hộ và cá nhân không kinh doanh nhưng có phát sinh hoạt động bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ cần có hóa đơn để giao cho khách hàng.

2. Hoá đơn do cơ quan thuế cấp theo từng số tương ứng với đề nghị của tổ chức, hộ và cá nhân không kinh doanh gọi là hoá đơn lẻ.
Tổ chức không phải là doanh nghiệp, hộ và cá nhân không kinh doanh nhưng có phát sinh hoạt động bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ cần có hoá đơn để giao cho khách hàng được cơ quan thuế cấp hoá đơn lẻ là loại hoá đơn bán hàng.

=> đối với trường hợp CQ thuế cấp hoá đơn thì không phải thực hiện chế độ báo cáo hoá đơn.
 
N

nguyetanh315

Guest
16/2/09
2
0
0
tphcm
Công ty tôi là công ty cho thuê tài chính, hiện nay công ty đang sử dụng hóa đơn đặc thù theo mẫu 05TTC, nhưng theo thông tư 153, thì không còn loại hóa đơn cho thue tài chính như thông tư 120 trước đây nữa, vậy không biết bên tôi có được tiếp tục sử dụng loại hóa đơn đặc thù này nữa không
 
M

minhtv24h

Guest
3/11/09
17
0
1
43
ha noi
Trao đổi: Nên chọn hóa đơn đặt in loại 2 liên hay 3 liên???

Trao đổi: Từ trước đến nay, hầu hết các DN đều sử dụng hóa đơn GTGT loại 3 liên mua của cơ quan Thuế (phổ biến). Liên 1 lưu tại quyển. Liên 2 giao cho người mua. Liên 3 lưu kèm theo các chứng từ kế toán (có thể lưu liên 3 thành cặp (file) hóa đơn riêng, hoặc lưu kèm các phiếu thu, giấy báo Có ...). Như vậy, khi viết hết quyển, đóng gói các quyển (liên 1) để cất trữ. Tôi có cảm giác các quyển này là thừa, không cần thiết và có ít giá trị trong bộ chứng từ kế toán. Mặt khác, có thể gây phiền hà trong việc lưu trữ tại DN, vì cùng 1 lúc phải lưu 2 liên hóa đơn ở 2 chỗ khác nhau mà chỉ để chứng minh 1 nghiệp vụ bán hàng.
Nay, TT 153 cho phép DN lựa chọn số liên hóa đơn từ 2 - 9 liên. Vậy, nếu DN thấy không cần thiết phải đủ 3 liên (theo cách làm thông thường) thì chỉ nên đặt loại 2 liên. Khi đó, khỏi phải đồng thời lưu liên 1 tại quyển, liên 3 đóng cặp như cách vẫn làm, bớt phiền hà khâu cất trữ, giảm chi phí đặt in ấn, tác nghiệp trong việc phát hành hóa đơn bớt đi 1/3....
Đề nghị mọi người cùng suy ngẫm xem có mặt trái nào không???? Có nên thay đổi cách nghĩ như cách trước nay vẫn làm không???
 
Sửa lần cuối:
cachep87

cachep87

chief accounting
6/3/10
1,210
22
38
TP Hà Nội
www.ketoanxanh.com
=> suy luận ra điều 11 trong trường hợp này là chưa đúng.

=> đối với trường hợp CQ thuế cấp hoá đơn thì không phải thực hiện chế độ báo cáo hoá đơn.

Em hiểu rồi Bác ah! Vấn đề Cơ quan thuế cấp hóa đơn quy định trong điều 12 của thông tư khác với việc cơ quan thuế bán hóa đơn theo điều 11 của thông tư.

Mà Điều 25 trong thông tư 153 quy định:

Điều 25. Báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn
Hàng quý, tổ chức, hộ, cá nhân bán hàng hoá, dịch vụ (trừ đối tượng được cơ quan thuế cấp hóa đơn) có trách nhiệm nộp báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn được gửi cùng Hồ sơ khai thuế giá trị gia tăng của tháng đầu tiên của quý tiếp theo (mẫu số 3.9 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư này).

==> Các DN, tổ chức tự in, đặt in và được cơ quan thuế bán hóa đơn thì phải Báo cáo hóa đơn theo quý và theo mẫu 3.9 phụ lục 3 ban hành kèm theo thông tư 153/2010/TT-BTC

(@Bác VTM: thanks Bác, tìm nút thank mà hổng thấy...:015:)
 
Sửa lần cuối:
V

viettienedu

Guest
22/11/06
5
0
1
58
Bien hoa
mình xin trả lời bạn 2 câu hỏi trên. điều 6 khoản 2 ghi : Tổ chức được tạo hóa đơn tự in sử dụng chương trình tự in hoá đơn từ các thiết bị tin học, máy tính tiền hoặc các loại máy khác đảm bảo nguyên tắc:
- Việc đánh số thứ tự trên hoá đơn được thực hiện tự động. Mỗi liên của một số hoá đơn chỉ được in ra một lần, nếu in ra từ lần thứ 2 trở đi phải thể hiện là bản sao (copy).
- Phần mềm ứng dụng để in hoá đơn phải đảm bảo yêu cầu về bảo mật bằng việc phân quyền cho người sử dụng, người không được phân quyền sử dụng không được can thiệp làm thay đổi dữ liệu trên ứng dụng. vi vậy bạn không dùng phần mềm Excel được.
câu 2:
Điều 11 khoản 1 của Thông tư 135 ghi rỏ đối tượng được mua hóa đơn của cục thuế, "doanh nghiệp siêu nhỏ" được định nghĩa trong nghị định 56/2009/NĐ-CP, bạn xem chi nhánh mình có thuộc diện đó không. hiện nay chi nhánh bạn tại thành phố HCM đang mua hóa đơn dùng riêng tại cục thuế TPHCM, nên chi nhánh xem như "độc lập" với công ty mẹ, nên không dùng chung được.
 
V

viettienedu

Guest
22/11/06
5
0
1
58
Bien hoa
Tôi mù mờ cái vụ này thiệt! Tôi có suy nghĩ về ND51 như vậy ko biết có đúng ko?

Hóa đơn tự in: DN (đủ ĐK tự in theo ND51) có thể mua giấy trắng hoặc mẫu in sẵn (ko có đánh số hóa đơn) về in bằng PMKT (phù hợp ND51)
Hóa đơn đặt in: DN có thể đặt in tại các XN in (theo qui định ND51) về viết tay hay in bằng máy in kim đều được.

Xin các bạn chỉ giúp tôi suy nghĩ của tôi có đúng ko? Nếu sai thì qui định đúng phải ntn? Cám ơn!

Bạn xem trích dẩn này từ thông tư 135 nhé
"Tổ chức được tạo hóa đơn tự in sử dụng chương trình tự in hoá đơn từ các thiết bị tin học, máy tính tiền hoặc các loại máy khác đảm bảo nguyên tắc:
- Việc đánh số thứ tự trên hoá đơn được thực hiện tự động. Mỗi liên của một số hoá đơn chỉ được in ra một lần, nếu in ra từ lần thứ 2 trở đi phải thể hiện là bản sao (copy).
- Phần mềm ứng dụng để in hoá đơn phải đảm bảo yêu cầu về bảo mật bằng việc phân quyền cho người sử dụng, người không được phân quyền sử dụng không được can thiệp làm thay đổi dữ liệu trên ứng dụng. "

Hóa đơn đặt in: DN có thể đặt in tại các XN in (theo qui định ND51) về viết tay hay in bằng máy in kim đều được. là đúng rồi
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA