Mỗi tuần một chuyên đề

Trao đổi về hoá đơn theo Thông tư 153/2010/TT-BTC

  • Thread starter VTM
  • Ngày gửi
V

viettienedu

Guest
22/11/06
5
0
1
58
Bien hoa
Chào anh/chị.
Anh/chị cho em hỏi bên em vốn điều lệ 5tỷ nhưng số lao động sử dụng thì có 5 người. Vậy cho em hỏi, em có được phép mua hóa đơn do cơ quan thuế bán không?
Em cảm ơn anh/chị nhiều ạ!

vâng, Công ty bạn thuộc "doanh nghiệp siêu nhỏ" theo nghị dịnh 56/2009/NĐ-CP. nên bạn có thể mua hóa đơn tại cục thuế
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
N

ngocnhung81

Sơ cấp
4/6/09
15
0
1
tphcm
Mình muốn đăng ký sử dụng hoá đơn đến hết quý 1/2011, mình làm theo mẫu 3.12 Phụ lục 3 TT153 nhưng mục hoá đơn hết giá trị sử dụng là thế nào? Và khi nộp thông báo phát hành hoá đơn thì mình kèm theo hoá đơn mẫu là HĐ đã được đặt in rồi hay chỉ cần mẫu làm sẵn trên excel in ra thôi???
 
P

pttngan

Sơ cấp
10/10/08
35
0
0
Q9_tphcm
Thủ tục đăng ký HD đặt in

Cho mình hỏi trình tự thủ tục đăng ký hóa đơn đặt in như thế nào? Cảm ơn cả nhà!!!
 
N

nthudiep

Guest
20/9/06
44
0
6
Hà Nội
Em có băn khoăn nhờ các bác hướng dẫn : Đọc trong TT153 em ko thấy có quy định nào yêu cầu đối với việc tự in hóa đơn từ PMKT phải in bằng giấy trắng A4 cả vậy em có thể in bằng giấy đã có logo màu, tên công ty, địa chỉ, mst ( vẫn gọi là letter head) được ko ạ?
 
T

trieukhang

Cao cấp
1/5/08
606
2
0
SG
Sáng nay nhận được công văn của cơ quan thuế ycầu DN đăng ký hình thức sử dụng hóa đơn (tự in - điện tử - đặt in).Phía dưới công văn có 1 dòng: Nhà nước khuyến khích DN sử dụng hình thức hóa đơn điện tử.
Không biết mình có xem nhầm không nhỉ? :wall:
Thông tư 53 không có quy định phải "đăng ký hình thức sử dụng hóa đơn (tự in - điện tử - đặt in)"
 
T

trieukhang

Cao cấp
1/5/08
606
2
0
SG
Em có băn khoăn nhờ các bác hướng dẫn : Đọc trong TT153 em ko thấy có quy định nào yêu cầu đối với việc tự in hóa đơn từ PMKT phải in bằng giấy trắng A4 cả vậy em có thể in bằng giấy đã có logo màu, tên công ty, địa chỉ, mst ( vẫn gọi là letter head) được ko ạ?
Vì không có quy định loại giấy nào nên CTy được quyền in bất kỳ cỡ giấy nào (A 4, A 5,....) nhưng đảm bảo các nội dung về hóa đơn tự in tại TT 153.
 
VTM

VTM

Guest
14/10/05
5,506
81
48
TÂY NAM BỘ
Mình muốn đăng ký sử dụng hoá đơn đến hết quý 1/2011, mình làm theo mẫu 3.12 Phụ lục 3 TT153 nhưng mục hoá đơn hết giá trị sử dụng là thế nào? Và khi nộp thông báo phát hành hoá đơn thì mình kèm theo hoá đơn mẫu là HĐ đã được đặt in rồi hay chỉ cần mẫu làm sẵn trên excel in ra thôi???
- Muốn đăng ký sử dụng hoá đơn đến hết Q1/11, bạn thực hiện mẫu 3.12 Phụ lục 3_phần II.
-Hoá đơn mẫu kèm thông báo phát hành là:
Thông tư 153.
Điều 9. Phát hành hoá đơn của tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh
3. Hóa đơn mẫu là bản in thể hiện đúng, đủ các tiêu thức trên liên của hóa đơn giao cho người mua loại được phát hành, có số hóa đơn là một dãy các chữ số 0 và in hoặc đóng chữ “Mẫu” trên tờ hóa đơn.
=> mẫu hoá đơn đặt in kèm theo thông báo phát hành là mẫu hoá đơn đã được đặt in rồi.

Cho mình hỏi trình tự thủ tục đăng ký hóa đơn đặt in như thế nào? Cảm ơn cả nhà!!!

Việc đặt in hoá đơn do DN tự chủ động hợp đồng với nhà in (CQ thuế không can thiệp), DN chỉ thực hiện việc thông báo phát hành hoá đơn đã in theo qui định:
Thông tư 153.
Điều 9. Phát hành hoá đơn của tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh
1. Tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh trước khi sử dụng hoá đơn cho việc bán hàng hoá, dịch vụ, trừ hóa đơn được mua, cấp tại cơ quan thuế, phải lập Thông báo phát hành hoá đơn (mẫu số 3.5 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư này).

Cứ thế mà thực hiện.
 
L

lanngoc87

Guest
6/10/10
12
0
0
Hà Nội
Em có ý kiến này, bác tham khảo xem được hông nha:
- Hoá đơn tự in : Chất liệu giấy không bắt buộc, làm sao có thể lưu trữ trong thời gian quy định là được.
- Hoá đơn đặt in: Mình có thể đặt in thành quyển giống quyển hoá đơn của Bộ TC vẫn đang dùng, đảm bảo số Hoá đơn không bị trùng và sót là được. Có thể đóng quyển 50 số hay hơn tuỳ vào doanh nghiệp.
 
le thi le toan

le thi le toan

Cao cấp
4/8/09
305
2
0
Sài Gòn - Đà Lạt
Không có qui trình như bạn nói đâu.
Khi nào in ấn xong xuôi hết thì mới thông báo cho cơ quan thuế biết thôi. Còn trước đó thì họ sẽ không can thiệp vào gì cả.

Công ty in ấn phải in 1 tờ mẫu trước để nôp cho CQ thuế xem họ có chấp nhận không chứ Bác 4 mat. chứ hỏng lẻ in 1 đóng ra nhở CQT không chấp nhận rồi bỏ hết á.
 
M

mecom

Guest
9/7/08
18
0
0
TP.HCM
Hôm 14/10 em có đi tập huấn cái vụ hóa đơn ở nhà hát Hòa Bình nhưng không có cơ hội để hỏi cán bộ thuế, gọi điện lên Phòng tuyên truyền hỗ trợ thì chẳng bao giờ gặp được cán bộ thuế. Bây giờ cả nhà cho em hỏi tí nhé. Công ty em có trụ sở chính ở Hà Nội và 1 chi nhánh ở TP.HCM
1. Từ trước giờ chi nhánh hạch toán phụ thuộc (không mua hóa đơn, không nộp thuế GTGT luôn). Định sang 01/01/2011 chuyển sang hạch toán độc lập thì thủ tục liên quan đến thuế như thế nào?
2. Đặt in hóa đơn thì chi nhánh tự đặt in được không (trên hóa đơn thể hiện người bán hàng là tên, địa chỉ, mst của chi nhánh luôn) hay là công ty đặt in rồi chuyển cho chi nhánh xài.

Ai có kinh nghiệm thì giúp em với. Thanks
 
D

dodomummim

Guest
23/1/08
15
0
1
45
Hà nội
Mọi người cho em hỏi với ạ, trong thông tư 153 và nghị định 51 thì đều chỉ ghi hoá đơn cần phải có người mua, người bán ký và ghi rõ họ tên, dấu người bán (nếu có) và ngày, tháng năm lập hoá đơn nhưng hôm qua em đi tập huấn thì cán bộ thuế vẫn bắt trong hoá đơn đặt in thì doanh nghiệp vẫn phải có phần thủ trưởng, ký và đóng dấu. Khi bọn em đưa mẫu tham khảo hoá đơn - phụ lục ban hành kèm theo Thông tư số 153 (trang 94-95 của Quyển Hoá đơn chứng từ thuế 2011) thì hoàn toàn không có phần thủ trưởng. Vậy có bác nào đi tập huấn buổi khác thì cán bộ thuế trả lời thế nào ạ? Mong tin các bác vì em cũng phải chuẩn bị để đi in hóa đơn cho kịp với 1/1/2011. Em cảm ơn nhiều.
 
M

minhbt

Trung cấp
8/4/09
76
1
0
hà nội
Mọi người cho em hỏi với ạ, trong thông tư 153 và nghị định 51 thì đều chỉ ghi hoá đơn cần phải có người mua, người bán ký và ghi rõ họ tên, dấu người bán (nếu có) và ngày, tháng năm lập hoá đơn nhưng hôm qua em đi tập huấn thì cán bộ thuế vẫn bắt trong hoá đơn đặt in thì doanh nghiệp vẫn phải có phần thủ trưởng, ký và đóng dấu. Khi bọn em đưa mẫu tham khảo hoá đơn - phụ lục ban hành kèm theo Thông tư số 153 (trang 94-95 của Quyển Hoá đơn chứng từ thuế 2011) thì hoàn toàn không có phần thủ trưởng. Vậy có bác nào đi tập huấn buổi khác thì cán bộ thuế trả lời thế nào ạ? Mong tin các bác vì em cũng phải chuẩn bị để đi in hóa đơn cho kịp với 1/1/2011. Em cảm ơn nhiều.

Mẫu ban hành chỉ là để tham khảo, các DN được quyền thêm bớt nội dung miễn là đủ cách tiêu thức bắt buộc. Nếu Thủ trưởng thích ký tá thì cho tiêu thức thủ trưởng vào, nếu thủ trưởng "mỏi tay" quá thì uỷ quyền:

Trích TT153: Điều 14, Mục 2: "d) Tiêu thức “người bán hàng (ký, đóng dấu, ghi rõ họ tên)”
Trường hợp thủ trưởng đơn vị không ký vào tiêu thức người bán hàng thì phải có giấy ủy quyền của thủ trưởng đơn vị cho người trực tiếp bán ký, ghi rõ họ tên trên hóa đơn và đóng dấu của tổ chức vào phía trên bên trái của tờ hóa đơn."
 
VTM

VTM

Guest
14/10/05
5,506
81
48
TÂY NAM BỘ
Mọi người cho em hỏi với ạ, trong thông tư 153 và nghị định 51 thì đều chỉ ghi hoá đơn cần phải có người mua, người bán ký và ghi rõ họ tên, dấu người bán (nếu có) và ngày, tháng năm lập hoá đơn nhưng hôm qua em đi tập huấn thì cán bộ thuế vẫn bắt trong hoá đơn đặt in thì doanh nghiệp vẫn phải có phần thủ trưởng, ký và đóng dấu. Khi bọn em đưa mẫu tham khảo hoá đơn - phụ lục ban hành kèm theo Thông tư số 153 (trang 94-95 của Quyển Hoá đơn chứng từ thuế 2011) thì hoàn toàn không có phần thủ trưởng. Vậy có bác nào đi tập huấn buổi khác thì cán bộ thuế trả lời thế nào ạ? Mong tin các bác vì em cũng phải chuẩn bị để đi in hóa đơn cho kịp với 1/1/2011. Em cảm ơn nhiều.

Tại khoản 1 điều 4 Thông tư 153/2010/TT-BTC (Nội dung bắt buộc trên hóa đơn đã lập) và các mẫu hoá đơn tham khảo tại Phụ lục 5 ban hành kèm theo: không có phần "Thủ trưởng đơn vị" mà chỉ có phần_Người mua hàng, Người bán hàng.

=> có lẽ do cán bộ thuế "tập huấn thêm" hoặc có sự nhầm lẫn khi bắt DN phải in thêm tiêu thức "Thủ trưởng đơn vị" vào hoá đơn.

Thông tư 153/2010/TT-BTC

Điều 14. Lập hoá đơn
2. Cách lập một số tiêu thức cụ thể trên hoá đơn
...
d) Tiêu thức “người bán hàng (ký, đóng dấu, ghi rõ họ tên)”
Trường hợp thủ trưởng đơn vị không ký vào tiêu thức người bán hàng thì phải có giấy ủy quyền của thủ trưởng đơn vị cho người trực tiếp bán ký, ghi rõ họ tên trên hóa đơn và đóng dấu của tổ chức vào phía trên bên trái của tờ hóa đơn.

=> nói như chổ bạn tập huấn thì chổ này phải sửa lại là "Trường hợp thủ trưởng đơn vị không ký vào tiêu thức Thủ trưởng đơn vị thì ...."

=>=> có "bắt buộc" phải in tiêu thức "Thủ trưởng đơn vị" vào hoá đơn không ?
 
D

dodomummim

Guest
23/1/08
15
0
1
45
Hà nội
Cảm ơn bác VTM nhưng cái em quan tâm đúng như câu cuối của bác là nếu bên em đặt in hóa đơn thì có cần in Thủ trưởng không, hôm qua có người còn mang quyển Hóa đơn chứng từ thuế 2011 do Tạp chí Thuế Nhà nước thuộc Tổng cục Thuế lên đưa cho cán bộ thuế, người ta còn khẳng định là cuốn sách đó sai, bắt buộc phải có phần Thủ trưởng mà. Chính điều đó gây khó khăn cho doanh nghiệp khi tự mình đi đặt in. Nhỡ in xong nộp hóa đơn mẫu cho cục thuế hay chi cục thuế mà người ta kết luận là sai thì phải hủy cả đống hóa đơn đã in à??? Cái đó em chưa hỏi được ai.
 
VTM

VTM

Guest
14/10/05
5,506
81
48
TÂY NAM BỘ
Cảm ơn bác VTM nhưng cái em quan tâm đúng như câu cuối của bác là nếu bên em đặt in hóa đơn thì có cần in Thủ trưởng không, hôm qua có người còn mang quyển Hóa đơn chứng từ thuế 2011 do Tạp chí Thuế Nhà nước thuộc Tổng cục Thuế lên đưa cho cán bộ thuế, người ta còn khẳng định là cuốn sách đó sai, bắt buộc phải có phần Thủ trưởng mà. Chính điều đó gây khó khăn cho doanh nghiệp khi tự mình đi đặt in. Nhỡ in xong nộp hóa đơn mẫu cho cục thuế hay chi cục thuế mà người ta kết luận là sai thì phải hủy cả đống hóa đơn đã in à??? Cái đó em chưa hỏi được ai.

Đúng là khó thật, Thông tư qui định rành rành như vậy mà cán bộ hướng dẫn không chịu, tạp chí chuyên ngành sờ sờ đó mà còn nói sai, chẳng lẽ nói miệng (như tập huấn) là đúng sao ?
Thông tư 153:
Điều 8. Tạo hoá đơn đặt in
...
2. Hoá đơn đặt in được in ra dưới dạng mẫu in sẵn phải có các tiêu thức đảm bảo khi lập hoá đơn có đầy đủ nội dung bắt buộc theo hướng dẫn tại khoản 1 Điều 4 Thông tư này.
Đối tượng được tạo hóa đơn đặt in tự quyết định mẫu hóa đơn đặt in.
Còn đâu là tự quyết định. Hic.

Xem ra vụ này bạn phải giải quyết rõ ràng trước khi đặt in. Bạn nên làm công văn gởi CQ thuế để được trả lời bằng văn bản, sau này khi đặt in xong còn có cái văn bản để mà vịn.
 
T

trangkhieu

Sơ cấp
2/6/10
3
0
0
36
Thai Binh
Theo thông tư 153 và nghị định 51 thì Doanh nghiệp siêu nhỏ chỉ được mua hóa đơn đến hết năm 2011 thôi sang năm 2012 thì phải đăng ký sử dụng hóa đơn đặt in hay tự in.
Doanh nghiệp tự in thì phải có phần mềm bán hàng kết nối được với phần mềm kế toán.
 
M

MIX

Guest
28/12/09
3
0
0
Binh Duong Province
Tự in hóa đơn, đặt giấy in 3 liên liên tục có thiết kế sẵn các thông tin cố định như: logo, tên Cty, MST, chữ liên 1, 2 , 3... Trừ các thông tin như: số seri, số hóa đơn, ngày, tên người mua, thông tin hàng hóa sẽ in ra từ phần mềm. Như vậy có được không ta? không thấy qui định rõ trong thông tư 153. Làm như vậy DN sẽ dễ quản lý hóa đơn hơn vì giấy in hóa đơn ko có số nên không có giá trị!!!
Ai biết thì trả lời giúp mình với!!!
 
B

bichlien

Sơ cấp
19/9/05
44
1
8
46
Q12, TP HCM
Cty mình đã đặt in tại Liên Sơn, Hóa đơn GTGT 3 liên loại đóng cuốn (in 1 cuốn) 450k, Hóa đơn Xuất Khẩu 2 liên dạng đóng cuốn (in 15 cuốn) 85k/cuốn. Nhưng khi mình in mà trong năm 2011 sử dụng không hết thì có được sử dụng cho năm tiếp theo không nhỉ?
 
giang3v

giang3v

cowgirl BaVi
21/8/09
586
5
18
Ba Vì - Hà Tây - HN2
Cty mình đã đặt in tại Liên Sơn, Hóa đơn GTGT 3 liên loại đóng cuốn (in 1 cuốn) 450k, Hóa đơn Xuất Khẩu 2 liên dạng đóng cuốn (in 15 cuốn) 85k/cuốn. Nhưng khi mình in mà trong năm 2011 sử dụng không hết thì có được sử dụng cho năm tiếp theo không nhỉ?

Nếu Bạn đăng ký sử dụng số hoá đơn đặt in đó trong vòng 2 năm thì nếu năm 2011 bạn dùng chưa hết vẫn dùng được trong năm 2012,
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA