Kinh nghiệm tìm việc thành công của sinh viên kế toán mới ra trường

  • Thread starter olalal
  • Ngày gửi
O

olalal

Guest
2/4/13
0
16
0
ha noi
Khi các sinh viên kế toán mới ra trường thì việc chưa có kinh nghiệm thực tế là điều hoàn toàn dễ hiểu. Bởi một điều đơn giản là các bạn sinh viên chưa đi làm thì lấy đâu ra kinh nghiệm thực tế. Nhưng không phải nhà tuyển dụng nào cũng có thể thông cảm cho các bạn vấn đề này của sinh viên bởi vì 1 điều họ tuyển bạn vào là để làm việc chứ không phải để học việc, nên họ phải yêu cầu bạn có kinh nghiệm thực tế. Nhưng không phải vì vậy mà các bạn kế toán mới ra trường không xin được việc.Trung tâm kế toán Hà Nội sẽ chia sẻ và trang bị cho các bạn kế toán một vài “ Bí Quyết ” nhỏ để các bạn sinh viên kế toán mới tốt nghiệp tham khảo:

1.Bạn hãy năng động trong việc liên hệ trực tiếp với các nhà tuyển dụng:

Việc gửi CV qua mail để xin việc online rất hay rất tiện lợi nhưng bạn cũng nên biết rằng với 1 cú kích chuột “gửi” là xong như vậy thì cùng 1 lúc có rất nhiều người cũng có thể làm như bạn, bạn có tin rằng bạn đủ nổi bật để nhà tuyển dụng quan tâm để ý đến bạn. Trung tâm kế toán Hà Nội khuyên bạn đừng thụ động ngồi chờ sự phản hồi từ nhà Tuyển dụng thông qua những mail xin việc ấy, mà hãy chủ động trực tiếp gọi cho nhà Tuyển dụng để thể hiện sự quan tâm của bạn đến công việc đó, thông qua vài phút ngắn ngủi đó hãy cố gắng thể hiện mình là người có kỹ năng giao tiếp tốt, và nếu có thể hội hãy cho họ biết bạn là ai? Bạn có thể làm được gì ?

2. Bạn hãy chấp nhận làm việc không lương:

Kế toán bây giờ có rất nhiều, nếu bạn đã cố gắng xin việc vài công ty mà vẫn chưa thấy có kết quả gì thì có thể thực hiện phương án này. Nhưng một điều đặt ra là ở đâu người ta cần tuyển kế toán không lương mà xin? Và liệu làm việc không lương như vậy thì họ có giao việc cho bạn làm không? Có dạy cho bạn những kỹ năng cũng như kinh nghiệm họ đã có không? Câu trả lời cho câu hỏi này là bạn hãy liên hệ với bất kỳ một nhà tuyển dụng nào mà bạn thấy đó là nơi bạn có thể xin việc.họ có thể dễ dàng nhận bạn vào để bạn giúp họ làm những công việc phụ như nhập liệu hay văn phòng… Ngoài ra thì bạn cũng có thể liên hệ với các công ty chuyên về Dịch vụ kế toán Thuế cho doanh nghiệp, ở các công ty này họ cần nhiều kế toán làm việc, và bạn có thể làm giúp họ những việc dễ để được tiếp cận với sổ sách, môi trường thực tế. Còn việc họ sẽ dạy cho bạn những kỹ năng nghiệp vụ kế toán thực tế thì còn tùy thuộc vào khả năng giao tiệp của bạn với mọi người trong công ty.

3. Bạn chấp nhận làm việc với mức lương thấp để tiếp cận dần với công việc kế toán.

Có khoảng 15% các bạn kế toán mới ra trường xin được việc làm đúng chuyên môn ngay, 50% các bạn kế toán đi làm tạm thời không đúng chuyên ngành, 35% thất nghiệp :

+ Nếu bạn muốn mình nằm trong 15% kia thì hãy trang bị cho mình một lượng kiến thức về chuyên ngành kế toán thật tốt: hiểu về luật thuế, định khoản chuẩn… và cần có một khả năng giao tiếp thật sự tốt để nhà tuyển dụng thấy bạn có giá trị với họ về mặt lâu dài.

+ Còn nếu bạn là người không có gì đặc biệt: ăn nói còn thiếu tự tin hay quan trọng hơn cả là còn khá lơ mơ về kiến thức kế toán hãy cố gắng đưa mình vào nhóm 50% kia bằng cách: xin làm thủ kho, thu ngân, nhân viên văn phòng, nhân sự… các công việc này đều liên quan rất nhiều với công việc của kế toán của bạn sau này. Bạn đi làm phải mất vài tháng để tiếp cận với môi trường doanh nghiệp thực tế, xây dựng mối quan hệ với đồng nghiệp với mong muốn sau vài tháng đó bạn có thể tự tin xin được một công việc khác đúng chuyên ngành kế toán mình đã học.
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Khóa học Quản trị dòng tiền
M

Meohoang91

Sơ cấp
6/5/13
5
1
0
33
Phan Thiet
Hi, mọi người. Em là thành viên mới của diễn đàn, và cũng là kế toán mới ra trường. Hiện em đang làm việc tại một công ty chuyên bán xe điện sân golf, xe điện du lịch. Công việc của em là nghe điện thoại và nhận các công văn đến thôi. Công ty em có 2 trụ sở, trụ sở em đang làm chỉ là một văn phòng nhỏ chỉ có em trực ở ngoài đó, t7 mỗi tuần em được ra trụ sở chính để học việc thêm về kế toán. Chị kế toán bảo mình, nếu không hiểu gì thì hỏi chị để chị giải thích. Nhưng thực sự mình mới là kế toán ra trường, chưa có biết gì hết. Mình không biết phải hỏi chị về cái gì nữa, và phải làm gì nữa. Mong mọi người cho mình kinh nghiệm mình nên làm gì. Thực sự khoảng giao tiếp của mình cũng không được tốt cho lắm, mình khá nhút nhát lại gặp bà chị kế toán khó tính nữa nên mình càng không dám hỏi ^^. Rất mong nhận được nhiều ý kiến của các anh chị đi trước.
 
DinhSu

DinhSu

Cao cấp
15/6/08
273
13
0
Da Nang
Ðề: Kinh nghiệm cho người kế toán mới ra trường.

Đừng sợ, trước đây mình đi làm còn gặp tệ hơn bạn nữa, hỏi cái gì thì anh kế toán trước chỉ nói: Để đó, chút anh làm cho, và cuối cùng là ngồi chơi cả ngày. Kinh nghiệm của mình là gặp người khó tính càng dễ hỏi, họ không ba hoa và nói lung tung, có thể họ chửi bạn ngu (Và có thể mình ngu thật), nhưng họ chỉ bảo tận tình, chỉ cái gì ra cái đó, thà 1 lần bị chửi ngu nhưng lần sau biết còn hơn là cứ u u tăm tăm mãi.
Gặp được người như vậy là tốt rồi, cái gì bạn cảm thấy thực tế có mà lý thuyết chưa năm hoặc nắm không vững, cứ mạnh dạn hỏi, từ những cái đơn giản đến những cái phức tạp, dần dần sẽ biết.
Không sợ dốt, chỉ sợ giấu dốt thôi. Hy vọng bạn sẽ học được nhiều điều bổ ích từ người đi trước. Thường mình thấy, dân kế toán mấy người càng giỏi càng khó tính (Không biết có đúng không nữa), nhưng được mấy người như vậy chỉ bảo là ok rồi. Nếu cần, em chỉ đường link này cho chị kế toán kia, chỉ ấy đọc, bảo đảm em sẽ dễ tiếp cận hơn!
 
quynhhuong0291

quynhhuong0291

Always be patient
Ðề: Kinh nghiệm cho người kế toán mới ra trường.

Chào meohoang cùng tuổi với mình,hi, mục tiêu có đc việc làm ngay khi tốt nghiệp là hạnh phúc lắm rùi, bây giờ ai giao bạn việc gì thì bạn cố gắng làm tốt công việc đó đi (dù nó ko phải là cv kế toán ), nhớ khi lãnh lương ăn cho thỏa thik nha, hi, tại bạn nhút nhát quá thui nên nghĩ chị kế toán là khó tính, ng ta đã gợi ý trước là sẳn sàng chỉ dẫn cho bạn rùi mà phải ko, khoan đừng nói gì về kinh nghiệm vì nó là chuyện dài nhìu tập, trong quá trình lv từ từ tìm hiểu công việc kế toán của cty, cứ hỏi và cứ tìm hiểu và cứ như thế bạn nha.
 
M

Meohoang91

Sơ cấp
6/5/13
5
1
0
33
Phan Thiet
Ðề: Kinh nghiệm cho người kế toán mới ra trường.

Hì, thanks DinhSu nhiều nha. Chị kế toán bảo mình đọc các công văn liên quan đến kế toán, mình có đọc rùi nhưng để nhớ lâu và áp dụng trong trường hợp nào thì mình không biết. Bạn có thế cho mình thêm kinh nghiệm về đọc các thông tư, nghị định không? Và chỉ có ngày thứ 7 mỗi tuần mình được ra công ty học việc thôi, nên mình không biết hỏi chị về cái gì nữa. Bạn có thể gợi ý cho mình những câu hỏi mình nên hỏi chị kế toán được không?:005:
 
DinhSu

DinhSu

Cao cấp
15/6/08
273
13
0
Da Nang
Ðề: Kinh nghiệm cho người kế toán mới ra trường.

Hi
Theo kinh nghiệm của mình, khi đọc các công văn liên quan đến kế toán, mình tự phân loại (trong đầu) để biết công văn đó phục vụ cho lĩnh vực nào: TSCĐ, khấu hao, phải thu phải trả, phân bổ chi phí, kết chuyển, thuế VAT, thuế TNCN..., rồi từ đó, ta nắm các ý chính xem trong đó thực chất họ nói cái gì rồi ghi nhớ trong đầu, hoặc nếu có file, bạn nên lưu trữ vào máy theo từng lĩnh vực, bôi đỏ hoặc tô đậm các phần quan trọng và chủ yếu. Sau này, khi làm, chỗ nào còn ngợ ngợ thì mở file đó ra đọc và làm theo hướng dẫn, vài lần sẽ quen (Đến lúc nào đó, bạn có thể cảm thấy không cần giở công văn hay thông tư, nghị định ra đọc lại là lúc đó đã hơi bị siêu rồi).
Vấn đề bạn nên hỏi cái gì thì còn tùy, trong thời gian từ t2-t6, bạn có thể tìm hiểu về kế toán, cái gì ko hiểu hoặc ko biết, bạn ghi ra giấy, đến lúc gặp chị kế toán trưởng kia, bạn đem ra hỏi. Kinh nghiệm của mình là thế này: Hỏi ngắn gọn, đi sâu vào vấn đề, đừng hỏi lung tung, nếu trả lời mình thấy chưa hiểu thì hỏi tiếp, đừng có ậm ừ mà cuối cùng ko biết được gì, phải nên nhớ: Không sợ dốt, chỉ sợ giấu dốt. Hỏi hết vấn đề này đến vấn đề khác (Nếu cnò thời gian), tiếp tục về nghiên cứu, nếu vẫn ko rõ, lần sau gặp hỏi tiếp và ưu tiên vấn đề còn khúc mắc trước khi hỏi đến vấn đề khác.
Một số ý kiến góp ý, bạn tham khảo, nếu được thì áp dụng.

Hì, thanks DinhSu nhiều nha. Chị kế toán bảo mình đọc các công văn liên quan đến kế toán, mình có đọc rùi nhưng để nhớ lâu và áp dụng trong trường hợp nào thì mình không biết. Bạn có thế cho mình thêm kinh nghiệm về đọc các thông tư, nghị định không? Và chỉ có ngày thứ 7 mỗi tuần mình được ra công ty học việc thôi, nên mình không biết hỏi chị về cái gì nữa. Bạn có thể gợi ý cho mình những câu hỏi mình nên hỏi chị kế toán được không?:005:
 
M

Meohoang91

Sơ cấp
6/5/13
5
1
0
33
Phan Thiet
Ðề: Kinh nghiệm cho người kế toán mới ra trường.

Mình lỡ dốt oy, mạo muội hỏi thêm bạn câu này. Vấn đề ở đây là mình chưa làm việc liên quan đến kế toán nên mình không biết hỏi từ đâu nữa. Thực sự là kế toán mình còn ngơ lắm, bạn có thể cho mình biết là đối với kế toán như mình thì nên học những cái đơn giản gì?
hì, mong nhận được câu trả lời từ bạn:005:
 
N

Nguyenthuong240490

Trung cấp
24/10/12
166
0
16
33
Phú Thọ
Ðề: Kinh nghiệm cho người kế toán mới ra trường

Theo mình muốn biết được phải hỏi gì thì bạn nên xem các chứng từ sổ sách thực tế của kế toán, các loại hóa đơn kê khai thuế như thế nào, sổ sách kế toán vào theo hình thức gì, đó là những hiều cơ bản cần hỏi đầu tiên,
 
DinhSu

DinhSu

Cao cấp
15/6/08
273
13
0
Da Nang
Ðề: Kinh nghiệm cho người kế toán mới ra trường.

Bạn chưa làm nhưng bạn đã học qua kế toán rồi chứ? So sánh giữa thực tế và lý thuyết, cái gì còn mù mờ là hỏi đâu chỉ đơn giản như bạn kia nói là hỏi 3 cái hóa đơn kê khai thuế vớ vẩn hay hình thức gì, kế toán còn 1001 cái để làm và học.
Ít nhất bạn phải tiếp xúc với chứng từ thực tế và nhìn ra những điều chưa biết, chưa học, mù mờ chỗ nào thì lúc đó mới đặt câu hỏi được.
Mình lỡ dốt oy, mạo muội hỏi thêm bạn câu này. Vấn đề ở đây là mình chưa làm việc liên quan đến kế toán nên mình không biết hỏi từ đâu nữa. Thực sự là kế toán mình còn ngơ lắm, bạn có thể cho mình biết là đối với kế toán như mình thì nên học những cái đơn giản gì?
hì, mong nhận được câu trả lời từ bạn:005:
 
N

Nguyenthuong240490

Trung cấp
24/10/12
166
0
16
33
Phú Thọ
Ðề: Kinh nghiệm cho người kế toán mới ra trường.

Bạn chưa làm nhưng bạn đã học qua kế toán rồi chứ? So sánh giữa thực tế và lý thuyết, cái gì còn mù mờ là hỏi đâu chỉ đơn giản như bạn kia nói là hỏi 3 cái hóa đơn kê khai thuế vớ vẩn hay hình thức gì, kế toán còn 1001 cái để làm và học.
Ít nhất bạn phải tiếp xúc với chứng từ thực tế và nhìn ra những điều chưa biết, chưa học, mù mờ chỗ nào thì lúc đó mới đặt câu hỏi được.

Thế bạn cho mình hỏi là chứng từ thực tế không phải là hóa đơn GTGT và sổ sách kế toán của công ty thì là những gì hả bạn? Nếu không xem sổ sách và hóa đơn thì biết làm sao mà so sánh được giữa những cái đã học và cái thực tế
 
DinhSu

DinhSu

Cao cấp
15/6/08
273
13
0
Da Nang
Ðề: Kinh nghiệm cho người kế toán mới ra trường.

Mình không dám tranh luận với bạn. Mình không biết gì hết.
Thế bạn cho mình hỏi là chứng từ thực tế không phải là hóa đơn GTGT và sổ sách kế toán của công ty thì là những gì hả bạn? Nếu không xem sổ sách và hóa đơn thì biết làm sao mà so sánh được giữa những cái đã học và cái thực tế
 
N

Nguyenthuong240490

Trung cấp
24/10/12
166
0
16
33
Phú Thọ
Ðề: Kinh nghiệm cho người kế toán mới ra trường.

Mình không dám tranh luận với bạn. Mình không biết gì hết.
Bạn nói như vậy là sai rồi đúng là kế toán thì có rất nhiều vấn đề để học nhưng mình chỉ nói "Theo mình muốn biết được phải hỏi gì thì bạn nên xem các chứng từ sổ sách thực tế của kế toán, các loại hóa đơn kê khai thuế như thế nào, sổ sách kế toán vào theo hình thức gì, đó là những hiều cơ bản cần hỏi đầu tiên,
Bạn nên đọc kỹ dòng màu đỏ nhé?
Mỗi người có một cách học khác nhau, đâu pải ai cũng giống ai, Bạn Meohoang91 hỏi thì mình chỉ trả lời theo cách học của mình thôi?
 
DinhSu

DinhSu

Cao cấp
15/6/08
273
13
0
Da Nang
Ðề: Kinh nghiệm cho người kế toán mới ra trường.

Bạn nói rất đúng, mình sai rồi, có gì mình xin lỗi bạn.
Thật ra, mình chỉ ngồi đáy giếng thôi, nghe bạn nói, mình vỡ ra nhiều điều quá. Mong được bạn chỉ giáo thêm.
Bạn nói như vậy là sai rồi đúng là kế toán thì có rất nhiều vấn đề để học nhưng mình chỉ nói "Theo mình muốn biết được phải hỏi gì thì bạn nên xem các chứng từ sổ sách thực tế của kế toán, các loại hóa đơn kê khai thuế như thế nào, sổ sách kế toán vào theo hình thức gì, đó là những hiều cơ bản cần hỏi đầu tiên,
Bạn nên đọc kỹ dòng màu đỏ nhé?
Mỗi người có một cách học khác nhau, đâu pải ai cũng giống ai, Bạn Meohoang91 hỏi thì mình chỉ trả lời theo cách học của mình thôi?
 
T

tranto

Guest
8/7/13
3
0
0
36
hanoi
Ðề: Kinh nghiệm tìm việc thành công của sinh viên kế toán mới ra trường

Công việc kế toán với sinh viên mới ra trg tìm việc là rất khó khăn. vì đây là công việc cần đc tích lũy kinh nghiệm nên k tránh khỏi việc phải nhận lương thấp
 
bacnamtraining

bacnamtraining

Cao cấp
22/1/11
867
35
28
44
Ha Noi
Ðề: Kinh nghiệm tìm việc thành công của sinh viên kế toán mới ra trường

Ỏ sao bên mình tuyển dụng

mời mấy bạn tốt nghiệp HVTC

thế mà còn chẳng thèm đi phỏng vấn !

chứng tỏ đang thiếu nhân sự kế toán trầm trọng !
 
H

hoangtq

Cao cấp
17/6/08
232
8
18
TPHCM
www.facebook.com
Ðề: Kinh nghiệm cho người kế toán mới ra trường

Theo mình thì thế này:
1. Bạn dành ra vài buổi (tức là vài tuần vì mỗi tuần chỉ có 1 buổi) chỉ ngồi xem chị kế toán kia làm; bạn sẽ có một số câu hỏi trong đầu:
- Chị kt làm việc gì
- Việc làm đó phục vụ mục đích gì
- Chị kt làm như thế nào, bằng phương tiện gì để hoàn thành việc đó ..
=> bạn tự tìm câu trả lời trong lúc quan sát; nếu chưa rõ thì có thể tự xem lại tài liệu hoặc hỏi chị ấy; người được hỏi bao giờ cũng thích người hỏi đưa ra câu hỏi có chất lượng, hỏi vô duyên quá thì nhiều người khó tính họ k trả lời hoặc trả lời k đầy đủ ... bala bala.
2. Bạn có thể tự tìm hiểu hoạt động của Cty là lĩnh vực gì, với lĩnh vực đó thì các nghiệp vụ kinh tế phát sinh là gì, hạch toán ntn, chứng từ luân chuyển ra sao ... kết hợp với việc quan sát ở phần trên bạn sẽ dần dần hiểu ra công việc kế toán tại cty, những gì phải làm, những gì phải đọc thêm trong tài liệu để hiểu rõ hơn.
Thân
 
M

MrNobody

Sơ cấp
7/8/13
49
2
8
Ha Noi
Ðề: Kinh nghiệm tìm việc thành công của sinh viên kế toán mới ra trường

Thử thách bạn xem có làm được việc hay không, cứ làm đi bạn ah. coi như bỏ mấy triệu ra học kinh nghiệm thực tế đi :)

Ỏ sao bên mình tuyển dụng

mời mấy bạn tốt nghiệp HVTC

thế mà còn chẳng thèm đi phỏng vấn !

chứng tỏ đang thiếu nhân sự kế toán trầm trọng !

Bên bạn là bên nào ? sao ko gọi mình. :D
 
quynhhuong0291

quynhhuong0291

Always be patient
Ðề: Kinh nghiệm tìm việc thành công của sinh viên kế toán mới ra trường

Mình mới ra trường chưa có kinh nghiệm thực tế, được 1 công ty nhận và thử việc trong 3 tháng, mức lương 1 triệu. Theo mọi người mình nên theo hay kiếm 1 công việc khác ah. Cám ơn mọi người
Thử việc chứ ko phải học việc, ít nhất phải đảm bảo cho nv có sức khỏe để làm việc chứ, thử hỏi bạn 30k/ngày làm sao sống đây, trong Tp.hcm, cty mình chẳng hạn lương thử việc 3,5tr/tháng , thậm chí có bạn chỉ học cao đẳng kế tóan mới ra trường mà lương thử việc 4tr/tháng, tốt nhất bạn kiếm chổ khác làm đi, để lương thử việc 1tr/tháng cho con sếp làm.
 
bacnamtraining

bacnamtraining

Cao cấp
22/1/11
867
35
28
44
Ha Noi
Ðề: Kinh nghiệm tìm việc thành công của sinh viên kế toán mới ra trường

Thử việc chứ ko phải học việc, ít nhất phải đảm bảo cho nv có sức khỏe để làm việc chứ, thử hỏi bạn 30k/ngày làm sao sống đây, trong Tp.hcm, cty mình chẳng hạn lương thử việc 3,5tr/tháng , thậm chí có bạn chỉ học cao đẳng kế tóan mới ra trường mà lương thử việc 4tr/tháng, tốt nhất bạn kiếm chổ khác làm đi, để lương thử việc 1tr/tháng cho con sếp làm.

Theo bạn mới ra trường chưa có kinh nghiệm

thì trong trường hợp này là học việc hay thử việc ???

Làm báo cáo sai thì trách nhiệm thuộc về ai ???

KTT lại tối ngày đi tìm chỗ sai để sửa ????
 
quynhhuong0291

quynhhuong0291

Always be patient
Ðề: Kinh nghiệm tìm việc thành công của sinh viên kế toán mới ra trường

Theo bạn mới ra trường chưa có kinh nghiệm

thì trong trường hợp này là học việc hay thử việc ???

Làm báo cáo sai thì trách nhiệm thuộc về ai ???

KTT lại tối ngày đi tìm chỗ sai để sửa ????
Cái này là theo suy nghĩ của em, "Học việc" là bạn chưa có một khái niệm gì về công việc mình sẽ làm, mún làm đc bạn phải đc hướng dẫn từ những khái niệm ban đầu, còn những bạn sinh viên mới ra trường kiến thức cơ bản về nghề nghiệp họ đã có, họ chỉ còn thiếu cách áp dụng những kiến thức đó vào thực tế, ngọai trừ những bạn chơi nhìu hơn học thì em ko nói, nếu sinh viên chịu học nghiêm túc thì chỉ cần chỉ họ sơ qua một lần là họ làm việc rất tốt, chứ ko cần phải chỉ dẫn lại từ đầu tài khỏan là gì?do đó nếu nói sinh viên tốt nghiệp ĐH chuyên ngành kế toán mà đi học việc kế toán thì hơi oan uổng, hi, đó là suy nghĩ của em, còn các Bác mún cho sao cũng được tùy theo quan niệm của mỗi người.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA