Hóa đơn xuất trả hàng

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi HoaGoTrang, 25 Tháng mười 2005.

4,013 lượt xem

  1. HoaGoTrang

    HoaGoTrang Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    113
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh
    Các bạn thân mến, Cty mình đang chán ngấy mấy khách hàng ở các tỉnh là cửa hàng, có mã số thuế đàng hoàng, nhưng không được mua hóa đơn nguyên quyển.
    Bây giờ họ trả hàng lại mà không chịu xuất Hóa đơn trả hàng vì không có hóa đơn sẵn. Người thì nói không có thời gian đâu mà lên chi cục thuế để xin hóa đơn xuất trả hàng cho mình. Người khác nhất định không chịu lên chi cục thuế xin hóa đơn xuất trả hàng vì nói rằng chi cục thuế đòi nộp thuế cho hóa đơn đó. Sao chán thế không biết! Họ mang hàng đến tận Cty để ở đó, coi như xong việc.
    Ai biết văn bản nào nói rõ về cái vụ cấp hóa đơn lẻ này hoặc đã gặp thực tế chỉ giúp mình với.:wall:
     
    #1
  2. Nguyen Tu Anh

    Nguyen Tu Anh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    5,609
    Đã được thích:
    21
    Nơi ở:
    Hà Nội - TP. HCM
    Ðề: Hóa đơn xuất trả hàng

    Bạn có thể làm theo cách sau (hướng dẫn của Tổng cục thuế):

    Trường hợp người mua là đối tượng không có hóa đơn, khi trả lại hàng hóa, bên mua và bên bán phải lập biên bản hoặc thỏa thuận bằng văn bản ghi rõ loại hàng hóa, số lượng, giá trị hàng trả lại theo hóa đơn bán hàng (số ký hiệu, ngày tháng của hóa đơn), lý do trả hàng kèm theo hóa đơn gửi cho bên bán. Biên bản này được lưu giữ cùng với hóa đơn bán hàng để làm căn cứ điều chỉnh kê khai thuế GTGT của bên bán.
     

    Các file đính kèm:

    #2
  3. HoaGoTrang

    HoaGoTrang Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    113
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh
    Trường hợp khách hàng là cá nhân không có hóa đơn thì mình đã rõ.Chỉ kẹt ở chỗ là mấy khách hàng này họ có Mã số thuế đàng hoàng mà. Theo nguyên tắc thì họ phải có bằng được hóa đơn để xuất lại cho mình, chẳng qua là họ phải chạy lên chi cục lằng nhằng quá nên họ không chịu làm.
    Nếu mình xử lý trường hợp này như của cá nhân thì cái HĐơn mình thu hồi về sẽ bị kẹt ở chỗ trên HĐơn có ghi rõ MST của họ. Mình chỉ được làm như Tú Anh nói khi những người có MST mà không được mua HĐơn nguyên quyển được nhà nước xem như là cá nhân không có hóa đơn.
    Chữ "đối tượng mua không có hóa đơn" được định nghĩa gồm những ai nhỉ :wall:
     
    Last edited: 28 Tháng mười 2005
    #3
  4. Nguyen Tu Anh

    Nguyen Tu Anh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    5,609
    Đã được thích:
    21
    Nơi ở:
    Hà Nội - TP. HCM
    Đối tượng không có hóa đơn tức là: đối tượng không mua, bán, trao đổi hàng hóa, dịch vụ; không kinh doanh khi thanh lý, nhượng bán tài sản thuộc NSNN, bán hàng tịch thu sung công qũy Nhà nước.

    Có thể, họ có mã số thuế nhưng chưa chắc đã được cấp hóa đơn GTGT hoặc hóa đơn bán hàng.
     
    #4
  5. HoaGoTrang

    HoaGoTrang Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    113
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh
    Khách hàng là người mua hàng của mình và kinh doanh lại. Có cửa hàng đàng hoàng. Thế thì phải thuộc vào dạng phải xuất hóa đơn chứ nhỉ.

    Mình có cái văn bản nào để mình biết chắc chắn mà không phải dùng từ :"Có thể" không? Để xác định rõ khách hàng nào cụ thể mà biết giải quyết cho đúng luật ấy!
     
    #5
  6. Nguyen Tu Anh

    Nguyen Tu Anh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    5,609
    Đã được thích:
    21
    Nơi ở:
    Hà Nội - TP. HCM
    Theo Thông tư 99/2003/TT-BTC, các khách hàng mà bạn nói đến ở đây là:

    Các hộ kinh doanh nộp thuế ổn định 6 tháng hoặc 1 năm không có nhu cầu sử dụng hoá đơn quyển; hộ kinh doanh vi phạm bị cơ quan thuế từ chối bán hoá đơn quyển và các hộ không có đăng ký kinh doanh, hoặc không phải là kinh doanh thường xuyên nhưng có phát sinh doanh thu về hàng hoá, dịch vụ, nếu có nhu cầu sử dụng hoá đơn sẽ được cơ quan thuế cấp hoá đơn bán hàng lẻ (không thu tiền) để giao cho khách hàng.

    Tức là họ có mã số thuế nhưng chỉ được mua hóa đơn lẻ. Hóa đơn lẻ được mua khi họ phát sinh doanh thu (tức là họ có hoạt động bán hàng). Trong trường hợp hàng mua bị trả lại, họ không cần phải mua hóa đơn lẻ để xuất trả số hàng này. Do đó, khi hàng bán bị trả lại, bạn hãy làm theo hướng dẫn của Tổng cục thuế ở Công văn số 3447/TCT-PCCS.
     
    #6
  7. HoaGoTrang

    HoaGoTrang Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    113
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh
    ok, nếu vậy thì tốt quá. Mình đỡ khổ rồi. Cám ơn Tú Anh nhiều nhe!
     
    #7
  8. HoaGoTrang

    HoaGoTrang Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    113
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh
    Xí..xí.. không được rồi. Mình vừa lên Cục thuế TP.HCM hỏi, họ nói có mã số thuế là phải xin hóa đơn lẻ để xuất trả hàng thôi, không được xử lý như cá nhân không có mã số thuế đâu. Khổ rồi.
     
    #8
  9. kulee

    kulee Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Tp.HCM
    Sao bạn không vận dụng các nghiệp vụ gửi hàng, ký gửi hoặc gửi kho để bỏ đi cái "thằng hóa đơn" trả hàng cho đỡ cực . Cuối tháng hay định kỳ bạn giải quyết hóa đơn cho các cửa hàng này một lần có phải tốt hơn không
     
    #9
  10. HoaGoTrang

    HoaGoTrang Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    113
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh
    ý của bạn là mình sử dụng Phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ hả? Bạn mô tả rõ 1 chút được không. Mình chưa làm cái này bao giờ. Thanks
     
    #10
  11. xuantham

    xuantham Moderator Staff Member

    Bài viết:
    5,333
    Đã được thích:
    582
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    4/1 Văn Chung - P13- Q. Tân Bình- TPHCM
    Nhưng trong trường hợp này em đã xuất hoá đơn bán hàng rồi thì khi lấy hàng về chỉ có cách xuất hoá đơn trả lại hàng thôi.
    Việc sử dụng PXKKVC nội bộ thì nghiên cứu làm cho sau này thôi.
     
    #11
  12. HoaGoTrang

    HoaGoTrang Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    113
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh
    Đúng rồi, em muốn nghiên cứu để làm cho sau này ấy!
     
    #12
  13. chankhong

    chankhong Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    25
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh
    Đang nói về thuế của hàng trả lại, cho mình hỏi một vấn đề như thế này (đừng có ai cười mình nhé)
    Đối với hàng trả lại, nếu người mua đã xuất hóa đơn ngược lại cho người bán thì người bán sẽ hạch toán như thế nào trong 2 cách sau:
    - Ghi giảm VAT đầu ra
    - Ghi tăng VAT đầu vào
    Mình đã đọc qua Thông tư 120 nhưng không nói rõ về việc hạch toán. Theo mình nghĩ hàng trả lại đã ghi giảm doanh thu thì đồng thời cũng phải hạch toán ghi giảm VAT đầu ra luôn chứ. Vậy mà mình thấy có người (có kinh nghiệm đàng hoàng) ghi tăng VAT đầu vào mới kỳ.
    Thực sự mình cũng hơi bối rối vì mình không có nhiều kinh nghiệm về vấn đề kê khai, ghi nhận thuế
     
    #13
  14. lequanghuy

    lequanghuy Giang hồ lãng tử

    Bài viết:
    1,105
    Đã được thích:
    2
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Hải Phòng
    Ghi theo trường hợp giảm VAT đầu ra có lẽ hay sử dụng nhiều hơn và mình thấy hợp lý hơn. Cho dù trường hợp thứ hai ( ghi tăng VAT đầu vào ) xét về mặt định lượng khi tính thuế VAT phải nộp thì giá trị không thay đổi nhưng nếu xét về mặt hạch toán thì hơi lạ. Có thể họ lập luận theo phương án hàng trả lại cũng có thể hiểu là hàng "mua" nên mới phản ánh Nợ 133. Tuy nhiên trường hợp này ít thuyết phục mọi người không chỉ ở lý luận mà còn ở thói quen hạch toán hay định khoản nghiệp vụ . Theo cá nhân, tôi đồng ý với trường hợp ghi giảm VAT đầu ra.
     
    #14
  15. Nguyen Tu Anh

    Nguyen Tu Anh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    5,609
    Đã được thích:
    21
    Nơi ở:
    Hà Nội - TP. HCM
    Hàng bán bị trả lại khác với hàng mua vào.

    Trên phương diện người bán: Hàng bán bị trả lại sẽ làm người bán bị giảm doanh thu hàng đã bán ra, kéo theo đó phải giảm thuế GTGT đầu ra. Hàng mua vào sẽ làm người bán tăng giá trị hàng hóa tồn kho, kéo theo đó phải tăng thêm thuế GTGT đầu vào.

    Như vậy, bạn phải ghi giảm thuế GTGT đầu ra đối với hàng trả lại nhé!

     
    #15
  16. ngacnhienchua

    ngacnhienchua Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    VietNam
    Đồng ý với TUANH, hàng bán bị trả lại không thể đánh đồng với hàng mua vào được.Làm vậy thì sẽ dẫn đến sai lệch chỉ tiêu doanh thu thuần từ bán hàng hoá, dịch vụ.Nếu làm vậy thì không biết tk 531 sẽ sử dụng làm gì.
     
    #16
  17. ngacnhienchua

    ngacnhienchua Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    VietNam
    Post bài xong mới đọc kỹ thấy đoạn cuối Tu anh viết, kiểu này chan khong không biết làm thế nào đây.:atom:
     
    #17
  18. Nguyen Tu Anh

    Nguyen Tu Anh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    5,609
    Đã được thích:
    21
    Nơi ở:
    Hà Nội - TP. HCM
    Sửa rồi mà, "ra" với "vào" nên toàn bị "nhầm nhọt sang trồng trọt" thôi. Theo logic, đầu đúng rồi thì đuôi cũng đúng, nếu đuôi sai thì chỉ là do đánh nhầm thôi. :biggrin:
     
    #18
  19. chankhong

    chankhong Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    25
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh
    CK rõ rồi, cám ơn mọi người nhiều nhé :)
     
    #19

Chia sẻ trang này