Hóa đơn xuất trả hàng

  • Thread starter HoaGoTrang
  • Ngày gửi
H

HoaGoTrang

Guest
23/3/05
113
0
0
Ho Chi Minh
Các bạn thân mến, Cty mình đang chán ngấy mấy khách hàng ở các tỉnh là cửa hàng, có mã số thuế đàng hoàng, nhưng không được mua hóa đơn nguyên quyển.
Bây giờ họ trả hàng lại mà không chịu xuất Hóa đơn trả hàng vì không có hóa đơn sẵn. Người thì nói không có thời gian đâu mà lên chi cục thuế để xin hóa đơn xuất trả hàng cho mình. Người khác nhất định không chịu lên chi cục thuế xin hóa đơn xuất trả hàng vì nói rằng chi cục thuế đòi nộp thuế cho hóa đơn đó. Sao chán thế không biết! Họ mang hàng đến tận Cty để ở đó, coi như xong việc.
Ai biết văn bản nào nói rõ về cái vụ cấp hóa đơn lẻ này hoặc đã gặp thực tế chỉ giúp mình với.:wall:
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
Ðề: Hóa đơn xuất trả hàng

Bạn có thể làm theo cách sau (hướng dẫn của Tổng cục thuế):

Trường hợp người mua là đối tượng không có hóa đơn, khi trả lại hàng hóa, bên mua và bên bán phải lập biên bản hoặc thỏa thuận bằng văn bản ghi rõ loại hàng hóa, số lượng, giá trị hàng trả lại theo hóa đơn bán hàng (số ký hiệu, ngày tháng của hóa đơn), lý do trả hàng kèm theo hóa đơn gửi cho bên bán. Biên bản này được lưu giữ cùng với hóa đơn bán hàng để làm căn cứ điều chỉnh kê khai thuế GTGT của bên bán.
 

Đính kèm

  • Cong van 3447-TCT-PCCS.pdf
    79.4 KB · Lượt xem: 100
H

HoaGoTrang

Guest
23/3/05
113
0
0
Ho Chi Minh
Trường hợp khách hàng là cá nhân không có hóa đơn thì mình đã rõ.Chỉ kẹt ở chỗ là mấy khách hàng này họ có Mã số thuế đàng hoàng mà. Theo nguyên tắc thì họ phải có bằng được hóa đơn để xuất lại cho mình, chẳng qua là họ phải chạy lên chi cục lằng nhằng quá nên họ không chịu làm.
Nếu mình xử lý trường hợp này như của cá nhân thì cái HĐơn mình thu hồi về sẽ bị kẹt ở chỗ trên HĐơn có ghi rõ MST của họ. Mình chỉ được làm như Tú Anh nói khi những người có MST mà không được mua HĐơn nguyên quyển được nhà nước xem như là cá nhân không có hóa đơn.
Chữ "đối tượng mua không có hóa đơn" được định nghĩa gồm những ai nhỉ :wall:
 
Sửa lần cuối:
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
Đối tượng không có hóa đơn tức là: đối tượng không mua, bán, trao đổi hàng hóa, dịch vụ; không kinh doanh khi thanh lý, nhượng bán tài sản thuộc NSNN, bán hàng tịch thu sung công qũy Nhà nước.

Có thể, họ có mã số thuế nhưng chưa chắc đã được cấp hóa đơn GTGT hoặc hóa đơn bán hàng.
HoaGoTrang nói:
Chữ "đối tượng mua không có hóa đơn" được định nghĩa gồm những ai nhỉ
 
H

HoaGoTrang

Guest
23/3/05
113
0
0
Ho Chi Minh
Nguyen Tu Anh nói:
Đối tượng không có hóa đơn tức là: đối tượng không mua, bán, trao đổi hàng hóa, dịch vụ; không kinh doanh khi thanh lý, nhượng bán tài sản thuộc NSNN, bán hàng tịch thu sung công qũy Nhà nước. .

Khách hàng là người mua hàng của mình và kinh doanh lại. Có cửa hàng đàng hoàng. Thế thì phải thuộc vào dạng phải xuất hóa đơn chứ nhỉ.

Nguyen Tu Anh nói:
Có thể, họ có mã số thuế nhưng chưa chắc đã được cấp hóa đơn GTGT hoặc hóa đơn bán hàng.

Mình có cái văn bản nào để mình biết chắc chắn mà không phải dùng từ :"Có thể" không? Để xác định rõ khách hàng nào cụ thể mà biết giải quyết cho đúng luật ấy!
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
Theo Thông tư 99/2003/TT-BTC, các khách hàng mà bạn nói đến ở đây là:

Các hộ kinh doanh nộp thuế ổn định 6 tháng hoặc 1 năm không có nhu cầu sử dụng hoá đơn quyển; hộ kinh doanh vi phạm bị cơ quan thuế từ chối bán hoá đơn quyển và các hộ không có đăng ký kinh doanh, hoặc không phải là kinh doanh thường xuyên nhưng có phát sinh doanh thu về hàng hoá, dịch vụ, nếu có nhu cầu sử dụng hoá đơn sẽ được cơ quan thuế cấp hoá đơn bán hàng lẻ (không thu tiền) để giao cho khách hàng.

Tức là họ có mã số thuế nhưng chỉ được mua hóa đơn lẻ. Hóa đơn lẻ được mua khi họ phát sinh doanh thu (tức là họ có hoạt động bán hàng). Trong trường hợp hàng mua bị trả lại, họ không cần phải mua hóa đơn lẻ để xuất trả số hàng này. Do đó, khi hàng bán bị trả lại, bạn hãy làm theo hướng dẫn của Tổng cục thuế ở Công văn số 3447/TCT-PCCS.
 
H

HoaGoTrang

Guest
23/3/05
113
0
0
Ho Chi Minh
ok, nếu vậy thì tốt quá. Mình đỡ khổ rồi. Cám ơn Tú Anh nhiều nhe!
 
H

HoaGoTrang

Guest
23/3/05
113
0
0
Ho Chi Minh
Xí..xí.. không được rồi. Mình vừa lên Cục thuế TP.HCM hỏi, họ nói có mã số thuế là phải xin hóa đơn lẻ để xuất trả hàng thôi, không được xử lý như cá nhân không có mã số thuế đâu. Khổ rồi.
 
K

kulee

Guest
24/10/05
1
0
0
Tp.HCM
Sao bạn không vận dụng các nghiệp vụ gửi hàng, ký gửi hoặc gửi kho để bỏ đi cái "thằng hóa đơn" trả hàng cho đỡ cực . Cuối tháng hay định kỳ bạn giải quyết hóa đơn cho các cửa hàng này một lần có phải tốt hơn không
 
H

HoaGoTrang

Guest
23/3/05
113
0
0
Ho Chi Minh
kulee nói:
Sao bạn không vận dụng các nghiệp vụ gửi hàng, ký gửi hoặc gửi kho để bỏ đi cái "thằng hóa đơn" trả hàng cho đỡ cực . Cuối tháng hay định kỳ bạn giải quyết hóa đơn cho các cửa hàng này một lần có phải tốt hơn không
ý của bạn là mình sử dụng Phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ hả? Bạn mô tả rõ 1 chút được không. Mình chưa làm cái này bao giờ. Thanks
 
xuantham

xuantham

Cao cấp
18/8/05
5,376
652
113
58
TP. Hồ Chí Minh
HoaGoTrang nói:
ý của bạn là mình sử dụng Phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ hả? Bạn mô tả rõ 1 chút được không. Mình chưa làm cái này bao giờ. Thanks

Nhưng trong trường hợp này em đã xuất hoá đơn bán hàng rồi thì khi lấy hàng về chỉ có cách xuất hoá đơn trả lại hàng thôi.
Việc sử dụng PXKKVC nội bộ thì nghiên cứu làm cho sau này thôi.
 
H

HoaGoTrang

Guest
23/3/05
113
0
0
Ho Chi Minh
Đúng rồi, em muốn nghiên cứu để làm cho sau này ấy!
 
C

chankhong

Guest
11/9/05
25
0
0
42
Ho Chi Minh
Đang nói về thuế của hàng trả lại, cho mình hỏi một vấn đề như thế này (đừng có ai cười mình nhé)
Đối với hàng trả lại, nếu người mua đã xuất hóa đơn ngược lại cho người bán thì người bán sẽ hạch toán như thế nào trong 2 cách sau:
- Ghi giảm VAT đầu ra
- Ghi tăng VAT đầu vào
Mình đã đọc qua Thông tư 120 nhưng không nói rõ về việc hạch toán. Theo mình nghĩ hàng trả lại đã ghi giảm doanh thu thì đồng thời cũng phải hạch toán ghi giảm VAT đầu ra luôn chứ. Vậy mà mình thấy có người (có kinh nghiệm đàng hoàng) ghi tăng VAT đầu vào mới kỳ.
Thực sự mình cũng hơi bối rối vì mình không có nhiều kinh nghiệm về vấn đề kê khai, ghi nhận thuế
 
lequanghuy

lequanghuy

Giang hồ lãng tử
8/4/05
1,107
9
38
Hải Phòng
Ghi theo trường hợp giảm VAT đầu ra có lẽ hay sử dụng nhiều hơn và mình thấy hợp lý hơn. Cho dù trường hợp thứ hai ( ghi tăng VAT đầu vào ) xét về mặt định lượng khi tính thuế VAT phải nộp thì giá trị không thay đổi nhưng nếu xét về mặt hạch toán thì hơi lạ. Có thể họ lập luận theo phương án hàng trả lại cũng có thể hiểu là hàng "mua" nên mới phản ánh Nợ 133. Tuy nhiên trường hợp này ít thuyết phục mọi người không chỉ ở lý luận mà còn ở thói quen hạch toán hay định khoản nghiệp vụ . Theo cá nhân, tôi đồng ý với trường hợp ghi giảm VAT đầu ra.
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
Hàng bán bị trả lại khác với hàng mua vào.

Trên phương diện người bán: Hàng bán bị trả lại sẽ làm người bán bị giảm doanh thu hàng đã bán ra, kéo theo đó phải giảm thuế GTGT đầu ra. Hàng mua vào sẽ làm người bán tăng giá trị hàng hóa tồn kho, kéo theo đó phải tăng thêm thuế GTGT đầu vào.

Như vậy, bạn phải ghi giảm thuế GTGT đầu ra đối với hàng trả lại nhé!

chankhong nói:
Đang nói về thuế của hàng trả lại, cho mình hỏi một vấn đề như thế này (đừng có ai cười mình nhé)
Đối với hàng trả lại, nếu người mua đã xuất hóa đơn ngược lại cho người bán thì người bán sẽ hạch toán như thế nào trong 2 cách sau:
- Ghi giảm VAT đầu ra
- Ghi tăng VAT đầu vào
Mình đã đọc qua Thông tư 120 nhưng không nói rõ về việc hạch toán. Theo mình nghĩ hàng trả lại đã ghi giảm doanh thu thì đồng thời cũng phải hạch toán ghi giảm VAT đầu ra luôn chứ. Vậy mà mình thấy có người (có kinh nghiệm đàng hoàng) ghi tăng VAT đầu vào mới kỳ.
Thực sự mình cũng hơi bối rối vì mình không có nhiều kinh nghiệm về vấn đề kê khai, ghi nhận thuế
 
N

ngacnhienchua

Guest
6/6/05
2
0
0
VietNam
Đồng ý với TUANH, hàng bán bị trả lại không thể đánh đồng với hàng mua vào được.Làm vậy thì sẽ dẫn đến sai lệch chỉ tiêu doanh thu thuần từ bán hàng hoá, dịch vụ.Nếu làm vậy thì không biết tk 531 sẽ sử dụng làm gì.
 
N

ngacnhienchua

Guest
6/6/05
2
0
0
VietNam
Nguyen Tu Anh nói:
Hàng bán bị trả lại khác với hàng mua vào.

Trên phương diện người bán: Hàng bán bị trả lại sẽ làm người bán bị giảm doanh thu hàng đã bán ra, kéo theo đó phải giảm thuế GTGT đầu ra. Hàng mua vào sẽ làm người bán tăng giá trị hàng hóa tồn kho, kéo theo đó phải tăng thêm thuế GTGT đầu vào.

Như vậy, bạn phải ghi giảm thuế GTGT đầu vào đối với hàng trả lại nhé!

Post bài xong mới đọc kỹ thấy đoạn cuối Tu anh viết, kiểu này chan khong không biết làm thế nào đây.:atom:
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
Sửa rồi mà, "ra" với "vào" nên toàn bị "nhầm nhọt sang trồng trọt" thôi. Theo logic, đầu đúng rồi thì đuôi cũng đúng, nếu đuôi sai thì chỉ là do đánh nhầm thôi. :biggrin:
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA