Hỏi chút ít về khấu trừ, nộp, hoàn thuế GTGT

Thảo luận trong 'Thuế GTGT' bắt đầu bởi ROSE83, 2 Tháng mười một 2005.

3,405 lượt xem

  1. ROSE83

    ROSE83 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    so 8 an son dai la
    Chào các bác,
    em mới được tuyển vào làm vị trí kế toán cho một cty du lịch nhưng em không biết nhiều về luật thuế GTGT được khấu trừ ntn? Xin cho em vài ví dụ để em được thông suốt hơn.cám ơn nhiều
     
    #1
  2. ROSE83

    ROSE83 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    so 8 an son dai la
    Lại quên, còn một vài câu hỏi khác,vô cùng mong các bác giúp đỡ. Em học kế toán nhưng là kế toán quốc tế nên khi làm về KT vietnam thì k hiểu cho lắm,xé hóa đơn VAT để lưu cho năm 2005 là ntn? phiếu kế toán phân bổ công cụ dụng cụ nữa chứ? em chưa biết làm cái này???
     
    #2
  3. TTKH

    TTKH Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    55
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Binh Duong
    Ví dụ 1:
    Trong tháng 10 bạn có tổng số thuế GTGT đầu vào 10triệu.
    Thuế GTGT hàng bán ra: 11 triệu.
    Số thuế GTGT phải nộp là: 1 triệu. Và trước ngày 25/11 bạn phải nộp số tiền thuế này cho cơ quan thuế vào kho bạc nhà nước.

    Ví dụ 2:
    Trong tháng 10 bạn có tổng số thuế GTGT đầu vào 10triệu.
    Thuế GTGT hàng bán ra: 9 triệu.
    Số thuế GTGT được khấu trừ là: 1 triệu. số tiền thuế này bạn sẽ để khấu trừ vào tháng tiếp theo.
     
    #3
  4. TTKH

    TTKH Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    55
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Binh Duong
    Một quyển hoá đơn thì có 3 liên. Hàng tháng bạn sẽ lưu theo 2 bộ:
    - Chứng từ đầu vào: Khi bạn mua vào dĩ nhiên sẽ nhận được liên đỏ. Bạn sẽ giữ để làm chứng từ đầu vào khi báo cáo thuế (ở đây mình chỉ nói là góc độ thuế GTGT hành tháng thôi nhé).
    - Chứng từ đầu ra:khi bán hàng hoá, dịch vụ ra bạn sẽ xé ra liên xanh lưu lại để làm chứng từ đầu ra (thanh toán, công nợ...) Và liên đỏ thì bạn giao cho khách hàng. Lưu ý với bạn là cả 3 liên phải có đầy đủ các chữ ký đấy nhé.
     
    #4
  5. anktdn

    anktdn Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    170
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    HUE-HCM
    Phần phân bổ CCDC, là những CCDC mà Cty bạn mua vào có giá trị lớn thì phải phân bổ cho từng tháng và tuỳ loại CCDC bạn dùng cho bộ phận nào thì bạn đủa vào chi phí vào bộ phận đó.

    Ví dụ :
    Mua máy tính tiền ở bộ bán hàng :
    Nọ 153 3000.000
    Nợ 1331 300.000
    Có 1111 3300.000

    Phân bổ cho 3 tháng( tù 10-11-12) vậy mỗi tháng bạn phân bổ : 1000.000đ cho bộ phận bán hàng.
    Nợ 641 1000.000
    Nợ 1421 2000.000
    Có 153 3000.000
    Đế tháng 11 bạn phân bổ tiếp
    Nợ 641 1000.000
    Có 1421 1000.000
    tương tụ tháng 12 cũng như vạy .
     
    #5
  6. ROSE83

    ROSE83 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    so 8 an son dai la
    cảm ơn các bác đã trả lời, thế trong trường hợp mình bán hàng qua điện thoại có xuất hoá đơn nhưng không lấy được chữ kí của ngươì mua thì giải quyết thế nào?
     
    #6
  7. ROSE83

    ROSE83 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    so 8 an son dai la
    Ví dụ :
    Mua máy tính tiền ở bộ bán hàng :
    Nọ 153 3000.000
    Nợ 1331 300.000
    Có 1111 3300.000
    Tài khoản 1331 là tài khoàn thuế GTGT được khấu trừ của HHDV có nghĩa là 300000 này sẽ được tính như khoản chi phí và có được trừ vào doanh thu hay k?
     
    #7
  8. Nguyen Tu Anh

    Nguyen Tu Anh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    5,609
    Đã được thích:
    21
    Nơi ở:
    Hà Nội - TP. HCM
    Dưới chỗ "Người mua hàng" bạn đề dòng chữ: "Bán hàng qua điện thoại". Thế là đủ.

     
    #8
  9. Nguyen Tu Anh

    Nguyen Tu Anh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    5,609
    Đã được thích:
    21
    Nơi ở:
    Hà Nội - TP. HCM
    TK 1331 (thuế GTGT đầu vào) sẽ khấu trừ với TK 3331 (thuế GTGT đầu ra). Thuế GTGT là khoản nộp hộ, thu hộ nhà nước nên không phải là một khoản chi phí của doanh nghiệp để trừ vào doanh thu.

     
    #9
  10. anktdn

    anktdn Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    170
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    HUE-HCM
    Không bạn à, vì TK 1331 là tk thuế GTGT đầu vào , nên 300.000 không được đưa vào chi phí, và không đựợc trừ vào doanh thu. Mà chỉ được khấu trừ với thuế GTGT đầu ra TK 33311.
     
    #10
  11. hien_thu

    hien_thu Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    142
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    hanoi
    Theo quy định mới thì dù bán hàng qua điện thoại nhưng vẫn phải lấy được chữ ký người mua hàng ở liên xanh. Chỉ có liên tím (lưu tại cuống thì mới không cần chữ ký người mua). Tức là khi giao hoá đơn đỏ cho người mua, thì đồng thời ta gửi kèm liên xanh, yêu cầu họ ký vào và gửi trả lại.
     
    #11
  12. hien_thu

    hien_thu Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    142
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    hanoi
    To Rose83: Tớ xin lỗi nhé nhưng nếu quả thực ngay cả VAT được khấu trừ mà cậu vẫn chưa hiểu lắm thì cậu nên tham gia khoá học kế toán viên ngắn hạn (khoảng 3 tháng). Tớ nghĩ nó sẽ đem đến cho cậu nhiều thông tin bổ ích đấy.
     
    #12
  13. Nguyen Tu Anh

    Nguyen Tu Anh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    5,609
    Đã được thích:
    21
    Nơi ở:
    Hà Nội - TP. HCM
    Thôi bạn cho xem cái quy định mới ấy đi chứ! Cứ giấu hoài à.

    Nếu giao liên xanh kiểu thế thì cũng không an toàn đâu nhé!

     
    #13
  14. nhungpt59

    nhungpt59 Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    324
    Đã được thích:
    1
    Tôi chỉ thấy khi đóng đấu bán hàng qua điện thoại thì cán bộ thuế có yêu cầu ghi rõ số điện thoại liên lạc hoặc số fax mà bạn liên lạc với khách hàng. Còn việc bắt buôc phải có chữ ký người mua hàng trong khi đã có dấu bán hàng qua điện thoại và có số điện thoại của khách hàng trên liên xanh thì chưa thấy.
    cách đây ba năm khi chưa có cho phép ghi "bán hàng qua điện thoại" tôi đã gửi kèm hóa đơn xanh với hóa đơn đỏ vào thành phố Hồ Chí Minh để lấy chữ ký của khách hàng và chỉ một chút nữa thì đã không có hóa đơn xanh quay trở lại. Mặc dù đã gửi theo thư bảo đảm và cả thư điện tử cho khách hàng nhờ ký hộ liên xanh và gửi trả lại. Tôi đã phải gọi điện thoại rất nhiều lần và cũng gần 2 tháng sau mới nhận lại được tờ hóa đơn xanh đó. Đây là bài học rất thực tế mà tôi đã trải qua. các bạn nên rút kinh nghiệm. Việc gửi hóa đơn xanh như thế này vừa không an toàn lại vừa tốn thời gian và chi phí.
    Không biết về phía chi cục thuế thì nghi sao nhỉ?


    Còn việc khách hàng ít trả lại liên xánh Lý do: Khách hàng họ chỉ quan tâm nhận được hóa đơn đỏ của họ. Còn việc ký nhận hóa đơn xanh của mình để gửi trả lại thì không vì việc đó không ảnh hưởng tới quyền lợi trực tiếp của họ mà chỉ là họ làm giúp cho đơn vị bán. Hơn nữa họ lại mất thời và chi phí bưu điện để gửi
     
    Last edited: 5 Tháng mười một 2005
    #14
  15. Minou

    Minou Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    54
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Noi
    Quy định nào về liên xanh phải có chữ ký người bán nhỉ?
     
    #15
  16. hien_thu

    hien_thu Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    142
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    hanoi
    Xin lỗi mọi người nhé, post bài xong tớ quen khuấy đi mất ko xem lại xem mọi người phản hồi thế nào. Hôm nọ gặp chị TA mới biết mọi người đang thắc mắc. Quy định trên là tớ đọc trong mục hỏi đáp về hoá đơn chứng từ trong trang web của thuế. Nhưng quả thực trên thực tế nếu gửi liên xanh cho khách hàng thì rất dễ thất lạc, lại còn chi phí tốn kém nữa. Vì vậy phương pháp tớ làm là fax cho khách hàng, bảo họ ký vào và fax lại cho minh, con minh chịu khó căn cứ vào chữ ký mẫu trên đó mà ký lại vào cái liên xanh của minh. (giả mạo chữ ký he he). Mà có thể chữ ký trên liên xanh ko quan trọng lắm nên đôi khi thuế cũng không để ý. Nhưng quy định là quy định, cứ tuân thủ cho an tâm.
     
    #16
  17. xuantham

    xuantham Moderator Staff Member

    Bài viết:
    5,332
    Đã được thích:
    581
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    4/1 Văn Chung - P13- Q. Tân Bình- TPHCM
    Tôi thì không biết có qui định nào bắt phải có chữ kỳ của khách hàng trên liên xanh hay không; nhưng về góc độ kiểm soát thì tôi thấy rất cần.
    Ở gốc độ của thuế thì : có đầy đủ chữ ký để chứng minh nghiệp vụ này là co thật; đơn vị không xuất hoá đơn khống .
    Ở phía DN thì đây là một biện pháp kiểm soát nội bộ.

    Đó là suy nghỉ của tôi. Không biết các bạn có y kiến gì?
     
    #17
  18. WhoamI

    WhoamI Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    534
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Cố lên, cứ đi rồi sẽ tới!
    Đúng là mình cũng đọc được trên mục hỏi đáp của Tổng cục thuế: http://www.gdt.gov.com.vn quy định về việc khách hàng phải ký trên liên xanh khi bán hàng qua điện thoại, qua fax. Việc này đã được trả lời chính thức trên trang web của tổng cục thuế vì thế trong điều kiện có thể và thận trọng thì nhu Hien thu nói thì nên tuân thủ cho an tâm
     
    #18
  19. nhungpt59

    nhungpt59 Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    324
    Đã được thích:
    1
    Đúng là chữ ký của người mua hàng trên cả 03 liên của hóa đơn là rất cần cho việc kiểm soát. Nhưng trên thực tế phát sinh không phải lúc nào bạn cũng lấy được đầy đủ chữ ký của khách hàng trên cả ba liên của hóa đơn. Nhiều hóa đơn tên người mua hàng khác và người đến nhận hóa đơn lại là người khác. Mặt khác , hiện nay ở ngoài Bắc ,trong Nam quan hệ mua bán với nhau và với các tỉnh bạn diễn ra là chuyện rất bình thường hàng ngày. Do vậy việc cho phép được ghi chữ "bán hàng qua điện thoại hay Fax" cũng là chuyên tất yếu từ thực tế nảy sinh yêu cầu.
    Việc quản lý chữ ký ấy chưa chắc gì đã chính xác vì người nhận hóa đơn có thể ký thay mà. Lúc đó biết họ là ai nhỉ?
     
    #19
  20. Nguyen Tu Anh

    Nguyen Tu Anh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    5,609
    Đã được thích:
    21
    Nơi ở:
    Hà Nội - TP. HCM
    Mình xin trích nguyên văn câu hỏi và câu trả lời trên trang Web của Tổng cục thuế, nguồn mà bạn hien_thu trích dẫn:

    Câu hỏi:
    Tổ chức, cá nhân khi mua hàng qua điện thọai, Fax thì chữ ký trên hóa đơn như thế nào?

    Trả lời:
    Khi tổ chức, cá nhân mua hàng qua điện thọai, Fax và giao hàng tại kho người mua thì khi giao hàng bên bán phải giao liên 2, liên 3 cho bên mua hàng ký trên cả 2 liên, đồng thời giao liên 2 cho bên mua hàng, liên 1 không cần chữ ký của bên mua hàng. Hóa đơn phải ghi rõ hàng mua qua điện thọai, Fax…

    Trường hợp này chỉ thích hợp khi bên bán có người đi theo xe hàng và giao liên hóa đơn để ký nhận. Với các trường hợp thông qua công ty giao nhận vận chuyển thì sao (bên bán không có người để đi theo xe hàng)?

    Đành vận dụng theo tình hình thực tế thôi: cố gắng lấy đủ chữ ký trên cả 3 liên, nếu không lấy được thì đành chịu. Và có một điều, chữ ký người mua hàng chỉ là hình thức vì chúng ta vẫn có trường hợp ký thay người mua hàng, khi giao hàng hóa cho một công ty vận chuyển hàng hóa chẳng hạn.
     
    #20

Chia sẻ trang này