Làm thế nào để trở thành người giỏi kt

  • Thread starter Vualua
  • Ngày gửi
Vualua

Vualua

Geosynthetics
18/12/03
307
8
18
51
Hà Nội
www.asx.com.au
Mình có đọc qua rất nhiều bài viết trong diễn đàn,Cảm giác hơi buồn pha chút hơi thất vọng một chút - Có thể nói đây là câu nói tâm huyết nhất của mình đối với các bạn đang theo cái nghiệp này .

Trong phần lớn các bài viết, bao gồm cả người hỏi và người trả lời . Đó là việc mọi người quá quan tâm và đầu tư thời gian, suy nghĩ, sự học hỏi của mình vào các kỹ thuật hạch toán (Cái mà thực sự nên đặt đúng vị trí của nó là trung bính trong công việc), Trong khi đó quên mất cái vô cùng quan trọng : Nắm bắt bản chất, Tư duy hệ thống và các kiến thức cơ sở .

Accountants.jpg

Nếu những ai đã từng quản lý một hệ thống hạch toán thì sẽ biết. Hạch toán nợ nợ có có vô cùng đơn giản . Cộng với hiện nay có sự hỗ trợ của hệ thống hạch toán xử lý bằng máy chứ không phải kế toán tay, thì công việc hạch toán kế toán tài chính chỉ là công việc nhập dữ liệu và bấm nút đến tách một cái là có tất cả .

Tại sao các bạn không đặt vấn đề làm thế nào để trở thành một người giỏi về kế toán nhỉ, có thể trở thành một chuyên gia chứ? Có thể và không hề khó chút nào cả, Trong công việc không chỉ là hạch toán đơn thuần, mà bạn còn phải học rất nhiều cái khác nên đáng quan tâm hơn nữa: Giao tế, khả năng lãnh đạo, sự sâu sắc trong phân tích, các vấn đề về công nghệ, các tư duy về phát triển và sáng tạo trong công việc , An toàn lao động, ký năng thuyết trình ... vv

Trước hết, không thể không trách hệ thống đào tạo của chúng ta hiện nay đã làm cho SV quen với các tư duy theo một cách máy móc và thủ công, giết chết sự sáng tạo và còn thiếu các vấn đề rât cơ bản.Nhưng đó chỉ là một cấu thành rất nhỏ và vấn đề chúng ta vấn có thể làm thay đổi được cách tư duy này.

Ngay từ những điều rất đơn giản, khi bước chân vào một hệ thống hạch toán. Trước hết nó phải phục vụ chính công việc kinh doanh của mỗi công ty, tổ chức.Thực tế có công ty nào giống công ty nào đâu nên việc thiết lập một hệ thống tốt cho công ty mình từ những chính sách và khoa học kế toán là cần thiết (Điều mà chính sách và kiến thức vốn dựa trên cái chung nhất để thiết lập). Vậy việc nợ TK này có TK kia có ích gì?

Các sự cải tiến và sáng tạo trong công việc kế toán là thực sự cần thiết, nó giúp cho công việc trôi chảy và khoa học hơn.Tại sao chúng ta không đầu tư vào những chuyện đó nhỉ?Không có già cáo xa cả, từ những kiến thức rất cơ bản mang tính bản chất chúng ta hiểu được vấn đề thì sẽ rất đơn giản.

Đó là mình nói đến kế toán tài chính, còn kế toán quản trị và tác nghiệp tài chính thì sao? Phần lớn thời gian bạn làm kế toán sẽ là những cái này chứ không phải là chuyện nợ doanh thu có khoản phải thu hay tiền mặt nữa. Vấn đề này cần quan tâm đúng hơn .

Tất cả nhứng gì mình đề cập ở trên chỉ là những vấn đề rất cơ sở. BẠn nghĩ sao khi bước vào quản lý cái nồi cơm công ty,còn bao nhiêu chuyện cần thiết quyết định của bạn hơn nhiều. Chỉ đơn cử là chuyện khi công ty gặp khó khăn đối phó nyhuw thế nào, cắt cái gì là cần thiết và không anhr hưởng đến hoạt động , còn khi công ty trên đà tăng trưởng thì bơm thêm và đầu tư những cái gì, thêm chi phía đào tạo ở khâu nào để công ty khỏi mất cơ hội phát triển đang đến gần. Chỉ bấy nhiêu điều đã thấy mệt lắm rồi nếu không có sự nhìn nhận đúng từ khi bước chân ra khỏi ghế nhà trường.

Vài lời với các bạn như vậy, mong cùng trao đổi
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
maco

maco

Newbie™
10/10/03
313
1
0
Van Don
www.vandonhospital.com
Em có ý kiến:

Theo em một kế toán giỏi ko chỉ đơn thuần chỉ là nắm rõ các chuẩn mực của kế toán, không chỉ là hạch toán chính xác các con số Nợ mà còn phải cần một lượng kiến thức rộng hơn về Kinh TếTài Chính, để rồi từ các con số tưởng chừng như rất khô khan kia có thể đưa ra được những nhận định chính xác tại thời điểm hiện tại, cũng như đưa ra được các hoạch định trong tương lai, để giúp cho Cty của mình từ chỗ khó khăn chồng chất ra khỏi khó khăn và đi lên, từ chỗ đang phát triển thì ngày càng phát triển hơn. Làm được như vậy thì mới thực sự là một người kế toán giỏi.
Trên đây chỉ là một ý kiến nho nhỏ của riêng cá nhân em thôi, mong nhận được sự góp ý của mọi người.

Nhân tiện chia sẻ cho mọi người tổng hợp tất cả các loại công thức hàm Excel cho những bạn nào muốn tìm hiểu sâu để viết ứng dụng công thức kế toán trong Excel !!!

Download: Tại đây
 
  • Like
Reactions: MINA
tuyetto

tuyetto

Nắng gió.
To Vualua!
Mỗi một phần hành trong công việc kế toán đều chiếm vị trí quan trọng như nhau, có lẽ bạn chuyên về kế toán quản trị, nên có hơi nghiêng về việc này. Nói chung, công việc hạch toán và ghi chép sổ sách sai , hạch toán không đúng cũng gây nên những việc khó khăn không lường trước được cho công ty khi cơ quan thuế xuống kiểm tra , quyết tóan.
Tôi đồng ý với quan điểm của bạn về việc người kế toán giỏi phải có thêm kiến thức về tài chính và pháp luật, để phục vụ công ty ngày càng tốt hơn. Nhưng tôi không đồng ý về việc :" Nợ tk này có tk kia có ích gì" Như vậy là hơi phiến diện bạn ơi.
 
Vualua

Vualua

Geosynthetics
18/12/03
307
8
18
51
Hà Nội
www.asx.com.au
Những vấn đề trên là tự sự của mình, có thể khác quan điểm với một số người khác. Mình cũng làm cả kế toán tài chính nữa nhưng có điều muốn nói là với sự hỗ trợ của các công nghệ hạch toán và phần mềm thì việc này rất đơn giản sau khi có một hệ thống hạch toán tốt do mình lập nên. Có thể đầu tư thời gian cải tiến hệ thống hạch toán sẽ cho kết quả càng khả quan hơn .
 
casablanca_dumus

casablanca_dumus

Dịch vụ thành lập công ty- kế toán 09.4888.4999
Các bác có nghĩ là muốn làm một Kế toán giỏi thì sau khi ra trường đào tạo chúng ta phải đi làm Kiểm toán trước không! Tui nghe rất nhiều lời khuyên như vậy .Bởi làm kiểm toán sẽ nắm được phần đầu của kế toán .và về sau mới đi làm kế toán sẽ hay hơn! Ý kiến của các bác thế nào!!
 
iso

iso

Guest
1/5/04
222
1
0
Kiểm toán nói một cách nôm na là quy trình ngược của Kế toán. Vì thế, muốn làm kiểm toán tốt trước hết phải nắm rất vững về kế toán. casablanca_dumus nói cũng đúng, làm Kiểm toán có rất nhiều cơ hội để trau dồi về nghiệp vụ Kế toán ở nhiều loại hình DN, rất nhiều vấn đề về kế toán, tiếp xúc với hệ thống pháp luật, chế độ kế toán-tài chính...v...v . Nói chung 1 năm làm cho Kiểm toán có thể bằng 2 đến 3 năm làm kế toán, theo mình biết những người làm Kiểm toán độ 4 đến 5 năm trở lên nếu chuyển sang làm kế toán thì vị trí ít nhất là phó phòng Kế toán-tài chính, đứng tuổi một chút thì sẽ làm kế toán trưởng. Nói thêm một chút, nghề kiểm toán rất vất vả và nhiều rủi ro, sức ép công việc rất cao, cường độ làm việc chóng mặt, hay phải đi công tác xa nhà, nhiều bạn nữ sau 1 thời gian làm việc không chịu nổi phải bỏ và chịu phạt mặc dù công việc đang rất tiến triển, thuận lợi.
 
kitten_honey

kitten_honey

Guest
7/4/04
168
0
0
43
Hà Nội
Truy cập trang
Thực ra để làm một người giỏi kế toán trong một doanh nghiệp thì theo kitten người đó phải là người từng được làm tất cả các công việc của một người kế toán, từ khâu hạch toán Nợ - Có đến việc làm báo cáo tổng hợp,phân tích tài chính và đưa ra quyết định cuối cùng. Cũng có người họ rất giỏi kế toán nếu họ đã từng được tham gia vào rất nhiều các công ty khác nhau, từng loại hình doanh nghiệp khác nhau, kể cả công ty nước ngoài, trong những khoảng thời gian đó họ sẽ tích lũy cho mình một lượng kinh nghiệm và kiến thức đáng nể. Trong WKT kitten cũng đọc nhiều bài viết phân tích về kế toán tài chính, cũng phải công nhận người ta giỏi.

Còn nếu để chỉ giỏi trong lĩnh vực mình được đảm nhận cũng không phải là vấn đề quá khó khăn, chỉ cần bạn thực sự yêu thích công việc chịu khó học hỏi và tìm hiểu.

Nói túm lại một kế toán giỏi phải là một nguời kế toán có nhiều kinh nghiệm.
 
T

trinhvt

Guest
10/5/04
5
0
0
Một KT giỏi không chỉ là có nghiệp vụ kế toán giỏi và biết cách phân tích tình hình tài chính để đưa ra giải pháp cho BGĐ cty mà còn phải biết cách tổ chức phân bố công việc cho cấp dưới sao cho hợp lý và hiệu quả như thế thì lại liên quan đến kiến thức quản trị rồi mấy bác ạ . Bởi vì có nhiều người tự mình làm tất cả thì rất giỏi nhưng khi có nhân viên cấp dưới thì không biết cách giao việc cũng như khi nhận báo cáo của cấp dưới thì không an tâm khi sử dụng số liệu đó chi bằng mình tự làm lại , nếu như thế thì không ổn chút nào !!!
 
HaiTam

HaiTam

Nguyễn Hải Tâm
Thành viên BQT
7/11/02
2,177
594
113
TP.HCM
www.webketoan.vn
Theo tôi, khi nào bạn thấy những báo cáo, những chỉ số do bạn sản sinh ra “biết nói” những điều đáp ứng nhu cầu quản trị thì bạn đã là kế toán giỏi rồi.
 
dangkhoaquan

dangkhoaquan

Cao cấp
Tôi đồng ý với iso vì theo tôi được biết để đạt được chứng chỉ kiểm toán viên quốc tế CPA thì cần có tối thiểu 5 năm kinh nghiệm và phải tyheo gia kỳ thi do bộ tài chính tổ chức gồm rất nhiều môn như luật,anh văn...
Còn khía cạnh thế nào là người kế toán giỏi theo tôi là người không những giỏi về nghiệp vụ mà còn biết nhạy bén với mọi khía cạnh công việc bởi vì làm kế toán không chỉ phải biết kế toán mà phải nắm,hiểu mọi bộ phận của công ty!
 
P

pooh

Guest
Hiện nay em thấy rất nhiều sinh viên nghĩ rằng làm kế toán thì chỉ cần nắm vững những môn học về kế toán là ổn vì thế mà không quan tâm đến những môn học đại cương.Em cũng đã từng như vậy chưa quan tâm đúng mức đến nó,từ ngày tham gia WKT suy nghĩ của em đã thay đổi,chỉ còn một năm nữa là ra trường,chắc là em phải tăng tốc thôi.
Em nghĩ muốn trở thành kế toán giỏi thì ngoài kiến thức về kinh tế và tài chính thì cần hiểu biết về luật.Giáo viên của em đã từng nói:Ở những DN nước ngoài người kế toán đòi hỏi phải nắm vững luật
 
V

VAS

Guest
Chào anh Vua lua,

Tôi là một tín đồ trung thành của kế tóan. Tôi rất vui vì thấy có người có cùng quan điểm với mình.

Tôi khởi nghiệp tại một công ty nước ngoài và đến giờ tôi vẫn còn ở đó. Nói cách khác ngoài hệ thống kế toán tập đoàn tôi đang dùng tôi không có nhiều kinh nghiệm về VAS. Tuy vậy, tôi vẫn rất buồn khi nhiều ý kiến cho rằng VAS là không hay, không thể tạo một bộ máy vững mạnh trên nền VAS. Và chỉ có thể làm điều đó Trên IAS.

Tôi không tin vào điều đó, vẫn còn một Phương Đông, Việt Tiến, Việt Thắng với bộ máy kế toán rất mạnh, khoa học trên nền VAS. Tôi tin vào NHÂN TỐ CON NGƯỜI,

aNH CÓ ĐỒNG Ý VỚI TÔI KHÔNG?
 
Q

QuuK144

Guest
16/7/04
25
0
0
to: vualua
em đọc nhiều bài viết của bác và em thấy rất tâm đắc.Nhờ vào đây và đọc em mới ý thức đc nhiều hơn về nghế kế toán và hiểu rõ hơn. Thực sự thì khi học chuyên ngành kế toán tài chính ngoài những bút toán nợ có ra em thấy kế toán wá đơn điệu. Nhưng vào đây và đọc những trao đổi của các bác em mới thấy rõ đc hơn.Mong các bác tiếp tục viết tiếp những bài viêt hay để bọn em học hỏi. :cool
 
H

hoangbichngoc6981

Guest
Tôi đọc bài viết của Vua lua thấy rất hay. Nói thế nào nhỉ? Vì là con người nên ko thể dung hoà quá nhiều. Nhưng bây giờ thật sự thì có quá nhiều người ko đủ thời gian để mà quan tâm đến nhiều vấn đề đến thế. Quan tâm đến việc nâng cao nghiệp vụ là wa' đủ rùi. Cho nên mong rằng webketoan sẽ là một nơi giúp mọi người trở nên hoàn thiện hơn.
 
T

THAONGUYENXANH

Guest
19/8/04
3
0
0
41
Ha noi
Đúng là vấn đề ở đây là cần đổi mới ngay từ cách giáo dục trong nhà trường, vì hiện nay hệ thống giáo dục VN mang nặng tính sách vở, giáo điều quá, học trong trường toàn học những lý thuyết kinh điển thôi, còn những kỹ năng làm việc thực tế lại được dạy rất ít. Ra đi làm có nhiều vấn đề rất đơn giản mà những cử nhân đại học lại rất lúng túng, tuy nhiên việc đào tạo không phải là vô ích, vì trình độ nhận thức vấn đề nhanh hơn, cách bao quát vấn đề cũng tốt hơn.
Thôi chẳng có cách gì hơn là phải đi làm và học hỏi thêm vậy, còn đợi nền giáo dục VN đổi mới thì đến có mà lên chức trưởng lão mất.
 
T

tuhu93

Guest
25/10/04
3
0
0
55
Hanoi
Mỗi người bước vào lĩnh vực kế toán với một số phận khác nhau .có người sử dụng nó làm nghiệp kiếm kế sinh nhai ,người khác lại do số phận đưa đẩy -Cũng có thể được đào tạo cơ bản trong nước và nước ngoài còn nhiều người khác thì không.Họ phải tự vừa học vừa làm.

Tóm lại , làm thế nào để trở thành một kế toán giỏi ư? Hãy yêu nghề đi (90% -còn lại 10% la cơ hội).Đến một lúc nào đó ngoảnh lại bạn sẽ thấy thật không thể tin được sao mình lại siêu kế toán đến thế! hihih
Còn ngược lại ,thế nào là một kế toán viên kém hả? Chắc chắn là người đó không yêu nghề rồi !
 
M

ManhHung

Guest
12/9/03
8
0
1
Ghi sổ sách kế toán có nghĩa là ghi chép các nghiệp vụ; Còn Kế toàn thì bao gồm việc thiết kế các hệ thống kế toán, chuẩn bị các báo cáo tài chính, kiểm toán, nghiên cứu chi phí, phát triển các dự báo, tính thuế,phân tích va ly giải các thông tin kế toán trong việc ra các quyết định kinh doanh. Một người có thể trở thành nhân viên ghi số kế toán lành nghề trong vài tuần, những để trở thành nhân viên kế toán chuyên nghiệp thì phải mất vài năm học cùng với kinh nghiệm thực tế.
Thiển ý.
 
P

PHIHUNGVN

Cao cấp
4/1/05
1,394
12
38
50
HANOI
Gửi : Vualua
đọc bài của bác em tâm huyết vô cùng. Hơn 10 năm làm kế toán chỉ nung nấu một điều như bác nói nắm được bản chất của kế toán. Bao nhiêu năm học hỏi, tham gia nghiên cứu, tham gia soạn thảo của mình thấy thật không uổng công. Đọc bài viết như gặp người tri kỷ. Tuyệt thật.
 
  • Love
Reactions: MINA
T

thanhbinhdat

Guest
Còn mình thì thật sự thích nghề kế toán, như mọi người nói nó cũng là nghiệp của chúng mình rồi phải không. Nhưng nói mọi người bỏ quá cho, công việc kế toán này, nhiều người học đơn giản 3 tháng - 6 tháng cũng làm được, mà nhu cầu tuyển dụng kế toán thì vô cùng nên nhiều người cũng tranh thủ đi học kiếm cái chứng chỉ ra làm kế toán, nhưng không đi sâu tìm hiểu thành ra làm sai be sai bét, nhiều lúc mình thấy cũng buồn. Mọi người thì nghĩ sao về chuyện này nhỉ.
 
N

Nguyen_Thang

Sơ cấp
thanhbinhdat nói:
Còn mình thì thật sự thích nghề kế toán, như mọi người nói nó cũng là nghiệp của chúng mình rồi phải không. Nhưng nói mọi người bỏ quá cho, công việc kế toán này, nhiều người học đơn giản 3 tháng - 6 tháng cũng làm được, mà nhu cầu tuyển dụng kế toán thì vô cùng nên nhiều người cũng tranh thủ đi học kiếm cái chứng chỉ ra làm kế toán, nhưng không đi sâu tìm hiểu thành ra làm sai be sai bét, nhiều lúc mình thấy cũng buồn. Mọi người thì nghĩ sao về chuyện này nhỉ.
thật sư thì anh đã tìm ra cách trả lời của mình rồi đấy anh xem lại xem
Chủ yếu là họ có thể học trong 3 - 6 tháng nhưng họ không biết cách thay đổi khi gặp những cái chưa được biết mình khác họ ở chỗ đó
Nói thế thôi chứ em ra trường rồi mà cũng đã xin được việc đâu nghiệp vụ học xong rồi để đấy chán lắm anh à mà kiến thức vế kế toán ngoài XH đối với em như con số không
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA