Tôi đã làm kế toán được 5 năm, đã từng là Number One trong công ty, đã từng "bôn ba" qua nhiều công ty khác nhau. Nhưng điều mà tôi có được về bản thân mà xét: vẫn quá bình thường! Vậy nên khi tuyển kế toán: các bác chỉ đọc tiêu chí: nhiều năm kinh nghiệm thì chẳng có gì đặc biệt cả. Sống lâu thì lên lão làng thôi. Điều tôi tâm huyết nhất làm phải học để trở thành một Kế Toán Trưởng thực thụ.
Công việc hạch toán Nợ/Có, báo cáo thuế, báo cáo tài chính... là những công việc thường ngày mà những kế toán chịu khó học hỏi, cập nhật thông tin, ứng dụng pháp luật: chỉ cần 2 năm là giỏi. Nghiệp vụ mới phát sinh: không biết-hỏi! Biết ngay mà!
Cái mà tôi muốn có là khả năng thiết lập hệ thống kế toán, khả năng đưa ra các quy trình kế toán sao cho phù hợp đối với từng doanh nghiệp mà mình đang làm, khả năng thiết lập hệ thống kiểm soát nội bộ sao cho chuyên nghiệp, khả năng lập kế hoạch tài chính, khả năng lãnh đạo: phân công công việc và đốc thúc công việc hợp lý, khả năng phân tích tình hình hoạt động, phân tích báo cáo tài chính...
Tôi hơi tham lam, nhưng quả thực tôi đang tự mình thiết kế một quy trình làm việc "hoàn hảo" để mình không phải bận đầu óc vào cuối năm khi lập báo cáo quyết toán tài chính và quản trị (vì mình làm được thường xuyên rồi mà).
Ai có kinh nghiệm hay giúp mình với nhé!