TSCĐ tham gia vào SXKD!

  • Thread starter MINA
  • Ngày gửi
M

MINA

Quảng cáo/Tài Trợ
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
12/11/03
4,030
410
83
46
Ninh Thuận
Thế nào là TSCĐ tham gia trực tiếp vào quá trình SXKD của công ty, nó có tùy thuộc vào từng loại hình của công ty hay không? Chắc chắn là có.
Nhưng thế nào là tham gia vào quá trình sản xuất kinh doanh, có thể nào xem các đồ trang trí trong văn phòng của công ty có giá trị lớn là TSCĐ của công ty. Theo Mina được biết có cơ quan thuế chấp nhận những bức tranh có giá trị lớn trong các văn phòng nước ngòai là TSCĐ được phép trích khấu hao nhưng có nơi thì lại không chấp nhận tính chi phí hợp lý.
Nơi chấp nhận cho rằng phần trang trí trong văn phòng cũng là một hình thức sẽ thúc đẩy việc tăng doanh thu cho công ty. Nơi không chấp nhận thì cho rằng đấy chỉ là bức tranh không tham gia vào sinh lợi cho công ty.... Vậy theo các bạn như vậy chúng ta có thể hiểu như thế nào?:1luvu:
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
O

online

Guest
12/10/05
43
0
6
Tạ Quang Bửu
Điều chị hỏi đã và đang là vấn đề chưa có lời giải chính xác nhất, ở đây có lẽ E cũng sẽ chỉ góp thêm một ý kiến theo cảm nhận chủ quan, TSCĐ tham gia vào SXKD đương nhiên là tuỳ thuộc vào từng loại hình DN.

Cứ thử so sánh một chút xem nào, bước vào một văn phòng Công ty nào đó nếu các Anh chị thấy ngổn ngang đủ thứ trông chắc chỉ gọn gàng hơn đống rác một chút so với bước vào một văn phòng làm việc gọn gàng trang trí thiết kế nội thất hài hoà, cách đặt vấn đề của các anh chị sẽ khác khi nói chuyện về sản phẩm của Cty đó, ai bảo nó không ảnh hưởng đến doanh thu nào, Cái này thể hiện một chút tính cách của người chủ ở đây.

Xét trên góc độ hợp lý, hợp lệ, và hợp pháp thì những bức tranh trang trí phòng làm việc không vi phạm điều gì. Quan trọng là đánh giá chủ quan của người kiểm tra chi phí khi tính giá trị của những tài sản ấy vào chi phí, với cảm quan ko tốt cho DN, hay bị sốc bởi giá trị của những tác phẩm nghệ thuật thì những tài sản như thế dễ dàng bị loại khỏi chi phí. Tóm lại chúng ta hiểu những tài sản cố định như vậy không có vấn đề gì, và vấn đề là con người, suy nghĩ của con người, hành động của con người, ý E muốn nói đến sự linh hoạt trong xử lý những trường hợp như thế này.
 
L

lannhu

It's me!
14/10/04
1,372
2
0
42
~S~
Hihi, chắc bác thuế nào phải cảm nhận được tính nghệ thuật của bức tranh thì mới chấp nhận.:biggrin:
 
N

NTAC

Guest
Cơ quan thuế nào không chấp nhận những bức tranh có giá trị lớn tính vào TSCĐ và trích khấu hao thì họ hiểu đơn giản quá, thử xem là một văn phòng làm việc trang trí thiết kế nội thất đẹp...., thì rõ dàng nó có tác dụng rất tốt trong giao dịch kinh doanh, ai bảo nó không ảnh hưởng đến doanh thu nào ?
Thực tế cơ quan tôi cơ quan thuế cũng chấp nhận ghi nhận khấu hao của nó vào CPSX hợp lý.
 
M

MINA

Quảng cáo/Tài Trợ
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
12/11/03
4,030
410
83
46
Ninh Thuận
Thực tế Mina đã thấy như vậy, tất cả các hóa đơn về xây dựng trang trí nội thất đắt tiền đều được chấp nhận nhưng hóa đơn về một bức tranh trí mỹ thuật giá khá cao đã không được chấp nhận.... vì nó không tham gia vào quá trình sản xuất tạo ra doanh thu cho công ty... Đến bao giờ Bộ tài chính mới cho một khái niệm cụ thể thế nào là tham gia vào quá trình sản xuất kinh doanh của công ty thì tình trạng này sẽ được xóa bỏ.....
 
lequanghuy

lequanghuy

Giang hồ lãng tử
8/4/05
1,107
9
38
Hải Phòng
Có lẽ là theo quy định phải trực tiếp tham gia vào SXKD thì mới được tính. Còn chỉ trưng bầy ( tham gia gián tiếp ) như vậy nên không. Nhưng cũng lạ với một đồng vốn bỏ ra để mua một TSCĐ chỉ là một bức tranh trưng bầy thì mình thấy cũng hơi tiếc tiền .Nếu lỡ tay làm đổ vỡ thì TSCĐ này "khấu hao" và "nhượng bán cho thiên nhiên" nhanh quá mà không có một đồng thu nhập nào. Như thế thì tiếc quá. Nói vui với các Bác vậy thôi .Hì
 
F

Face_to_destiny

Trung cấp
26/9/04
113
0
0
42
In the end...
Tình huống của Mina làm mình nghĩ đến một trường hợp thế này, các bạn thử cho ý kiến luôn nhé:
Cty mới mua lại một VP (bao gồm cả nhà và đất).Trong quá trình nâng cấp và sửa chữa lớn, ông giám đốc sau khi cân nhắc và tham khảo ý kiến một số "chuyên gia thẩm mỹ" khác, đã cho xây một vườn hoa có giá trị 200 tr ngay trước VP. Đến khi kết thúc, ông bảo cô kế toán ghi tăng NG của VP bao gồm cả giá trị của vườn hoa.
Vườn hoa ấy có giống như trường hợp những bức tranh trong VP mà Mina nói đến không nhỉ???
Theo các bạn thì thế nào?
:error: :wall: :error:
 
phamcung

phamcung

Guest
30/9/05
378
13
0
Hanoi
Vường hoa có lẽ được hạch toán thành một tài sản cố định riêng biệt.

Ví dụ này làm cho mình nhớ tới một ví dụ khác. Vào hồi những năm một nghìn chín trăm đã lâu bọn mình có đi kiểm toán một công ty môi trường đô thị. Khi báo cáo tài chính được lập thì trong mục TSCĐ khác có mục tài sản cố định được thanh lý mà không có phần hao mòn tương ứng bị xoá sổ do thanh lý. Toàn bộ phần tiền thu được do bán TSCĐ đó được coi là lãi từ thanh lý TSCĐ. Hỏi ra mới biết là TSCĐ đó là một chú hươu được nuôi trong một cái chuồng trong công viên. Không có khấu hao cho hươu vì "hươu thì đâu có hao mòn"- chỉ thấy lớn lên thôi mà. Thế rồi vào một ngày đẹp trời nọ chú hươu lăn ra ốm. Hội đồng thanh lý được thành lập và quyết định thanh lý chú hươu. Kết quả là chú hươu được xẻ thịt ra bán, số tiền bán thịt thu được cho tất cả vào lãi từ thanh lý TSCĐ.

Câu hỏi: Trong trường hợp tương tự như của Thảo Cầm Viên chẳng hạn, voi, hổ, sư tử được coi là TSCĐ hay là hàng tồn kho? Nếu có là TSCĐ thì khấu hao như thế nào? Nếu coi là hàng tồn kho thì có nên lập dự phòng khi thấy chúng trái gió trở trời không?
 
M

MINA

Quảng cáo/Tài Trợ
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
12/11/03
4,030
410
83
46
Ninh Thuận
phamcung nói:
Câu hỏi: Trong trường hợp tương tự như của Thảo Cầm Viên chẳng hạn, voi, hổ, sư tử được coi là TSCĐ hay là hàng tồn kho? Nếu có là TSCĐ thì khấu hao như thế nào? Nếu coi là hàng tồn kho thì có nên lập dự phòng khi thấy chúng trái gió trở trời không?
Đúng là em phải học hỏi thêm nhiều rồi, bản thân em thì chưa bao giờ gặp tình huống như thế này, em có đọc loáng thóang đâu đó là trong nông nghiệp thì các gia súc phục vụ trực tiếp cho SX được xem là TSCĐ, còn trong thảo cầm viên thì em thấy nên coi đó là hàng hóa thì hay hơn.
 
N

November-rain

Guest
14/11/04
37
0
0
40
Ha Noi
Theo em giá trị vườn hoa đó không được tính vào giá trị TSCĐ khi sửa chữa nâng cấp vì nếu tách riêng vườn hoa và văn phòng thì văn phòng vẫn có thể thực hiện chức năng là phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh bình thường của doanh nghiệp.
Thứ hai, vườn hoa đó doanh nghiệp đâu có chắc chắn là sẽ đem lại lợi ích trong tương lai, vì nó không tham gia vào phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Ví dụ như văn phòng để phục vụ cho hoạt động quản lý của doanh nghiệp, máy móc phục vụ sản xuất... thì có thể coi là chắc chắn sẽ đem lại lợi ích trong tương lai vì nếu thiếu những thứ đó thì doanh nghiệp không thể hoạt động bình thường được, nhưng nếu bảo nhờ có vườn hoa mà cảnh quan công ty đẹp, làm doanh thu tăng lên thì điều đó được xác định không chắc chắn vì dựa trên điều gì mà xác định như vậy?
Thứ 3, những vật nuôi trong Thảo cầm viên như voi, hổ, sư tử thì được coi là TSCĐ chứ không phải là hàng tồn kho.
 
M

MINA

Quảng cáo/Tài Trợ
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
12/11/03
4,030
410
83
46
Ninh Thuận
Bạn November-rain ơi, khi nào bạn có dịp đi vào các khu công nghiệp (Khu CN Biên Hòa 2 chẳng hạn) các công ty lớn có những vườn hoa cho nhân viên nghỉ giải lao như Nestle rất đẹp ... chẳng lẻ không được tính giá trị của vườn hoa này vào chi phí....
 
H

hvtgroup

Ông lái đò...
15/3/04
377
0
16
HaiPhong
Bạn MINA đưa ra vấn đề này cũng thú vị đấy!
- Nếu ở trong khía cạnh vườn hoa thuộc khu nhà nhằm mục đích để bán của 1 công ty xây dựng cho người sử dụng thì giá trị của nó theo mình được đưa vào giá trị của công trình và là TSCĐ.
- Nếu vườn hoa chỉ thuần túy là của 1 đơn vị để làm đẹp thêm mang tính chất trang trí,... thì vườn hoa đó không được coi là TSCĐ.
- Còn các loại Voi, hổ,... ở vườn bách thú thì phải là TSCĐ rồi vì "nó" đang tham gia vào hoạt động kd của đơn vị!
 
P

PHIHUNGVN

Cao cấp
4/1/05
1,394
12
38
50
HANOI
Tôi thêm một trường hợp nữa cho vấn đề này nhé.
- Một công ty được xây dựng mới có ký ký với đơn vị thi công ( theo dạng chìa khoá trao tay) toàn bộ trụ sở công ty gồm có; toà nhà, đài phun nước, vườn hoa.
Sau khi bàn giao hoạt động đơn vị được đưa toàn bộ tất cả cái đó vào TSCĐ và được cơ quan thuế chấp nhận hoàn toàn. Vậy trường hợp này vườn hoa đâu có bị bỏ ra ngoài tại sao vậy.
 
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
16
0
47
Hải Phòng
www.webketoan.vn
Xin được bàn đến câu chuyện cao cả hơn một chút: "tính xã hội", xét ở góc độ mong muốn một mục tiêu phát triển xã hội thì những tài sản đó phải được khuyến khích, tuy nó không trực tiếp tham gia sản xuất, không chắc chắn về lợi ích trong tương lai nhưng nó là thước đo cho giá trị văn hóa, giá trị xã hội, và đương nhiên, nhiệm vụ của mấy thứ này chủ yếu là cổ vũ con người về mặt tinh thần, có thể chỉ cho một nhóm người trong trong một phạm vi hẹp là Doanh nghiệp, nhưng hàng loạt doanh nghiệp cùng làm được việc đó sẽ trở thành điều tốt đẹp, tôi cho rằng trong phạm vi khả năng cho phép, các doanh nghiệp đều muốn "làm đẹp", tiêu chí đó cho phép coi những tài sản thuộc loại trên là tài sản mang tính cộng đồng, trong điều kiện ngân sách hạn chế, nhà nước và nhân dân cùng làm thì việc không đánh thuế những tài sản như thế là hợp lý (nghĩa là có thể tính khấu hao). Vấn đề còn lại là sự tương thích giữa kích cỡ doanh nghiệp và kích cỡ tài sản loại này, thế nào là xa hoa lãng phí??? Câu hỏi này xin để dành cho những người có thẩm quyền giải quyết.
 
M

MINA

Quảng cáo/Tài Trợ
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
12/11/03
4,030
410
83
46
Ninh Thuận
Anh Hùng cho em hỏi, trong bảng quyết tóan, chìa khóa trao tay này có ghi cụ thể trên hóa đơn cho từng hạng mục không? Và đã khấu hao theo từng lọai hay khấu hao trọn một tài sản.
 
L

lannhu

It's me!
14/10/04
1,372
2
0
42
~S~
HyperVN nói:
Vấn đề còn lại là sự tương thích giữa kích cỡ doanh nghiệp và kích cỡ tài sản loại này, thế nào là xa hoa lãng phí???
Em cũng nghĩ vậy. Việc cơ quan thuế chấp nhận chi phí hay ko là ở đây.
Do đó nó chỉ mang tính tương đối thôi.
 
Thanh Nam

Thanh Nam

Admin
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
24/4/03
3,314
1,123
113
HCM
www.famaconsulting.vn
Ví dụ về việc mua một cái tivi 21", có giá 9 triệu đồng.
Nếu mình ghi trên phiếu chi là chi phí mua tivi để phục vụ cho khách hàng xem lúc giao dịch thì sẽ không ai bắt bẻ.
Nếu ghi là chi phí mua tivi cho CBCNV xem thì toi rồi, phải móc quỹ phúc lợi ra.

Khi việc định nghĩa chưa được thống nhất thì những dòng chữ trên chứng từ chi sẽ quyết định chi phí có hợp lý không. Đây là mánh mà dân kế toán hay "lừa" dân kiểm toán và thuế.
 
L

lannhu

It's me!
14/10/04
1,372
2
0
42
~S~
Virgin nói:
Khi việc định nghĩa chưa được thống nhất thì những dòng chữ trên chứng từ chi sẽ quyết định chi phí có hợp lý không. Đây là mánh mà dân kế toán hay "lừa" dân kiểm toán và thuế.
Hehe, sao mà dễ "lừa" thế đc anh???:p

Mấy cái phiếu chi này là do doanh nghiệp tạo ra, muốn ghi thế nào mà chẳng được. Vấn đề là cái TV đó nó được đặt ở đâu:biggrin:
 
N

November-rain

Guest
14/11/04
37
0
0
40
Ha Noi
MINA nói:
Bạn November-rain ơi, khi nào bạn có dịp đi vào các khu công nghiệp (Khu CN Biên Hòa 2 chẳng hạn) các công ty lớn có những vườn hoa cho nhân viên nghỉ giải lao như Nestle rất đẹp ... chẳng lẻ không được tính giá trị của vườn hoa này vào chi phí....
Nhưng bác cho em hỏi là vườn hoa này được tính khấu hao hay là chỉ tính hao mòn thôi?
Như em đã giải thích cho ý kiến của mình rồi, nếu tính khấu hao giá trị vườn hoa này vào chi phí hợp lý của doanh nghiệp thì vườn hoa này phải phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, còn nếu không xác định được chắc chắn là nó sẽ đem lại lợi ích trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp thì việc tính khấu hao này là chưa hợp lý.
 
N

November-rain

Guest
14/11/04
37
0
0
40
Ha Noi
PHIHUNGVN nói:
Tôi thêm một trường hợp nữa cho vấn đề này nhé.
- Một công ty được xây dựng mới có ký ký với đơn vị thi công ( theo dạng chìa khoá trao tay) toàn bộ trụ sở công ty gồm có; toà nhà, đài phun nước, vườn hoa.
Sau khi bàn giao hoạt động đơn vị được đưa toàn bộ tất cả cái đó vào TSCĐ và được cơ quan thuế chấp nhận hoàn toàn. Vậy trường hợp này vườn hoa đâu có bị bỏ ra ngoài tại sao vậy.
Đúng thế, em đồng ý với bác là những trường hợp như vậy thì thường là được chấp nhận đưa toàn bộ trụ sở của công ty vào TSCĐ. Em cũng đã thắc mắc nhiều, nhưng tự đưa ra cách giải thích cho mình là có lẽ trong những trường hợp như vậy thì toàn bộ trụ sở của công ty được coi là một công trình kiến trúc và được khấu hao vào chi phí hợp lý hợp lệ của doanh nghiệp. Không biết có bác nào có cách giải thích khác không?
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA