Tình huống đặc biệt: Hóa đơn liên 2 bản gốc (gửi kèm theo hàng) bị mất không do lỗi người bán....
Mọi người ơi, có ai gặp tình huống này chưa nhé:
Cty tôi bán hàng cho khách ở tỉnh, khi gửi hàng cho khách luôn kèm theo hóa đơn tài chính bản gốc và các biên bản bàn giao hàng hóa, biên bản nghiệm thu, v.v... cùng chung 1 phong bìm ngoài thùng hàng ghi "CÓ HÓA ĐƠN TÀI CHÍNH KÈM THEO". Hàng này chúng tôi gửi qua đường Bưu điện, nhưng theo yêu cầu của bưu điện thì khi gửi hàng hoặc bì thư thì cty không được kê khai trong bill là có hóa đơn tài chính vì họ không kiểm tra và sẽ không chịu trách nhiệm về các chứng từ trong bì thư đó, nếu không đồng ý thì họ không nhân chuyển phát.
Khi nhận hàng, khách hàng xác nhận là đã nhận đủ hàng và các chứng từ bàn giao. Đến thời hạn thanh toán khách cứ khất, rồi cách đây vài hôm thì khách hàng báo không nhận được hóa đơn Liên 2 bản chính, họ chưa khai thuế. Hóa đơn này cty tôi đã ghi nhận doanh thu, giá vốn, khai thuế trong tháng 8, mà đến tháng 11 họ mới báo việc này. Vì không có hóa đơn nên họ không thanh toán (giá trị 140 tr.đ đã có 10% VAT). :wall:
Hai bên tranh cãi nhưng không kết quả vì cty chúng tôi luôn tuân thủ đúng quy trình kiểm soát của Cty và quy định của Bộ tài chính.
Theo hướng dẫn tại điểm 2, điều 22 của thông tư 153/2010/TT-BTC ngày 28/09/2010 hướng dẫn nghị định 51/2010/NĐ-CP, thì chỉ quy trách nhiệm giữa bên mua hoặc bên bán.
Điều 22. Xử lý trong trường hợp mất, cháy, hỏng hoá đơn
1. Tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh nếu phát hiện mất, cháy, hỏng hóa đơn đã lập hoặc chưa lập phải lập báo cáo về việc mất, cháy, hỏng và thông báo với cơ quan thuế quản lý trực tiếp (mẫu số 3.8 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư này) chậm nhất không quá năm (05) ngày kể từ ngày xảy ra việc mất, cháy, hỏng hóa đơn.
2. Trường hợp khi bán hàng hóa, dịch vụ người bán đã lập hóa đơn theo đúng quy định nhưng sau đó người bán hoặc người mua làm mất, cháy, hỏng liên 2 hóa đơn bản gốc đã lập thì người bán và người mua lập biên bản ghi nhận sự việc, trong biên bản ghi rõ liên 1 của hóa đơn người bán hàng khai, nộp thuế trong tháng nào, ký và ghi rõ họ tên của người đại diện theo pháp luật (hoặc người được ủy quyền), đóng dấu (nếu có) trên biên bản và người bán sao chụp liên 1 của hóa đơn, ký xác nhận của người đại diện theo pháp luật và đóng dấu trên bản sao hóa đơn để giao cho người mua. Người mua được sử dụng hóa đơn bản sao kèm theo biên bản về việc mất, cháy, hỏng liên 2 hóa đơn để làm chứng từ kế toán và kê khai thuế. Người bán và người mua phải chịu trách nhiệm về tính chính xác của việc mất, cháy, hỏng hoá đơn.
=> Trường hợp này chúng tôi không sai nhưng lại không có cơ sở pháp lý để chứng minh là hóa đơn đi kèm theo hàng (như những gì đã nói trên đây). Như vậy, theo đúng quy định thì cty tôi phải làm như thế nào vì chắc chắn người mua sẽ không đồng ý xác nhận họ đã nhận và làm mất hóa đơn, nếu chúng tôi nhận trách nhiệm về mình thì quá vô lý, phạt tiền từ 5 tr.đ đến 25 tr.đ tại điều 33 nghị định 51/2010/NĐ-CP (bình quân là 15 tr.đ);
Giả sử có tình huống là hóa đơn bị mất không doi lỗi của bên mua, bên bán, mà mất trên đường vận chuyển (cty chuyển phát nhanh, bưu điện, nhà xe) nhưng các đơn vị vận chuyển này không xác nhận là họ làm mất vì họ không biết được nội dung bên trong là giấy tờ gì. Trường hợp này cơ quan thuế giải quyết thế nào khi bên bán đã kê khai thuế, ghi nhận doanh thu, giá vốn và bên mua chưa kê khai thuế???
Tôi có hỏi các bộ quản lý Chi cục thuế quận 3 thì được hướng dẫn trường hợp đầu tiên như sau: Bên bán và bên mua lập biên bản xác nhận sự việc, bên bán làm thông báo mất trên toàn quốc, bên bán sẽ xuất hóa đơn mới giao cho bên mua để khai thuế và thanh toán, đồng thời điều chỉnh giảm hóa đơn bị mất trong tờ khai thuế cùng kỳ với hóa đơn xuất lại. => Xin hỏi, hướng dẫn này có đúng không?????
Rất mong nhận được giải đáp chuẩn xác của các anh chị. Cảm ơn nhiều nhiều nhé!