Không biết Chau Minh Tran định nghĩa thế nào là khó khăn "mềm", thế nào là khó khăn cứng.
Các chi phí do có ABC là:
Thứ nhất, bạn phải bỏ ra chi phí để đầu tư hạ tầng (máy tính, phần mềm, đường truyền, v.v).
Thứ hai. chi phí đào tạo nhân viên để đào tạo nhân viên có thể sử dụng ABC
Thứ ba là chi phí để chuyển đổi hệ thống tính chi phí hiện tại sang hệ thống ABC
Thứ tư là chi phí do việc vận hành ABC mang lại. Trong đó đáng chú ý nhất là do việc vận hành ABC quá cồng kềnh và phức tạp, lại không kịp thời, các giao dịch không được xử lý ngay (ví dụ tính phí/ các định giá) dẫn đến việc bỏ lỡ các cơ hội kinh doanh của DN.
Các lợi ích của ABC thì chắc các bạn cũng nắm hết cả rồi, Ở đây theo mình lợi ích lớn nhất của ABC là xác định được Activity nào tiêu tốn nhiều chi phí nhất và quan trọng hơn, xác định được các activity không mang lại giá trị (non-added value) từ đó loại bỏ các activity này (tức là đã tiết kiệm được chi phí). Cái mục đích (lợi ích này) rất đúng với nguyên lý TQM (Total Quality Management) mà bây giờ nhiều DN đang theo đuổi. Vấn đề là ở chỗ, nhiều khi chúng ta đã làm được ABC, đã xác định được các non added activity nhưng chúng ta lại không làm tới cùng, tức là không loại bỏ cái hoạt động đó, để nâng cao hiệu quả hoạt động.
Ví dụ thế này nhé, sau khi đã thực hiện ABC, bạn biết là một số hoạt động cụ thể nào đó là không cần thiết, bạn quyết định là phải thay đổi bằng cách loại bỏ các hoạt động đó, nhưng việc thay đổi này sẽ dẫn đến việc bạn sẽ phải cắt giảm biên chế trong tổ chức (2 nhân viên chẳng hạn), bạn có giảm không? Theo lý thuyết là có, vì mục đích tồn tại của doanh nghiệp là tạo ra lợi nhuận, nhưng trong thực tế, thì thế nào? Tương tự như vậy, bạn cho là hoạt động tồn kho là không mang lại giá trị, bạn muốn bỏ hoạt động này đi, nhưng sếp của bạn là một người bảo thủ, không muốn thay đổi (vì không nhìn thấy lợi ích chắc chắn của việc thay đổi đó), bạn sẽ làm thế nào? Ở đây cái sự thành bại của ABC không chỉ phụ thuộc vào mỗi bộ phận triển khai (phòng kế toán) mà phụ thuộc vào sự cam kết của Ban lãnh đạo và của cả tổ chức. Mà Ban lãnh đạo và cả tổ chức thực tế cũng chẳng cần quan tâm tới mặt ngang mũi dọc của cái thằng cha A Bờ Cờ là thằng nào (vì cái đó là của phòng kế toán mà!)