Mỗi tuần một chuyên đề

Kế toán thuế GTGT, Thuế TNCN, BHYT, BHXH cho công ty mới thành lập tháng 12/2010

  • Thread starter bonchenxahoiden
  • Ngày gửi
B

bonchenxahoiden

Sơ cấp
2/4/10
46
0
0
Sài Gòn
Chào các anh/chị, vui lòng hướng dẫn cho mình một số thắc mắc sau ạ:

1/ Mình làm kế toán cho 1 Công ty TNHH MTV thành lập ngày 01/12/2010, do chi cục thuế quận 1 (tphcm) quản lý.Trong tháng 12/2010, công ty có một số hóa đơn GTGT đầu vào (tiền thuê văn phòng, chi phí mua văn phòng phẩm, và các chi phí linh tinh khác...) nhưng cô giám đốc là người giữ các hóa đơn đỏ mà gần hết hạn kê khai thì cổ lại đi nước ngoài, mình không có cơ sở để kê thuế GTGT khấu trừ nên tháng 12 mình phải kê là không phát sinh và nộp TK cho CCT. Như vậy khi làm báo cáo thuế tháng 1, mình sẽ liệt kê các hóa đơn phát sinh trong tháng 12 bình thường (nghĩa là không phải làm kê khai bổ sung) đúng không?

2/ Trong năm 2010, mình đã mua 1 cuốn hóa đơn GTGT nhưng đến thời điểm này vẫn chưa xuất tờ nào. Đúng theo thủ tục, mình đã xin gia hạn sử dụng đến hết quý I/2010. Công ty mình thuộc dạng siêu nhỏ (1 giám đốc, 1 kế toán, 1 bán hàng, 1 kỹ thuật) vì thế mình vẫn được mua hóa đơn GTGT từ cơ quan thuế đúng không? Như vậy sau thời điểm này thì thế nào ạ? Có phải xin gia hạn sử dụng hóa đơn tiếp không?

3/ Vui lòng hướng dẫn mình các thủ tục đăng ký BHYT, BHXH và cách tính thuế + đăng ký thuế TNCN cho nhân viên của Công ty. Mình mới vào nghể nên cũng chưa năm rõ hết, vẫn đang tìm tài liệu và tham khảo trên các diễn đàn đây ạ.

Mong các bạn đã có kinh nghiệm thực tế hướng dẫn giúp mình. Mình cảm ơn rất nhiều.:worry:
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
VTM

VTM

Guest
14/10/05
5,506
81
48
TÂY NAM BỘ
Chào các anh/chị, vui lòng hướng dẫn cho mình một số thắc mắc sau ạ:

1/ Mình làm kế toán cho 1 Công ty TNHH MTV thành lập ngày 01/12/2010, do chi cục thuế quận 1 (tphcm) quản lý.Trong tháng 12/2010, công ty có một số hóa đơn GTGT đầu vào (tiền thuê văn phòng, chi phí mua văn phòng phẩm, và các chi phí linh tinh khác...) nhưng cô giám đốc là người giữ các hóa đơn đỏ mà gần hết hạn kê khai thì cổ lại đi nước ngoài, mình không có cơ sở để kê thuế GTGT khấu trừ nên tháng 12 mình phải kê là không phát sinh và nộp TK cho CCT. Như vậy khi làm báo cáo thuế tháng 1, mình sẽ liệt kê các hóa đơn phát sinh trong tháng 12 bình thường (nghĩa là không phải làm kê khai bổ sung) đúng không?
Kê khai bình thường những hoá đơn đó trong tháng 1/11.
2/ Trong năm 2010, mình đã mua 1 cuốn hóa đơn GTGT nhưng đến thời điểm này vẫn chưa xuất tờ nào. Đúng theo thủ tục, mình đã xin gia hạn sử dụng đến hết quý I/2010. Công ty mình thuộc dạng siêu nhỏ (1 giám đốc, 1 kế toán, 1 bán hàng, 1 kỹ thuật) vì thế mình vẫn được mua hóa đơn GTGT từ cơ quan thuế đúng không? Như vậy sau thời điểm này thì thế nào ạ? Có phải xin gia hạn sử dụng hóa đơn tiếp không?
Đến hết quí 1/11, bạn làm thủ tục huỷ số hoá đơn tồn đã mua năm 2010, sau đó làm hồ sơ để mua hoá đơn mới do Cục thuế phát hành (mẫu này hoàn toàn khác với mẫu hoá đơn 2010). Thủ tục huỷ hoá đơn tồn và mua hoá đơn mới có trong TT153.
3/ Vui lòng hướng dẫn mình các thủ tục đăng ký BHYT, BHXH và cách tính thuế + đăng ký thuế TNCN cho nhân viên của Công ty. Mình mới vào nghể nên cũng chưa năm rõ hết, vẫn đang tìm tài liệu và tham khảo trên các diễn đàn đây ạ.

Mong các bạn đã có kinh nghiệm thực tế hướng dẫn giúp mình. Mình cảm ơn rất nhiều.:worry:
- Bạn làm HDLD với nhân viên Cty, lập thang bảng lương (cách lập thang bảng lương có trên diễn đàn này) tiến hành đăng ký với Phòng lao động, sau đó liên hệ với BHXH quận để đăng ký BHXH lần đầu cho nhân viên Cty.
- Bạn tải phần mềm Hỗ trợ đăng ký thuế 2.3 để đăng ký MST cá nhân cho nhân viên Cty (Kết xuất file đăng ký gởi qua Internet, sau đó in ra giấy để gởi cho CQ thuế địa phương).
 
B

bonchenxahoiden

Sơ cấp
2/4/10
46
0
0
Sài Gòn
Chào VTM, cảm ơn trả lời của bạn nhiều nhé.

Về phần đăng ký BHXH, BHYT, Thuế TNCN mình có thắc mắc: Công ty mình là CTY TNHH MTV. Như mình đã nói, CTY mình sẽ chỉ có 4 người nhưng hiện tại đi làm và lãnh lương chính thức chỉ có mình thôi. Mình có nói cô giám đốc nên xây dựng bảng lương cho nhân viên nhưng cô giám đốc bào thời gian đầu cty mới thành lập nên hạn chế tối đa mọi chi phí, nghĩa là cổ chỉ trả lương cho nhân viên hiện tại gồm kế toán kiêm tất tần tật việc văn phòng (là mình đây hu hu..), vài tháng tới mới có kỹ thuật và bán hàng nhưng lại không trả lương cho giám đốc. Mình sẽ phải hạch toán và đăng ký thế nào với phòng LD? Công ty thỏa thuận lương với nhân viên theo USD, tỷ giá tại thời đểm thanh toán. Lương của mình > $200 tất nhiên là sẽ phải nộp thuế TNCN rồi. Mình đã có MST cá nhân, mọi thủ tục do công ty trước nhờ dịch vụ làm cho mình nên mình không nắm rõ.

Mình đã xem các bài viết về xây dựng hệ thống thang lương, nói thật là bị loạn cào cào rồi. Mong bạn và các anh/chị giải đáp giúp mình. Thank you very big!!!!!!
 
newaccounting

newaccounting

Cao cấp
29/6/09
274
2
0
Long An
Đến hết quí 1/11, bạn làm thủ tục huỷ số hoá đơn tồn đã mua năm 2010, sau đó làm hồ sơ để mua hoá đơn mới do Cục thuế phát hành (mẫu này hoàn toàn khác với mẫu hoá đơn 2010). Thủ tục huỷ hoá đơn tồn và mua hoá đơn mới có trong TT153.
Đâu cần phải hủy số hóa đơn tồn này đâu Anh VTM.
Đến ngày 31/12 chỉ cần làm bảng đăng ký tiếp tục sử dụng số hóa đơn tồn đó, mẫu 3.12 trong thông tư 153 là được. Em cũng đang làm ở chi cục thuế Q.1 và cho 1 cty tại quận 3 và 1 cty tại quận 7 tp.hcm đã làm như vậy và tất cả đều OK. Cty chính của em ko thuột diện được mua hóa đơn của cục thuế nhưng chưa đặt in hóa đơn kịp thì vẫn đăng ký tiếp tục sử dụng hóa đơn tồn, khi nào có hóa đơn đặt in về rồi thì mới tiến hành hủy số hóa đơn đã mua còn tồn đó.

Chào VTM, cảm ơn trả lời của bạn nhiều nhé.

Về phần đăng ký BHXH, BHYT, Thuế TNCN mình có thắc mắc: Công ty mình là CTY TNHH MTV. Như mình đã nói, CTY mình sẽ chỉ có 4 người nhưng hiện tại đi làm và lãnh lương chính thức chỉ có mình thôi. Mình có nói cô giám đốc nên xây dựng bảng lương cho nhân viên nhưng cô giám đốc bào thời gian đầu cty mới thành lập nên hạn chế tối đa mọi chi phí, nghĩa là cổ chỉ trả lương cho nhân viên hiện tại gồm kế toán kiêm tất tần tật việc văn phòng (là mình đây hu hu..), vài tháng tới mới có kỹ thuật và bán hàng nhưng lại không trả lương cho giám đốc. Mình sẽ phải hạch toán và đăng ký thế nào với phòng LD? Công ty thỏa thuận lương với nhân viên theo USD, tỷ giá tại thời đểm thanh toán. Lương của mình > $200 tất nhiên là sẽ phải nộp thuế TNCN rồi. Mình đã có MST cá nhân, mọi thủ tục do công ty trước nhờ dịch vụ làm cho mình nên mình không nắm rõ.

Mình đã xem các bài viết về xây dựng hệ thống thang lương, nói thật là bị loạn cào cào rồi. Mong bạn và các anh/chị giải đáp giúp mình. Thank you very big!!!!!!

Bạn lưu ý về chi phí lương của giám đốc Cty TNHH 1 TV là chi phí không hợp lý và không được tính vào chi phí được trừ khi quyết toán thuế TNDN nhé
Việć xây dựng hệ thống thang lương bảng lương nếu còn chưa biết thì bạn có thể lên phòng LĐTB&XH quận 1 ở đường Lê Duẩn đối diện DIAMON Plaza để mua 1 quyển cẩm nang, trong đó hướng dẫn rất rõ việc xây dựng hệ thống thang bảng lương. Mình gửi kèm đây file thang lương bảng lương mẫu bạn có thể tham khảo.
MAU THANG BANG LUONG.xls

Còn việc đăng ký mã số thuế TNCN thì ko khó, bạn tải phần mềm đăng ký MST TNCN 2.3 về và điền đầy đủ thông tin vào đó. Sau đó kết xuất file ra lên web tncnonline để đăng ký. Bạn cũng nên in 1 trang ra rồi mang lên chi cục thuế Q.1 sẽ được hỗ trợ đăng ký nếu vào web tncnonline up không được.
 
Sửa lần cuối:
B

bonchenxahoiden

Sơ cấp
2/4/10
46
0
0
Sài Gòn
Đâu cần phải hủy số hóa đơn tồn này đâu Anh VTM.
Đến ngày 31/12 chỉ cần làm bảng đăng ký tiếp tục sử dụng số hóa đơn tồn đó, mẫu 3.12 trong thông tư 153 là được. Em cũng đang làm ở chi cục thuế Q.1 và cho 1 cty tại quận 3 và 1 cty tại quận 7 tp.hcm đã làm như vậy và tất cả đều OK. Cty chính của em ko thuột diện được mua hóa đơn của cục thuế nhưng chưa đặt in hóa đơn kịp thì vẫn đăng ký tiếp tục sử dụng hóa đơn tồn, khi nào có hóa đơn đặt in về rồi thì mới tiến hành hủy số hóa đơn đã mua còn tồn đó.

Hóa đơn cũ sẽ được sử dụng đến hết tháng 3/2011, sau đó vẫn phải tiến hành hủy số hóa đơn tồn và tiến hành mua hóa đơn mới. Bạn kiểm tra lại thông tin này với Chi cục thuế Quận 1 nhé.

Bạn lưu ý về chi phí lương của giám đốc Cty TNHH 1 TV là chi phí không hợp lý và không được tính vào chi phí được trừ khi quyết toán thuế TNDN nhé

Vậy các khoản chi phí trích theo lương của giám đốc thì sao? Cảm ơn bạn newaccounting.
 
NONG DAN

NONG DAN

Người cày không có ruộng.
Đến hết quí 1/11, bạn làm thủ tục huỷ số hoá đơn tồn đã mua năm 2010, sau đó làm hồ sơ để mua hoá đơn mới do Cục thuế phát hành (mẫu này hoàn toàn khác với mẫu hoá đơn 2010). Thủ tục huỷ hoá đơn tồn và mua hoá đơn mới có trong TT153.

Đâu cần phải hủy số hóa đơn tồn này đâu Anh VTM.

Hoét, ... đồng chí newaccounting vì đọc bài không kỷ. Lần sau phạt thẻ vàng.


Vậy các khoản chi phí trích theo lương của giám đốc thì sao? Cảm ơn bạn newaccounting.
Những khoản trích theo lương, cụ thể là những khoản nào vậy bạn ?
 
newaccounting

newaccounting

Cao cấp
29/6/09
274
2
0
Long An
Cám ơn anh Nông Dân miền tây. đúng là em đọc không kỹ. Sao diễn đàn dạo này lõi nhiều quá. Chữ cứ chạy qua có 1 bên thôi, đọc không được gì cả anh ạ.

Vậy các khoản chi phí trích theo lương của giám đốc thì sao?
Còn theo em thì có thể những khoản trích theo lương mà bạn ấy đang đề cập là các chi phí như bảo hiểm, kinh phí công đoàn. Theo em thì nếu lương đã là 1 khoản chi phí không hợp lý thì những chi phí đi theo cũng sẽ là chi phí không hợp lý. Cái này là ý kiến chủ quan của em. Còn về thực tế thì có nơi cơ quan thuế cho đó là 1 chi phí được trừ vì nó thực tế phát sinh, có trích, có nộp và có chứng từ đầy đủ.
 
B

bonchenxahoiden

Sơ cấp
2/4/10
46
0
0
Sài Gòn
Những khoản trích theo lương, cụ thể là những khoản nào vậy bạn ?

BHYT, BHXH, KPCD đó ạ. Anh giải thích giúp em nhé. Cảm ơn anh.
 
B

bechuoi

Sơ cấp
21/3/10
24
0
1
ha noi
cty mình ko đóng BHYT, BHXH, KPCD có sao ko ? mình cũng ko đăng ký thang lương, bảng lương nữa. có làm sao ko cả nhà?
 
B

bonchenxahoiden

Sơ cấp
2/4/10
46
0
0
Sài Gòn
Mọi người ơi, giúp em với!!!!

1/ Vui lòng cho em xin thông tư mới nhất về Thuế TNDN? Em đang làm báo cáo thuế TNDN quý I/2011. Do công ty em mới thành lập, hệ thống kế toán chưa hoàn chỉnh và trong quý I không phát sinh doanh thu, chỉ toàn chi phí thôi. Có một số hóa đơn HHDV mua vào phát sinh trong tháng 12/2010 nhưng sang tháng 01/2011 mới kê khấu trừ GTGT. Em xem lại chứng từ thì thấy Cty đã nộp thuế môn bài năm 2011 vào tháng 12/2010 và đến tháng 1/2011 làm tờ kê thuế MB. Em không biết kê khai các khoản chi phí thế nào ah? Và em sẽ dùng mẫu 01A/TNDN trong phần mềm 2.5.4 để kê khai đúng ko ah?

2/ Tháng 2/2011, Công ty em có mua 1 máy laptop, trị giá có thuế trên hóa đơn là 12,250,000d. Đăng ký khấu hao TSCĐ và trích khấu hao hàng tháng thế nào ah? Và chi phí này là chi phí hợp lệ để kê khai thuế TNDN đúng ko ah?

Mong mọi người chỉ báo gấp giúp em. Hàng ngày em chạy đôn chạy đáo lo việc admin, nên tháng nào gần đến thời hạn mới làm báo cáo được. Thân này ví xẻ làm 4 huhu........
 
VTM

VTM

Guest
14/10/05
5,506
81
48
TÂY NAM BỘ
Mọi người ơi, giúp em với!!!!

1/ Vui lòng cho em xin thông tư mới nhất về Thuế TNDN? Em đang làm báo cáo thuế TNDN quý I/2011. Do công ty em mới thành lập, hệ thống kế toán chưa hoàn chỉnh và trong quý I không phát sinh doanh thu, chỉ toàn chi phí thôi. Có một số hóa đơn HHDV mua vào phát sinh trong tháng 12/2010 nhưng sang tháng 01/2011 mới kê khấu trừ GTGT. Em xem lại chứng từ thì thấy Cty đã nộp thuế môn bài năm 2011 vào tháng 12/2010 và đến tháng 1/2011 làm tờ kê thuế MB. Em không biết kê khai các khoản chi phí thế nào ah? Và em sẽ dùng mẫu 01A/TNDN trong phần mềm 2.5.4 để kê khai đúng ko ah?
Mới nhất về TNDN là Thông tư 18/2011 "sửa đổi, bổ sung Thông tư 130/2008", nên xem cả 2 cái.
Tờ khai TNDN tạm tính nên dùng mẫu 1A.
Trong quí 1/11, Không phát sinh DT thì khai chi phí => tạm tính TNDN lỗ.
Môn bài phải nộp N642/C3338.
2/ Tháng 2/2011, Công ty em có mua 1 máy laptop, trị giá có thuế trên hóa đơn là 12,250,000d. Đăng ký khấu hao TSCĐ và trích khấu hao hàng tháng thế nào ah? Và chi phí này là chi phí hợp lệ để kê khai thuế TNDN đúng ko ah?

Mong mọi người chỉ báo gấp giúp em. Hàng ngày em chạy đôn chạy đáo lo việc admin, nên tháng nào gần đến thời hạn mới làm báo cáo được. Thân này ví xẻ làm 4 huhu........
Khấu hao hàng tháng, đó là khoản chi phí hợp hợp lý.
VD: với laptop trên khấu hao trong 36 tháng => trích KH hàng tháng = 309.343.
 
B

bonchenxahoiden

Sơ cấp
2/4/10
46
0
0
Sài Gòn
Mới nhất về TNDN là Thông tư 18/2011 "sửa đổi, bổ sung Thông tư 130/2008", nên xem cả 2 cái.
Tờ khai TNDN tạm tính nên dùng mẫu 1A.
Trong quí 1/11, Không phát sinh DT thì khai chi phí => tạm tính TNDN lỗ.
Môn bài phải nộp N642/C3338
. => Công ty đã nộp ngân sách nhà nước thuế môn bài bổ sung năm 2010 và thuế môn bài năm 2011 vào tháng 12/2010. Và tờ khai thuế TNDN tạm tính quý 4/2010, giám đốc không để số liệu phát sinh. Năm 2010 cty em ko làm quyết toán thuế TNDN, mà để sang năm 2011 quyết toán luôn. Như vậy có phải làm văn bản xin phép cơ quan thuế quản lý không hay cứ theo thông tư hướng dẫn mà làm ah? Và thuế môn bài đã nộp vào tháng 12/2010, có được kê là chi phí hợp lý của quý I/2011 hay không?


Khấu hao hàng tháng, đó là khoản chi phí hợp hợp lý.
VD: với laptop trên khấu hao trong 36 tháng => trích KH hàng tháng = 309.343.
=> Em phải làm thủ tục đăng ký khấu hao TCSD với cơ quan thuế quản lý đúng không ah? Cụ thể là phải làm những việc gì? Anh vui lòng hướng dẫn giúp em hoặc cho link hay tai liệu em tam khảo ah. Em chưa có kinh nghiệm gì cả, em đang học hỏi các anh chị trên diễn đàn đây, em có tìm nhưng nhiều bài quá, không đúng nội dung em cần biết.

Em cảm ơn mọi người nhiều lắm. Đừng la em tội nghiệp :(
 
N

ngothuytran

Guest
6/5/11
1
0
0
40
TPHCM
Chào bạn Mình cũng mới gia nhập vào diễn đàn,giờ mình cũng có 1 số câu hỏi thắc mắc giống bạn.Nếu bạn có file các mẫu sổ gởi qua địa chỉ mail giúp mình nhe! tranngo3000@yahoo.com.vn do mình cũng mới làm kế toán cám ơn bạn nhiều
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA