Mỗi người một tay: Xây dựng công cụ lập tờ khai thuế

  • Thread starter ijaccounting
  • Ngày gửi
hai2hai

hai2hai

VNUNI Makes a difference
29/4/04
2,032
125
63
50
Hà nội
vnuni.net
ijaccounting nói:
To hai2Hai :

- Có nhiều điều phần mềm kế toán không làm được: ví dụ như một đơn vị vừa làm phần mềm vừa làm phần cứng. Chưa có phần mềm kế toán nào làm được cả. (Ij đã gặp và một bạn cũng đã nêu lên vấn đề này).
- Phần mềm kế toán nào cũng kết xuất được báo cáo thuế cả nhưng về độ tiện dụng thì chắc chắn còn phải bàn, nhiều phần mềm mẫu biểu thông dụng thì đầy đủ nhưng các mẫu biểu ít phổ biến thì không có.

Nhưng tôi và có thể nói là một số bạn nữa mong muốn có một công cụ tốt hơn.


Yes, có thế chứ. Tớ chỉ tưởng bạn làm có 3 cái báo cáo thuế: 1 tờ khai + 2 tờ bảng kê mà lại phải vất vả thế. (Đáng ra bạn phải nói thật rõ những dòng chữ tớ in đậm và để chữ to.

Dĩ nhiên, 1 phần mềm bao giờ cũng mang tính thương mại cao (nghĩa là đáp ứng theo số đông) và cố gắng hạn chế các đặc thù của từng DN để bán theo diện rộng. Tuy nhiên, tại mỗi 1 đơn vị, KH có thể yêu cầu họ làm thêm (và dĩ nhiên là chi phí CDM này thường cao hơn rất nhiều so với giá phần mềm mang tính thương mại)

Thanks.

ijaccounting tiếp tục thực hiện ý tưởng đi nhé. Bây giờ tớ đã hiểu là bạn không phải làm 3 báo cáo thuế đó nữa rồi mà làm thêm cả các "mẫu biểu ít phổ biến". :)

P/S: "độ tiện dụng thì chắc chắn còn phải bàn" --> Phải xem hết các phần mềm kế toán đã. Trên DD này tớ đếm được tối thiểu 30 NCC phần mềm KT đấy.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
Đào Việt Cường

Đào Việt Cường

Moderator
22/11/05
400
4
18
Khánh Hòa
Dear all,
-------
Theo em nghĩ thì ngay từ tựa đề của ý tưởng đưa ra, chúng ta không nên nhắc tới "phần mềm" làm gì cho nó "to cái tát"!
Đã nói đến "công cụ" (tool) theo em có liên quan đến hai vấn đề:
- Người thợ
- Máy móc mà công cụ đi kèm
Công cụ được đánh giá là sử dụng tốt theo đó phụ thuộc vào trình độ tay nghề của người thợ, thứ nữa là công suất hoạt động của máy móc mà nó đi kèm.
Cũng không nên nói xa sôi, ý tưởng của bác ijaccountting ban đầu rất thiết thực: "Công cụ lập tờ khai thuế" (xin bổ sung: GTGT")
Vấn đề lẽ ra cần bàn là: Xây dựng công cụ này bắt đầu từ đâu? nguyên liệu là gì? nó được đi kèm với máy móc nào? đối tượng sử dụng.
Em hoàn toàn tán thành có thể xây dựng một công cụ như thế, nhưng trước hết phải quan sát thực trạng các cỗ máy (ý nói các phần mềm) đang chạy như thế nào? Cái gì đã có thì thôi, sắp có thì mở rộng!, tồi thì hoàn thiện, chưa có thì bổ sung. Em thấy có nhân viên một số đơn vị chỉ suốt ngày lo lập kê khai thuế GTGT hàng tháng. Điều gì khiến họ phải quan tâm nhiều đến như vậy? Theo em đoán thì bộ phận kế toán và bộ phận thuế của họ không đồng nhất với nhau, không hỗ trợ gì cho nhau cả(?!). Tất nhiên, điều này có thể cải tiến theo hướng tư vấn chứ không phải bằng việc xây dựng một công cụ độc lập, riêng rẽ. Nhưng có những nơi quan điểm đã trở lên ấu trĩ và bảo thủ rồi. Ví dụ nữa, đã được nhắc đến là bất cập về mã vạch trong báo cáo thuế GTGT trong TP. Hồ Chí Minh. Tiếc là các mem trong đó không sôi nổi lắm cho chủ đề này!
Tóm lại, mỗi công cụ chỉ có thể thực hiện được một vài chức năng nào đó mà thôi. Giá như chức năng đó đã được xác định rõ (và phải không thay đổi) trong chủ đề này thì mọi người dễ hình dung hơn. Em thấy sáng kiến có thể làm công cụ tra cứu về thuế GTGT như: Danh mục các doanh nghiệp bỏ trốn, ngừng hoạt động, hoá đơn huỷ, các văn bản hướng dẫn kê khai thuế...vvv... có khả năng tự cập nhật. Tất nhiên là đã có, lên Internet phát thấy liền, nhưng giá như nó trở thành một bửu bối nhỏ của WKT thì cũng thật tuyệt!
 
Sửa lần cuối:
hai2hai

hai2hai

VNUNI Makes a difference
29/4/04
2,032
125
63
50
Hà nội
vnuni.net
Đọc đến đây thì tớ lại ko hiểu gì nữa :biggrin: :lol:

Chắc có lẽ tại mình không phải là dân KT nên chẳng hiểu gì cả.

Tớ cứ nghĩ về phần mềm, à quên: công cụ gì đi nữa thì nó phải có các vấn đề sau:
1. Đầu vào:
- Input 1
- Input 2
- ...

2. Xử lý:
- Process 1
- Process 2
- ....

3. Output (thường là report)
- Report 1
- Report 2
- .....

Ngay phân output, mãi mà ko hiểu mọi người muốn gì???? Ít nhất phải có cái tên để lập danh sách chứ?
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA