Xin giúp cách hạch toán !

  • Thread starter thuhau
  • Ngày gửi
T

thuhau

Guest
22/9/05
5
0
0
44
Viet Nam
Mình mới vào ở 1 công ty , GĐ công ty mình có cho 1 công ty khác chuyển nhờ tiền qua tài khoản của công ty mình , và có lần lại cho mượn cả tiền của công ty mình trả hộ tiền hàng hoá cho họ ,rồi họ lại trả lại , mình không biết hạch toán như thế nào cho đúng .
Mong mọi người chỉ giúp !
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
anktdn

anktdn

Trung cấp
11/7/05
170
2
18
41
HCM
Đối với trường hợp cty bạn cho mượn tiền để trả hộ hàng hoá cho họ, theo em nghĩ chị nên hạch toán đây là khoản phải thu khác.
Nợ 138
Có 1111
Khi họ trả tiền thì hạch toán ngược lại thôi.
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
Bạn hãy cẩn thận nhé! Chuyển nhờ tiền qua tài khoản của công ty là như thế nào? Phải có hóa đơn, chứng từ để chứng minh nghiệp vụ đó đấy! Tài khoản của công ty sẽ chỉ phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty thôi.

thuhau nói:
GĐ công ty mình có cho 1 công ty khác chuyển nhờ tiền qua tài khoản của công ty mình
 
T

thuhau

Guest
22/9/05
5
0
0
44
Viet Nam
Mình mới vào làm KT thay cho chị KT cũ , mình xem lại chứng từ thấy rất nhiều lần có kiểu chuyển tiền như vậy và chị KT cũ hạch toán (có TK 111 nợ TK 141 và ngược lại ), cách hạch toán kiểu này có được không? Mong tin.
 
xuantham

xuantham

Cao cấp
18/8/05
5,376
652
113
58
TP. Hồ Chí Minh

thuhau nói:
Mình mới vào làm KT thay cho chị KT cũ , mình xem lại chứng từ thấy rất nhiều lần có kiểu chuyển tiền như vậy và chị KT cũ hạch toán (có TK 111 nợ TK 141 và ngược lại ), cách hạch toán kiểu này có được không? Mong tin.

Bạn ơi! Vấn đề hạch toán để xong con số thì chả có vấn đề gì. Vấn đề là ở chổ mà Tú Anh nêu lên đấy!
Bạn nhìn vào sẽ thấy ngay: tiền chuyển từ TK của công ty này vào TK của một công ty mà nói là tạm ứng cho nhân viên thì có trời mà chấp nhận! Mấy ông chủ này quan niệm là cty này của mình bỏ tiền ra mình muốn sử dụng tiền ra sao thì có quyền ấy mà!:wall: :wall: :wall:


 
Hồ Lan

Hồ Lan

Cao cấp
21/10/05
659
4
18
51
Q8, tpHCM
TK 141 chỉ dùng tạm ứng cho nhân viên trong công ty chứ không dùng cho bên ngoài.
Nếu bạn muốn làm cho hợp ly thì đơn vị đó phải có quan hệ mua bán với bạn, làm thỏa thuận cấn trừ công nợ : có nghĩa là bên thứ ba nào đó lẽ ra phải trả cho bên Cty kia nhưng Cty kia nợ bạn nêu bên thứ 3 trả thẳng chó bên bạn (lẽ ra không nên nhiêu khê như thế). Ngoài ra, số tiền bạn trả dùm họ cũng thể xem như bạn ứng trước tiền mua hàng hóa, dịch vụ ... (hơi rắc rối đấy).
Còn như không thể thì xem như bạn bán hàng mà không xuất hóa đơn, không khai báo doanh thu ... lúc đó bạn phải trả lời với thuế về việc làm ăn lộn xộn này.:wall:
 
D

dragon2

Trung cấp
14/11/05
52
0
6
Ha Noi
Mình nghĩ cái này bạn không nên hạch toán vào sổ sách thì hơn.Đỡ phải lập hóa đơn,rồi lại chữ ký nữa chứ !!Tốt nhất là cho nó vào sổ theo dõi của giám đốc của công ty bạn.
 
D

dongho_cat

Cao cấp
2/7/05
213
2
18
Vỉ tuyến 17
Mình nghĩ cái này bạn không nên hạch toán vào sổ sách thì hơn
: như thế này thì có phạm quy khong nhỉ?(mà như thế này củng không được, bởi vì họ chuyển khoản mà).
Cái này theo em nghĩ: đã làm rồi thì đành chịu, chứ trường hợp này làm sao mà sửa khi ngân hàng đã ghi nhận giao dịch rồi(Chỉ mong là các bác thuế đừng soi xét qua nhiều về các chứng từ ngân hàng )
Nhưng theo em nghi thì không nên đưa vào tài khoản tạm ứng bởi vì như thế thì các bác thuế rất dể nhận ra là mình làm sai (nên đưa vào phải thu khác và nếu bị soi xét thì củng có nhiều lí do để loanh quanh và dể chấp nhận hơn).
Em chỉ nghĩ được như thế thôi.
 
D

dragon2

Trung cấp
14/11/05
52
0
6
Ha Noi
dongho_cat nói:
: như thế này thì có phạm quy khong nhỉ?(mà như thế này củng không được, bởi vì họ chuyển khoản mà
Cái này theo em nghĩ: đã làm rồi thì đành chịu, chứ trường hợp này làm sao mà sửa khi ngân hàng đã ghi nhận giao dịch rồi(Chỉ mong là các bác thuế đừng soi xét qua nhiều về các chứng từ ngân hàng ))..
Mình nghĩ họ không kê ra chứng từ giao dịch với ngân hàng thì ai mà kiểm tra được. Còn nếu như bạn nói thì chúng ta lại xuất phat lại từ đầu?
 
Hồ Lan

Hồ Lan

Cao cấp
21/10/05
659
4
18
51
Q8, tpHCM
Thuế chỉ cần xem sổ phụ của ngân hàng là lòi ngay ra khoảng tiền đó. Bạn đừng xem thường bên thuế nhá.
 
D

dragon2

Trung cấp
14/11/05
52
0
6
Ha Noi
Hồ Lan nói:
Thuế chỉ cần xem sổ phụ của ngân hàng là lòi ngay ra khoảng tiền đó. Bạn đừng xem thường bên thuế nhá.
Ai mà dám "khinh thường mấy các bác thuế :)"
Nhưng trong trương hợp này mình thấy làm cách này là ổn nhất.Miễn sao là nguồn vốn của doanh nghiệp đó không bị thâm hụt.Còn hơn là phải giả tạo chứng từ.
Bạn Hồ Lan có cách nào hay hơn thì giúp " Thu hau " nhé.
Khi ta sắp chết đuối.
Thà cho ta một chiếc phao.
Còn hơn là đứng trên bờ .
Nói chiếc phao đó sẽ thủng!
 
N

Nguyễn Bình

Đại ngố
22/11/05
308
2
0
TP HCM
Tiền côngty khác chuyển vào tài khoản của công ty mình một cách khơi khơi và tự nhiên như thế, có khi nào công ty đó có vấn đề phải nhờ công ty bạn rửa tiền không? Bạn thuhau coi chừng đấy nhé. Dính dáng đến mấy bác CA kinh tế là không ổn đâu. Nghiệp vụ kế toán của mình xử lý cho đẹp số liệu để CQ thuế bỏ qua thì dễ lắm, nhưng phải có người chịu trách nhiệm chứ nếu không sau này có chuyện, xếp yêu quý sẽ đổ hết tội cho kế toán thì cũng tình thương mến thương lắm đấy.
 
A

Acc242

Cao cấp
4/5/04
285
1
18
HCMC
Truy cập trang
To Thuhau:
"Quan niệm của các ông chủ DN tiền của mình bỏ ra muốn làm gì thì làm" theo ý kiến của chị Xuân Thắm là khá phổ biến đấy nhưng đối với một DN là phải rõ ràng chứ k nhập nhằng như thế được. Tuy nhiên, ở trường hợp này thì mình có ý kiến như sau:
1. Đối với khoản tiền cty bạn cho mượn và trả hộ tiền hàng cho nhà cung cấp của cty đấy: Nên lập 1 hợp đồng mượn tiền, quy định rõ thời hạn mượn, trả và ghi rõ trả hộ tiền hàng cho supplier... để bổ sung vào hồ sơ kế toán kèm theo các chứng từ photo.
2. Đối với khoản tiền cty khác nhờ chuyển hộ qua Tk cty bạn: Tốt nhất là chuyển trả về tài khoản của cty nhờ nhận hộ kèm theo biên bản xác nhận khoản chi trả này. (nhưng mình cũng thắc mắc tại sao phải nhờ nhận hộ, vì cty thường phải có tài khoản NH chứ và cty chuyển tiền đến tài khoản của cty bạn cũng đồng ý chuyển tiền khi đối tượng giao dịch và thụ hưởng là hoàn toàn khác nhau?)
 
xuantham

xuantham

Cao cấp
18/8/05
5,376
652
113
58
TP. Hồ Chí Minh
Có phải công ty bạn là một công ty được tách ra từ một công ty khác, và cả 2 công ty này thực chất là của 1 chủ, do 1 ông chủ điều hành phải không? Do đó nên những khoản nợ cũ khi thanh toán khách hàng lại chuyển vào tài khoản của công ty cũ theo thói quen. Thế là phải chuyển khoản từ công ty cũ sang để giải quyết phần theo dõi công nợ.
Do 2 công ty của cùng 1 chủ nên tiền được điều qua điều lại giữa 2 cty nên kế toán trước đây mới xem là tạm ứng.

Tôi nghĩ như vậy có đúng không thuhau?
Nếu trong tình huống đó các cao thủ chỉ giúp xem phải làm thế nào?
 
N

Nguyễn Bình

Đại ngố
22/11/05
308
2
0
TP HCM
Trường hợp như anh xuantham đặt ra cũng khá thú vị đấy chứ nhỉ. Nhưng khi đã thành lập côngty mới thì phải có thủ tục pháp lý rõ ràng chứ. Chuyện nhầm lẫn có thể xảy ra không khi mới là mới và cũ là cũ - cho dù có cùng ông chủ đi chăng nữa? Vậy chắc chắn côngty của bạn thuhau có vấn đề rồi.
 
T

thuhau

Guest
22/9/05
5
0
0
44
Viet Nam
Mình mới vào làm ở công ty này ,mình xem lại sổ sách thì thấy có những khoản tiền như vậy nhưng lại không có chứng từ gì kèm theo , mình hỏi lại ngưòi quản lý thì ngưòi đó nói là khoản tiền cho mượn trả hộ tiền hàng công ty bạn ( thực tế công ty buôn bán hay ông chủ của mình có 2 công ty thì trong TK ngân hàng cũng không thể thay đổi được nữa, mình mong các bạn đi trưóc chỉ dẫn cho mình hạch toán như thế nào cho thuận tiện và đúng nguyên tắc nhất) mình thấy cách hạch toán TK 141 và ngưọc lại thấy không ổn mà cách hạnh toán này từ đầu năm 2004 cho đến nay ,và bây giờ số tiền bên công ty bạn vẫn còn nợ công ty mình , và bây giờ lại tiếp tục có những khoản tiền chuyển qua TK của công ty mình như thế nũa. nếu mình hạch toán vào TK 141 thì sẽ không hợp lý, còn nếu hạch toán vào TK 138 thì sẽ phải làm lại ssổ sách từ năm 2004 .
Mong thư.
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
thuhau nói:
Mình mới vào làm ở công ty này ,mình xem lại sổ sách thì thấy có những khoản tiền như vậy nhưng lại không có chứng từ gì kèm theo , mình hỏi lại ngưòi quản lý thì ngưòi đó nói là khoản tiền cho mượn trả hộ tiền hàng công ty bạn ( thực tế công ty buôn bán hay ông chủ của mình có 2 công ty thì trong TK ngân hàng cũng không thể thay đổi được nữa, mình mong các bạn đi trưóc chỉ dẫn cho mình hạch toán như thế nào cho thuận tiện và đúng nguyên tắc nhất)
Không có chứng từ kèm theo thì bạn phải bổ sung chứng từ. Bạn xem chứng từ ngân hàng và tìm lý do chuyển tiền là gì để còn bổ sung chứng từ và hạch toán vào tài khoản cho chính xác.

thuhau nói:
mình thấy cách hạch toán TK 141 và ngưọc lại thấy không ổn mà cách hạnh toán này từ đầu năm 2004 cho đến nay ,và bây giờ số tiền bên công ty bạn vẫn còn nợ công ty mình , và bây giờ lại tiếp tục có những khoản tiền chuyển qua TK của công ty mình như thế nũa. nếu mình hạch toán vào TK 141 thì sẽ không hợp lý, còn nếu hạch toán vào TK 138 thì sẽ phải làm lại ssổ sách từ năm 2004 .
Mong thư.
Không phải làm lại sổ sách đâu, bạn làm bút toán điều chỉnh lại khi đã trót hạch toán sai là được.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA