Cần tư vấn: Các công ty yêu cầu giữ bằng gốc khi đi xin việc?

  • Thread starter nguyennganaof91
  • Ngày gửi
P

phamthianh702

Guest
12/3/15
6
1
1
32
hôm trước ông anh họ em đi phỏng vấn.. phỏng vấn xong ngta bảo mai đi làm luôn..đang phấn khởi vì công ty xây dựng cũng khá.. đoàng cái câu sau bảo " mai e đi làm mang bằng gốc đi cho anh"... thôi rồi ông anh em đi về ngay và luôn và không có chuyện của ngày mai nuôn !!!! :))
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
ptnthuy93

ptnthuy93

Cao cấp
17/9/15
359
31
28
31
Nếu mà công ty yêu cầu giữ bằng thì mình sẽ từ chối, nộp bằng cho họ sau này mình sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào họ mất. Phản đối ngay.
 
Su Kem 1993

Su Kem 1993

Guest
5/7/16
1
1
1
30
Điều 20 Bộ luật Lao động 2012 quy định những hành vi người sử dụng lao động không được làm khi giao kết, thực hiện hợp đồng lao động:
1. Giữ bản chính giấy tờ tuỳ thân, văn bằng, chứng chỉ của người lao động.
2. Yêu cầu người lao động phải thực hiện biện pháp bảo đảm bằng tiền hoặc tài sản khác cho việc thực hiện hợp đồng lao động.
Theo quy định trên thì hành vi yêu cầu người lao động nộp bằng gốc đại học của các công ty trên là hành vi người sử dụng lao động không được làm. Bộ luật lao động 2012 quy định người sử dụng lao động khi giao kết, thực hiện hợp đồng lao động không được phép giữ bản chính giấy tờ tùy thân, văn bằng, chứng chỉ của người lao động. Trường hợp này khi thực hiện giao kết hợp đồng lao động bạn chỉ cần cung cấp bản phô tô hoặc bản sao chứng thực các giấy tờ, văn bằng chứng chỉ cần thiết để người sử dụng lao động đối chiếu với bản gốc.
Công ty yêu cầu bạn nộp bằng gốc cũng là hành vi vi phạm pháp luật.
Theo quy định tại khoản 2, điều 5 Nghị định 95/2013/NĐ-CP được sửa đổi bổ sung Nghị Định 88/2015/NĐ- CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, đưa người nước ngoài đi làm việc theo hợp đồng lao động thì Công ty nơi bạn làm việc có thể sẽ bị phạt về hành vi sai phạm này:
"2. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 25.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:
a) Giữ bản chính giấy tờ tùy thân, văn bằng, chứng chỉ của người lao động;
b) Buộc người lao động thực hiện biện pháp bảo đảm bằng tiền hoặc tài sản khác cho việc thực hiện hợp đồng lao động
Biện pháp khắc phục hậu quả là trả lại bằng gốc cho người lao động.
Vì đây là hành vi trái pháp luật nên bạn có thể đến gặp trực tiếp người quản lý của Công ty về việc yêu cầu nộp hồ sơ gốc là vi phạm quy định pháp luật lao động nên bạn đề nghị không nộp bằng đại học gốc là đúng quy định pháp luật lao động.

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.
 
  • Like
Reactions: lam_anh_pham
L

lam_anh_pham

Guest
1/7/16
1
0
1
30
Em xin lỗi là em không đồng ý về việc giữ bằng gốc này --> và pháp luật cũng có quy định là không được giữ bằng của nhân viên.
Gia đình em có người bị vấn đề này rồi ah. Làm ở công ty đó cũng 5 năm chứ ít ỏi gì mà vì chế độ bóc lột nên bà chị em quyết định nghỉ. Nó không chịu nên không trả bằng, không trả sổ bảo hiểm luôn. Bỏ ngang vài tháng sau vô nó bắt đóng tiền bồi thường hợp đồng 3tr mới trả bằng + sổ bảo hiểm mà công ty đã đóng cho ak,
Vì vậy, nếu mà chỗ phỏng vấn bắt nộp bằng gốc là em tuyệt nhiên tránh xa ak ^^
 
P

PhongTruong

Guest
20/3/17
1
0
1
45
Em chào các anh , chị trong diễn đàn. Em hiện và sinh viên vừa tốt nghiệp ạ, hiện em đi nộp hồ sơ thấy nhiều công ty họ giữ bằng gốc. Hiện tại em được 1 công ty nhận thử việc và họ yêu cầu em nộp bằng gốc. Giờ em không biết phải làm thế nào cả, có công ty nào mà anh chị làm họ cũng giữ bằng gốc không ạ? Anh chị tư vấn cho em với ạ.Em xin chân thành cảm ơn.

Cty Dầu nhớt GS Việt Nam - nhớt Kixx đang làm vậy,,, né gấp nha
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA