Hạch toán trong công ty tư vấn thiết kế xây dựng

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi trinhpm, 18 Tháng tư 2011.

105,704 lượt xem

  1. trinhpm

    trinhpm Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    phù mỹ, bình định
    Em chào các Anh(chị). Các anh(chị) có thể chỉ giùm em cách hạch toán trong công ty tư vấn thiết kế được không ạh. Em mới ra trường ko có kinh nghiệm nên ko biết làm như thế nào cả.
     
    #1
  2. Vũ Thị Kim Oanh

    Vũ Thị Kim Oanh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    399
    Đã được thích:
    27
    Nơi ở:
    Hưng Yên
    cụ thể thì công ty của em làm những việc gì. Công ty có lớn hay không để mà hạch toán chứ
     
    #2
  3. VanChau

    VanChau Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    595
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Ha Noi
    Em hỏi như vạy chung chung quá, nhưng mình đoán là em hỏi về chi phí (nên nói về chi phí).
    Cũng như khi em học, các công ty đều có 3 loại chi phí (chính):
    - Chi phí giá vốn: hình thành sản phẩm, dịch vụ và hàng hóa;
    - Chi phí bán hàng
    - Chi phí quản lý.
    Vậy thực tế, em cần xác định đúng các khoản chi (đầu vào) là loại chi phí nào?
    Thường với cty Tư vấn thiết kế, hay bị khó xác định giá vốn là gì? Giá vốn của dịch vụ tư vấn thiết kế xây dựng bao gồm;
    - Chi phí lương: các kiến trúc sư, thiết kế, dự toán, kinh tế xây dựng...
    - Chi phí TSCD, CCDC: máy tính của các kiến trúc sư, thiết kế... trhêên, các máy móc phục vụ khác: máy phôt, scan...nhà xưởng (nếu có) hoặc chi phí thuê văn phòng.
    - Chi phí tiếp khách, vận chuyển, đi công tác, ....
    - Chi phí khác: văn phòng phẩm, in ấn....
    ...
    Em nên đưa ra câu hỏi cụ thể và chi tiết và xác thực với tình hình côgn ty em nhé!
     
    #3
  4. trinhpm

    trinhpm Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    phù mỹ, bình định
    Dạ em cảm ơn các anh (chị). Công ty em hiện tại đang giám sát và thiết kế ba công trình, chi phí phát sinh của các công trình em phải theo dõi riêng từng công trình ah và cách theo dõi này như thế nào ạh.
     
    #4
  5. trang chieu

    trang chieu Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HCM
    Chị ơi cty em thì nhỏ.máy tính của các KTS là riêng của họ.con phôto, scan thi fai ra ngàoi pho.em con rất lờ mờ các chi phí này để xác định giá vốn này ạ.

    Cty em thì ký được 2 hợp đồng thiết kế rồi.nhưng chưa biết phải làm tiếp theo như nào ạ.
     
    Last edited: 19 Tháng tư 2011
    #5
  6. BuiThanhVu

    BuiThanhVu Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    23
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    TP Hoà Bình
    Hee cùng ngành nghề với CTy mềng rùi. Ngoài mấy chi phí như bạn nói, bạn có thể thêm vào: Hợp đồng thuê nhà, thuê nấu ăn cho cán bộ khảo sát, giám sát, hợp đồng thuê nhân công, Giấy đi đường.... Mấy cái này có thể linh động, bạn tổng hợp tất cả chi phí khác đi còn thiếu thì ta tuỳ cơ ứng biến cho vào mấy hợp đồng đấy thôi.
     
    #6
  7. BuiThanhVu

    BuiThanhVu Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    23
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    TP Hoà Bình
    Chỗ mình thì mấy kai đó đưa vào tài khoản 627, thuộc chi phí rồi thì đâu có liên quan gì đến lương.
    thường thì các khoản chi phí được tạm ứng trc, khi thanh toán công trình mình cân đối lại thôi.
    Mỗi cty có cách tính và chia lương khác nhau, như bên mình tính theo % hợp đồng giao khoán.
     
    #7
  8. vananh0786

    vananh0786 Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Vũ Đoài - Vũ Thư - Thái Bình
    Mình cũng làm kế toán công ty tư vấn xây dựng. Theo mình hiểu thì giá vốn công ty tư vấn bao gồm các chi phí: VPP, khấu hao TSCĐ, phân bổ CCDC và các chi phí thuê VP, thuê xe phục vụ Công ty, chi phí tiền lương của Cán bộ thiết kế, chi phí giám sát, và một số chi phí khác nữa. Trong đó chi phí VPP, phô tô tài liệu chiếm vai trò chủ đạo. Mọi ng cho mình hỏi: Nếu lấy chi phí VPP quá nhiều thì có sao ko? VÌ công ty mình là công ty TNHH nên mình rất cần mọi ng giúp đỡ và tư vấn thêm về vấn đề chi phí cho hợp lý. Cảm ơn mọi người nhiều!
     
    #8
  9. thunga2007

    thunga2007 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    hà nội
    Công ty tư vấn thiết kế thì hạch toán giá vốn khó hiểu quá, bên xây dựng cũng vậy, a chị có thể giúp e vài trường hợp thường gặp để xác định giá vốn ko ah, e cảm ơn nhiều ah!
     
    #9
  10. thanhges

    thanhges Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    TP.HCM
    Ban nen can doi ho so thiet ke de lay ctu vpp va chi phi photo ho so. Vi neu ho so khoang 10 cuon va 1 so ban ve lon thi ban uoc luong xem 10 cuon ho so khoang may ram giay, muc in, chi phi photo,but viet cac loai, ghim ghiec... Co the gap 1,5 lan vi co the hao hut..
    Chuc ban lam viec tot!:talk:

    Co the dung voi tam trang cua tui luc nay! Chan!
     
    Last edited: 31 Tháng năm 2011
    #10
    lieu12345 thích bài này.
  11. hothanh

    hothanh Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    80
    Đã được thích:
    3
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Hi chào bạn. Mình cũng đang vướng mắc về phần chi phí thiết kế xây dựng. Công ty mình là công ty kiến trúc nên ngoài mấy bộ mấy tính, photo, scan, in mau ra thì tất cả đều là chi phí nhân công. Nhưng công ty chỉ có 3 thiết kế chính, còn lại thuê ngoài theo dạng cá nhân ( thuê lại bạn bè mỗi đứa làm 1 mảng :) )
    Do đó thực ra không lãi mấy nhưng không có hoá đơn đầu vào nên tính ra lại nộp thuế rất nhiều :( . Bạn cho mình hỏi nếu tính chi phí nhân công thì phải ký hợp đồng lao động như thế nào ? chứng từ ra sao? ( vì chi phí lao động sẽ vướng vào thuế thu nhập cá nhân và chi phí xăng xe ăn trưa bằng tiền cũng thuộc thu nhập chịu thuế ). Chi phí thuê nấu nướng + ăn uống có phải kèm hoá đơn mua thực phẩm gao rau củ quả thịt cá ( vì mua ở chợ những thứ này cũng không có hoá đơn ) Rồi chi phí khảo sát dựng trại cũng thế. Nói chung là không có hoá đơn giá trị gia tăng đầu vào gì.
    Còn một vấn đề là công ty mình nhận được công trình thì ký hợp đồng kinh tế về thiết kế và làm theo dạng khoán thôi. Không có dự toán gì cả. như thế có vấn đề gì không?
    Rất mong anh em kế toán trong nghành kiến trúc xây dựng giả đáp hộ em ạ . thanks
     
    #11
  12. pinpin

    pinpin Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Phu Tho
    Cho mình hỏi vậy bộ sổ sách đầy đủ của công ty tư vấn thiết kế gồm có những gì? Như thế nào là hoàn chỉnh?
     
    #12
    luaacg thích bài này.
  13. hoangthuyst

    hoangthuyst Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Vĩnh Phúc
    Em cũng đang rất thắc mắc về vấn đề này, anh( chị ) nào có kinh nghiệm chỉ giúp em với
     
    #13
  14. comay42

    comay42 Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    ha noi
    Mình nghĩ là bạn nên làm hợp đồng và hoạch toán lương cho những ng thuê ngoài. Chi phí mua ngoài bạn nên lấy hóa đơn nếu ko lấy dc thì lập bảng kê đối với giá trị dưới 200k. rồi phân bổ cho các hợp đồng thiết kế. ko bt thế có đúng ko? mình cg ko làm bên thiết kế nhưng mình nghĩ bạn có thể làm theo cách này.
     
    #14
  15. dung bong

    dung bong Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    tuyên quang
    em chào cả nhà,
    em mới ra trường, cũng chưa có nhiều kinh nghiệm. Vậy là 1 kế toán viên trong doanh nghiệp in ấn và tư vấn thiết kế thì cần làm những j ạ? hic
     
    #15
  16. nguyenhavtvp

    nguyenhavtvp Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    38
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    vinh phuc
    bạn ơi trong dự toán làm gì có phần chi tiết cho các chi phí, bạn xem ở chỗ nào vậy?
     
    #16
  17. chiptk

    chiptk Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    thai binh
    Chào các bạn,
    Mình tham gia diễn đàn được một thời gian rồi nhưng không post bài do thời gian dài nghỉ sinh bé. Mình cũng có chung thắc mắc với một số bạn ở đây, rất mong các bạn có kinh nghiệm tư vấn và gỡ rối giùm.
    Công ty mình làm về lĩnh vực tư vấn và giám sát các công trình điện nặng. Các hợp đồng bên mình nhận được cũng tương đối, nhưng do thiếu kinh nghiệm nên lãi thu về chẳng được bao nhiêu mà nộp thuế TNDN rất nhiều. Vì mỗi công trình nhận được bên mình thường phải chiết khấu cho chủ đầu tư 25%, cho riêng người giới thiệu việc khoảng 5%, phong bì cho các cán bộ tại các cơ quan hữu quan như khi thẩm tra, xin điểm đấu ... rồi đến khi thanh quyết toán ( các chi phí này tổng cộng cũng phải 5%). Như vậy giả sử bên mình nhận được 1 công trình thiết kế khoảng 1tỷ thì thực tế bên mình chỉ thu về được khoảng hơn 600triệu một chút ( khoản này bao gồm cả chi phí sản xuất như lương, công tác phí, vpp, họp hành, thuê nhà, điện,, điện thoại.... ), đại loại sau khi trừ hết chi phí thì bên mình còn lãi khoảng 350 triệu, nhưng trên giấy tờ thì là lãi những 750 triệu do khoản 400triệu chi ngoài không hạch toán được.
    Vậy các bạn cho mình hỏi :
    1. những khoản chi ngoài như trên hạnh toán vào đâu.
    2.các chi phí lương, tiếp khách, vpp, in ấn, được lấy bao nhiêu %,
    3. Ngoài ra công ty mình lấy thêm được những chi phí nào khác.
    4. Mình có thể lấy chi phí tổ chức hội nghị khách hàng làm chi phí hợp lý không?
    Cảm ơn các bạn rất nhiều.
     
    #17
  18. bonbonyeu2009

    bonbonyeu2009 Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    17
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    soc son - ha noi
    Mình cũng làm ở công ty tư vấn nhưng công ty mình nhỏ mà lại mới thành lập nhưng cũng đã nhận được mấy ct rồi mà mình thấy hoạch toán chi phí nhân công vào từng công trình thì khó thế là mình cho tất cả vào tài khoản 142 sau cuối năm mình phân bổ mà ko biết có được không có bạn nào có kinh nghiệm chỉ cho mình với nhé, (kể cả tiền pho tô mình cũng ko lấy được hoá đơn đỏ vì chỗ mình pho to của cửa hàng nhỏ nên mỉnh núng túng trong việc hoạch toán chi phí quá )
     
    #18
  19. hoada01

    hoada01 Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    ha noi
    mình cũng vậy mình hạch toán chung hết chứ tách riêng từng công trình thì dựa vào chỉ tiêu nào?
    bạn tìm chỗ photo có hóa đơn đỏ ấy. nhiều cỗ có hóa đơn mà
     
    #19
  20. levanton

    levanton Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    3,925
    Đã được thích:
    143
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu
    Thường với cty Tư vấn thiết kế có các chi ph1i cấu thành nên giá thành sản phẩm :
    - Chi phí vật liệu : như vật liệu thí nhiệp, mô hình của công trỉnh,...
    - Chi phí lương: các kiến trúc sư, thiết kế, dự toán, kinh tế xây dựng ( phần này chiềm đến 70-80% chi phí )
    - Chi phí sản xuất chung; gồm
    + Chi phí TSCD, CCDC: máy tính
    + Chi phí đi lại
    + Chi phí khác: văn phòng phẩm, in ấn....

    Đặc điểm chi phí nhân công lớn nên tiêu thức phần bổ chi phí vật liệu, cp sản xuất chung chọn tiêu thức chi phí nhân công. Chi phí nhân công được xác định trên cơ sở ngày công của từng công trình, từng hợp đồng, từng bản vẽ thiết kế,...

    Gửi các bạn file đính kèm tham khảo nhé.
     
    #20

Chia sẻ trang này