Mỗi tuần một chuyên đề

Hạch toán trong công ty tư vấn thiết kế xây dựng

  • Thread starter trinhpm
  • Ngày gửi
Khóa học Quản trị dòng tiền
N

nguyenthaokt88

Trung cấp
1/11/11
62
0
0
36
bac ninh
Giá thành của các hợp đồng tư vấn thiết kế công trình xây dựng

Các bạn cho mình hỏi: Công ty mình thành lập năm 2010 và trong năm này đã ký được 3 hợp đồng tư vấn làm khảo sát và thiết kế bản vẽ thi công.
Nhưng trong năm này các chi phí liên quan đến 3 hợp đồng này đều không hạch toán mà chị kế toán trước hạch toán toàn bộ chi phí của năm 2010 vào chi phí QLDN 642.
Mình mới vào làm từ tháng11/2011 mà không biết phải làm những gì nữa, tháng 10/2011 công ty mình đã xuất hoá đơn hai hợp đồng trong đó có 1 HĐ là của năm 2010 và 1 HĐ của năm 2011. Vậy theo các bạn mình phải tập hợp chi phí cho các hợp đồng năm 2010 như thế nào?
Mà mình thấy mấy hợp đồng năm 2010 đã nghiệm thu thiếtkế và nghiệm thu lập báo cáo kinh tế kỹ thuật. Như vậy có phải là lẽ ra phải ghi nhận doanh thu từ năm 2010 phải không các bạn?
Các bạn cho mình hỏi thời điểm ghi nhận doanh thu trong công ty tư vấn là lúc nào nhé/
Thực sự có mỗi mình làm kế toán nên mình thấy bế tắc quá. Bạn nào làm cùng ngành này thì giúp đỡ mình với nhé.
 
M

myccbk

Sơ cấp
12/8/10
8
0
0
nghệ an
Ðề: Giá thành của các hợp đồng tư vấn thiết kế công trình xây dựng

Mình cũng đang có thắc mắc như bạn, không biết tính giá vốn như thế nào nữa? Rất mong được các bậc tiền bối chỉ bảo!
 
M

myccbk

Sơ cấp
12/8/10
8
0
0
nghệ an
Ðề: hạch toán trong công ty tư vấn thiết kế xây dựng

công ty mình cũng làm tư vấn xây dựng!Mình cũng thắc mắc giá vốn tư vấn tính như thế nào? Công ty minh chia lương theo sản phẩm: hàng tháng chỉ tạm ứng cho nhân viên một khoản để chi tiêu, cuối năm dựa vào những công trình đã làm và số tiền chủ đầu tư đã chuyển để chia. mình đang khúc mắc chỗ này là quy trình và mẫu biểu như thế nào!
Và khi nhận được công trình bên mình thường trích lại % cho người giới thiệu ( ko hạch toán được vào hoa hồng môi giới ). Để hợp thức hóa khoản chi phí này, mình phải làm như thế nào nhỉ?
 
N

nguyenthaokt88

Trung cấp
1/11/11
62
0
0
36
bac ninh
Ðề: Giá thành của các hợp đồng tư vấn thiết kế công trình xây dựng

sao không ai giúp mình vậy? các bạn ơi giúp mình đi mình đang rất cần vì đang phải làm quyết toán công trình hoàn thành rùi.:062:
 
duyvinh

duyvinh

Cao cấp
19/5/07
1,259
74
48
Hà Nội
Ðề: hạch toán trong công ty tư vấn thiết kế xây dựng

Các công ty tư vấn thiết kế thường gặp các tình huống thiếu chi phí, đặc biệt là chi phí lương, lúc khách hàng yêu cầu xuất hóa đơn thì cuống cả lên. Vậy sao không tính trước từ khi ký hợp đồng, lập dự tóan chi phí, khoán lương và các yêu cầu khác với đội thiết kế. Việc vận dụng tính trước/trích trước chi phí lương để tính chi phí giá vốn trong kỳ cho các hợp đồng tư vấn là phù hợp chuẩn mực kế tóan, còn việc tạm ứng, trả 1 phần, 50 hay 70% cho người lao động là việc khác.
Đối với các chi phí chung từ 5-10% hợp đồng thì các bạn nên cố gắng tách từ lúc chứng từ hình thành để sau này đỡ phải phân bổ, mà các hợp đồng thì kết thúc đâu cùng nhau.
 
C

Chevening

Sơ cấp
3/9/10
31
0
6
Hà Nội
Ðề: hạch toán trong công ty tư vấn thiết kế xây dựng

Hix, ko biết em hỏi có đúng nơi ko? Nhưng vẫn mong anh chị có thể giải đáp thắc mắc. Em là sinh viên, đang thực tập tại một công ty tư vấn thiết kế xây dựng. Nếu làm luận văn thì em có thể làm luận văn theo khoản mục nào ạ? Em định làm khoản mục chi phí, giá thành, nhưng xem chừng khó quá. :((
 
T

thiekoi

Guest
10/1/11
27
0
0
Hà Nội
Ðề: hạch toán trong công ty tư vấn thiết kế xây dựng

mọi ng ơi, cho m hỏi:
- ví dụ: ngày 15/11 xuất hóa đơn hợp đồng tư vấn=>hach toán ghi nhận doanh thu. vậy thì giá vốn để 30/11 mới hạch toán thì có được ko ạ? vì chi phí lương, khấu hao...của tháng 11 phân bổ vào HĐồng này thi cuối tháng mới hạch toán ?
- chi phí in ấn của Hđồng này 8/12 mới có, vì thanh toán nta mói xuất hđơn cho ạ, thì chi phí in ấn này pahri hạch toán như nào thì mới là chi phí của Hđồng đấy được ạ
Mọi ng giúp m với!đang cần gấp lắm:wall:
 
duyvinh

duyvinh

Cao cấp
19/5/07
1,259
74
48
Hà Nội
Ðề: hạch toán trong công ty tư vấn thiết kế xây dựng

- Ý thứ nhất làm đúng rồi, trong tháng không vẫn đề gì
- ý thứ 2: Nếu bạn có hợp đồng in ấn, theo đó có quy định 1 hoặc vài tháng xuất hóa đơn 1 lần và có các phiếu biên nhận tạm tính giá trị bạn vẫn có thể hạch toán trích trước chi phí. Tuy nhiên thường thì hoạt động này 1 tháng/1lần xuất hóa đơn.
 
B

bongtrang

Guest
27/6/11
8
0
0
kien xuong- thai binh
Ðề: hạch toán trong công ty tư vấn thiết kế xây dựng

Minhf cũng như các bạn làm trong công ty về thiết kế và giám sát, phân bổ chi phí thế nào cho hợp lý được hả các bạn, ví dụ: doanh thu công trình là :100.000.000 ( doanh thu trước VAT: 90.909.090) mình sẽ phải hạch toán số tiền này như thế nào theo công trình hả bạn, bạn nào biết jups mình với, mình cũng mới làm nên chưa biết j mong mọi người jups đơ
Mình thì chhur yếu lấy chi phí như lương nhân viên kiến trúc sư( nhân công trực tiếp), chi phí quản lý chung642 , chi phí khấu hao TSCDD, chi phí giấy mực in( chi phí trục tiếp), chi phí xăng xe đi lại, công tác phí và chi phí khác, chi phí thu nhập chịu thuế, và thuế mình tính sao cho đủ bằng tổng doanh thu( chiphí thu nhập chịu thuế mình chỉ cho 1-2% doanh thu thôi để coi như công trình đấy có lãi
mình hạch toán như vậy được ko, mongmoij người jups đơx
 
K

ketovi

Đời lận đận.....;)
24/7/04
187
2
18
Nơi SX bánh ... Cáy
Ðề: hạch toán trong công ty tư vấn thiết kế xây dựng

Nhiều bạn nói làm kế toán trong lĩnh vực tư vấn thiết kế này đơn giản hơn kế toán thương mại hay sản xuất, cá nhân mình, mình nghĩ nó hoàn toàn ngược lại, các tiêu chí rất khó xác định, nên khi quyết toán rất khó khăn trong việc bảo vệ quan điểm........rất mong nhận được sự tư vấn nhiều hơn của các thành viên để anh em được học hỏi.
 
Q

quynhpham

Trung cấp
4/2/09
104
0
16
Nam Thành_Ninh Bình
Ðề: hạch toán trong công ty tư vấn thiết kế xây dựng

đồng ý với ketovi, tớ đang loay hoay cái vụ chi phí lương cho các hợp đồng, các hợp đồng thì chồng chất lên nhau, có tháng thì làm mấy cái, có tháng lại chẳng làm cái nào. Nhân viên thiết kế của công ty thì chỉ có 6,đến 7 người là nhiều, hợp đồng thì toàn giá trị lớn.
Haiiii mệt!
 
A

anhhoang02

Trung cấp
Ðề: hạch toán trong công ty tư vấn thiết kế xây dựng

Các công ty Tư vấn thiết kế là dạng kế toán giá thành giản đơn
1. Chi Phí
Các chi phí phát sinh bạn cho vào N154 Chi tiết từng Công trình ( Từng hợp đồng thiết kế)

N154 C111/112 : Tiền điện, nước, thoại, Tiếp khách,..
N154 C 334 Lương cho kỹ sư thiết kế,...
N154 C 142,242,2142
Xuất Nguyên vật liệu cho công trình ( dự án thi công)
N154 C152,156,155

2. Doanh thu : Xuất hoá đơn thoe từng giai đọan hoặc một lần
N131
C 5113
C3331

Đồng thời kết chuyển giá vốn cho từng Công trình (Hợp đồng thiết kế) theo tỷ lệ doanh thu tương ứng :
N632
C154

Bạn trích lương bình thường còn bạn có giữ lương đến cuối năm trả cũng được;
 
  • Like
Reactions: sausu
S

suachua210384

Guest
11/3/11
7
0
0
tphcm
Ðề: hạch toán trong công ty tư vấn thiết kế xây dựng

Em hỏi như vạy chung chung quá, nhưng mình đoán là em hỏi về chi phí (nên nói về chi phí).
Cũng như khi em học, các công ty đều có 3 loại chi phí (chính):
- Chi phí giá vốn: hình thành sản phẩm, dịch vụ và hàng hóa;
- Chi phí bán hàng
- Chi phí quản lý.
Vậy thực tế, em cần xác định đúng các khoản chi (đầu vào) là loại chi phí nào?
Thường với cty Tư vấn thiết kế, hay bị khó xác định giá vốn là gì? Giá vốn của dịch vụ tư vấn thiết kế xây dựng bao gồm;
- Chi phí lương: các kiến trúc sư, thiết kế, dự toán, kinh tế xây dựng...
- Chi phí TSCD, CCDC: máy tính của các kiến trúc sư, thiết kế... trhêên, các máy móc phục vụ khác: máy phôt, scan...nhà xưởng (nếu có) hoặc chi phí thuê văn phòng.
- Chi phí tiếp khách, vận chuyển, đi công tác, ....
- Chi phí khác: văn phòng phẩm, in ấn....
...
Em nên đưa ra câu hỏi cụ thể và chi tiết và xác thực với tình hình côgn ty em nhé!
- Xin giúp e với, e cũng đang thắt mắt vấn đề này
Cty e cũng tư vấn thiết kế xd cũng có những chi phí như trên, vậy tất cả chi phí đó đều là giá vốn? ( lương, xăng,TSCD, VPP, tiếp khách..)
e xem sổ sách năm trước thì thấy chị kế toán hạch toán hết vào tk 642, mà e thấy nó sao sao đó. Anh, chị có thể giúp e e cách hạch toán các chi phí đó đc không ah, e đang rất cần gấp để làm BCTC cho đúng mà không có bạn nào để hỏi hết.
 
T

thutrangk14

Guest
18/2/12
1
0
0
33
hà nam
Ðề: hạch toán trong công ty tư vấn thiết kế xây dựng

chào các anh (chị)!
em là sinh viên đang thực tập tại công ty tư vấn xây dựng và làm đề tài khóa luận tốt nghiệp về kế toán chi phí và tính giá thành. Anh (chị) nào có tài liệu về phần hạch toán chi phí và tính giá thành có thể share cho em đc ko ạ.
em cảm ơn anh (chị) rất nhiều!^^
 
R

rubyhanh

Guest
12/3/11
1
1
0
39
Nha Trang
Ðề: hạch toán trong công ty tư vấn thiết kế xây dựng

Em chào Trinhpm. Công ty em hoạt động trong lĩnh vực tư vấn thiết kế và xây dựng. Do là kế toán mới nên em vẫn chưa biết hạch toán kế toán trong lĩnh vực thiết kế và xây dựng này. Em muốn tham khảo thêm về cách hạch toán kế toán đối với công ty thư vấn thiết kế, em có tải file Z_DVTVTK-PHUONG.xls của anh chị về nhưng tải không được. Vì vậy nhờ anh, Chị gửi file này vào mail giúp em. Em cảm ơn anh, chị . Địa chỉ mail của em là lainguyen_1983@yahoo.com.vn
 
  • Like
Reactions: phuongtrang022017
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
16
0
47
Hải Phòng
www.webketoan.vn
Ðề: Re: Ðề: hạch toán trong công ty tư vấn thiết kế xây dựng

Minh cung dang lam ke toan tai cty tu van thiet ke o day. Van de ma cac ban mac phai cung la ve chi phi, rat kho xac dinh gia von cho mot cong trinh. Theo minh nhung chi phi de hinh thanh nen gia von rat it, dong thoi nhung chi phi do ban chat lai thuoc ve chi phi quan ly'. Vay minh tuy theo doanh thu cua Cty minh de phan bo cho hop ly sao cho cac cong trinh co gia von, ma chi phi 642 lai khong qua lo'n. Minh xin dua ra cach hach toan cty minh de cac ban tham khao va gop y nhe.
- Chi phi luong la co dinh: luong kien truc su, ky thuat, thiet ke, luong giam doc va luong nv van phong. Khi do da chi duoc luong cua 2 bo phan do la bp truc tiep cho cac cong trinh va bon phan quan ly. dua vao luong ta tinh duong ty le bp = luong VP/Tong luong
- Cac chi phi khac nhu: Van phong pham, thue VP, dien nuoc dien thoai, cong cu dung cu, khau hao ts co dinh..duoc dung cho ca 2 bo phan ne ta se pb bang cach nhan voi ti le phan bo khi do t chia duoc chi phi cong trinh va chi phi cho bp quan ly (vi bp quan ly cung dung may tinh,
dung dt...)
- Cac chi phi truc tiep cho cong trinh: pho to ho so, in ban ve, chi phi lan trai cho can giam sat, chi phi xang xe di lai...
Khi da phan biet duoc ro rang 2 khoan chi phi cho bo phan truc tiep va pb quan ly.
Thi viec phan bo chi phi truc tiep cho ctrinh minh dua theo tieu thuc doanh thu (gia tri hop dong) de hach toan chi phi cho dung cong trinh
- Cuoi ky cong trinh quyet toan, xuat hoa don doanh thu cua cong trinh nao thi ket chuyen No 632/ Co 154 xong. con cac cong trinh chua quyet toan minh de tren chi phi do dang 154. Nhung vay t xac dinh duoc ke qua kinh doanh, co chi phi 632 va cug co 642.
Cach hach toan nay thi cung tham khao o nhieu cty tu van, thay cach phan bo chi phi rat hop ly
Cac ban co cach phan bo hay hon thi tham khao cho moi ng nhe!
Thanks!!

Làm ơn chịu khó bỏ ít dấu tiếng việt vào cái mớ hỗn độn ở trên giùm, đọc toét hết cả mắt rồi.

Hì hì, cái khó của hạch toán kế toán trong ngành thiết kế xây dựng hay nói chung là ngành bán chất xám (tư vấn thiết kế, tư vấn luật, đồ họa, viết phầm mềm, PR ...) về mặt nghiệp vụ là không khó, cái khó ở đây là yếu tố cân đối lợi nhuận các kỳ nhằm đảm bảo tính hợp lý, cái khó nhất vẫn là tiền lương - chi phí nhân viên - phân bổ thế nào là hợp lý, bao nhiêu là hợp lý - thế nào cho tiền thuế đỡ thâm hụt vào ngân quỹ công ty. Cái này viết ra ở đây sợ vi phạm quy định diễn đàn quá.
 
  • Like
Reactions: xikenhen
D

dothu90

Guest
23/2/12
1
0
0
33
lap thach -vinh phuc
Ðề: hạch toán trong công ty tư vấn thiết kế xây dựng

các bạn ơi giúp mình với. Mình là kế toán mới ra trường minh làm cho công ty tư vấn thiết kế công trình.Sắp làm bc tài chính dùi mà mình ko bít phải hạch toán giá vốn như thế nào hết.Công ty mình thì ít chi phí lắm chỉ có lương nhân công thuê ngoài và nhân viên trong công ty là lớn thôi mà những khoản đó lại ko hạch toán rtừng tháng mà để đến cuối năm mí hạch toán .Bây h minh k pít pải làm thế nao hít các bạn bit chỉ giúp minh với.
Xin đa tạ.
 
H

HO Anh Hue

Cao cấp
11/11/11
6,185
1,235
113
Hoa Binh
Ðề: Giá thành của các hợp đồng tư vấn thiết kế công trình xây dựng

Doanh thu thì ở đâu cũng vậy khi có khối lượng nghiệm thu hoàn thành ngày nghiệm thu cũng là ngày phát sinh DT ( có thể từng phần hoặc toàn bộ theo HĐ A -B ) còn chi phí, giá thành là toàn bộ chi phí bạn tập hợp được từ khi công trình bắt đầu đến khi có DT. Ở đây Cty bạn làm Tư vấn, khảo sát, thiết kế cố gắng tập hợp chi phí cho từng đối tượng riêng vào 154 hoăc 627, nếu không tập hợp riêng chi phí cho từng đối tượng hạch toán ( như: giấy, bút, Pô tô..) chắc cho tất cả vào 642 thì cuối năm không phân bổ mà có 642 nợ 911 sẽ bị lỗ do chưa có DT hoặc mới có 1 ít DT.
 
N

nguyenthaokt88

Trung cấp
1/11/11
62
0
0
36
bac ninh
Ðề: Giá thành của các hợp đồng tư vấn thiết kế công trình xây dựng

bạn ơi làm tư vấn cũng rắc rối lắm. vì hóa đơn đầu vào ít, còn hóa đơn nguyên vật liệu thì khó lấy quá!
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA