Có cần kiểm toán không ?

  • Thread starter pthao
  • Ngày gửi
P

pthao

Trung cấp
7/10/03
153
0
0
41
Ho Chi Minh City
Cho mình hỏi

Nếu như Giám Đốc hỏi bạn về việc có cần mời kiểm toán viên kiểm toán BCTC cho công ty của bạn hay không ? thì bạn sẽ trả lời như thế nào ? Cho ý kiến của bạn ..
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
Thanh Nam

Thanh Nam

Admin
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
24/4/03
3,314
1,123
113
HCM
www.famaconsulting.vn
Để trả lời câu hỏi này, thì Virgin nghĩ trước hết chúng ta nên hiểu bản chất của việc kiểm toán báo cáo tài chính là gì ? Virgin xin trích dẫn câu trả lời từ sách kiểm toán:
kiểm toán báo cáo tài chính là sự kiểm tra và trình bày ý kiến nhận xét về báo cáo tài chính của đơn vị.
Nếu Giám đốc của bạn cần một ý kiến nhận xét khách quan từ một đối tượng độc lập thì oke, hãy mời một công ty kiểm toán độc lập.
Tuy nhiên trên đây chỉ là phần lý thuyết nhé, nếu bạn đưa ra thêm nhiều giả định thì việc góp ý sẽ sát với thực tế hơn :lol
 
ketoan4mat

ketoan4mat

Cao cấp
24/4/03
3,906
17
38
Sài Gòn đẹp lắm
Mục đích của kiểm toán : để bctc của DN được ktra và có nhận xét khách quan . DN cần kiểm toán khi làm hồ sơ dự thầu, làm thủ tục vay vốn, đăng đàn thị trường chứng khoán, xin hoàn thuế .... nếu không cần thiết thì thôi, vì chi phí kiểm toán tốn kém lắm .!
 
Thanh Nam

Thanh Nam

Admin
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
24/4/03
3,314
1,123
113
HCM
www.famaconsulting.vn
xin hoàn thuế ....
nếu xin hoàn thuế mà mời kiểm toán độc lập thì phải xem lại đó bạn ơi !?! Thuế chỉ tin tưởng vào sự kiểm tra của họ thôi, mời kiểm toán trong trường hợp này sợ tốn tiền mà lại không được gì. :ak
 
B

boihoangvt

Cao cấp
24/5/03
326
1
0
nếu xin hoàn thuế mà mời kiểm toán độc lập thì phải xem lại đó bạn ơi !?! Thuế chỉ tin tưởng vào sự kiểm tra của họ thôi, mời kiểm toán trong trường hợp này sợ tốn tiền mà lại không được gì.

Câu này nghe hay đó ! Nào ktnb :bia
 
Thanh Nam

Thanh Nam

Admin
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
24/4/03
3,314
1,123
113
HCM
www.famaconsulting.vn
Ly này phải xem có uống được không boihoangvt ơi ?
không phải Virgin khen thuế đâu đấy nhé ? kiểm toán xem xét trên góc độc hợp lý, hợp lệ, còn thuế thì rất sát thủ, và đôi khi giữa thuế và bộ tài chính có sự nhìn nhận khác nhau về cùng một sự việc chẳng hạn như thời điểm để ghi nhận doanh thu do đó mới có sự khác nhau giữa thuế và kiểm toán. Hy vọng nhờ ra đời các chuẩn mực kiểm toán để kiểm toán và thuế có một chuẩn mực thống nhất khi nhìn nhận một vấn đề. :leu: :leu:
phải không boihoangvt :bia
 
L

linhnv

Guest
Ở đây phải hiểu thêm là Giám đốc ở đây là "Ông chủ" hay "người làm thuê". Việc có kiểm toán hay không là do ông chủ hay Hội đồng quản trị quyết định chứ không phải giám đốc.
 
H

hoangthuy

Guest
11/3/04
41
0
0
43
Binh Duong
Chỉ nên mời kiểm toán khi những giấy tờ sổ sách trong công ty không rõ ràng, có nhiều việc bạn không biết giải quyết như thế nào thì nhờ đơn vị kiểm toán tư vấn. Đó là lợi ích thiết thực nhất. Còn nếu tất cả mọi việc đều OK thì mời kiểm toán để làm gì?
 
Thanh Nam

Thanh Nam

Admin
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
24/4/03
3,314
1,123
113
HCM
www.famaconsulting.vn
Bạn hoangthuy lầm rồi ! Đâu phải mời kiểm toán là khi sổ sách kế toán không rõ ràng, không giải quyết được.
Trách nhiệm lập báo cáo tài chính là của Ban Giám đốc, cụ thể là kế toán công ty, trách nhiệm của kiểm toán viên là đưa là ý kiến nhận xét trên báo cáo tài chính đã được lập (câu này là gần như là trích nguyên văn nha)
Nếu trong hợp đồng kiểm toán có ký kết điều khoản tư vấn thì bạn có thể yêu cầu tư vấn, nếu không có điều khoản quy định tư vấn thì khi muốn được tưb vấn bạn phải móc thêm tiền ra chứ
Còn nếu tất cả mọi việc đều OK thì mời kiểm toán để làm gì?
Nói như bạn thì tất cả công ty nước ngoài và doanh nghiệp bắt buộc phải có kiểm toán báo cáo tài chính năm (theo quy định của nhà nước) đều có vấn đề hết à ? :chuoi :no :leu:
 
P

pthao

Trung cấp
7/10/03
153
0
0
41
Ho Chi Minh City
Mục đích của Kiểm toán là phục vụ cho các đối tượng thứ 03 là chính :
- Cơ quan Nhà Nước : BCTC la hợp lý ---->Dn hoạt động đúng quy điịnh của Nhà Nước
- Chủ nợ ( Ngân hàng , nhà cung cấp nguyên vật liệu,.. ) : ---> ra quyết định có nên cho DN vay tiếp hay ko, hay có cho Dn nợ nữa ko ?
- Nhà đầu tư ( muốn góp vốn vào cty ) : ---> sẽ quyết định có nên bỏ tiền đầu tư vào cty này không

Nếu mà một cty ko có ( chủ nợ, ko fải cty được phát hành chứng khoán) hoạt động quá ư trong sáng
thì đâu cần phải kiểm toán

Vd : Cty bạn mình là cty có vốn đầu tư nước ngoài, theo luật thì bắt buộc kiểm toán
Nhưng khi nó làm Kiểm toán xong rồi thì sao ? Mấy cái báo cáo Kiểm toán đó công ty nó đâu có xài đâu, chỉ làm và nộp cho đúng luật thôi Vì cty của nó mới thành lập được 02 năm ko có vay nợ, cũng ko có nhà đầu tư nào

Theo mình thì trong trườnghợp này thì Kiểm toán hơi phí ( vì phí Kiểm toán mắc lại ko co hữu dụng )
 
K

Khongbiengioi

Guest
Anh vào trong này thấy các cô các chú làm kế toán mà nhận thức về công việc mình làm quá ư là dễ dãi, thiếu tính chuyên nghiệp. Thảo nào, khi đi khắp nơi, kế toán cứ bảo là làm cái cashflow thế nào hả anh? Anh nói thật, càng đi nhiều, anh càng thấy trình độ kế toán của Việt Nam quá yếu, công văn giấy tờ, một số chỗ được cập nhật đầy đủ, nhưng không biết cách áp dụng. Đọc một số bài trả lời mới thấy là các cô các chú làm kế toán theo cái mà các cô các chú nghĩ, chứ không phải theo luật. Bây giờ, các cô các chú làm kế toán mới chỉ ở cái trình độ giữ cho cái sổ nó sạch, đến lúc máy nó làm thay hết thì các cô các chú thất nghiệp à?

Bây giờ anh lại trả lời em pthao gì đấy như thế này:

Em nói rằng "Nếu mà một cty ko có ( chủ nợ, ko fải cty được phát hành chứng khoán) hoạt động quá ư trong sáng
thì đâu cần phải kiểm toán
". Em đã nghĩ kỹ khi viết chưa? Ai chứng minh cho em rằng cái công ty em hoạt động trong sáng? Gạt qua lý do về luật sang một bên, em bỏ qua cái thằng công ty mẹ to lù lù ở đâu. Tiện đây anh nói thêm, việc kiểm toán các công ty có vốn đầu tư nước ngoài ở Việt Nam, ngoài việc phải chuẩn bị báo cáo tài chính theo VAS, hầu hết các công ty yêu cầu làm thêm báo cáo theo IAS, trong tương lai sẽ là IFRS, cho mục đích global consolidation.

Quay trở lại cái công ty của em, cũng có thể ở cái giác độ thiển cận là một kế toán như em, chỉ nhìn thấy chi phí, không nhìn thấy cái lợi ích. Trên góc độ quản lý tài chính, anh luôn tin tưởng vào kiểm toán ít nhất nó cũng cho anh biết những cái đứa kế toán của anh nó làm không sai.

Đến khoảng nửa tháng nữa, anh rỗi rãi một chút, anh sẽ xin mấy chú admin một ít đất, anh host toàn bộ chủ đề về kiểm toán, IFRS, IAS, anh hầu các cô các chú. Còn về VAS, anh xin tự nhận anh không thể trả lời được hết những cái nghiệp vụ ma quái của các cô các chú, nhưng về nguyên tắc, anh có thể thọ giáo được với các cô các chú vài chiêu. Kể từ tuần này, các cô các chú cứ hỏi, anh sẽ trả lời. Xin nói trước, các câu hỏi sẽ không dính dáng đến lý thuyết đơn thuần, vì anh sẽ ko có ý định chép sách cho các cô các chú đọc.
 
  • Like
Reactions: NÃO CÁ VÀNG
ketoan4mat

ketoan4mat

Cao cấp
24/4/03
3,906
17
38
Sài Gòn đẹp lắm
Mình được biết Nhà nước vừa quy định là kết quả của kiểm toán chỉ có tính chất tư vấn, còn DN có tin vào kết quả đó hay không là tùy. Nhưng nếu được kiểm toán thì vẫn tốt hơn .
 
kitten_honey

kitten_honey

Guest
7/4/04
168
0
0
43
Hà Nội
Truy cập trang
Mình được biết Nhà nước vừa quy định là kết quả của kiểm toán chỉ có tính chất tư vấn, còn DN có tin vào kết quả đó hay không là tùy. Nhưng nếu được kiểm toán thì vẫn tốt hơn .
Đợt vừa rồi Công ty Kitten ra Cổ phần, cũng bàn là thuê Kiểm toán, nhưng cuối cùng cũng không làm. Thực ra mình cũng chưa nhận thấy sự cần thiết của kiểm toán nhiều lắm và cũng vì chí phí cao nữa, nên không phải bắt buộc thì cũng không làm. Có những Tổng công ty lớn có phòng gọi là Kiểm toán nội bộ, nhưng rồi cũng giải thể vì không phát huy được tác dụng.
:f_o
 
NTMN

NTMN

Guest
30/5/04
12
0
0
Cho em hỏi một câu : Có phải nhà nước bắt buộc các công ty phải thuê kiểm toán không? Bởi vì em thấy nhiều câu nói của các anh chị hơi trái ngược nên em thắc mắc
Cty bạn mình là cty có vốn đầu tư nước ngoài, theo luật thì bắt buộc kiểm toán
Đợt vừa rồi Công ty Kitten ra Cổ phần, cũng bàn là thuê Kiểm toán, nhưng cuối cùng cũng không làm. Thực ra mình cũng chưa nhận thấy sự cần thiết của kiểm toán nhiều lắm và cũng vì chí phí cao nữa, nên không phải bắt buộc thì cũng không làm
 
D

donhuan

Guest
5/2/04
6
1
0
VietNam
Truy cập trang
Mình thấy vấn đề này bàn nhiều quá, mình cũng muốn góp thêm một ý kiến, nhưng cũng có thể là một lời khuyên cho dân kế toán tụi mình (xin lỗi trước nha). Nói trước là mình cũng là kế toán chứ không phải làm kiểm toán đâu nhé, mình nói điều này để các bạn thấy cho nó khách quan.

Thực tình hiện nay nếu các bạn làm kế toán viên, hay kế toán trưởng của một doanh nghiệp ở tất cả các loại hình mà NN ko bắt buộc kiểm toán BCTC thì cuối năm nên thuê một công ty kiểm toán để kiểm toán BCTC khi kết thúc niên độ kế toán trước khi phát hành BCTC cho các cơ quan bên ngoài. bởi vì

- San sẽ bớt 1 phần trách nhiệm cho công ty kiểm toán. (Công ty kiểm toán có kiểm toán báo cáo tài chính Cty bạn thì không thể nào không có trách nhiệm về những lời nhận xét trung thực khách quan đó được).

- Khắc phục và trách các rủi ro sau này cho Kế toán trưởng cũng như Ban giám đốc ( việc này thì nhiều lắm, vì KTT không thể nào làm hết công việc kế toán tại công ty mà phải có nhân viên KT làm nữa; hơn nữa các văn bản pháp luật của NN ban hành KTT không thể nào cập nhật hết, hiểu và áp dụng đúng cả đâu).
- Việc thuê Kiểm toán BCTC là của Cty và Cty thanh toán phí chứ đâu phải người làm KT bỏ tiền ra Thanh toán đâu mà sợ. Nhưng việc làm lợi cho bộ phận kế toán thì rất nhiều.
- Và còn nhiều việc có lợi cho Kế toán khác nữa ....


Thì thử hỏi tại sao chúng ta không thê Kiểm toán để họ kiểm toán BCTC của Cty mình chứ.
 
G

Gau bong

Guest
Mình đã đọc qua những câu hỏi cũng như những câu giải đáp thắc mắc của các bạn. Mình chưa hài lòng về điều đó. Hiện có 3 loại hình kiểm toán: kiểm toán độc lập, kiểm toán Nhà nước và kiểm toán nội bộ. Các bạn không hỏi rõ cũng như không nói rõ yêu cầu ở đây là loại hình kiểm toán nào. Nhưng mình nghĩ, các bạn đang nói đến loại hình kiểm toán độc lập. Mình xin nói một số vấn đề về kiểm toán độc lập cũng như sự cần thiết của việc kiểm toán nhé.
Trước hết, nếu bạn làm việc tại một doanh nghiệp có vốn đầu tư thì yêu cầu về kiểm toán độc lập là một yêu cầu bắt buộc. Báo cáo tài chính của bạn khi nộp cho Bộ Tài chính phải được kiểm toán bởi công ty kiểm toán độc lập thì mới được xem là một báo cáo trung thực hợp lý và đáng tin cậy. Yêu cầu này đối với một doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thì cần thiết vì khi các nhà đầu tư nước ngoài vào đầu tư nước ta, hoạt động kinh doanh trên đất nước ta, nếu không có kiểm toán thực hiện nhiệm vụ này thì làm sao cơ quan chủ quản có thể tin cậy vào Báo cáo tài chính của các đơn vị này. Như vậy bạn thấy đấy có cần thiết phải kiểm toán không.
Nếu bạn không phải làm việc trong một công ty có vốn đầu tư nước ngoài mà thuộc một tổ chức nằm trong thành phần kinh tế khác thì sao, mình xin ví dụ nhé:
Bạn là một nhà đầu tư, bạn bỏ vốn để đầu tư vào một công ty TNHH nhưng bạn không trực tiếp tham gia điều hành hoạt động kinh doanh thì bạn có tin vào Báo cáo tài chính mà Ban Giám đốc cùng bộ phận kế toán làm không. Bạn lại không nắm nghiệp vụ kế toán thì bạn phải nhờ ai để thực hiện điều này, lúc đó bạn hãy nghỉ đến kiểm toán độc lập nhé. Họ sẽ giúp bạn đánh giá sự trung thực của báo cáo này nhé. Kiểm toán độc lập hoạt động rất độc lập sẽ không bị chi phối bởi vấn đề gì cả, luôn tuân theo quy định của Pháp luật, họ luôn cập nhật kiến thức cũng như những văn bản mới ban hành.
Nếu bạn là chủ quản lý của một DNNN hay một tổ chức nào đó. Tất nhiên bạn bị quản lý của cơ quan thuế và bạn không biết mình có làm sai chế độ kế toán quy định hay không, nếu sai sẽ bị cơ quan thuế phat, truy thu chẵn hạn, thì lúc này kiếm toán cũng có vai trò quan trọng. Bạn sẽ thuê họ kiểm toán trước để họ giúp bạn tư vấn những điều gì đã làm sai để có sự điều chỉnh kịp thời trước khi nộp báo cáo cho cơ quan thuế .
Và còn rất nhiều vấn đề cần kiểm toán độc lập nữa như bạn sắp phải cổ phần hóa, công ty bạn sắp tham gia thị trường chứng khoán nữa thì ai là người sẽ xác định giá trị của DN bạn, kiểm toán là một trong những tổ chức tài chính thực hiện nhiệm vụ này. Vẫn còn nhiều điều cần đến kiểm toán nữa đó. Mình sẽ nói sau nhé. :talk
 
fooly_kid

fooly_kid

Guest
23/5/04
63
0
0
Tha'i Nguye^n
Originally posted by Gau bong@Jun 8 2004, 07:07 PM
Và còn rất nhiều vấn đề cần kiểm toán độc lập nữa như bạn sắp phải cổ phần hóa, công ty bạn sắp tham gia thị trường chứng khoán nữa thì ai là người sẽ xác định giá trị của DN bạn, kiểm toán là một trong những tổ chức tài chính thực hiện nhiệm vụ này. Vẫn còn nhiều điều cần đến kiểm toán nữa đó. Mình sẽ nói sau nhé. :talk
Mong nhận được thông tin thêm về vấn đề này, nhất là đôi với các Cty cổ phần!
thanks alot!
 
casablanca_dumus

casablanca_dumus

Dịch vụ thành lập công ty- kế toán 09.4888.4999
TRong thời gian tới đây sẽ không còn là cổ phần nữa ! Như AFC bây giờ cũng đang xúc tiến xóa bỏ dự định thành lập công ty cổ phần mặc dù nó đang là thành viện của cty kiểm toán quốc tế BDO!

Chẳng ai có thể xác định giá trị của mình để tham gia thị trường chứg khoán mà không cần thông tin của kỉêm toán cả! Đó là một giao thức bắt buộc để đảm bảo rẳng cty của anh ăn nên làm ra và có thể phát triển trong tương lai!Và giá trị anh thực chất đến đâu. Người ta cần câu nói của Kiểm toán. Cho nên các bạn nên là kiểm toán viên đi. KHông bao giờ bạn thất nghiệp cả.
 
fooly_kid

fooly_kid

Guest
23/5/04
63
0
0
Tha'i Nguye^n
Ý kiến thật hay! f_k đang suy nghĩ xem liệu mình có bị thất nghiệp không đây! Có lẽ nên bỏ khóa học quản trị kinh doanh còn dở dang này để đi đăng ký một lớp học kiểm toán cũng nên ấy chứ!
PS: Em suy nghĩ thế có đúng không hả bác casa
Đau cái đầu!
:wall :wall :wall
 
casablanca_dumus

casablanca_dumus

Dịch vụ thành lập công ty- kế toán 09.4888.4999
fooly_kid học quản trị kinh doanh là cực hay! Thường là làm xếp không à! Biết đâu sẽ là một giám đốc tài chính của một cty lớn nào đó. Nghề kiểm toán thì không thất nghiệp nhưng vẫn là cái hạng"Osin-Thời đại mới". Nên bạn chọn làm cả hai càng tốt! :eek:k
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA