Chi phí trích trước sẽ bị xuất tóan ?

Thảo luận trong 'Thuế TNDN' bắt đầu bởi ANZ, 6 Tháng một 2006.

6,960 lượt xem

  1. ANZ

    ANZ Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    36
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HCM
    Xin chào các bạn,
    Mình có một tình huống đưa ra mong các bạn giản đáp dùm mình nhé :
    Theo thông tư 128 thì đối với khỏan doanh thu dịch vụ chưa thực hiện nhưng đã xuất hóa đơn thì thì công ty sẽ không ghi nhận doanh thu theo chuẩn mực kế tóan nhưng phải ghi nhận là doanh thu tính thuế TNDN.

    1) Điều mình muốn hỏi là liệu nếu doanh nghiệp cố ý ghi nhận khoản doanh thu này trên sổ sách đồng thời khai báo thu nhập chịu thuế theo luật thuế thì sẽ như thế nào ? có bị thuế bảo là sai chuẩn mực không ?

    2) Khi ghi nhận khỏan doanh thu đó trên góc độ kế tóan thì chắc chắn sẽ phải ghi nhận khản chi phí phải trả (tk335) tương ứng. Điều đáng nói là khi Thuế xuống quyết tóan thì chi phí trích trước mà chưa chi này sẽ bị lọai ra khỏi chi phí hợp lý hợp lệ. Thế thì vào năm sau, khi DN thực tế chi các chi phí này thì sẽ được ghi nhận vào chi phí hợp lý hợp lệ như thế nào ? ( bởi vì khi đó DN sẽ hạch tóan Nợ TK 335 chứ không hạch tóan vào chi phí nữa). Mà nếu không ghi nhận thì rõ ràng DN đã bị thiệt thòi hải không các bạn ?
    Mong các bạn góp ý nhé. Cảm ơn các bạn
     
    #1
  2. lannhu

    lannhu It's me!

    Bài viết:
    1,373
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    ~S~
    Đọan nào trong TT128 vậy bạn???
    Trong TT này chỉ nêu "thời điểm xác định DT tính thuế đối với dịch vụ là thời điểm dịch vụ hòan thành hoặc xuất hóa đơn". Mà xuất hóa đơn lại trên cơ sở lượng công việc hòan thành.

    Nếu có hành vi trốn thuế thì sẽ bị phạt. Đồng thời phạt về vi phạm sử dụng hóa đơn chứng từ.

    Những khoản trích trước như lương nghỉ phép, sửa chữa TSCĐ,...nếu cuối năm chưa thực chi bạn phải hòan nhập vào thu nhập hoặc trích thêm. Hạch tóan bình thường, nếu cuối năm làm quyết tóan thuế mà vẫn chưa thực chi thì lọai ra khỏi chi phí hợp lý.

    Còn những khoản như điện, nước,...(thường những tháng cuối năm) thì hạch tóan vào chi phí cho đúng kỳ mà ko bị lọai nếu chưa thực chi.
     
    #2
  3. ANZ

    ANZ Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    36
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HCM
    Cảm ơn bạn Lannhu nhiều.
    Chính vì trong TT 128 quy định thời điểm để ghi nhận doanh thu tính thuế là thời điểm xuất hóa đơn họặc dịch vụ hòan thành nên sẽ có trường hợp DN đã xuất hóa đơn rồi nhưng dịch vụ chưa hòan thành. Khi đó sẽ có sự khác nhau giữa doanh thu kế tóan và doanh thu tính thuế.
    Tình huống mình đưa ra chính là trường hợp DN muốn ghi nhận doanh thu kế tóan giống với doanh thu tính thuế cho dù dịch vụ chưa hòan thành. Nếu vậy DN sẽ ghi nhận một khỏan chi phí trích trước cho việc thực hiện dịch vụ đó trong tương lai theo nguyên tác "phù hợp" ấy mà. Điều này không hề làm giảm thuế TNDN.
    Mình muốn các bạn góp ý là nếu DN làm như thế thì lợi ở chỗ bào và hại ở chổ nào mà thôi.
    Theo bạn thì DN có nên ghi nhận doanh thu kế tóan cho những dịch vụ chưa thực hiện xong mặc dù đã xuất hóa đơn rồi không ?
    Cảm ơn bạn nhiều lắm
     
    #3
  4. lannhu

    lannhu It's me!

    Bài viết:
    1,373
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    ~S~
    Mà xuất hóa đơn lại trên cơ sở lượng công việc hòan thành.
    Đồng thời phạt về vi phạm sử dụng hóa đơn chứng từ.

    Bạn đọc lại 2 câu trên nhé!

    Dịch vụ chưa hòan thành mà đã xuất hóa đơn là bạn đã vi phạm về sử dụng hóa đơn, chứng từ. Đồng thời sẽ đc xem là gian lận về thuế trong TH cty bạn đang trong thời gian miễn giảm thuế, năm sau đóng thuế bình thường.

    Túm lại là chỉ đc xuất hóa đơn khi dịch vụ đã hòan thành.
     
    #4
  5. ANZ

    ANZ Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    36
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HCM
    Cảm ơn lannhu nhé,
    Nếu như thế là vi phạm thì trường hợp xuất hóa đơn trước khi dịch vụ hòan thành sẽ không có DN nào dám làm và nếu vậy thì tội gì cơ quan thuế phải mất công quy định ghi nhận doanh thu chịu thuế là dựa trên hóa đơn họac dịch vụ hòan thành làm chi cho mệt.
    Mặt khác mình nghĩ vẫn có những trường hợp xẩy ra như thế mà. Ví dụ như cho thuê nhà trong thời gian dài và người thuê đòi xuất hóa đơn trước...

    Mình không biết nếu mình làm vậy thì khi đã ghi nhận khỏan trích trước chi phí thì sẽ ghi vào phần làm tăng thu nhập chịu thuế nào trong tờ khai 04 và năm sau thì sẽ ghi ngược lại như thế nào ?
    Mong bạn chỉ thêm
     
    #5
  6. lannhu

    lannhu It's me!

    Bài viết:
    1,373
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    ~S~
    Nhiều DN làm thế thì chịu phạt. Thế thôi.

    Bạn vẫn hạch tóan bình thường trên sổ sách theo đúng chuẩn mực ghi nhận DT. Còn ở tờ QTT bạn ghi vào chỉ tiêu "điều chỉnh tăng doanh thu".
     
    #6
  7. xuantham

    xuantham Moderator Staff Member

    Bài viết:
    5,333
    Đã được thích:
    585
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    4/1 Văn Chung - P13- Q. Tân Bình- TPHCM
    Bạn ơi không phải lúc nào làm vậy cũng đánh giá là hành vi trốn thuế đâu. Phải xét vào hoàn cảnh cụ thể. Ví dụ: khi DN bạn không được hưỡng ưu đãi gì về thuế cả, năm sau thuế súât TTNDN không giảm...vv... thì chắc chắn cty bạn sẽ được nộp thuế sớm.
    TCT cũng đã có công văn trả lời cho một DN rằng việc xúât hoá đơn cho những khoản khách hàng thanh toán trước là sai chuẩn mực Kế toán, tuy nhiên khi đã xuất hoá đơn rồi thì phải nộp thuế. Bạn thử nghỉ tại sao bên thuê nhà yêu cầu bạn xuất hoá đơn trước thì sẽ hiểu vì sao thuế có những qui định vầy
     
    #7
  8. ANZ

    ANZ Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    36
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HCM
    Cảm ơn các bạn,
    Mình cũng cảm thấy là nếu ghi nhận doanh thu kế tóan sớm giống như doanh thu chịu thuế TNDN làm thế là sai chuẩn mực ghi nhận Doanh thu. Tuy nhiên bây giờ mới thấy cái khó hơn khi phải ghi nhận khoản trích trước chi phí cho phần doanh thu đó(chưa có chứng từ).
    Bạn thử nghĩ xem, khỏan trích trứơc này thế nào cũng phải kê vào phần tăng thu nhập ở tờ khai 04/tndn. Năm nay nộp thuế trước như thế thì đã đành. Nhưng cái khó là sang năm, khi mà các chi phí thực tế chi ra thì liệu mình có thể ghi giảm thu nhập chịu thuế trên tờ khai 04 hay không bởi vì khi thực tế chi thì mình sẽ đưa vào 335 chứ không phải là giá vốn nữa. Khi đó mình chỉ sợ thuế sẽ không cho phép mình giảm trừ thu nhập chịu thuế trên tờ khai 04/tndn mà thôi.
    Cái này mới đối với mình quá, mong các bạn giúp nhé. Cám ơn các bạn
     
    #8
  9. lannhu

    lannhu It's me!

    Bài viết:
    1,373
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    ~S~
    Bạn đọc lại phần này, hic.

    Những khoản trích trước như lương nghỉ phép, sửa chữa TSCĐ,...nếu cuối năm chưa thực chi bạn phải hòan nhập vào thu nhập hoặc trích thêm. Hạch tóan bình thường, nếu cuối năm làm quyết tóan thuế mà vẫn chưa thực chi thì lọai ra khỏi chi phí hợp lý.

    Còn những khoản như điện, nước,...(thường những tháng cuối năm) thì hạch tóan vào chi phí cho đúng kỳ mà ko bị lọai nếu chưa thực chi.
     
    #9
  10. ANZ

    ANZ Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    36
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HCM
    Cảm ơn bạn nhé,
    Chắc mình sẽ điều chỉnh lại doanh thu và sẽ không ghi nhận doanh thu sớm cho phần dịch vụ chưa cung cấp cho khách hàng nữa cho dù đã xuất hóa đơn cho khách hàng.
     
    #10
  11. Lunker

    Lunker Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    118
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Noi
    Nếu nói như vậy thì các khoản phải trả (chi phí lãi vay, tiền thuê nhà...) nếu chưa thực chi thì sẽ bị loại, đúng không ạ.
     
    #11
  12. lannhu

    lannhu It's me!

    Bài viết:
    1,373
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    ~S~
    Những khoản chi phí 100% sẽ phát sinh trong kỳ thì ko.

    Thông thường chi phí lãi vay, thuê nhà--> bên cung cấp sẽ phát hành hóa đơn ngay khi bắt đầu cung cấp dịch vụ.
     
    #12
  13. Va Anh Toi

    Va Anh Toi Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    979
    Đã được thích:
    4
    Nơi ở:
    Vĩnh Phúc - Hà Nội - Hà Tây
    Nên hiểu như thế nào là Chi phí trích trước. Có giống như các khoản dự phòng không ...
     
    #13
  14. lannhu

    lannhu It's me!

    Bài viết:
    1,373
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    ~S~
    Bác VAT ơi! Cái này thì chắc phải mở thread khác: các điểm giống và khác nhau giữa trích trước và dự phòng.
     
    #14
  15. Lunker

    Lunker Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    118
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Noi
    Vâng, đó là những phát sinh trong kỳ,
    VD tiền thuê nhà quý IV năm 2005, tháng 1/2006 mới xuất hoá đơn.
    Khoản vay từ tháng 10/2005 đến 10/2006, hàng tháng em vẫn trích nó vào 335.
    Như thế có bị loại ra không?
     
    #15
  16. lannhu

    lannhu It's me!

    Bài viết:
    1,373
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    ~S~
    Không!
     
    #16
  17. rose3010

    rose3010 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hanoi
    Chị Lannhu ơi, em thấy chị có nhiều kinh nghiệm về vấn đề này, chị cho em hỏi với. Nhưng trường hợp công ty em bán 1 hệ thống máy cho khách hàng và trong hợp đồng ghi thời hạn bảo hành 1 năm. Cụ thể ngày bàn giao máy là 20/12/2005, bảo hành đến 20/12/2006. Ngày 31/12/05 em trích truớc chi phí bảo hành cho máy này là 50.000.000. Tất nhiên em chưa biết liệu năm 2006 có phải chi bảo hành cho máy này hay không (vì biết đâu máy không hỏng hoặc sẽ hỏng rất nặng). Vậy khi quyết toán Thuế TNDN thì khoản 50.000.000 này có bị loại ra khỏi CP hợp lý hợp lệ hay không? Nếu bị loại thì lúc phải chi thật thì hạch toán vào đâu?
     
    #17
  18. lannhu

    lannhu It's me!

    Bài viết:
    1,373
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    ~S~
    Theo TT128/TNDN thì các khoản trích trước vào chi phí mà thực tế chi ko hết thì ko đc tính vào chi phí hợp lý. Do đó khi lập tờ khai tự QT TNDN em lọai chi phí này ra khỏi chi phí hợp lý khấu trừ tính thuế. Còn về mặt hạch tóan thì em vẫn trích bình thường.
     
    #18
  19. tuankq

    tuankq Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    245
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    Hanoi, Vietnam
    Ơ, tớ tưởng khi hạch toán cũng phải sửa theo quyết toán chứ. Thế nếu chỉ sửa trên quyết toán mà trong hạch toán không sửa thì coi như là cái chi phí đó cậu đã hạch toán vào năm đã quyết toán, như vậy năm sau mình lấy đâu ra chi phí đó nữa để mà hạch toán vào năm sau. Như thế chả hoá ra mình tự loại khỏi chi phí đi à. Bản chất ở đây là mình chỉ bỏ chi phí này ra khỏi năm mình quyết toán thôi, còn năm sau khi gnhiệp vụ kinh tế phát sinh thực sự thì mình được hạch toán chi phí đó vào chư.
    Túm lại, theo tớ là phải điều chỉnh cả trên tờ khai và các bút toán ghi sổ nữa
     
    #19
  20. lannhu

    lannhu It's me!

    Bài viết:
    1,373
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    ~S~
    Bác ạ, xưa nay vẫn có sự khác biệt giữa thuế và kế tóan mà, có đồng nhất bao giờ đâu. Vấn đề này cũng đc nói khá nhiều rùi mà. Bản thân bác khi làm tờ khai quyết tóan cũng biết mừ?!

    Dạ đúng ạ. Em đang nói đến năm quyết tóan thôi ạ, chưa đến năm sau ạ. Năm sau khi nào phát sinh thực tế, có hóa đơn chứng từ đầy đủ thì ta lại điều chỉnh tăng.
     
    #20

Chia sẻ trang này