Theo mình thì thông tư 153 không quy định việc xé khỏi cuốn hay không mà chỉ đã giao cho người mua hay chưa thôi. nên mặc dù mình đã xé khỏi cuốn nhưng vẫn có thể chưa giao cho người mua thì d0u7o7c5 quyền xóa bỏ (theo mục 1 điều 18 -TT153)
Còn đã giao cho người mua thì chỉ cần lập biên bản thu hồi để bên mua đảm bảo và chịu trách nhiệm là chưa kê khai thuế thôi sau đó thự hiện xóa bỏ chứ không phải hủy.
Nếu phân tích từ ngữ thì rõ ràng "... người mua chưa kê khai thuế nếu phát hiện sai phải hủy bỏ" sẽ khác hẳn với "... người mua chưa kê khai thuế nếu phát hiện sai thì phải hủy bỏ" hoặc "... người mua chưa kê khai thuế nếu phát hiện sai, phải hủy bỏ" như một số bạn đang nghĩ.
Do đó mình kết luận cứ cả bên mua và bên bán chưa kê khai thuế mà hóa đơn viết sai thì là xóa bỏ, chỉ hủy khi xảy ra các trường hợp trong điều 27 tt 153 thôi.
Mình nghĩ các bạn tranh luận vấn đề này rất xác đáng mà có lẽ nếu hỏi người quản lý thuế thì họ sẽ giải thích theo hướng không có lợi cho doanh nghiệp thôi.
nếu mà đưa vào cột hủy hóa đơn đương nhiên phải làm các thủ tục như mục d/ khoản 3 điều 27 trong tt 153 sao sẽ gây thủ tục riềm rà không cần thiết.
Nếu các bác thuế cứ yêu cầu phải làm thủ tục hủy mà mình không thực hiện đúng theo quy định ở điều 27 cũng bị phạt như thường. Tại sao mình không lý giải là mình chưa giao cho bên mua làm sao họ biết, nhưng nhớ vẫn phải làm biên bản thu hồi hóa đơn nhưng để trách rủi ro khi bên mua đã khai thuế mà mình không biết.
Cái này không thể nói là. ý đồ của cơ quan thuế được.
Điều 27 nêu rõ hoá đơn được xác định là đã huỷ chỉ nói đến trong quá trình " tạo hoá đơn". ( chứ không nằm trong quá trình lập hoá đơn; tức không nằm trong cái công việc viết hoá đơn cho khách hàng mà có sai sót)
Trong điều 5. Phần 1. có định nghĩa: " tạo hoá đơn là hoạt động làm ra mẫu hoá đơn để sử dụng cho mục đích bán hàng"
Và điều 14 là nói về việc lập hoá đơn.
Bài viết của tôi muốn nói coi cái suy luận của mình về cái từ " huỷ bỏ" trong TT153 nó có phải là " xoá bỏ " trong BCTHSDHD không.
Vì là văn bản luật mà có điểm không rõ thì cũng mệt, mạnh ai nấy hiểu theo kiểu của mình. Mẫu biếu báo cáo mà không biết chỉ tiêu đó là gì thì cũng khổ.
Từ hủy bỏ trong tt 153 để phân biệt giữa "...nếu phát hiện sai phải hủy bỏ" và " ...nếu phát hiện sai phải điều chỉnh" vì trước đây có trường hợp hóa đơn viết sai được phép làm biên bản điều chỉnh không phải hủy bỏ