chế độ kế toán?

  • Thread starter cucvang
  • Ngày gửi
C

cucvang

Guest
19/7/05
31
0
0
Ha noi
Nhân dịp năm mới, trước tiên Cúc vàng xin chúc toàn thể các anh, chị và các bạn trong cộng đồng trang WKT sức khoẻ, tình yêu, thành công và hạnh phúc.
Em có một câu hỏi muốn nhờ các anh chị và các bạn giải đáp về nghĩa của từ : chế độ kế toán. Chế độ kế toán có giống hình thức kế toán không?
Rất mong các anh, chị và các bạn đặc biệt là những ai đang có mặt trên trang WKT hãy chỉ giùm em nha.
Em xin cảm ơn!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
C

Cayman

Cao cấp
26/11/03
246
4
0
42
HCM
danketoan.com
BẠn tìm câu trả lời trong Luật kế toán,mục giải thích từ ngữ nhé.

Cheer.
 
lequanghuy

lequanghuy

Giang hồ lãng tử
8/4/05
1,107
9
38
Hải Phòng
Mình cũng không biết định nghĩa cụ thể như thế nào nhưng theo mình hiểu chế độ kế toán có thiên hướng hướng dẫn thực hiện luật kế toán tại thời điểm luật ban hành và còn hiệu lực. Chế độ kế toán chính vì vậy cũng có sự thay đổi đồng hành với việc thay đổi của luật kế toán.
Hình thức kế toán lại là một khía cạnh của hạch toán kế toán.
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
lequanghuy nói:
Mình cũng không biết định nghĩa cụ thể như thế nào nhưng theo mình hiểu...
Bạn cứ ngó qua định nghĩa ở trong Luật kế toán mà Cayman đã gợi ý đi. Cứ hiểu như mình nghĩ thì nhiều khi sai đấy!

Lôi trong Luật kế toán ra vậy nhé!

- Hình thức kế toán: là các mẫu sổ kế toán, trình tự, phương pháp ghi sổ và mối liên quan giữa các sổ kế toán. Ví dụ: hình thức kế toán nhật ký chung, hình thức kế toán nhật ký chứng từ, hình thức kế toán nhật ký sổ cái, hình thức kế toán chứng từ ghi sổ.

- Chế độ kế toán: là những quy định và hướng dẫn về kế toán trong một lĩnh vực hoặc một số công việc cụ thế do cơ quan quản lý nhà nước về kế toán hoặc tổ chức được cơ quan quản lý nhà nước về kế toán ủy quyền ban hành. Trong chế độ kế toán sẽ có quy định về hình thức kế toán. Ví dụ: chế độ kế toán doanh nghiệp; chế độ kế toán áp dụng cho các đơn vị ngoài công lập hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao; chế độ kế toán hành chính sự nghiệp; chế độ kế toán ngân sách nhà nước...
 
xuantham

xuantham

Cao cấp
18/8/05
5,376
652
113
58
TP. Hồ Chí Minh
Mình không diễn giải được chính xác được định nghĩa chế độ kế tóan; nhưng đại khái là thế này:Chế độ kế tóan là tất cả những qui định, luật định mà kế tóan phải tuân thủ, CHế độ kế tóan bao gồm: Các Chuẩn Mực Kế Tóan và Hệ Thống Kế Tóan.

Hệ thống Kế Tóan VN bao gồm:
-Chứng từ sổ sách
-Hệ thống tài khỏan
-Hình thức sổ sách kế tóan
-Các Báo Cáo Tài Chính
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
xuantham nói:
CHế độ kế tóan bao gồm: Các Chuẩn Mực Kế Tóan và Hệ Thống Kế Tóan.
Em hỏi chị tiếp nhé! Hệ thống kế toán là gì?

xuantham nói:
Hệ thống Kế Tóan VN bao gồm:
-Chứng từ sổ sách
-Hệ thống tài khỏan
-Hình thức sổ sách kế tóan
-Các Báo Cáo Tài Chính
Những cái "bao gồm" này nằm trong cái gọi là "Chế độ kế toán".
 
phamcung

phamcung

Guest
30/9/05
378
13
0
Hanoi
Đồng ý với Tu Anh là "giở luật" ra là xong. Tuy nhiên, cũng phải xét tới một giác độ khác là luật chỉ là cụ thể hoá, và quy định thành luật những cái chúng ta đã quy ước với nhau, ngầm hiểu với nhau, vì trước khi có Luật kế toán thì vẫn cứ tồn tại cái khải niệm chế độ kế toán, luật chẳng qua là đưa ra định nghĩa cho thống nhất. Vấn đề là ở chỗ, tại sao luật lại quy định như thế. Ví dụ, tại sao luật thuế thu nhập cá nhân lại thay đổi mức tính thuế khởi điểm từ 2 triệu ngày nào (đúng không nhỉ) lên mức 5 triệu bây giờ. Dĩ nhiên là luật nói thế rồi.

Bây giờ giả định như công ty của mình không hoạt động ở Việt Nam, do vậy không phải tuân thủ theo luật kế toán Việt Nam, vậy thì "chế độ kế toán" đối với công ty của mình là gì, dĩ nhiên lúc ấy không thể dở luât kế toán Việt Nam ra mà xong được phải không. Ví dụ bạn cucvang lại hỏi oái oăm như thế cơ, tức là nói chung, chế độ kế toán là gì và hình thức kế toán khác chế độ kế toán là như thế nào, mà nói một cách "sans frontier"- không biên giới thì giải thích ra làm sao.

Dĩ nhiên giải thích như luật là rất ổn rồi, chẳng còn gì phải nói thêm nữa. Nhưng nếu mà nói một cách "sans frontier" thì không có khái niệm chế độ kế toán, tức là không có Accounting System. Ví dụ, trong báo cáo tài chính, người ta nói là these financial statements are prepared under IFRS, mà IFRS là các Chuẩn mực Báo cáo Tài chính quốc tế, làm gì có chữ chế độ ở đây. Nếu hiểu các chuẩn mực là chế độ, thì xin thưa là chuẩn mực không bao gồm các quy định về hế thông tài khoản, hệ thống sổ sách, hình thức kế toán. mà những cái đó cũng không nên quy định thành "chế độ" vì những cái đó là những cái đặc thù riêng có của mỗi doanh nghiệp cơ mà.

Dĩ nhiên nhắc lại, nếu cucvang hỏi trong bối cảnh của Việt Nam thì giải thích của Luật kế toán là gần như hoàn hảo.

Thêm nữa, cayman và nguyen tu anh đưa ra gợi ý rất đúng cho cucvang, cucvang cần tự tìm hiểu, nghiên cứu những văn bản sẵn có trước khi hỏi mọi người, có thế bạn mới nhớ lâu được!
 
xuantham

xuantham

Cao cấp
18/8/05
5,376
652
113
58
TP. Hồ Chí Minh
He he! Cái vụ này chị chỉ nghe Thầy giảng thế.
Cụ thể là thế này: Trước đây khi chưa có chuẩn mực kế toán thì chế độ kế toán = hệ thống kế toán, và được qui định ở QĐ1141 TC/QĐ/CĐKT ngày 1/11/1995. Nhưng sau này có thêm các chuẩn mực kế toán, thì chế độ kế toán nên hiểu thêm bao gồm cả chuẩn mực kế toán
 
Sửa lần cuối:
C

Cayman

Cao cấp
26/11/03
246
4
0
42
HCM
danketoan.com
Mính hình dung một cách hình tượng thế này : lĩnh vực kế toán như là một thế giới, trong đó có những quy ước hiển nhiên được người ta công nhận là chuẩn mực, dĩ nhiên mỗi đất nước trong thế giới đó có ngôn ngữ khác nhau để diễn tả nội dung chuẩn mực đó. Trong mỗi đất nước, chúng ta có những thành phố khác nhau như là từng lĩnh vực hoạt động, và những con đường trong thành phố giống như chế độ kế toán, chúng ta có thể đi bên trái, bên phải ... nhưng vẫn nằm trong con đường đó, và phương tiện chúng ta đi chính là hình thức kế toán ...

Mình có lãng mạn hóa quá không nhỉ :)
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA