Phân bổ công cụ dụng cụ

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi Vu Mai Nhi, 4 Tháng hai 2006.

11,526 lượt xem

  1. Vu Mai Nhi

    Vu Mai Nhi Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    104
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Lang Ha - Ha Noi
    Cho mình hỏi, phân bổ công cụ dụng cụ có quy định bắt buộc tính thời gian phân bổ hay không? Hay là tuỳ theo doanh nghiệp?


    VD: Máy vi tính có bắt buộc phân bổ trong 2 năm hay không? hay là có thể 01 năm và cũng có thể là 02 năm./.
     
    #1
  2. lequanghuy

    lequanghuy Giang hồ lãng tử

    Bài viết:
    1,105
    Đã được thích:
    2
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Hải Phòng
    Việc tính thời gian phân bổ công cụ dụng cụ hay tính số lần phân bổ là do các DN tự xác định dựa vào đặc điểm của công cụ DC ,tính chất công việc , công suất sử dụng CCDC. Do đó cũng là một CCDC nhưng các DN có khi phân bổ CCDC khác nhau về thời gian và số lần phân bổ.
     
    #2
  3. Cụ thể hơn đi bác.

    Ps: bác có sign hay quá Nhưng em thay không phù hợp với bác chút nào.
    Y, sao bac xoa sign rui? Vua thay day ma!
     
    Last edited by a moderator: 4 Tháng hai 2006
    #3
  4. hoangaccounting

    hoangaccounting To put one's family first

    Bài viết:
    837
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    HCMC
    Cụ thể hơn là cụ thể thế nào nữa hả bác? Đặc điểm, tính chất, công suất thì bác bít rùi mà.
    To Vu Mai Nhi: Việc phân bổ CCDC ko ai bắt buộc cả. Bạn hãy suy nghĩ và chọn thời gian phân bổ cho hợp lý là ok thui mà. Căn cứ vào tình hình của DN bạn mà phân bổ thui. Chủ yếu là doanh thu hàng tháng.
    Lưu ý là cuối năm bạn phải nộp bảng phân bổ CCDC đó.
    Chúc bạn thành công.:food-smil
    Thân !!!
     
    #4
  5. Quynh Huong

    Quynh Huong Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    107
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hanoi
    Hiện tại, công ty tôi báo cáo KQKD theo tháng nên cũng phân bổ CCDC theo tháng. Căn cứ vào thời gian sử dụng ước tính (căn cứ vào tần suất sử dụng, đặc điểm của CCDC...) để chúng tôi phân bổ. Vì vậy, có những CCDC có giá trị nhỏ (cỡ 200K) nhưng chúng tôi cũng phân bổ khoảng 6 tháng. Đôi khi tôi cảm thấy như vậy hình như hơi chi tiết quá (vì 200.000 thì chỉ cần phân bổ 1 hoặc 2 lần là được) nhưng do thời gian sử dụng của CCDC đó tới 6tháng lận. !!!??? Vậy nên tôi cũng không biết có căn cứ nào đó cụ thể hơn để phân bổ CCDC không??? Nhờ các bạn chỉ giùm.
    To Hoangaccounting, bạn có thể chỉ rõ cách căn cứ vào doanh thu hàng tháng như bạn nói không? Và bảng phân bổ CCDC cuối năm phải nộp như bạn đã nói là nộp cho ai? có mẫu cụ thể không bạn? bảng phân bổ đó tính theo năm hay tháng vậy? Tôi có thể liên lạc với bạn qua yahoo messenger để trao đổi chi tiết được không? Cảm ơn bạn nhiều!
     
    #5
  6. Nguyen Tu Anh

    Nguyen Tu Anh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    5,609
    Đã được thích:
    21
    Nơi ở:
    Hà Nội - TP. HCM
    Giá trị công cụ, dụng cụ xuất dùng vào sản xuất, kinh doanh lớn, có tác dụng phục vụ cho nhiều kỳ sản xuất, kinh doanh thì có thể phân bổ dần vào chi phí sản xuất, kinh doanh.

    Sự có thể này là tùy thuộc vào quyết định của DN chứ không phụ thuộc nhiều vào đặc điểm, công suất, thời gian sử dụng của công cụ, dụng cụ. Nếu quá phức tạp như thế thì công cụ, dụng cụ chẳng khác nào tài sản cố định cả. Thực chất, công cụ, dụng cụ được quản lý và hạch toán như nguyên liệu, vật liệu mà thôi.

    DN sẽ căn cứ vào doanh thu trong kỳ kế toán mà ước tính chi phí công cụ, dụng cụ cần phân bổ để tránh lợi nhuận trong các kỳ quá chênh lệch, không quá lãi hoặc không quá lỗ.

    Để quản lý được chi phí phân bổ công cụ, dụng cụ đối với DN có nhiều công cụ, dụng cụ, kế toán chỉ cần theo dõi chúng trên Bảng phân bổ công cụ, dụng cụ mà DN tự làm và quản lý, không phải nộp chúng cho cơ quan nào hết. Khi quyết toán thuế, nếu cơ quan thuế có thắc mắc về các chi phí phân bổ công cụ, dụng cụ thì hãy đưa ra làm căn cứ.
     
    #6
  7. Thu Nguyet

    Thu Nguyet Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    TPHCM
    Đúng theo nguyên tắc thì giá trị công cụ, dụng cụ sẽ được phân bổ theo tính chất, công suất, thời gian sử dụng, tương ứng với doanh thu tạo ra trong kỳ....
    Nhưng nếu chỉ là đơn vị kinh doanh nhỏ thì theo Nguyệt cũng không cần phải quá cứng nhắc theo khuôn khổ lý thuyết vì sẽ rất chi tiết, tốn thời gian quản lý trong khi đây chưa phải là tài sản có rủi ro cao ( đối với doanh nghiệp nhỏ).
    Ở công ty chỉ có mình Nguyệt làm công tác kế toán cho nên nếu chi phí công cụ dụng cụ ở mức nhỏ ( 200k ) thì Nguyệt phân bổ hết trong tháng để tập trung quản lý vào những tài sản khác !!!
     
    #7
  8. Cayman

    Cayman Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    246
    Đã được thích:
    3
    Nơi ở:
    HCM
    Về kế toán thì mình thấy không có vấn đề gì, nhưng mình thắc mắc : cơ quan thuế khi quyết toán có kiểm tra và yêu cầu điều chỉnh phần này không ? ví dụ như cách phân bổ,thời gian phân bổ khác nhau sẽ làm chi phí trong kỳ tăng hay giảm dẫn đến lợi nhuận tăng giảm --> số thuế TNDN đóng sẽ thay đổi ???

    Nếu công ty có chính sách về phân bổ CCDC một cách nhất quán thì có được quyền bảo vệ chính sách đó của mình không ? (ví dụ như giá trị CCDC là bao nhiêu trở lên thì mới phân bổ theo tiêu thức nào đó đã chọn )
     
    #8
  9. Nguyen Tu Anh

    Nguyen Tu Anh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    5,609
    Đã được thích:
    21
    Nơi ở:
    Hà Nội - TP. HCM
    Bạn có thể cho mình biết nguyên tắc này được lấy ở đâu?

    Mình còn được biết, ngoài những quy định hiện hành, những tư liệu lao động sau đây không phân biệt giá trị và thời gian sử dụng vẫn được coi là công cụ, dụng cụ: những dụng cụ đồ nghề bằng thủy tinh, sành, sứ, các phương tiện quản lý, đồ dùng văn phòng... Khi đó, thời gian sử dụng đâu còn có giá trị làm căn cứ phân bổ nữa?
     
    #9
  10. xuantham

    xuantham Moderator Staff Member

    Bài viết:
    5,333
    Đã được thích:
    584
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    4/1 Văn Chung - P13- Q. Tân Bình- TPHCM
    Mình chưa nghe ai nói nguyên tắc phân bổ CCDC bao giờ cả. Chỉ biết rằng CCDC đưa vào sử dụng thì giá trị CCDC được phân bổ vào chi phí. Còn việc phân bổ 1 lần, 2 lần hay nhiều lần, hay treo chí phí là do DN quyết định sao cho đảm bảo nguyên tắc phù hợp.
    Các bạn đừng lầm lẫn giữ việc thuế có khi không chấp nhận cách phân bổ như vậy.

    To Cayman: Thực tế thì cũng có DN khi quyết tóan đã bị cán bộ thuế của Cục Thuế yêu cầu phải điều chỉnh lại: CCDC chỉ đươc phân bổ 2 lần, lần đấu khi đưa ra sử dụng phân bổ 50%; khi nào thanh lý CCDC đó thì phân bổ tiếp 50% còn lại (nhưng thời gian sử dụng bao lâu thì được thanh lý chưa biết tham khảo ở văn bản nào)

    Vài dòng trao đổi với các bạn
     
    #10
  11. hanhpm

    hanhpm Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    21
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà nội
    To Xuantham
    Không có quy định thời gian sử dụng bao lâu thì được thanh lý đâu, chi cần khi bộ phận sử dụng trực tiếp và những bộ phận liên quan liên quan lập biên bản báo hỏng là được thội
     
    #11
  12. greenfield

    greenfield Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    17
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Nhân đây các bác cho e hỏi:
    Năm 2004 CCDC của e cho vào chi phí là 53.135.794, sau khi quyết toán CQ thuế chỉ chấp nhận: 17.693.511, có nghĩa là gạt 35.442.283 để pbổ lần sau. Vậy số tiền gạt ra năm 2005 e có được pbổ nốt ko? Và khi làm BCTC 05 phần năm trước (2004) thì e sẽ thể hiện như thế nào?
     
    #12
  13. Ngô Thảo

    Ngô Thảo Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    746 Điện Biên Phủ
    Công cụ dụng cụ phân bổ tuỳ theo doanh nghiệp. Bạn có thể phân bổ hai lần hoặc nhiều lần, không ai cấm cả. Trong kinh nghiệm thực tế, nếu giá trị nhỏ hơn 1 triệu thì bạn phân bổ 2 lần. một lần khi xuất ra, một lần khi báo hỏng. Còn lớn hơn 1 triệu thì bạn có thể chọn 10 tháng hoặc 12 tháng hoặc hơn nữa để phân bổ. Thông thường là chọn 6 tháng nếu có giá trị dưới 10 triệu. Đồ sành sứ thủy tinh có giá trị cao thì có thể chọn số tháng cao hơn tuỳ theo bạn ước lượng thời gin sử dụng. Càng ít thời gian phân bổ càng dễ nhớ, nhiều quá thì dễ quên. Bạn hiểu ý thì thực hiệc được.
    Chúc bạn thành công.
     
    #13
  14. libraanh

    libraanh Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    51
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HN
    To Cayman: Thực tế thì cũng có DN khi quyết tóan đã bị cán bộ thuế của Cục Thuế yêu cầu phải điều chỉnh lại: CCDC chỉ đươc phân bổ 2 lần, lần đấu khi đưa ra sử dụng phân bổ 50%; khi nào thanh lý CCDC đó thì phân bổ tiếp 50% còn lại (nhưng thời gian sử dụng bao lâu thì được thanh lý chưa biết tham khảo ở văn bản nào)
    Cách hạch toán như chị Thắm là đúng, chứ không phải CCDC 200K mà chia ra 6 tháng tính chi phí như thu nguyệt.
    Còn thời gian sử dụng thì căn cứ trên hồ sơ giấy tờ bàn giao nhận công cụ dụng cụ, nếu không ta cứ ước chừng là bao nhiêu đấy phù hợp là ổn thôi
     
    #14
  15. cuncon_1

    cuncon_1 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Viet tri
    Các bạn ơi cho mình hỏi thêm chút, Phân bỏ CCDC có giá trị nhỏ thì tính luôn vào kỳ KD đó. Nhung với nhũng CCDC có giá trị lớn thì phân bổ nhiều lần:
    VD: Mua 01 máy tính văn phòng trị giá 8.800.000đ
    Ghi Nợ TK 242 : 800.000.000
    Nợ TK 133 : 800.000
    Có TK 111, 112, 331: 8.800.000
    GS, PB 3 năm, sáu tháng 1 lần?
    đk: Nợ TK 642:1.333.333
    Có TK 242: 1.333.333
    Nhu thế có đúng không?
    Và mình sẽ theo dõi CCDC Này ko? vì mua về không qua kho?
    Mong các bạn chỉ dùm
     
    #15
  16. hien_thu

    hien_thu Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    142
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    hanoi
    To cuncon: Về cơ bản là bạn đã hạch toán đúng rồi. Nhưng tớ có vài ý kiến sau:
    - Trích lập từ 242 sang TK chi phí phải làm hàng tháng chứ ko phải 6 tháng một lần như cậu đâu.
    - Tuỳ vào tình hình sử dụng của TS mà hạch toán vào 642/627/641.... Chứ ko phải chỉ hạch toán vào 642 đâu.
     
    #16
  17. cuncon_1

    cuncon_1 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Viet tri
    mình cám ơn Hiền thu nhé, vậy cho mình hỏi thêm:
    Môi tháng mình sẽ phải lập bảng phân bổ CCDC, và sẽ chi tiết cho tùng CCDC phải không? biểu mẫu đó cần nh­ũng chỉ tiêu gì?và chi tiết ntn?
     
    #17
  18. MINA

    MINA TV Ban Quản Trị / Admin

    Bài viết:
    3,486
    Đã được thích:
    100
    Nơi ở:
    Ninh Thuận
    Dựa vào biên bản quyết toán thuế bạn bổ sung lại giá trị CCDC bị gạt ra vào năm 2005, nếu như năm 2005 hiệu quả kinh doanh tốt bạn có thể đưa hết phần này vào trong chi phí năm 2005 còn không bạn để một phần vào năm 2006.
     
    #18
  19. Nguyễn Bình

    Nguyễn Bình Đại ngố

    Bài viết:
    308
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    TP HCM
    Cái vụ CCDC này cũng mệt nhỉ? Mình đành chấp nhận làm biểu mẫu của nó tương tự như TSCĐ và phân bổ theo tháng. Thời gian phân bổ thì tuỳ thực tế kinh doanh là chính nên thời gian tha hồ linh động.
     
    #19
  20. Quynh Huong

    Quynh Huong Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    107
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hanoi
    Nếu như vậy thì kết quả KD của chúng ta có mang tính chủ quan quá không? Mà nếu đúng vậy thì bộ phận tài chính làm sao có thể đưa ra được các giải pháp thích hợp để quản lý tài chính doanh nghiệp.
     
    #20

Chia sẻ trang này