Phân bổ công cụ dụng cụ

  • Thread starter Vu Mai Nhi
  • Ngày gửi
V

Vu Mai Nhi

Trung cấp
21/12/05
104
0
0
Lang Ha - Ha Noi
#1
Cho mình hỏi, phân bổ công cụ dụng cụ có quy định bắt buộc tính thời gian phân bổ hay không? Hay là tuỳ theo doanh nghiệp?


VD: Máy vi tính có bắt buộc phân bổ trong 2 năm hay không? hay là có thể 01 năm và cũng có thể là 02 năm./.
 
lequanghuy

lequanghuy

Giang hồ lãng tử
8/4/05
1,105
2
38
Hải Phòng
#2
Việc tính thời gian phân bổ công cụ dụng cụ hay tính số lần phân bổ là do các DN tự xác định dựa vào đặc điểm của công cụ DC ,tính chất công việc , công suất sử dụng CCDC. Do đó cũng là một CCDC nhưng các DN có khi phân bổ CCDC khác nhau về thời gian và số lần phân bổ.
 
C

Chau Minh Tran

Guest
#3
lequanghuy nói:
Việc tính thời gian phân bổ công cụ dụng cụ hay tính số lần phân bổ là do các DN tự xác định dựa vào đặc điểm của công cụ DC ,tính chất công việc , công suất sử dụng CCDC. Do đó cũng là một CCDC nhưng các DN có khi phân bổ CCDC khác nhau về thời gian và số lần phân bổ.
Cụ thể hơn đi bác.

Ps: bác có sign hay quá Nhưng em thay không phù hợp với bác chút nào.
Y, sao bac xoa sign rui? Vua thay day ma!
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
H

hoangaccounting

To put one's family first
22/9/05
837
2
18
HCMC
www.baobinhdinh.com.vn
#4
Chau Minh Tran nói:
Cụ thể hơn đi bác.
Cụ thể hơn là cụ thể thế nào nữa hả bác? Đặc điểm, tính chất, công suất thì bác bít rùi mà.
To Vu Mai Nhi: Việc phân bổ CCDC ko ai bắt buộc cả. Bạn hãy suy nghĩ và chọn thời gian phân bổ cho hợp lý là ok thui mà. Căn cứ vào tình hình của DN bạn mà phân bổ thui. Chủ yếu là doanh thu hàng tháng.
Lưu ý là cuối năm bạn phải nộp bảng phân bổ CCDC đó.
Chúc bạn thành công.:food-smil
Thân !!!
 
Q

Quynh Huong

Thành viên thân thiết
13/9/05
107
0
0
41
Hanoi
#5
Hiện tại, công ty tôi báo cáo KQKD theo tháng nên cũng phân bổ CCDC theo tháng. Căn cứ vào thời gian sử dụng ước tính (căn cứ vào tần suất sử dụng, đặc điểm của CCDC...) để chúng tôi phân bổ. Vì vậy, có những CCDC có giá trị nhỏ (cỡ 200K) nhưng chúng tôi cũng phân bổ khoảng 6 tháng. Đôi khi tôi cảm thấy như vậy hình như hơi chi tiết quá (vì 200.000 thì chỉ cần phân bổ 1 hoặc 2 lần là được) nhưng do thời gian sử dụng của CCDC đó tới 6tháng lận. !!!??? Vậy nên tôi cũng không biết có căn cứ nào đó cụ thể hơn để phân bổ CCDC không??? Nhờ các bạn chỉ giùm.
To Hoangaccounting, bạn có thể chỉ rõ cách căn cứ vào doanh thu hàng tháng như bạn nói không? Và bảng phân bổ CCDC cuối năm phải nộp như bạn đã nói là nộp cho ai? có mẫu cụ thể không bạn? bảng phân bổ đó tính theo năm hay tháng vậy? Tôi có thể liên lạc với bạn qua yahoo messenger để trao đổi chi tiết được không? Cảm ơn bạn nhiều!
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
21
38
Hà Nội - TP. HCM
#6
Giá trị công cụ, dụng cụ xuất dùng vào sản xuất, kinh doanh lớn, có tác dụng phục vụ cho nhiều kỳ sản xuất, kinh doanh thì có thể phân bổ dần vào chi phí sản xuất, kinh doanh.

Sự có thể này là tùy thuộc vào quyết định của DN chứ không phụ thuộc nhiều vào đặc điểm, công suất, thời gian sử dụng của công cụ, dụng cụ. Nếu quá phức tạp như thế thì công cụ, dụng cụ chẳng khác nào tài sản cố định cả. Thực chất, công cụ, dụng cụ được quản lý và hạch toán như nguyên liệu, vật liệu mà thôi.

DN sẽ căn cứ vào doanh thu trong kỳ kế toán mà ước tính chi phí công cụ, dụng cụ cần phân bổ để tránh lợi nhuận trong các kỳ quá chênh lệch, không quá lãi hoặc không quá lỗ.

Để quản lý được chi phí phân bổ công cụ, dụng cụ đối với DN có nhiều công cụ, dụng cụ, kế toán chỉ cần theo dõi chúng trên Bảng phân bổ công cụ, dụng cụ mà DN tự làm và quản lý, không phải nộp chúng cho cơ quan nào hết. Khi quyết toán thuế, nếu cơ quan thuế có thắc mắc về các chi phí phân bổ công cụ, dụng cụ thì hãy đưa ra làm căn cứ.
 
T

Thu Nguyet

Sơ cấp
3/1/06
4
0
0
35
TPHCM
#7
Đúng theo nguyên tắc thì giá trị công cụ, dụng cụ sẽ được phân bổ theo tính chất, công suất, thời gian sử dụng, tương ứng với doanh thu tạo ra trong kỳ....
Nhưng nếu chỉ là đơn vị kinh doanh nhỏ thì theo Nguyệt cũng không cần phải quá cứng nhắc theo khuôn khổ lý thuyết vì sẽ rất chi tiết, tốn thời gian quản lý trong khi đây chưa phải là tài sản có rủi ro cao ( đối với doanh nghiệp nhỏ).
Ở công ty chỉ có mình Nguyệt làm công tác kế toán cho nên nếu chi phí công cụ dụng cụ ở mức nhỏ ( 200k ) thì Nguyệt phân bổ hết trong tháng để tập trung quản lý vào những tài sản khác !!!
 
C

Cayman

Thành viên thân thiết
26/11/03
246
3
0
37
HCM
danketoan.com
#8
Về kế toán thì mình thấy không có vấn đề gì, nhưng mình thắc mắc : cơ quan thuế khi quyết toán có kiểm tra và yêu cầu điều chỉnh phần này không ? ví dụ như cách phân bổ,thời gian phân bổ khác nhau sẽ làm chi phí trong kỳ tăng hay giảm dẫn đến lợi nhuận tăng giảm --> số thuế TNDN đóng sẽ thay đổi ???

Nếu công ty có chính sách về phân bổ CCDC một cách nhất quán thì có được quyền bảo vệ chính sách đó của mình không ? (ví dụ như giá trị CCDC là bao nhiêu trở lên thì mới phân bổ theo tiêu thức nào đó đã chọn )
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
21
38
Hà Nội - TP. HCM
#9
Thu Nguyet nói:
Đúng theo nguyên tắc thì giá trị công cụ, dụng cụ sẽ được phân bổ theo tính chất, công suất, thời gian sử dụng, tương ứng với doanh thu tạo ra trong kỳ....
Bạn có thể cho mình biết nguyên tắc này được lấy ở đâu?

Mình còn được biết, ngoài những quy định hiện hành, những tư liệu lao động sau đây không phân biệt giá trị và thời gian sử dụng vẫn được coi là công cụ, dụng cụ: những dụng cụ đồ nghề bằng thủy tinh, sành, sứ, các phương tiện quản lý, đồ dùng văn phòng... Khi đó, thời gian sử dụng đâu còn có giá trị làm căn cứ phân bổ nữa?
 
xuantham

xuantham

Thành viên thân thiết
18/8/05
5,355
610
113
53
#10
Mình chưa nghe ai nói nguyên tắc phân bổ CCDC bao giờ cả. Chỉ biết rằng CCDC đưa vào sử dụng thì giá trị CCDC được phân bổ vào chi phí. Còn việc phân bổ 1 lần, 2 lần hay nhiều lần, hay treo chí phí là do DN quyết định sao cho đảm bảo nguyên tắc phù hợp.
Các bạn đừng lầm lẫn giữ việc thuế có khi không chấp nhận cách phân bổ như vậy.

To Cayman: Thực tế thì cũng có DN khi quyết tóan đã bị cán bộ thuế của Cục Thuế yêu cầu phải điều chỉnh lại: CCDC chỉ đươc phân bổ 2 lần, lần đấu khi đưa ra sử dụng phân bổ 50%; khi nào thanh lý CCDC đó thì phân bổ tiếp 50% còn lại (nhưng thời gian sử dụng bao lâu thì được thanh lý chưa biết tham khảo ở văn bản nào)

Vài dòng trao đổi với các bạn
 
H

hanhpm

Sơ cấp
#11
To Xuantham
Không có quy định thời gian sử dụng bao lâu thì được thanh lý đâu, chi cần khi bộ phận sử dụng trực tiếp và những bộ phận liên quan liên quan lập biên bản báo hỏng là được thội
 
G

greenfield

Sơ cấp
3/1/06
17
0
0
Hà Nội
#12
Nhân đây các bác cho e hỏi:
Năm 2004 CCDC của e cho vào chi phí là 53.135.794, sau khi quyết toán CQ thuế chỉ chấp nhận: 17.693.511, có nghĩa là gạt 35.442.283 để pbổ lần sau. Vậy số tiền gạt ra năm 2005 e có được pbổ nốt ko? Và khi làm BCTC 05 phần năm trước (2004) thì e sẽ thể hiện như thế nào?
 
N

Ngô Thảo

Sơ cấp
20/11/05
4
0
0
64
746 Điện Biên Phủ
#13
Công cụ dụng cụ phân bổ tuỳ theo doanh nghiệp. Bạn có thể phân bổ hai lần hoặc nhiều lần, không ai cấm cả. Trong kinh nghiệm thực tế, nếu giá trị nhỏ hơn 1 triệu thì bạn phân bổ 2 lần. một lần khi xuất ra, một lần khi báo hỏng. Còn lớn hơn 1 triệu thì bạn có thể chọn 10 tháng hoặc 12 tháng hoặc hơn nữa để phân bổ. Thông thường là chọn 6 tháng nếu có giá trị dưới 10 triệu. Đồ sành sứ thủy tinh có giá trị cao thì có thể chọn số tháng cao hơn tuỳ theo bạn ước lượng thời gin sử dụng. Càng ít thời gian phân bổ càng dễ nhớ, nhiều quá thì dễ quên. Bạn hiểu ý thì thực hiệc được.
Chúc bạn thành công.
 
L

libraanh

Sơ cấp
21/11/05
51
0
6
HN
#14
xuantham nói:
Mình chưa nghe ai nói nguyên tắc phân bổ CCDC bao giờ cả. Chỉ biết rằng CCDC đưa vào sử dụng thì giá trị CCDC được phân bổ vào chi phí. Còn việc phân bổ 1 lần, 2 lần hay nhiều lần, hay treo chí phí là do DN quyết định sao cho đảm bảo nguyên tắc phù hợp.
Các bạn đừng lầm lẫn giữ việc thuế có khi không chấp nhận cách phân bổ như vậy.

To Cayman: Thực tế thì cũng có DN khi quyết tóan đã bị cán bộ thuế của Cục Thuế yêu cầu phải điều chỉnh lại: CCDC chỉ đươc phân bổ 2 lần, lần đấu khi đưa ra sử dụng phân bổ 50%; khi nào thanh lý CCDC đó thì phân bổ tiếp 50% còn lại (nhưng thời gian sử dụng bao lâu thì được thanh lý chưa biết tham khảo ở văn bản nào)

Vài dòng trao đổi với các bạn
To Cayman: Thực tế thì cũng có DN khi quyết tóan đã bị cán bộ thuế của Cục Thuế yêu cầu phải điều chỉnh lại: CCDC chỉ đươc phân bổ 2 lần, lần đấu khi đưa ra sử dụng phân bổ 50%; khi nào thanh lý CCDC đó thì phân bổ tiếp 50% còn lại (nhưng thời gian sử dụng bao lâu thì được thanh lý chưa biết tham khảo ở văn bản nào)
Cách hạch toán như chị Thắm là đúng, chứ không phải CCDC 200K mà chia ra 6 tháng tính chi phí như thu nguyệt.
Còn thời gian sử dụng thì căn cứ trên hồ sơ giấy tờ bàn giao nhận công cụ dụng cụ, nếu không ta cứ ước chừng là bao nhiêu đấy phù hợp là ổn thôi
 
C

cuncon_1

Sơ cấp
26/10/05
8
0
0
Viet tri
#15
Các bạn ơi cho mình hỏi thêm chút, Phân bỏ CCDC có giá trị nhỏ thì tính luôn vào kỳ KD đó. Nhung với nhũng CCDC có giá trị lớn thì phân bổ nhiều lần:
VD: Mua 01 máy tính văn phòng trị giá 8.800.000đ
Ghi Nợ TK 242 : 800.000.000
Nợ TK 133 : 800.000
Có TK 111, 112, 331: 8.800.000
GS, PB 3 năm, sáu tháng 1 lần?
đk: Nợ TK 642:1.333.333
Có TK 242: 1.333.333
Nhu thế có đúng không?
Và mình sẽ theo dõi CCDC Này ko? vì mua về không qua kho?
Mong các bạn chỉ dùm
 
H

hien_thu

Trung cấp
21/6/05
142
0
0
hanoi
#16
To cuncon: Về cơ bản là bạn đã hạch toán đúng rồi. Nhưng tớ có vài ý kiến sau:
- Trích lập từ 242 sang TK chi phí phải làm hàng tháng chứ ko phải 6 tháng một lần như cậu đâu.
- Tuỳ vào tình hình sử dụng của TS mà hạch toán vào 642/627/641.... Chứ ko phải chỉ hạch toán vào 642 đâu.
 
C

cuncon_1

Sơ cấp
26/10/05
8
0
0
Viet tri
#17
mình cám ơn Hiền thu nhé, vậy cho mình hỏi thêm:
Môi tháng mình sẽ phải lập bảng phân bổ CCDC, và sẽ chi tiết cho tùng CCDC phải không? biểu mẫu đó cần nh­ũng chỉ tiêu gì?và chi tiết ntn?
 
MINA

MINA

TV Ban Quản Trị / Admin
Thành viên BQT
12/11/03
3,502
108
63
Ninh Thuận
#18
greenfield nói:
Nhân đây các bác cho e hỏi:
Năm 2004 CCDC của e cho vào chi phí là 53.135.794, sau khi quyết toán CQ thuế chỉ chấp nhận: 17.693.511, có nghĩa là gạt 35.442.283 để pbổ lần sau. Vậy số tiền gạt ra năm 2005 e có được pbổ nốt ko? Và khi làm BCTC 05 phần năm trước (2004) thì e sẽ thể hiện như thế nào?
Dựa vào biên bản quyết toán thuế bạn bổ sung lại giá trị CCDC bị gạt ra vào năm 2005, nếu như năm 2005 hiệu quả kinh doanh tốt bạn có thể đưa hết phần này vào trong chi phí năm 2005 còn không bạn để một phần vào năm 2006.
 
N

Nguyễn Bình

Đại ngố
22/11/05
308
2
0
TP HCM
#19
Cái vụ CCDC này cũng mệt nhỉ? Mình đành chấp nhận làm biểu mẫu của nó tương tự như TSCĐ và phân bổ theo tháng. Thời gian phân bổ thì tuỳ thực tế kinh doanh là chính nên thời gian tha hồ linh động.
 
Q

Quynh Huong

Thành viên thân thiết
13/9/05
107
0
0
41
Hanoi
#20
hoangaccounting nói:
Cụ thể hơn là cụ thể thế nào nữa hả bác? Đặc điểm, tính chất, công suất thì bác bít rùi mà.
To Vu Mai Nhi: Việc phân bổ CCDC ko ai bắt buộc cả. Bạn hãy suy nghĩ và chọn thời gian phân bổ cho hợp lý là ok thui mà. Căn cứ vào tình hình của DN bạn mà phân bổ thui. Chủ yếu là doanh thu hàng tháng.
Lưu ý là cuối năm bạn phải nộp bảng phân bổ CCDC đó.
Chúc bạn thành công.:food-smil
Thân !!!
Nếu như vậy thì kết quả KD của chúng ta có mang tính chủ quan quá không? Mà nếu đúng vậy thì bộ phận tài chính làm sao có thể đưa ra được các giải pháp thích hợp để quản lý tài chính doanh nghiệp.
 

Thành viên trực tuyến

  • anntkkt
  • xediengiatot
  • NBTuyet
  • auyeuch
  • hoa20588
  • thùy giang 18




Xem nhiều