Chà, mình nói rõ hơn nhé !
* Theo quy định thì thuế TNCN là khấu trừ từ thu nhập của nhân viên, nên nếu bình thường thì
- khi tính lương phải hạch toán :
Nợ TK 622,627,641,642 (chi phí lương)
Có TK 334 : tổng lương phải trả
- khi tính thuế TNCN phải nộp :
Nợ TK 334/ Có TK 3338 : phần thuế TNCN phải trả (trừ ra khỏi lương)
* Nhưng chính sách công ty em là trả lương net, phần thuế TNCN phát sinh sẽ do công ty chịu toàn bộ (có ghi rõ trên hợp đồng lao động). Như vậy nếu nhân viên được trả lương 5,5tr/tháng thì họ được hưởng toàn bộ 5,5tr đó. Kế toán phải gross lương lên để tính phần thuế TNCN trên số lương gross đó --> lương gross = lương net + thuế TNCN (tính trên lương gross). Do đó, thực chất phần nghĩa vụ phải trả cho nhân viên của công ty (bên Có TK 334) sẽ không bao gồm thuế TNCN. Hạch toán như em đã nêu :
- khi tính lương :
Nợ TK 622,627,641,642 (chi phí lương)
Có TK 334 : lương phải trả (net)
- khi tính thuế TNCN phải nộp :
Nợ TK 6425 (chi phí thuế) / Có TK 3338 : phần thuế TNCN phải trả
Em nghĩ hạch toán như thế này thể hiện đúng bản chất của vấn đề.
Nhưng em vẫn còn băn khoăn là khi tính thuế TNDN, phần chi phí thuế TNCN như trên có được tính vào chi phí hợp lý hay không ??? Vì có lúc em thấy trả lời là có, có lúc lại trả lời là không. Các bác confirm cho em an tâm nhé.