Làm kế toán bằng Excel, cơ quan thuế không chấp nhận

Thảo luận trong 'Pháp luật kinh doanh' bắt đầu bởi Tuấn Giang, 18 Tháng hai 2006.

13,901 lượt xem

  1. Tuấn Giang

    Tuấn Giang Học lại từ đầu!!!

    Bài viết:
    158
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Mama said
    Em có làm thêm kế toán cho một công ty khác, nó nhỏ xíu thôi. Chính vì vậy bọn công ty này không có tiền mua phần mềm kế toán. Bọn em làm bằng Excel. Nhưng khi in chứng từ, mang lên thì mấy bác thuế quận Ba Đình không chấp nhận. Các bác bảo nếu làm thế thì phải đăng kí ở đâu đó (em không nhớ). Sau đó các bác ấy bắt mua bộ sổ sách về làm bằng tay. Thế mới đau em chứ. Các bác xem giúp gì được em không?

    Bây giờ mà ngồi làm tay thì đời em "cô lịu" mất.:wall:

    Mong các pác chỉ giáo! Sắp nộp BCTC rồi????????:wall:
     
    #1
  2. MINA

    MINA TV Ban Quản Trị / Admin

    Bài viết:
    3,496
    Đã được thích:
    108
    Nơi ở:
    Ninh Thuận
    Bạn ơi, cho Mina hỏi là bạn có đăng ký với cơ quan quản lý là bạn làm sổ sách kế toán bằng máy tính hay không? Bên Mina cũng chỉ làm Excel và cơ quan thuế xuống kiểm tra không thấy người ta nói gì. Tình trạng của bạn như nào bạn có thể nói rõ hơn.
     
    #2
  3. letmyha

    letmyha Hư không

    Bài viết:
    826
    Đã được thích:
    6
    Nơi ở:
    The land of the living
    hihihi dzậy là Cty của bạn đã không đăng ký làm sổ sách kế tóan bằng máy òi nên phải làm bằng tay thoai.

    Rút kinh nghiệm để đỡ mất thời gian gấp rút......trước khi nhận làm sổ sách cho Cty nào thì phải hỏi họ cho xem bộ hồ sơ đăng ký thành lập ban đầu để cty rõ thêm về cty đó có cái gì và mần cái gì
     
    #3
  4. VanChau

    VanChau Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    595
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Ha Noi
    Bạn có thể nói rõ hơn được kô? Công ty mình cũng ở Chi cục thuế Ba Đình, theo mình tìm hiểu thì cũng kô đăng ký làm sổ sách kế toán bằng máy, nhưng từ năm trước đến nay kô thấy trả lại bất kỳ một giấy tờ gì về kế toán cả.
     
    #4
  5. Bình_OverAC

    Bình_OverAC Over Abnormal / Crazy

    Bài viết:
    845
    Đã được thích:
    7
    Nơi ở:
    Nha Trang
    Có nghĩa là dù là làm bằng phần mềm kế toán mua hay là làm bằng Excel thì cũng phải đi đăng ký. Việc rất đơn giản chỉ cần in bộ mẩu sổ ra kèm với một công văn đăng ký (đăng ký chứ không có xin xỏ gì cả) là được. Trong trường hợp cơ quan thuế người ta hỏng chịu (do bộ sổ mẩu có sai hoặc xót) thì họ sẽ bắt mình điều chỉnh lại. Thế thôi.
     
    #5
  6. Nguyen Tu Anh

    Nguyen Tu Anh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    5,609
    Đã được thích:
    21
    Nơi ở:
    Hà Nội - TP. HCM
    Theo quy định tại Khoản 7, Điều 26 của Luật kế toán 03/2003/QH11:

    Đơn vị kế toán được ghi sổ kế toán bằng tay hoặc ghi sổ kế toán bằng máy vi tính. Trường hợp ghi sổ kế toán bằng máy vi tính thì phải thực hiện các quy định về sổ kế toán tại Điều 25 (trên mẫu sổ phải có đủ các nội dung chủ yếu đã được quy định), Điều 26 (lựa chọn một hệ thống sổ đã được quy định) của Luật này và các khoản 1, 2, 3, 4 và 6 của Điều này (mở, ghi và khóa sổ). Sau khi khóa sổ kế toán trên máy vi tính phải in sổ kế toán ra giấy và đóng thành quyển riêng cho từng kỳ kế toán năm.

    Còn nếu, DN áp dụng phần mềm kế toán trong việc làm kế toán (hạch toán và ghi sổ) thì mới phải đăng ký với cơ quan thuế, ngay cả đối với phần mềm làm trên chương trình Excel.

    Trường hợp của bạn Tuấn Giang chỉ là công cụ để ghi sổ kế toán (bằng máy vi tính) mà thôi. Do đó, sẽ không phải đăng ký với cơ quan thuế về công cụ ghi sổ kế toán. Nếu có thì đăng ký một hình thức ghi sổ kế toán mà DN áp dụng cho năm tài chính đó (Nhật ký chung, Nhật ký sổ cái, Chứng từ ghi sổ, hoặc Nhật ký chứng từ).
     
    #6
  7. xuantham

    xuantham Moderator Staff Member

    Bài viết:
    5,333
    Đã được thích:
    584
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    4/1 Văn Chung - P13- Q. Tân Bình- TPHCM
    Các bác thuế cứ mãi câu nệ cái chuyện "nâng cấp" thì VN mình cứ mãi tụt hậu. Giữa viết tay và viết bằng computer thì có gì khác nhau đâu, vì dù sao thì mình chỉ coi sổ sách hòan thành, chứ đâu cần biết quá trình dữ liệu nó đi thế nào đâu:0frown:
     
    #7
  8. Tuấn Giang

    Tuấn Giang Học lại từ đầu!!!

    Bài viết:
    158
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Mama said
    Vâng, chân thành cảm ơn các bác đã tham gia góp ý. Vì em cũng mới nhận Sổ sách cách đây mấy hôm nên em cũng chưa nắm được tất cả. Chỉ thấy bạn kế toán trong công ty nói là làm bằng excel chứ không rằng làm bằng phần mềm. Khi in các chứng từ mang lên thì cán bộ thuế không chấp nhận. Em cũng chưa co thời gian lên chi cục thuế để check lại.

    Nếu như Tú Anh nói thì em hoàn toàn có thể làm bằng excel được phải không?

    Cám ơn các bác đã chỉ giáo!
     
    #8
  9. tuankq

    tuankq Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    245
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    Hanoi, Vietnam

    Excel không phải là phần mềm kế toán mà chỉ là một công cụ thực hiện ghi sổ sách kế tóan, theo tôi chả có đăng ký gì ở đây cả. Vấn đề là các chứng từ mà bạn làm có đúng với mẫu ctừ của BTC quy định hay ko thôi. Việc cq Thuế bắt bạn làm bằng tay là họ đang cho bạn "ăn củ hành" đấy. Bạn kiểm tra lại ctừ xem đã làm đúng mẫu chưa thôi, cứ làm đúng rồi ký cọt đầy đủ vào xem sao.
     
    #9
  10. lannhu

    lannhu It's me!

    Bài viết:
    1,373
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    ~S~
    Nếu ghi sổ kế tóan bằng máy vi tính ở đây chỉ là làm bằng excel mà ko bao hàm cả phần mềm thì chắc phải bổ sung thêm vào Luật KT quy định về "nhập sổ kế tóan" hay ""ghi" sổ kế toán bằng phần mềm" ??? Vì trong Luật KT-2003 em ko thấy qđ làm kế toán bằng phần mềm thì phải đăng ký ntn??? Hichic...hay là nó lại đc quy định riêng tại VB nào khác ạ????
     
    #10
  11. Bình_OverAC

    Bình_OverAC Over Abnormal / Crazy

    Bài viết:
    845
    Đã được thích:
    7
    Nơi ở:
    Nha Trang
    Àh vậy chắc là tôi nhầm rồi! Vì tôi xem Excel là phần mềm. Tôi có nhập liệu xử lý và báo cáo. Còn như trường hợp của bạn TuấnGiang thì là ghi sổ bằng Excel.
     
    #11
  12. lannhu

    lannhu It's me!

    Bài viết:
    1,373
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    ~S~
    Sao lại chủ quan như thế đc? Ko lẽ ko có cái ràng buộc nào rõ ràng về vấn đề này??!!hichic.
     
    #12
  13. Bình_OverAC

    Bình_OverAC Over Abnormal / Crazy

    Bài viết:
    845
    Đã được thích:
    7
    Nơi ở:
    Nha Trang
    Xin lỗi tôi nói không rõ
    Hai chữ tôi xem mà lannhu trích xin được hiểu là tôi đang làm việc với Excel như thể là một phần mềm kế toán.

    Việc ràng buộc có hay không thì Bình không biết LanNhư ơi.

    Cũng đoạn văn bản mà chị Tú Anh trích ra thì tôi lại hiểu là kể cả Excel cũng phải đăng ký. Hay là do người làm luật cũng không nghĩ tới việc người ta dùng Excel có thể vừa như một công cụ ghi sổ theo kiểu thay vì người ta ghi bằng tay trên sổ in săn bằng cách ghi bằng Excel để in ra như sổ bình thường lại vừa có thể như một phần mềm kế toán.
     
    #13
  14. lannhu

    lannhu It's me!

    Bài viết:
    1,373
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    ~S~
    Tớ cũng chẳng biết làm tay thì ko đăng ký, làm phần mềm thì phải đăng ký đc quy định ở đâu. Nhưng theo tớ nghĩ, mua số sách từ cơ quan thuế dùng thì ko phải khai báo gì cả. Còn nếu DN tự làm thì mới phải đăng ký để họ quản lý. Hiện nay một số chi cục thì bắt buộc như thế, 1 số chi cục ko (có thể do họ bỏ qua). Nhưng túm lại về VB quy định thì ko bít ở đâu. Hic..
     
    #14
  15. Tran Chau

    Tran Chau Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    149
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    TP Ho Chi Minh
    Vụ nầy thì I có đọc thấy trong mấy cuốn " Hỏi đáp về thuế” tập 1,2,3,4 của TC Thuế ban hành, có bán tại CT TP HCM+… 1,2 cu ốn g ì đ ó của TC Thuế, h ình nh ư l à kh ông c ần đ ăng k ý đ âu.Tuy nh iên n ếu CQ Thu ế địa phương yêu cầu th ì c ứ l àm, 1 năm có 1 lần+ 1 trang thôi mà, chưa có qui định nào về tiêu chuẩn phàn mềm dùng cho SSKToán, coi như phàn mềm tự biên của mình, tại TP HCM I thấy có vài cơ quan dịch vụ kế toán kg chịu mua soft làm kiểu nầy thì ok đó. Song song nếu chưa đã thì nhờ 1 CQ nào đó gửi CV chính thức lên CT/TCT hỏi, chắc chắn CQ phải trả lời bằng văn bản, khoảng 4-5 tháng gì đó, rồi năm sau cầm văn bản đó mà trả lời với CQ Thuế quản lý mình
     
    #15
  16. Nguyễn Bình

    Nguyễn Bình Đại ngố

    Bài viết:
    308
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    TP HCM
    Cục Thuế TP HCM có bắt mình phải đăng ký đâu nhỉ. Mình chỉ làm một thông báo gửi lên cho Cục và Cục đóng cộp :Công văn đến. Thế là Ok.
    So sánh với HN đi, gần mặt trời nên hay bị ăn hành quá.
     
    #16
  17. lannhu

    lannhu It's me!

    Bài viết:
    1,373
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    ~S~
    Hichic...thế này mà chị bảo là ko đăng ký. Hình thức đăng ký việc này chỉ có thế thôi. Ko có nó, ối người phải khóc, trong đó có em, nhưng bi giờ vẫn ko rõ cơ sở pháp lý nằm ở đâu.hic..
     
    #17
  18. Tran Chau

    Tran Chau Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    149
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    TP Ho Chi Minh
    Gì mà phải Hichic... ddaay naayf:Cuốn 400 câu hỏi...của TCT câu 16 trg 50 ghi rõ:" không phải đang ký.." theo K7, Đ27 LKToán và Đ14 NĐ129/2004 31/05/2005.Xin lỗi I mới tập đánh máy nên không thể "can đảm" typing hết nội dung
     
    #18
  19. lannhu

    lannhu It's me!

    Bài viết:
    1,373
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    ~S~
    Sozi bác, hiện giờ em ko có cuốn này. Nếu ko typing đc hết, bác có thể scan cho em trang này với đc ko? Vì em đọc mãi 2 Điều 14, 27 cũng ko thấy Điều nào quy định là phải đăng ký với cơ quan thuế khi thực hiện cả. Mong bác giúp. Cảm ơn bác rất nhiều.
    Theo điều này thì việc ghi sổ kế tóan bằng máy vi tính bao gồm cả sử dụng excel cơ bản và phần mềm. Tức hễ ko phải là ghi bằng tay, tất cả đều quy về máy hết. Chung quy là nếu theo hướng dẫn ở cuốn sách trên thì ko phải làm CV đăng ký gì cả, bất kể sử dụng hình thức nào?
     
    Last edited: 21 Tháng hai 2006
    #19
  20. RedRuby

    RedRuby Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    15
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    14 Hang Chieu, Hanoi
    Công ty mình cũng hoạt động trên phạm vi Quân Ba Đình, đã 3 năm kể từ khi thành lập. Mình rất muốn làm sổ sách trên excel cho thuận tiện. Tuy nhiên mình đã hỏi cán bộ thuế của mình vài lần (từ khi mới thành lập và cũng vừa mới hỏi lại) về trường hợp này thì được trả lời là có thể làm trên Excel được nhưng hàng tháng phải in báo cáo ra nộp cho CQ thuế. Họ nói rằng nếu không nộp lên thì các anh chị thích chỉnh sửa gì thì cứ sửa sao. Vì thế mình vẫn làm trên Excel rồi lại chép lại ra sổ thủ công. Chứ nộp báo cáo thuế hàng tháng thì căng quá, không còn cơ hội điều chỉnh nữa. Nói tóm lại làm gì cũng nên hỏi CQ quản lý thuế của mình cho chắc. Và nên chọn đường chắc ăn mà làm.
     
    #20

Chia sẻ trang này