Doanh thu ghi nhận trước hạch toán thế nào?

  • Thread starter Thai Ha
  • Ngày gửi
T

Thai Ha

Guest
7/11/05
15
0
0
45
HN
Cty em làm xây lắp có một công trình làm trong năm 2005 đã có thanh lý hợp đồng, họ cũng đã chuyển trả hết tiền chỉ còn phần bảo hành, nhưng chưa đòi hoá đơn đến bây giờ mới đòi xuất HĐ. Theo em được biết là nếu chưa xuất HĐ nhưng đã có thanh lý thì phải ghi vào doanh thu nhận trước phait không , có bác nào biết hướng dẫn em cách hạch toán với. Em xin đa tạ!
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Khóa học Quản trị dòng tiền
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
Vì bạn chưa xuất hóa đơn trong khi kế hoạch của hợp đồng xây dựng đã hoàn thành nên doanh thu sẽ đưa qua TK 337 "Thanh toán theo tiến độ kế hoạch hợp đồng xây dựng". Cách hạch toán doanh thu sẽ theo các bước sau:

- Căn cứ vào chứng từ phản ánh doanh thu tương ứng với phần công việc đã hoàn thành (không phải hóa đơn) do nhà thầu tự xác định: Nợ TK 337/ Có TK 511.

- Căn cứ vào hóa đơn được lập theo tiến độ kế hoạch để phản ánh số tiền khách hàng phải trả theo tiến độ kế hoạch đã ghi trong hợp đồng: Nợ TK 131/ Có TK 337, Có TK 3331.

- Khi nhận tiền do khách hàng trả hoặc nhận tiền khách hàng ứng trước: Nợ TK 111, 112/ Có TK 131.

Đến giai đoạn nào thì nhặt bước ấy ra để hạch toán nhé!
 
T

Thai Ha

Guest
7/11/05
15
0
0
45
HN
Cảm ơn Tú Anh, Mình muốn hỏi thêm một chút: trường hợp công trình thực hiện tháng trước(đã nhập, xuất vật tư cho công trình) và đã hoàn thành (Xuất hoá đơn đầu ra rồi) nhưng hoá đơn đầu vào tháng sau mới nhận được thì khi đó mình phải hạch toán như thế nào?
 
L

Lê Thu Trang

Cao cấp
26/9/05
325
0
16
Hà Nội
Thai Ha nói:
Cty em làm xây lắp có một công trình làm trong năm 2005 đã có thanh lý hợp đồng, họ cũng đã chuyển trả hết tiền chỉ còn phần bảo hành, nhưng chưa đòi hoá đơn đến bây giờ mới đòi xuất HĐ. Theo em được biết là nếu chưa xuất HĐ nhưng đã có thanh lý thì phải ghi vào doanh thu nhận trước phait không , có bác nào biết hướng dẫn em cách hạch toán với. Em xin đa tạ!
Chào bạn!
Trường hợp Công ty mình cũng vậy. Các công trình chỗ mình làm chủ yếu là cải tạo, sửa chữa nhỏ, mỗi công trình chỉ vài chục triệu, thời gian làm mỗi công trình chỉ không quá 1 tháng. Hồ sơ quyết toán 2 bên đã ký duyệt, cũng đã chuyển trả tiền chỉ giữ lại phần ít để bảo hàng công trình. Nhưng Bên A là nhà nước, mà họ dùng quỹ phúc lợi để cải tạo sữa chữa nên mặc dù công trình đã hoàn thành vài tháng, đã chuyển trả tiền, bên mình cũng đã báo doanh thu cho cơ quan thuế và nộp thuế, cho đến nay là T3/2006 họ vẫn chưa yêu cầu xuất hóa đơn GTGT.
Trường hợp này mình không biết phải hạch toán như thế nào cho hợp lý.
Hợp đồng xây dựng thì thõa thuận là Bên A sẽ thanh toán 30% giá trị hợp đồng sau khi hợp đồng được ký kết. Còn thực tế thì công trình làm được gần một nữa thì họ bắt đầu mới chi tiền, khi xong thì thì thanh toán khoảng 40% giá trị hợp đồng, phần còn lại để giữ lại bảo hành.
Các bạn có thể giúp mình cách hạch toán này không, mình thấy cách của CHị Tú Anh giống như trong chuẩn mực kế toán xây dựng, nhưng vấn đề của mình ở chỗ là trong năm 2005 mình đã báo doanh thu và nộp số thuế cho các công trình đã quyết toán, mà bên A chưa lấy hóa đơn rồi. Mình thật sự lúng túng.
Các bạn tham vấn cho mình với nhé!
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
Các doanh nghiệp xây dựng luôn luôn có tình trạng này. Tháng này qua tháng khác còn là ít đấy! Còn có năm này qua năm khác cơ.

Khi nguyên vật liệu nhập về, viết phiếu nhập kho, bạn hạch toán trị giá nguyên vật liệu, công cụ dụng cụ nhập kho: Nợ TK 152, 153/ Có TK 331. Nếu đã biết trị giá của nguyên vật liệu và công cụ dụng cụ thì đưa ngay giá trị (chưa thuế) vào, nếu chưa biết thì hạch toán theo giá tạm tính.

Khi đã có hóa đơn, bạn hạch toán nốt tiền thuế GTGT (nếu có): Nợ TK 1331/ Có TK 331. Và điều chỉnh lại giá tạm tính: Nợ TK 152, 153/ Có TK 331 (nếu tăng) hoặc Nợ TK 331/ Có TK 152, 153 (nếu giảm).
 
T

tyfnmax

Guest
2/5/04
40
0
0
HN
Nguyen Tu Anh nói:
Các doanh nghiệp xây dựng luôn luôn có tình trạng này. Tháng này qua tháng khác còn là ít đấy! Còn có năm này qua năm khác cơ.

Khi nguyên vật liệu nhập về, viết phiếu nhập kho, bạn hạch toán trị giá nguyên vật liệu, công cụ dụng cụ nhập kho: Nợ TK 152, 153/ Có TK 331. Nếu đã biết trị giá của nguyên vật liệu và công cụ dụng cụ thì đưa ngay giá trị (chưa thuế) vào, nếu chưa biết thì hạch toán theo giá tạm tính.

Khi đã có hóa đơn, bạn hạch toán nốt tiền thuế GTGT (nếu có): Nợ TK 1331/ Có TK 331. Và điều chỉnh lại giá tạm tính: Nợ TK 152, 153/ Có TK 331 (nếu tăng) hoặc Nợ TK 331/ Có TK 152, 153 (nếu giảm).

Và đương nhiên là các bạn phải có Hợp đồng và phiếu Xuất kho ( của đơn vị cung ứng vật tư ).
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
Hai loại chứng từ này cũng không nhất thiết phải có vì:

- Chưa có quy định đối với việc mua bán hàng hóa bắt buộc phải lập Hợp đồng mua bán.

- Phiếu xuất kho là chứng từ nội bộ, dùng để luân chuyển hàng hóa tại DN. Do đó, người bán không giao phiếu xuất kho cho người mua thì cũng không sao. Quan trọng hơn, người mua phải bắt buộc lập phiếu nhập kho khi nhận hàng.

tyfnmax nói:
Và đương nhiên là các bạn phải có Hợp đồng và phiếu Xuất kho ( của đơn vị cung ứng vật tư ).
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA