Thu tiền phạt hợp đồng sau khi bị phạt 2 năm, xử lý thế nào đây

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi Joe1fat, 14 Tháng ba 2006.

1,479 lượt xem

  1. Joe1fat

    Joe1fat Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    41
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    LA
    Năm 2004, công ty tôi có ký 2 hợp đồng mua hàng từ công ty A bán cho công ty B (Công ty A là công ty trong nước còn B là nước ngoài). Vì công ty A không giao hàng đúng hạn nên chúng tôi không có hàng giao cho bên cty B. Quá hạn, công ty B không chịu nhận hàng và buộc chúng tôi phải nộp phạt 1 phần (sau khi đã thương lượng) theo như hợp đồng. Vì giữ mối làm ăn nên chúng tôi chấp nhận chịu phạt (khoảng $20K). Khoản phạt này tôi đã hạch toán vào chi phí bất thường và loại ra khi quyêt toán thuế 2004.
    Đối với công ty A, họ đưa ra đủ lý do để thoái thác lỗi và không chịu bồi thường theo hợp đồng. Vụ việc sau nhiều lần thương lượng không thành nên đưa ra toán án và sau hơn 1 năm thụ lý hồ sơ, tòa đã xử cho chúng tôi thắng với số tiền bồi thường khoảng gần bằng số chúng tôi đã chịu phạt (Khoảng 300tr).
    Bây giờ tôi phải hạch toán như thế nào vì khoản thu nhập bất thường này đúng ra phải trừ khoản phạt kia đi mới đóng thuế, nhưng khoản kia đã quyết toán cách đây 2 năm rồi?
     
    #1
  2. tungson

    tungson Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    674
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Tp.HCM
    Cái này bạn nên làm văn bản gửi cho Cục thuế Tp.
    Họ trả lời thế nào, post lên cho mọi người tham khảo với nhé.
    Chúc bạn vui
     
    #2
  3. Acc242

    Acc242 Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    284
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HCMC
    Theo mình thì khoản này bạn hạch toán bình thường vào TK 711 và trong tờ khai tự quyết toán thuế TNDN trogn phần điều chỉnh giảm thu nhập chịu thuế TNDN bạn loại khoản này Vì theo cvăn 203/CT-TTHT ngày 07/01/2005 của Cục thuế HCM thì nếu khoản chênh lệch giữa thu về và bị phạt do vi phạm hợp đồng mà >0 thì hạch toán khoản chênh lệch này vào thu nhập khác còn âm thì k được hạch toán vào chi phí hợp lý khi xác định TNCT TNDN.
     
    #3
  4. tungson

    tungson Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    674
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Tp.HCM
    Vẫn biết là như thế, Nhưng khỏan nộp phạt ơ năm trước đã quyết tóan và bị lọai rồi. Năm nay mới nhận được tiền phạt.
    Theo ý kiến mình thì bạn nên gửi văn bản lên Cục Thuế để có hướng dẫn cụ thể.
     
    #4
  5. Joe1fat

    Joe1fat Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    41
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    LA
    Cám ơn các bạn đã trả lời. Một vấn đề nữa là khoản tiền đó được khấu trừ trong việc thanh toán tiền hàng các lô sau, nhưng không phải một lần mà nhiều lần (Khoảng 3-4 lần gì đó không nhớ rõ nữa). Chứng từ thanh toán chỉ là giấy báo có về việc thanh toán tiền hàng như thế nào thôi. Chúng tôi đối chiếu công nợ qua email, qua fax, qua phone... nói chung không lưu chứng từ đối chiếu công nợ.
    Tính ra nếu chịu thuế hết khoản này thì mất hơn 80tr tiền thuế nữa, không nhỏ chứ nhĩ?
     
    #5
  6. tungson

    tungson Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    674
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Tp.HCM
    Việc trước tiên bạn phải có hồ sơ chứng minh là bên bạn được nhận khỏan tiền phạt đó, có nghĩa là - Khỏan tiền bạn được phạt là có thật.

    Làm việc với đối tác nước ngòai, thì các bản fax có thể được chấp nhận để chứng minh vấn đề đối chiếu công nợ. Đó cũng là căn cứ để bạn hạch tóan công nợ trên sổ sách.


    Sau khi đã có đầy đủ hồ sơ chứng từ, bạn làm công văn lên thuế nhờ người ta hướng dẫn tiếp. Mình thấy một trường hợp tương tự cũng dược giải quyết. Nhưng bạn phải có đầy đủ những chứng từ mình đã đề cập. Và còn một vấn đề khác mang tính quyết định là tính khí của cán bộ giải quyết thế nào nữa.

    Chúc trót lọt.HI HI
     
    #6

Chia sẻ trang này