Bắt hạch toán "hàng bán trả lại" nhưng chả có miếng hàng trả nào

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi Phan Huy Tam, 23 Tháng ba 2006.

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

4,628 lượt xem

  1. Phan Huy Tam

    Phan Huy Tam Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    104 QL13 - Binh Trieu - Thu Duc - Tp.HCM
    Cty em xuất khẩu các sản phẩm từ gỗ, có một lô hàng bị lỗi kỹ thuật và khách hàng kô chấp nhận. Có 2 phương án 1:nhập hàng trả về, 2:chịu một khoản chi phí để cho khách hàng tự sửa bên đó luôn; Sau khi vắt chân lên trán suy nghĩ tụi em chọn phương án 2; và nghĩ đó là một khoản giảm giá hàng bán. tuy nhiên bác kiểm toán nói "NO", phải là hàng bán trả lại mới đúng, có văn bản PL nào hướng dẫn vấn đề này không các bác ơi!!!!!! :friend:
     
    #1
  2. VTM

    VTM Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    5,521
    Đã được thích:
    79
    Nơi ở:
    TÂY NAM BỘ
    Tại sao không mạnh dạn làm phương án 2 !
    Nói theo kiểm toán thì dể, làm theo kiểm toán...thật là gian nan.
    Vấn đề ở đây là hoàn VAT khi xuất khẩu, hỏi kiểm toán xem có cách nào không, "hàng bán trả lại nhưng chả có miếng hàng trả nào" như vậy đúng không ?
     
    #2
  3. Phan Huy Tam

    Phan Huy Tam Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    104 QL13 - Binh Trieu - Thu Duc - Tp.HCM
    Thực tế tụi em đã chọn phương án 2; tức là không hề nhập hàng về; nhưng bác kiểm toán nhà ta bắt hạch toán khoản chi phí sửa chữa đó vào hàng bán trả lại chứ kô phải giảm giá hàng bán ?? :wall:
     
    #3
  4. Hien

    Hien WKTER Staff Member

    Bài viết:
    4,027
    Đã được thích:
    1,358
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Thái Nguyên
    Theo mình thì bạn hạch toán vào CP bán hàng là hợp lý hơn vì đây là chi phí phát sinh trong khâu tiêu thụ, ko phải là giảm giá hàng bán cũng chẳg phải hàng bán bị trả lại.
     
    #4
  5. nguyen_hien

    nguyen_hien Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    hn
    Ko bít bác này "đc" kiểm toán xong xuôi chưa, nhưng theo em, khoản này giống như khoản "Giảm giá hàng bán do hàng kém chất lượng"
     
    #5
  6. Van Van

    Van Van Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    73
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Tay
    Bác nguyen hien nói đúng đấy. Khoản này nên hạch toán vào TK 532 - Giảm giá hàng bán thì đúng hơn là TK 531 - Hàng bán bị trả lại thì đúng nội dung TK hơn.
     
    #6
  7. anhthuan

    anhthuan Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hai Phong
    Cho mình hỏi, Công ty kiểm toán nào kiểm toán cho Công ty bạn mà chuối thế? Chắc nhân viên kiểm toán mới ra lò rồi, chưa có kinh nghiệm.
    Trên thực tế không ai ngu gì mà nhận lại hàng đã XK, tốn kém lắm. Cái này bạn cứ hạch toán như giảm giá hàng bán do kém chất lượng. Tuy nhiên để hợp lý, hợp lệ, bạn phải hoàn thành một số thủ tục kèm theo chứng minh là giảm gía hàng bán
     
    #7
  8. Van Van

    Van Van Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    73
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Tay
    He he, chắc nhân viên kiểm toán đó không học kỹ bài thui. Hy vọng chưa kiểm toán xong để còn nói lại
     
    #8
  9. Hien

    Hien WKTER Staff Member

    Bài viết:
    4,027
    Đã được thích:
    1,358
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Thái Nguyên
    Xét bản chất nghiệp vụ thì chẳng phải giảm giá hàng bán (Làm gì có giảm giá ở đây), cũng chẳng phải hàng bán bị trả lại. -> Hạch toán chi phí sửa vào CP bán hàng.
     
    #9
  10. Van Van

    Van Van Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    73
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Tay
    Nếu nói như bạn thì đây cũng chẳng phải là chi phí bán hàng. Theo tôi đây thực chất đây chính là khoản giảm trừ do chất lượng hàng kém phẩm chất hay không đúng quy cách theo quy định trong hợp đồng. Khoản này đều được cả 2 bên chấp nhận. Như vậy xét về bản chất đây chính là khoản giảm giá hàng bán.
     
    #10
  11. anhthuan

    anhthuan Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hai Phong
    Bạn mà hạch toán vào chi phí thì nguy to rồi. Bạn lấy đâu ra chứng từ để đưa vào chi phí (Việc sửa chữa là do khách hàng tiến hành mà), chẳng nhẽ bạn hạch toán cả hoá đơn mang tên khách hàng à?. Còn công nợ của khách hàng thì thế nào????. Khi khách hàng trả tiền cho Công ty bạn, chắc chắn họ sẽ trừ đi chi phí sửa chữa theo như thoả thuận, trong khi đó bạn đã ghi nhận công nợ và doanh thu theo như số trên hoá đơn xuất ra. Vậy số chênh lệch giữa số khách hàng thực trả và số bạn ghi nhận trên sổ sách thì xử lý kiểu gì???
     
    #11
  12. Hien

    Hien WKTER Staff Member

    Bài viết:
    4,027
    Đã được thích:
    1,358
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Thái Nguyên
    Khi nhận được chứng từ Cp sữa chữa do k/h chuyển đến hạch toán:
    N641/C131
     
    #12
  13. Đào Việt Cường

    Đào Việt Cường Moderator

    Bài viết:
    400
    Đã được thích:
    3
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Khánh Hòa
    Dear all,
    -------
    Theo mình thì Giảm giá hàng bán hay Hàng bán bị trả lại thì đều là khoản giảm trừ doanh thu. Trên thực tế Phan Huy Tam chỉ nhận được doanh số cho lô hàng có đủ tiêu chuẩn mà được khách hàng chấp nhận thanh toán. Nhưng trong trường hợp nghe theo anh kiểm toán nọ: nếu hạch toán vào Hàng bán bị trả lại thì 156 phải quay về kho, rồi liên quan đến 13311, 33311, 3333. Trên thực tế không có những chứng từ liên quan này.
    Còn nếu hạch toán vào Chi phí bán hàng, kết quả kinh doanh cũng vẫn đúng, nhưng doanh thu thực tế không phải như vậy. Khi có chứng từ chứng minh chi phí sửa chữa sản phẩm do khách hàng thực hiện thì càng chứng tỏ doanh thu thực hiện phải được ghi nhận theo số thực tế thanh toán.
    Xin được góp ý!
     
    #13
  14. anhthuan

    anhthuan Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hai Phong
    Bạn xem lại đi, chứng từ của khách hàng ở tận bên nước ngoài cơ, chứng từ mang tên khách hàng chứ không mang tên Công ty bạn đâu. Bạn đang tuân thủ theo chuẩn mực kế toán Việt Nam hay chuẩn mực kế toán quốc tế vậy?. Mà Công ty của bạn đâu phải là Công ty đa quốc gia
     
    #14
  15. vuthithuyhanh

    vuthithuyhanh Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    29
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Noi
    Theo mình, bạn nên thảo luận với khách hàng để có được một loại giấy tờ gì đó nói rằng: hàng kém chất lượng, nên trị giá hợp đồng sẽ trừ đi một phần gọi "giảm giá hàng bán"; hai bên cùng ký vào. Căn cứ vào đây để bạn ghi nhận giảm trừ doanh thu và cũng là chứng từ để bạn hạch toán khoản phải thu khách hàng.
     
    #15
  16. Van Van

    Van Van Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    73
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Tay
    Đúng rồi không thể hạch toán vào chi phí bán hàng được vì nếu xét về bản chất đây chính là khoản ghi giảm doanh thu bán hàng. Nếu trong hợp đồng có ghi rõ nội dung về vấn đề hàng kém phẩm chất thì quá rõ. Còn nếu không thì chỉ cần có biên bản ghi rõ giảm giá hàng bán vì kém phẩm chất rùi 2 bên ký + đóng dấu thế là xong thôi mà.
     
    #16
  17. Hien

    Hien WKTER Staff Member

    Bài viết:
    4,027
    Đã được thích:
    1,358
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Thái Nguyên
    Bản chất là khoản ghi giảm doanh thu bán hàng??
    Tại sao vậy. Rõ ràng DN giao hàng sai hợp đồng và phải chịu CP cho việc sữa chữa đó. Tuy nhiên nếu để đơn giản thì có thể hạch toán là khoản giảm giá, nhưng xét đúng bản chất thì cần hạch toán là CP, tuy có phức tạp về mặt chứng từ.
     
    #17
  18. Van Van

    Van Van Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    73
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Tay
    Tại sao lại không đúng? Vì đây chính là các khoản giảm trừ doanh thu. Trường hợp này là do hàng bán kém phẩm chất ghi trên hợp đồng thì người bán phải chịu chấp nhận giảm giá hàng bán. Trong trường hợp này doanh nghiệp phải trả lại một phần tiền cho người mua thì nó vẫn là giảm giá chứ không phải là chi phí bán hàng.
     
    #18
  19. Hien

    Hien WKTER Staff Member

    Bài viết:
    4,027
    Đã được thích:
    1,358
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Thái Nguyên
    Ta không bàn cãi nhiều về giảm giá hàng bán hay chi phí nữa. Tôi vẫn giữ nguyên quan điểm: DN bán hàng sai quy cách và phải sửa lại hàng, mặc dù việc sửa này do khách hàng chi hộ nhưng về bản chất, nó là chi phí mà DN chịu.
     
    #19
  20. Van Van

    Van Van Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    73
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Tay
    Tại sao bạn cứ quan trọng về vấn đề khách hàng xử lý sao với lô hàng đấy nhỉ? Cái chi phí sửa chữa họ đưa ra chỉ là để làm cơ sở cho việc tính ra số tiền mà mình phải trả cho họ hay trừ đi số tiền còn phải thu do chất lượng hàng kém phẩm chất. Nếu bạn coi đó là CP bán hàng thì chẳng lẽ bạn lấy hoá đơn chứng từ sửa chữa từ nước ngoài về à?
     
    #20
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

Chia sẻ trang này