Bắt hạch toán "hàng bán trả lại" nhưng chả có miếng hàng trả nào

  • Thread starter Phan Huy Tam
  • Ngày gửi
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.
A

anhthuan

Sơ cấp
8/6/05
45
0
6
43
Hai Phong
Hien nói:
Ta không bàn cãi nhiều về giảm giá hàng bán hay chi phí nữa. Tôi vẫn giữ nguyên quan điểm: DN bán hàng sai quy cách và phải sửa lại hàng, mặc dù việc sửa này do khách hàng chi hộ nhưng về bản chất, nó là chi phí mà DN chịu.

Pótay với ông bạn. Ông bạn lấy chứng từ đâu mà hạch toán vào chi phí?????
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
Hien

Hien

WKTER
Thành viên BQT
18/2/05
4,303
1,509
113
Hà Nội - Thái Nguyên
Yêu cầu khách hàng chuyển chứng từ chi phí sửa chữa. Nếu muốn hạch toán giảm giá cũng cần có chứng từ khách hàng chuyển đến.
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
Cho em tham gia với! Sôi nổi nhỉ!

Sẽ có 3 phương án trong trường hợp này:

- Phương án 1: Hàng bán trả lại - theo anh kiểm toán.

- Phương án 2: Chi phí bán hàng - theo bác Hien.

- Phương án 3: Giảm giá hàng bán - theo các bác còn lại (hình như thế vì em lướt trên dàn mướp).

Theo thiển ý em thì thế này: Thực chất nó là cái khoản gì thì phải xem động thái từ phía khách hàng.

- Nếu khách hàng trả lại hàng và cóc thèm mua nữa thì đúng là "hàng bán trả lại" thật, giống như anh kiểm toán nói.

- Nếu khách hàng đem trả lại hàng và yêu cầu mình sửa chữa cho họ thì đúng là "chi phí bán hàng" hay cụ thể hơn là "chi phí bảo hành", giống bác Hien nói chưa nào?

- Nếu khách hàng không đem trả lại hàng và yêu cầu DN phải chịu chi phí mà họ sửa chữa thì lại có hai phương án xảy ra.

+ Họ gửi chứng từ sửa chữa cho mình để mình thanh toán, đương nhiên, nó lại thuộc chi phí. Lúc trước cụ thể là gì ý nhỉ? À, à, bảo hành, bảo tỏi.

+ Họ không gửi chứng từ sửa chữa cho mình, thì chỉ có nước giảm giá để hợp lý hóa nốt cái chi phí đó thôi. Thôi, thế là theo quan điểm của các bác còn lại nhá!
 
Đào Việt Cường

Đào Việt Cường

Moderator
22/11/05
400
4
18
Khánh Hòa
Dear Nguyen Tu Anh,
--------------------
Sao Bà Tú nhà mình hôm nay lại chịu khó "nghiên cứu tình huống thế", bao nhiêu là "Case", không biết phải "Select" cái nào!
Bà Tú không thấy Phan Huy Tam đã nói: "Thực tế tụi em đã chọn phương án 2; tức là không hề nhập hàng về" đó sao! Cũng có ý kiến cho rằng hàng xuất khẩu mà lại nhập về thì mệt lắm, xem ra rất đúng: Đương không lại phải làm thủ tục hải quan, khai báo này nọ với chính lô hàng của mình(!?). Trong trường hợp bất khả kháng bị khách hàng trả lại thì theo mình cũng cố gắng mà tiêu thụ "bển" đó đi, mang về là càng lỗ. Nhưng xét trong trường hợp của Phan Huy Tam theo cảm nhận của mình thì không đến mức như vậy. Nó sẽ rơi vào cái IF thứ 3, tuy nhiên mình sẽ không chia ra 2 Case con như vậy vì theo mình chắc chắn là phải có chứng từ chứng minh về việc hàng hư hỏng. Bởi vì quan hệ mua bán này có yếu tố nước ngoài, hợp đồng và phương thức thanh toán phải hết sức chặt chẽ.
Không biết Phan Huy Tam đã xử lý tình huống này như thế nào rồi?
 
N

NinhVietHoa

Guest
14/4/06
15
0
0
Ha Noi
Ban coi khoản chi phí này như là một khoản chi phí bảo hành sản phẩm, do vậy hạch toán vào chi phí bán hành 642 là hợp lý hơn.
 
T

tranthiminhman

Guest
14/4/06
6
0
0
40
lOCBINHLANGSON
Theo mình nghĩ thì đây không phải là giảm giá hàng bán, cũng không phải là hàng bán bị trả lại. Tại vì bạn có giảm giá cho khách hàng đâu, mà đây chính là bạn chịu 1 khoản chi phí để cho khách hàng tự sửa chữa cơ mà -> Nên hạch toán vào CP bán hàng thì đúng hơn.
 
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA