Phân bổ chi phí mua hàng (có hóa đơn) cho lô hàng mới mua, thì làm thế nào ạ.

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi ktrang85, 15 Tháng mười 2011.

6,859 lượt xem

  1. ktrang85

    ktrang85 Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    55
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    hn
    Bên em mua hàng về, thuê cty khác vận chuyển, có hóa đơn vận chuyển cho lô hàng đó. Em muốn hỏi cách thức phân bổ chi phí cho lô hàng đó như thế nào. Với lại, có anh chị nào dùng phần mềm FAST 2008, hay phần mềm SAS INNOVA 2011 OPEN thì chỉ cho em cách nhập bút toán phân bổ tự động vào phần mềm được không a.
     
    #1
  2. baotoanagape

    baotoanagape Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    105
    Đã được thích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bình Thuận
    Bạn đưa vô 156 (hàng mua bán lại) hay 152, bên mình hạch toán như vầy:
    Nợ 156/ Có 335 (chi phí mua hàng)
    Thân.
     
    #2
  3. ktrang85

    ktrang85 Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    55
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    hn
    Vậy sau đó mình thực hiện bút toán phân bổ chi phí mua hàng như thế nào hả chị. Em chưa hiểu phần này lắm, nhờ các anh chị chỉ giúp thêm.
     
    #3
  4. levanton

    levanton Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    3,925
    Đã được thích:
    143
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu
    Chi phí mua hàng, bạn hạch toán vào TK 1562
    Nợ 1562
    Nơ 133
    Có 1111, 331

    Hàng kỳ kế toán phân bổ chi phí mua hàng cho lương hàng xóa xuiất bán trong kỳ, thông thương phân bổ theo giá trị hàng hóa mua vào:

    Số chi phí mua hàng phân bổ trong kỳ= {(CPMH đầu kỳ+ CPMH phát sinh trong kỳ)/(gia tri hàng hóa đầu kỳ + giá trị hàng hóa nhập trong kỳ)} x Giá trị hàng hóa đã xuất bán trong kỳ.

    Số liệu trên tài khoản kế toán bạn lấy số liệu sau:
    Phân bổ chi phí mua hàng trong kỳ hạch toán Nợ 632/ Có 1562, số tiền xác định:
    = {(Số dư đầu kỳ TK 1562+ PS Nợ 1562 phát sinh trong kỳ)/(Số dự Nợ 1561 đầu kỳ + PS Nợ 1561 trong kỳ)} x PS Có 1561 trong kỳ.
     
    #4
  5. baotoanagape

    baotoanagape Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    105
    Đã được thích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bình Thuận
    Thường thì chi phí mua hàng như chi phí hải quan, bốc xếp... đến cuối tháng bạn mới nhận hóa đơn. Trong khi đó, bạn lại cần phân bổ sớm để có thể tính giá vốn cho lô hàng đó (vì lỡ khi xuất đi sản xuất mà chưa bổ thì khi hóa đơn về đem bổ vào đâu?). Vì vậy nên bạn mới đưa vô 335 để hạch toán chi phí trích trước.
    Đến khi hóa đơn về, bạn mới ghi Nơ 335/ Có 111, 112. Và nhớ điều đỉnh khoản chênh lệnh giữa chi phí dự đoán và thực tế.
    Thân.
     
    #5
  6. ngocthy2014

    ngocthy2014 Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    232
    Đã được thích:
    8
    Giới tính:
    Nữ
    Các bạn cho mình hỏi theo công thức trên
    VD: Tháng 11 nhập hàng hóa A,B,C :2triệu ,không có chi phí
    trong Tháng 12 nhập hàng hóa D,E,F :3triệu ,chi phí: 800.000đ
    trong tháng 12 xuất hàng hóa A,B,D,E ,vậy chi phí phân bổ như công thức trên mình có cộng giá trị hàng hóa đầu kì của A,B,C và có phân bổ cho hàng hóa A,B không ,hay mình chỉ phân bổ cho D,E thôi ?
    Các bạn giúp mình hiểu rõ vấn đề này với .
     
    #6
  7. ngocthy2014

    ngocthy2014 Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    232
    Đã được thích:
    8
    Giới tính:
    Nữ
    bạn nào giúp mình với ?
     
    #7
  8. Hien

    Hien WKTER Staff Member

    Bài viết:
    3,882
    Đã được thích:
    1,255
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Thái Nguyên
    Trường hợp của bạn thì về lý thuyết thì chỉ phân bổ chi phí liên quan các mặt hàng mà có chi phí vận chuyển thôi. Tuy nhiên trong thực tế rất khó theo dõi như vậy.

    Nếu kinh doanh ít mặt hàng và chi phí dễ dàng tính thẳng cho từng mặt hàng thì hạch toán luôn vào giá trị hàng khi nhập kho.

    Việc ghi theo dõi riêng trên 1562 chỉ cần khi DNTM kinh doanh nhiều mặt hàng, mỗi hóa đơn chi phí cho một chuyến hàng có liên quan đến nhiều mặt hàng nên khó phân bổ chi phí cho từng mặt hàng.
     
    #8
  9. vi ngot doi moi

    vi ngot doi moi Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    247
    Đã được thích:
    16
    Nơi ở:
    đường hà huy giáp ,q12
    Theo mình thì hàng hóa nào nhập vô có chi phí thì phân bổ cho hàng hóa đó ko có thì thôi.
     
    #9
  10. ngocthy2014

    ngocthy2014 Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    232
    Đã được thích:
    8
    Giới tính:
    Nữ
    Làm vậy khó ,vậy mình đưa hết vô 642 được không a ?
     
    #10
  11. Hien

    Hien WKTER Staff Member

    Bài viết:
    3,882
    Đã được thích:
    1,255
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Thái Nguyên
    Trường hợp của bạn theo lý thuyết thì phải theo dõi nhưng thực tế làm không nhất thiết như vậy mà bạn chỉ cần căn cứ vào số dư (và số phát sinh) trên Sổ cái các tài khoản là được.

    Theo nguyên tắc kế toán thì chi phí mua hàng phải được hạch toán vào giá gốc của hàng tồn kho. Tuy nhiên nếu các chi phí này nhỏ thì bạn có thể áp dụng nguyên tắc trọng yếu (đưa hết vào chi phí của kỳ phát sinh bằng cách ghi vào 642).
     
    #11
    nttamdan thích bài này.
  12. ngocthy2014

    ngocthy2014 Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    232
    Đã được thích:
    8
    Giới tính:
    Nữ
    Một lần nhập hàng chi phí khoảng 3tr đến 4tr vậy mình đưa hết vào 642 có nhiều quá không anh ?
     
    #12
  13. Hien

    Hien WKTER Staff Member

    Bài viết:
    3,882
    Đã được thích:
    1,255
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Thái Nguyên
    Cả năm chỉ có 1 lần hay mỗi lần? Nếu cả năm chỉ có 1 lần với chi phí 3-4 triệu thì có thể xem là không trọng yếu.
    Như đã phân tích trong bài trước, để đơn giản thì bạn theo dõi riêng số chi phí này trên 1562, cuối kỳ phân bổ dựa vào số dư các tài khoản chưa phân bổ. Ví dụ: Dư Nợ 1561: 200, Dư Nợ 632 (PS Nợ): 800, Dư Nợ 1562 100 (Dư đầu 10 + PS Nợ 90).

    Chi phí thu mua phân bổ cho hàng đã bán: 100/(200 + 800)x800 = 80

    Bút toán: Nợ 632/Có 1562: 80
     
    #13
  14. ngocthy2014

    ngocthy2014 Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    232
    Đã được thích:
    8
    Giới tính:
    Nữ
    Một năm nhập khoảng 3,4 lần ,mỗi lần chi phí vc 3,4 triệu anh,như theo a nói mình phân bổ cho hàng hóa nào có chi phí thì phân bổ hàng hóa nào ko có thì thôi hả a?
     
    #14
  15. Hien

    Hien WKTER Staff Member

    Bài viết:
    3,882
    Đã được thích:
    1,255
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Thái Nguyên
    Nếu theo dõi riêng được hàng tồn kho và giá vốn của các mặt hàng thì sẽ làm như vậy, còn không thì căn cứ vào số dư trên sổ cái cũng được, không nữa thì "bốc thuốc" :)

    Mình thấy một số DN nhỏ kế toán cho hết các chi phí vận chuyển hàng mua vào chi phí kinh doanh và điều này có thể chấp nhận được theo nguyên tắc trọng yếu.

    Trường hợp của em cả năm chi phí mới có hơn chục triệu, mà hầu hết hàng đã tiêu thụ nên ảnh hưởng đến kết quả là không đáng kể nếu em đưa hết vào chi phí kinh doanh. Hạch toán vào 641/642 so với chuẩn lý thuyết thì chỉ làm sai lệch 1 chút kết quả và sự phân loại giữa 641/642 và 632 thôi.
     
    #15
  16. sonyxin

    sonyxin Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    3
    Nơi ở:
    Nha Trang
    Thân chào anh !
    CTy em nhập 1 lô hàng về , nhận được biên lai thu thuế
    Thuế Nhập khẩu : 1.339.000 vnđ
    Thuế GTGT : 1.818.000 vnđ
    Lệ phí HQ : 20.000 vnđ
    Vậy khi e nhâp vào misa phân hệ mua hàng nhập khẩu, chi phí này e đưa vào và nhập vào misa ntn ạ... mong anh chỉ rõ em vấn đề này .Cảm ơn anh nhiều ạ.
     
    #16
    Trinhsaw thích bài này.
  17. vi ngot doi moi

    vi ngot doi moi Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    247
    Đã được thích:
    16
    Nơi ở:
    đường hà huy giáp ,q12
    Cho em hỏi là bên em công ty cũng nhỏ một năm nhập khẩu hàng khoảng 3,4 lần chi phí bao gồm phí VC,phí chứng từ ,LC... một năm khoảng 12 triệu,sl hàng hầu như chưa tiêu thụ hết, vậy e cho hết vào 642 được không anh hay phải phân bổ ?
     
    #17
  18. Hien

    Hien WKTER Staff Member

    Bài viết:
    3,882
    Đã được thích:
    1,255
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Thái Nguyên
    Như đã nói trong các bài trước. Theo nguyên tắc trọng yếu thì việc đó là chấp nhận được. Tuy nhiên cán bộ thuế không phải ai cũng hiểu nguyên tắc này. Do đó tùy thuộc khả năng thuyết phục của bạn khi thuế thanh kiểm tra để bạn chọn cách hạch toán: Hoặc theo đúng 100% chế độ, hoặc vận dụng nguyên tắc "trọng yếu trên". Việc đưa vào 1562 rồi cuối kỳ phân bổ cũng rất đơn giản chứ có gì đâu bạn?
     
    #18
  19. ngocthy2014

    ngocthy2014 Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    232
    Đã được thích:
    8
    Giới tính:
    Nữ
    Hàng chưa tiêu thụ hết vẫn còn nhiều em đưa vô 642 cũng được chứ a ?
     
    Last edited: 23 Tháng mười hai 2014
    #19
  20. Hien

    Hien WKTER Staff Member

    Bài viết:
    3,882
    Đã được thích:
    1,255
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Thái Nguyên
    Như mình đã nói: Theo nguyên tắc trọng yếu nếu các chi phí mua hàng không lớn (chẳng hạn chi phí này có 10 triệu, trong khi doanh thu hàng năm của bạn là 100 tỷ), hoặc hàng tồn kho hầu hết đã bán thì có thể hạch toán vào chi phí trong kỳ đối với chi phí mua hàng (mặc dù tài khoản đúng hơn là 632). Trường hợp như bạn nói thì tốt nhất cứ đưa vào 1562, cuối năm mất thêm mỗi bút toán kết chuyển từ 1562 sang 632, số tiền có thể tương đối chứ không cần phải tuyệt đối chính xác.
     
    #20

Chia sẻ trang này