Nhân cách của Tống Giang?

  • Thread starter xungdanhanhhung
  • Ngày gửi
X

xungdanhanhhung

Guest
6/2/05
268
2
0
Hanoi
Hôm trước rỗi quá em mở quyển Thuỷ Hử ra đọc một thôi một hồi, trước thì cũng xem phim rồi. Cứ cảm phục ông Tống Giang nhân nghĩa được biết bao người xưng tụng, đi đâu các bậc hảo hán cũng nói: Có phải ngài là Cập thời vũ Tống Áp Ty người Sơn Đông đó chăng? Đệ bấy lâu ao ước được gặp một lần cho thoả chí...Thật là vinh hạnh vô cùng.

Vậy mà đọc đến lời thánh thán, cho rằng Tống Giang là bậc gian hùng. Mũi tên giết chết Tiều Thiên Vương chẳng phải là Sử Văn Cung, chính là của Tống Giang đấy thôi. Nghe họ bình "loạn" cũng thấy có lý.

Thế mới biết, mình thật ngô nghê. Phải đâu nghe mấy lời xưng tụng mà đã tưởng là người tốt. Muốn thấu hiểu con người cần phải ngẫm vào hành động kia.

Bác nào hiểu về Thuỷ Hử phân tích hộ em cái. Bởi nếu thật Tống Giang là kẻ vô sỉ như thế thì 108 vị anh hùng mà người đời thường nói cũng chỉ là bọn giặc cỏ ở vũng nước thôi.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
B

Bình_OverAC

Over Abnormal / Crazy
14/5/04
846
10
18
42
Nha Trang
Quả đúng là Xứng danh anh hùng!

Quên mất định nghĩa "Vĩ nhân" trong triết học MacLê rồi. Nhưng đại khái kiểu như: Vĩ Nhân = tố chất phù hợp + thời thế phù hợp
Tống Giang có tố chất phù hợp là tiếng tăm, thời thế phù hợp là thời loạn. Còn các vị anh hùng còn lại tuy có thể nghĩ Tống Giang là người vô sỉ, nhưng chỉ có Tống Giang mới cầu nối, nối kết mọi người lại.
(Vài lời sàm tấu)
 
TAT

TAT

Thành viên Tình Nguyện
6/8/05
1,016
11
0
44
Làng Cà
Nhắc đến Thuỷ Hử, bạn phải nhắc đến Tống Giang.
Tống Giang là ai? nhân cách như thế nào? có đáng phê phán hay không? quả thực nếu mạn đàm về vấn đề này phải đề cập đến nhiều thứ quá!
Trong 108 vị anh Hùng Lương Sơn Bạc tại sao Tiều Cái không nằm trong số đó? tại sao có nhiều vị Anh Hùng khác không nằm trong số đó? và tại sao trong 108 vị anh hùng lại có những tên tuổi như Bạch Nhật Thử - Bạch Thắng(chỉ là một tên ăn trộm rất đỗi bình thường)?
Tại sao Tống Giang được lãnh đạo nghĩa quân? tại sao...? và tại sao ...?
rất nhiều ý kiến đưa ra....
Mọi người đọc nên lưu ý đến thời thế. Xưa nay chỉ có thời thế tạo Anh Hùng chưqs chưa từng có Anh Hùng tạo thời thế.
Tống Giang cũng vậy! có Anh Hùng không? Anh Hùng quá đi chứ!
Tống Giang Anh Hùng nên mới được phong là "Cập Thời Vũ Tống Công Minh". Vì đại nghĩa giết chết Diêm Bà Tích....
Nhưng sự đời không thể thiếu được chữ "Nhưng". 108 vị anh Hùng nhân phẩm, tài năng xuất chúng nếu có khởi nghĩa chắc chắn sẽ thành công công vì: được lòng dân, có địa lợi nhưng "Thiên" chẳng hoà.... âu cũng là số phận.
Tống Giang - Lư Tuấn Nghĩa: 2 vị anh hùng, 2 tính cách lớn nhưng nhân sinh bất phùng thời nên nạn kiếp kéo theo... không thể chê trách họ được.
Trong 108 vị Anh Hùng Lương Sơn Bạc: Bạn thích ai? ngày xưa mình chỉ thích là gã Lãng Tử - Yến Thanh(nhưng lại được anh em xem là Tống Giang; bực cả mình nhưng không làm sao khác được). Ôi! cuộc đời! chiều lòng người hay chiều ý trời đây?
 
X

xungdanhanhhung

Guest
6/2/05
268
2
0
Hanoi
Bác cho một định nghĩa quả là hay.

Thế thì em bàn thêm với bác một chút.

Thứ nhất là tố chất phù hợp: 108 vị anh hùng tụ dưới cờ đại nghĩa mong được thay trời hành đạo. Vậy thì át chủ bài phải là người đại nghĩa rồi. Ấy vậy mà Tống Giang muốn Tiều Cái đi đánh trận bỏ mạng phen này thì xét theo nghĩa quân thần là bất trung. Người bất trung thì làm sao có đại nghĩa được. Chưa kể đến việc ông ta tam tứ lần nhường ngôi đầu cho Lư Tuấn Nghĩa. Nhường ngôi cho một người dù nức tiếng trong thiên hạ nhưng việc sơn trại lại chưa biết gì thì đó là coi thường xã tắc. Một người đối với bề trên thì bất trung đối với bề dưới thì coi thường thì nhân cách xem ra cũng chẳng ra gì. Vậy thì tố chất phù hợp là ở đâu?
 
X

xungdanhanhhung

Guest
6/2/05
268
2
0
Hanoi
Đúng là trong chuyện giết Diêm Bà Tích cũng có chút vì đại nghĩa thật bác Tranchan70 ạ. Nhưng em cứ xét theo thời thế bây giờ có một ông chồng bị bà vợ cắm sừng lại còn dám ăn nói xằng bậy, trêu ngươi thì bà vợ kia cũng dễ bị nhát dao lắm. Thế là đáng một lần chết. Thêm vào đó còn dám động vào người anh em của ta, rồi thì đưa ra 3 điều kiện này nọ nữa, thể hiện con người vô liêm sỉ, tham lam. Thế là đáng 2 lần chết. Chuyện giết Diêm Bà Tích kể như chuyện đương nhiên phải thế rồi, không chỉ Tống Giang đâu.

Em đọc mà cứ buồn cười mãi đoạn Tống Giang trốn trong miếu bà Huyền nữ, Tống Giang run cầm cập mà trăm ngàn lần khấn thần cho qua cơn hoạn nạn. Khấn vái thì được nhưng run cầm cập là không được, người anh hùng đứng giữa trận tiền còn chẳng sợ ai thế mà đây...híc híc

Thực ra em đọc truyện này cũng giống như em xem bóng đá xem có anh nào đẹp trai không thôi nên em thích nhất là Đới Viện trưởng, giá mà mình cũng có phép thần hành như Đới Tung thì quá đã. Ngày nào em cũng đi làm muộn mất mấy phút, mấy phút thôi mà thẻ đáng ra màu đen lại thành màu đỏ, hận lắm.
 
Tigon-ETC

Tigon-ETC

Gió bụi nhân gian
xungdanhanhhung nói:
Đúng là trong chuyện giết Diêm Bà Tích cũng có chút vì đại nghĩa thật bác Tranchan70 ạ.
Em bon chen tý,
tranchan ơi
79 chưa già đã qua 70? he he
 
TAT

TAT

Thành viên Tình Nguyện
6/8/05
1,016
11
0
44
Làng Cà
xungdanhanhhung nói:
Bác cho một định nghĩa quả là hay.

Thế thì em bàn thêm với bác một chút.

Thứ nhất là tố chất phù hợp: 108 vị anh hùng tụ dưới cờ đại nghĩa mong được thay trời hành đạo. Vậy thì át chủ bài phải là người đại nghĩa rồi. Ấy vậy mà Tống Giang muốn Tiều Cái đi đánh trận bỏ mạng phen này thì xét theo nghĩa quân thần là bất trung. Người bất trung thì làm sao có đại nghĩa được. Chưa kể đến việc ông ta tam tứ lần nhường ngôi đầu cho Lư Tuấn Nghĩa. Nhường ngôi cho một người dù nức tiếng trong thiên hạ nhưng việc sơn trại lại chưa biết gì thì đó là coi thường xã tắc. Một người đối với bề trên thì bất trung đối với bề dưới thì coi thường thì nhân cách xem ra cũng chẳng ra gì. Vậy thì tố chất phù hợp là ở đâu?
Sai rồi...
Khi đó Tiều Cái là trại chủ của Lương Sơn Bạc chứ không phải Tống Giang nên Tống Giang không thể điều khiển Tiều Cái được... Và Khi Tiều Cái chết đi không phải ai cũng phục và đề cử Tống Giang lên làm trại chủ(mà là Lâm Xung mới là người được đề cử - Nếu Lâm Xung đắc cử thì tình hình có lẽ khác rồi, nhưng lúc này Lâm Xung đang ôm mối hận Vợ con bị giết nên không quan tâm đến thế sự nữa).... Sau này thì cũng không phải Tống Giang là trại chủ của Lương Sơn mà là do cả 2 người chấp trưởng: Tống Giang - Lư Tuấn Nghĩa.
Lư Tuấn Nghĩa thì sao? nhân cách ra sao? vợ của Lư Tuấn Nghĩa cũng tư thông với Lý Cố thì sao chứ?
...
Nói tóm lại thì trong 108 vị Anh Hùng Lương Sơn Bạc thì có người thế này có người thế kia ... nhưng họ đều là những người có nhân cách lớn... đều là những Anh Hùng... chẳng qua họ không gặp thời mà thôi.
Ngay từ đầu, Thi Lại Am đã nhắc đến Vương Tiến - Vương Tiến có Anh Hùng không? có tài năng không? nhưng tại sao lại xuất hiện và tại sao lại biến mất? ... nhiều chuyện đáng để nói quá!
Thuỷ Hử rất hay vì có những lời thiệu hấp dẫn... dù đã nhiều năm rồi không đọc lại nhưng nhắc đến thì TC không thể nào quên...
Ví dụ:
Vương giáo đầu phủ Duyên lánh gót
Cửu Văn Long thôn Sử ra tay​
Hay:
Bắn lãnh tiễn Yến Thanh cứu chủ
Cướp pháp trường Thạch Tú thi gan​
Và ai có còn nhớ đến danh hiệu của từng vị Anh Hùng không?
Hoa Hoà Thượng - Lỗ Trí Thâm
Hành Giả - Võ Tòng
Báo Tử Đầu - Lâm Xung
Thanh Diện Thú - Dương Chí
Ngọc Kỳ Lân - Lư Tuấn Nghĩa
Lãng Tử - Yến Thanh
Kim Sang Thủ - Từ Ninh
....
và rất nhiều vị Anh Hùng khác nữa...
 
Sửa lần cuối:
V

vongphuc

Excel Fans Club
11/8/04
300
5
18
Ha Noi
xungdanhanhhung nói:
Vậy mà đọc đến lời thánh thán, cho rằng Tống Giang là bậc gian hùng. Mũi tên giết chết Tiều Thiên Vương chẳng phải là Sử Văn Cung, chính là của Tống Giang đấy thôi. Nghe họ bình "loạn" cũng thấy có lý.

Thế mới biết, mình thật ngô nghê. Phải đâu nghe mấy lời xưng tụng mà đã tưởng là người tốt. Muốn thấu hiểu con người cần phải ngẫm vào hành động kia.

Bác nào hiểu về Thuỷ Hử phân tích hộ em cái. Bởi nếu thật Tống Giang là kẻ vô sỉ như thế thì 108 vị anh hùng mà người đời thường nói cũng chỉ là bọn giặc cỏ ở vũng nước thôi.
Cho tớ ké 1 tý cái đoạn "thánh thán" cậu lấy ở đâu ra đấy? Tống Giang làm gì được chứ việc đó không làm được đâu cậu ơi. Ở đây mũi tên bắn chết Tiều Thiên Vương là do Sử Văn Cung bắn chứ không thể nào là do Tống Giang được. Một là Tiều Thiên Vương rất giỏi võ nghệ không dễ bắn, Tống Giang khôn thế thì dại gì hành sự giữa chốn đông người. Hai là mũi tên đó có khắc chữ "Sử". Ba là Tiều Cái không chết ngay mà sau này còn dặn dò chán rồi mới chết. Nếu Tống Giang bắn thì Tiều Thiên Vương chắc phải biết chứ
xungdanhanhhung nói:
Thứ nhất là tố chất phù hợp: 108 vị anh hùng tụ dưới cờ đại nghĩa mong được thay trời hành đạo. Vậy thì át chủ bài phải là người đại nghĩa rồi. Ấy vậy mà Tống Giang muốn Tiều Cái đi đánh trận bỏ mạng phen này thì xét theo nghĩa quân thần là bất trung. Người bất trung thì làm sao có đại nghĩa được. Chưa kể đến việc ông ta tam tứ lần nhường ngôi đầu cho Lư Tuấn Nghĩa. Nhường ngôi cho một người dù nức tiếng trong thiên hạ nhưng việc sơn trại lại chưa biết gì thì đó là coi thường xã tắc. Một người đối với bề trên thì bất trung đối với bề dưới thì coi thường thì nhân cách xem ra cũng chẳng ra gì. Vậy thì tố chất phù hợp là ở đâu?
Ôi đọc đến đây mới thấy thì ra là cậu hết lời chê bai Tống Công Minh. Thế này thì làm khó cho Tống Giang rồi ta phải theo dòng lịch sử xem nó thế nào mới được. Vào cái thời đó, ví dụ Lý Quỳ chỉ có 1 mình mà chặn giữ được mặt sau của Lương Sơn Bạc là vì chẳng có thằng nào đi bộ uýnh nhau 1 chọi 1 được với hắn, hoặc như Lâm Xung đánh bao nhiêu trận chỉ cần xử lý thằng tướng là địch đầu hàng tuốt. Đấy là vì hồi xưa ra trận thì tướng võ thường xông lên trước. Ở đây Tiều Cái rất giỏi võ nghệ lại trong lúc cự địch mạnh, anh em lúc đó mới có vài người nên phải tự mình cầm quân ra trận thì là hợp lý còn gì

Việc Tống Giang nhường ngôi cho Lư Tuấn Nghĩa thì đó cũng là cái đức của Tống Giang đấy. Ở đây ta phải hiểu thế này Tống Giang trước đó chỉ là áp ty thôi, còn Ngọc Kỳ Lân Lư Tuấn Nghĩa là dòng dõi công thần gia tướng, văn võ song toàn, thân nắm binh quyền giữ trọng trách của triều đình thì làm sao Tống Giang so sánh được. Lư Tuấn Nghĩa chẳng qua là vì bị ép buộc mà theo Lương Sơn thôi. Tiều Thiên Vương trước khi chết bẻ mũi tên bắn mình mà dặn dò rằng ai bắt được Sử Văn Cung thì người đó sẽ đứng đầu Lương Sơn Bạc. Đó là vì Tiều Thiên Vương nhìn xa trông rộng hợp lý hóa việc này mà truyền lại ngôi cho Lư Tuấn Nghĩa đấy thôi. Người phá tan quân của Sử Văn Cung sau này cũng là Lư Tuấn Nghĩa, nhưng họ Lư không bắt mà đuổi Sử Văn Cung đi cho Lâm Xung bắt, cuối cùng lại xét công về cho Tống Giang thì đó cũng là cái đức của họ Lư và cũng là cái thế thời lúc bấy giờ nó như vậy

Ở đây, Tống Giang văn cũng yếu mà võ cũng quèn (chẳng đánh được ai và cũng chẳng có mưu gì ngoài cái việc đầu hàng triều đình) sở dĩ lãnh đạo được là vì ông ta lãnh đạo được những ...thằng lãnh đạo. Đấy như Lâm Xung, Hoa Vinh, Võ Tòng, Đới Tung đều là đại anh hùng mà đều phải cúi đầu trước Tống áp ty quèn ở huyện. Như thế đủ thấy Tống Giang không những là đại đại anh hùng mà còn nhắm rượu và mua chuộc lòng người rất giỏi (thời đó hảo hán chỉ cần chum rượu và mấy cân thịt bò là họp được rồi). Ôi tạm ngừng ở đây nhé không khéo tớ sắp bôi xấu Tống Giang rồi, thực ra sống ở thời đó nó có cái lý (chân lý) ở thời đó mình có Tống Giang luận cũng không sâu sát được. Nếu Tống Giang đấy mà sống ở thời này, giao lưu với toàn tiền án tiền sự, phạm tội giết người thì phải vào nhà đá sánh hàng với Năm Cam, Bùi Tiến Dũng rồi còn đâu mà thành anh hùng được
 
X

xungdanhanhhung

Guest
6/2/05
268
2
0
Hanoi
Các bác ạ,

Thứ nhất: lời thánh thán là trong sách nhà em, sau mỗi hồi đều có đoạn bình "loạn" gọi là lời thánh thán. Việc mũi tên kia là của Tống Giang chỉ là hiểu theo nghĩa bóng thôi. Vì trong các trận đánh Chúc gia trang, Cao Liêm...Tống Giang đều nói Tiều Thiên Vương ở ngôi chủ, không cần ra trận mà dành đi cả. Duy trận này, khi Tiều Cái đi Tống Giang không một lần can ngăn. Hơn nữa, khi gió thổi gãy lá cờ, cũng chỉ có Ngô Dụng lo điềm dữ mà can, Tống Giang chẳng thèm nói gì. Vậy chẳng phải Tống Giang có ý hại Tiều Cái sao? Vậy nên mũi tên đó là của Tống Giang.

Thứ 2: Bác Tranchan79 nói rằng, sau này Tống Giang và Lư Tuấn Nghĩa cũng nắm quyền. Đúng là cùng nắm quyền nhưng Tống Giang vẫn ở ngôi thứ nhất, Lư Tuấn Nghĩa ở ngôi thứ 2.

Oái, còn vài điều muốn nói nữa nhưng để sau vậy, em sợ bị super soi wá.
 
TAT

TAT

Thành viên Tình Nguyện
6/8/05
1,016
11
0
44
Làng Cà
"Thánh Thán" trong lời của XDAH là Kim Thánh Thán...
Nhắc đến Thuỷ Hử thì ai cũng nói đến thành công của Thi Lại Am.
Nhắc đến Thuỷ Hử thì nếu ai nói đến thất bại thì nhắc đến Kim Thánh Thán.
Truyện Thuỷ Hử được viết vào những năm cuối triều nhà Minh, đầu triều nhà Thanh bên Trung Quốc. Vào thời gian này việc tranh giành sắc tộc, .... và ... Việc Thi Lại Am viết tiểu thuyết Thuỷ Hử kể lại cuộc đời và sự nghiệp của những người Anh Hùng - Nông Dân cuối triều Tống, có phần nào ảnh hưởng đến chính sự thời kỳ đó... Khang Hy thì có thể bỏ qua vì lúc này ông ta muốn thu phục nhân tâm... nhưng đến khi Càn Long lên ngôi, ông ta không muốn hình tượng của những vị Anh Hùng Lương Sơn Bạc chiếm ngôi vị độc tôn trong lòng người dân nên đã nhờ cậy đến ngòi Bút của Kim Thánh Thán...
Chắc là Thuỷ Hư của XDAH đọc là bộ sau rồi(đã được Kim THánh Thán cải biên - phần này có cả phần hậu: 107 vị AH qui thuận triều đình - ngoại trừ Lâm Xung do hận mà chết...)
Truyện Thuỷ Hử bản cũ(hay còn gọi là bản gốc của Thi Lại Am) thì bắt đầu từ chuyện Hồng Thái Uý nhỡ tay thả 108 vị tinh tú và kết thúc bằng giấc mộng của Tống Giang - Vũng Lương Sơn bạc vàng kinh giấc mộng.
Trong bản của Kim Thánh Thán những vị AH được mô tả được chỉnh sửa có thái độ hèn kém... và có những cái chết rất lãng xẹt(vớ vẩn). Tống Giang được ban cho ngự tửu(trước khi chết còn ép Lý Quỳ uống rượu độc cùng mình). Còn Lư Tuấn Nghĩa thì được ban cho Ngự phạn(và chết trên đường về quê).
Đúng là XDAH đọc tác phẩm cải biên của Kim Thánh Thán nên có những lời nhận xét như vậy là hoàn toàn chính xác, không có gì phải bàn cãi nhiều...
 
TAT

TAT

Thành viên Tình Nguyện
6/8/05
1,016
11
0
44
Làng Cà
Thử liệt kê lại các vị anh hùng LSB xem sao:
1. Cập Thời Vũ - Tống Giang
2. Ngọc Kỳ Lân - Lư Tuấn Nghĩa
3. Trí Đa Tinh - Ngô Dụng
4. Nhập Vân Long - Công Tôn Thắng
5. Tiểu Toàn Phong - Sài Tiến
6. Báo Tử Đầu - Lâm Xung
7. Đại Đao - Quan Thắng
8. Tích Lịch Hoả - Tần Minh
9. Tiểu Lý Quảng - Hoa Vinh
10. Hoa Hoà Thượng - Lỗ Trí Thâm
11. Hành Giả - Võ Tòng
12. Một Vũ Tiễn - Trương Thanh
13. Hắc Toàn Phong - Lý Quỳ
14. Xích Phát Quỷ - Lưu Đường
15. Mỹ Nhiêm Công - Lôi Hoành
16. Thanh Diện Thú - Dương Chí
....
Hôm sau liệt kê nốt
 
Viva

Viva

Nôngdânthậthột@ ®
20/5/05
387
1
0
48
Gầm cầu chữ Y
tranchan79 nói:
Nhắc đến Thuỷ Hử thì ai cũng nói đến thành công của Thi Lại Am.
...
Đồng chí Trần Chân nói đã ngọng mà viết cũng ngọng nữa à :mrstraetz
 
X

xungdanhanhhung

Guest
6/2/05
268
2
0
Hanoi
Không bác ơi, thế thì bản em đọc là bản trước rùi, họ toàn nói hay nói tốt cho Lương Sơn Bạc thôi mừ.

Hihi bác nhớ nhầm rùi, Lư Tuấn Nghĩa mới gặp giấc mộng vàng chứ.

Thực ra em đâu có bàn cãi gì đâu. Em biết em cũng chỉ là nữ nhi thường tình, dù có được sâu sắc thì cũng chỉ như "cơi đựng trầu" thôi. Chỉ vì em thấy lời thánh thán có lý, xét lại trong tác phẩm Thuỷ Hử không ít điều mâu thuẫn nên bàn chơi. Nếu Tống Giang quả là người chẳng ra gì, thì đâu đợi thánh thán, em thán, 107 vị anh hùng còn lại cũng nhận ra ngay. Vấn đề là em muốn giải thích những mâu thuẫn kia cho chừng có lý.

Lúc nào có thời gian, em xin nói thêm về cái bất trung của Tống Giang, vì sự trí trá của Tống Giang, híc.
 
X

xungdanhanhhung

Guest
6/2/05
268
2
0
Hanoi
tranchan79 nói:
Thử liệt kê lại các vị anh hùng LSB xem sao:
1. Cập Thời Vũ - Tống Giang
2. Ngọc Kỳ Lân - Lư Tuấn Nghĩa
3. Trí Đa Tinh - Ngô Dụng
4. Nhập Vân Long - Công Tôn Thắng
5. Tiểu Toàn Phong - Sài Tiến
6. Báo Tử Đầu - Lâm Xung
7. Đại Đao - Quan Thắng
8. Tích Lịch Hoả - Tần Minh
9. Tiểu Lý Quảng - Hoa Vinh
10. Hoa Hoà Thượng - Lỗ Trí Thâm
11. Hành Giả - Võ Tòng
12. Một Vũ Tiễn - Trương Thanh
13. Hắc Toàn Phong - Lý Quỳ
14. Xích Phát Quỷ - Lưu Đường
15. Mỹ Nhiêm Công - Lôi Hoành
16. Thanh Diện Thú - Dương Chí
....
Hôm sau liệt kê nốt

Em thêm nhân vật em thích nhất này:

17. Thần hành Thái Bảo - Đới Tung
 
TAT

TAT

Thành viên Tình Nguyện
6/8/05
1,016
11
0
44
Làng Cà
Viva nói:
Đồng chí Trần Chân nói đã ngọng mà viết cũng ngọng nữa à :mrstraetz
Bác cứ đùa em... Em thấy người ta viết tên ông Tử An Tiên Sinh này theo cả 2 cách mà: Thi Nại Am và Thi Lại Am.
 
TAT

TAT

Thành viên Tình Nguyện
6/8/05
1,016
11
0
44
Làng Cà
Trong truyện Thuỷ Hử hay trong đại đa số của tiểu thuyết của Trung Hoa khác, khi tác giả xây dựng hình tượng nhân vật bao giờ họ cũng dựa trên quan điểm của tướng pháp để xây dựng...
Tướng của Tống Giang - Giọng thì éo éo như vịt, tướng đi là tướng của đàn bà, người thấp da thì đen... (tướng này được các Nhân Tướng Gia của Việt Nam liên tưởng tới tướng của tổng thống nguỵ Ngô Đình Diệm). Tướng này là một trong quý tướng nhưng lại đoản...
Thực ra trong 108 vị Anh Hùng phần lớn họ xuất thân từ thế gia, đều là những tôi trung của triều đình cả(Tống Giang, Lâm Xung, Dương Chí, Tần Minh, Hoa Vinh, Dương Hùng, Lôi Hoành, Chu Đồng, Quan Thắng, Hô Diên Chước, Từ Ninh...) họ bất đắc dĩ mới phải lên LSB... Nếu Tống Giang thực sự là một lãnh tụ xuất chúng thì 108 vị anh Hùng Lương Sơn sẽ đi đến đâu? đây là cái khó của Thi Lại Am(xin lỗi bác ViVa nhé, em vẫn thích cách viết tên ông này như thế này hơn). Chính vì điều này mà Ngô Dụng đã không dùng đến Lâm Xung trong rất nhiều lần xuất quân của LSB...
Người ta nói nhiều đến yếu tố: Thiên Thời - Địa Lợi - Nhân Hoà
Các vị AH có gặp thiên thời không? có chứ vì thời thế loạn lạc, gian thần lũng đoạn..
Địa Lợi thì sao? Vũng Lương Sơn dễ phòng thủ, khó tấn công... là một vùng trời tự do...
Nhân Hoà thì thế nào? Nhân hoà chứ vì nghĩa quân đi đến đâu cũng được ủng hộ...
Thế tại sao lại không thành công? Cái đấy là một cái khó!
Tống Giang thực sự là một Anh Hùng không gian trá, không bất nghĩa nhưng quá nhu nhược. Vậy điểm đáng trê trách của Tống Giang là Nhu Nhược.
 
phuonghoanglua

phuonghoanglua

Guest
30/7/04
235
0
16
41
In legend
Truy cập trang
Em đọc Thuỷ Hử từ năm em học..lớp 2 nên cái đầu quá nhỏ để hiểu hết những gì ông Thi Nại Am viết (anh tranchan ơi, Thi Nại Am mới đúng chứ!). Nhưng mà những gì mình rút ra được vẫn là: ghét nhất "lão Tống Giang".
Người xưa hay coi trọng lễ nghĩa, nhiều khi cái kiểu " tiếng lành đồn xa" đã giúp Tống Giang chăng. Chứ em thấy ông ấy nhu nhược, ba phải và..yếu bóng vía lắm, so với những bậc anh hùng khác trong Lương Sơn thì Tống Giang rõ mù mờ (văn không tài, võ không giỏi, và chắc uống rượu cũng chẳng bằng ai), vậy mà mọi người kính phục, vậy mà nhiều người sẵn sàng chết cho ông ta???
Đọc truyện xong ( và sau này xem phim nữa), lúc nào em cũng thấy tiếc rẻ cho những người anh hùng Lương Sơn. Tài là thế, giỏi là thế, khí phách là thế, vậy mà kết cục thì sao?
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA