Kế toán xây dựng

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi Phạm Văn Khang, 20 Tháng tư 2006.

5,407 lượt xem

  1. Phạm Văn Khang

    Phạm Văn Khang Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    1,361
    Đã được thích:
    27
    Nơi ở:
    Thái Bình - TP.HCM
    Các bạn cho mình hỏi chút xíu
    Cty mình mới bổ xung thêm ngành nghề: xây dựng công trình dân dụng.
    Mình không biết cách hạch toán bắt đầu như thế nào?
    - Về nguyên vật liệu?
    - Về chi phí nhân công?
    - Phân bổ chi phí?
    - .......
     
    #1
  2. Vothuong

    Vothuong Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    484 bạch đằng
    Xin chào các bạn! Bữa giờ mình cũng đang vướng mắc giống anh Khang vậy, mình thấy bên xây dựng sao nó có nhiều vấn đề quá...Nhờ mấy anh chị chỉ thêm dùm mình với....
    Cảm ơn trước nhé!
     
    #2
  3. adam_tran

    adam_tran Steel Partner

    Bài viết:
    1,373
    Đã được thích:
    32
    Nơi ở:
    Goooogle
    Kế toán xây dựng tư nhân

    Kế toán xây dựng được theo dõi và hạch toán như kế toán sản xuất. Chi phí XD chia ra làm 4 loại chính:
    1. Chi phí NVL - TK 621
    2. Chi phí nhân công - TK 622
    3. Chi phí máy thi công TK 623
    4. Chi phí sản xuất chung TK 627
    Bạn có thể sử dụng TK154 nhưng cấp 2 phải mở chi tiết cho 4 loại trên. Riêng chi phí nhân công thuê ngoài bằng hợp đồng thi công (có xuất hóa đơn) hay hợp đồng giao khoán (mẫu 08/LĐTL) cũng hạch toán vào 622 hoặc căn cứ vào nội dung giao khoán. Chi phí Coffa, giàn giáo... được xem là chi phí nhân công. Chi phí NVL được chia thành các nhóm chính: Gạch-Cát-Đá, Xi măng, Sắt thép, v...v.
    Tất cả các chi phí trên được theo dõi theo đối tượng, đối tượng ở đây là hợp đồng hoặc hạng mục chi tiết trên hợp dồng.
    Tại công trình, khi mua NVL chưa thanh toán kế toán công trình hoặc cai/thầu phải theo dõi số NVL nhập và sử dụng trong ngày. Số liệu này theo dõi trên sổ Nhật ký công trình, sổ này thường có chữ ký của Giám sát thi công bên A. Sổ này không cần mẫu, chép tay vào tập viết cũng được. Nếu ghi chuẩn theo mẫu thống nhất kèm các thông tin về chứng từ (hóa đơn) thì càng tốt.
    Định ký kế tóan căn cứ vào Nhật ký và đối chiếu với hóa đơn mua, nếu chưa có hóa đơn thì cố gắng lấy về cho đủ.
    Căn cứ vào Nhật ký kế toán theo dõi Nhập xuất NVL như kế toán sản xuất, tính giá xuất kho để xác định chi phí NVL xuất dùng trong kỳ. Chứng từ sổ sách sử dụng là phiếu Nhập, Xuất, sổ chi tiết vật liệu, sổ chi tiết chi phí NVL cho từng công trình (mỗi công trỉnh, hạng mục công trình là 1 sổ).
    Về chi phí lương thì theo dõi như các hình thức SX, chi phí lương dễ theo dõi nên tôi không đề cập ở đây. Lưu ý 1 điều, đối với HĐLĐ thời vụ dưới 3 tháng, bạn cần lưu giữ ít nhất bản sao CMND của công nhân và hồ sơ đăng ký LĐ, HĐLĐ kèm thông tin tạm trú. Tốt nhất bạn lập 1 danh sách lao động đang làm việc tại công trình rồi lên công an phường nơi có công trình thì công, hoặc ban quản lý DA.. để xác nhận. Đây cũng là 1 chứng từ chứng minh về việc sử dụng lao động của DN.
    Khi kết thúc hợp đồng, kế toán cần tập hợp được bảng tổng hợp chi phí bao gồm:
    1. Chi phí NVL, chi tiết mỗi loại Xi măng, Gạch, cát, Đá... là bao nhiêu
    2. Chi phí nhân công
    3. Chi phí máy thi công
    4. Chi phí khác
    Những số liệu trên lấy từ sổ chi tiết chi phí, bảng lương, nó phải tương đương với bảng dự toán và bảng quyết toán công trình, đi sâu vào kỹ thuật thì nó phải tương đương với bảng chiết tính chi phí từ bản vẽ hoàn công. Nếu không có dự toán thì tỷ lệ các loại chi phí trên phải hợp lý để dễ giải trình với cơ quan thuế. Trường hợp có sự chênh lệch quá khó giải trình thì bạn có thể đối phó như sau:
    1. Thay đổi nội dung hợp đồng bằng phụ kiện, "chiêu" thường áp dụng nhất là thêm/bớt thi công phần thô, phần bê tông, phần mái v...v
    2. Thỏa thuận với bên A về 1 số loại vật tư, thí dụ bên B mua vật tư không đúng yêu cầu nên Bên A tự mua khoản này v...v Trường hợp này thì giá trị HĐ phải thay đổi 1 tí...
    3. Lùi lại thời hạn hợp đồng, có 1001 lý do để lùi.

    Trường hợp không thu thập được số liệu từ nhật ký công trình, bạn phải dựa vào dự toán để tự xây dựng Nhật ký, sau đó dựa vào chứng từ hóa đơn để can đối NVL phải xuất. Cách làm này phiêu lưu và cũng rất khó khăn, nhất là khi hóa đơn lấy về không đầy đủ.
    Có thể các công ty XD khác làm rất đơn giản và cũng... qua. Cái đó tôi không dám chắc nhưng làm thật kỹ vẫn hơn.

    Vài lời chia sẻ cùng các bạn.
     
    Last edited: 21 Tháng tư 2006
    #3
  4. Phạm Văn Khang

    Phạm Văn Khang Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    1,361
    Đã được thích:
    27
    Nơi ở:
    Thái Bình - TP.HCM
    Cám ơn Adam Tran rất nhiều.
    Cho mình hỏi thêm tí nhé.
    Về Chi phí nhân công , NVL... thì phải có định mức không?
    Ví dụ: XM bao nhiêu, Sắt bao nhiêu?...
    Vì ở Cty mình ông giám đốc cứ đến cuối tháng gom HĐ về, có khi cả HĐ tháng trước chưa đưa kêu mình xuất hết ra công trình. Kể cả hàng hoá 1561 mình đã nhập kho để bán cũng kêu xuất ra Ctrình hết như vậy có ổn không?
    Nhiều khi Giám đốc còn xin được HĐ cũng kêu mình xuất ra công trình.

    Xin các bạn cùng cho lời khuyên nhé.
     
    #4
  5. Nguyen Tu Anh

    Nguyen Tu Anh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    5,609
    Đã được thích:
    21
    Nơi ở:
    Hà Nội - TP. HCM
    Chi phí cho từng công trình phải có định mức chứ! Định mức chính là con số thể hiện trên dự toán. Khi nào quyết toán, những chi phí thừa so với dự toán sẽ bị bóc ra hết đấy!

    Nguyên vật liệu xuất vào công trình phải có thật, tất nhiên phải có hóa đơn kèm theo. Nhưng điều đấy không có nghĩa là: có hóa đơn kèm theo mà chẳng thực xuất gì cả.

    Ông giám đốc của bạn liều quá!
     
    #5
  6. BUI CHI THANH

    BUI CHI THANH Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    479
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    VUNG TAU
    Bạn Có thể tải thông tư 88 VỀ CHI PHÍ HỢP LỆ hợp lý cho giám đốc bạn tham khảo ! Có thể giám đốc của bạn không hiểu nhiều về vấn đề này ! Bạn cần lập ra các quy định về thanh toán chứng từ và thẩm quyền ký duyệt để hạn chế trường hợp như giám đốc bạn !
     
    Last edited: 23 Tháng tư 2006
    #6
  7. Phạm Văn Khang

    Phạm Văn Khang Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    1,361
    Đã được thích:
    27
    Nơi ở:
    Thái Bình - TP.HCM
    Xây dựng dân dụng

    Bạn có thể cho mình biết rõ về TT 88 ngày, tháng, năm của Thông tư được không? Mình cám ơn nhiều.
     
    #7
  8. Nguyen Tu Anh

    Nguyen Tu Anh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    5,609
    Đã được thích:
    21
    Nơi ở:
    Hà Nội - TP. HCM
    Chắc không phải Thông tư 88/2004/TT-BTC ngày 01/9/2004 sửa đổi, bổ sung Thông tư 128/2003/TT-BTC về thuế TNDN đấy chứ bác?

    Đưa ra văn bản thì tối thiểu cũng phải kèm số năm chứ ạ. Một năm có biết bao nhiêu văn bản và đầu mỗi năm, văn bản lại được đánh số từ đầu.

     
    #8
  9. The End

    The End ^^

    Bài viết:
    297
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    EveryWhere
    Thưa bác adam_tran. Em mong sự júp đỡ của bác. Cty em làm về xây dựng và thi công đồ nội thất, bên em ký hđ với bên A, sau đó giao khoán toàn bộ nhân công và NVL cho bên C. Sau khi bên C nghiệm thu và bàn giao ctrình cho bên em, thì em ko rõ fải hạch toán thế nào (nếu hạch toán = tay thì em sẽ cho thẳng: N632, N133/C331) nhưng do fải làm trên fần mềm, mà fần mềm của em khi bán hàng thì fải qua fiếu xuất kho (cái này thì mới xđ đc giá vốn, mà muốn xđ giá vốn của trình thì lại fải qua 1 bước nhập kho nữa). Nhưng em ko rõ, các sản phẩm nội thất (bàn, ghế, tủ...) thì em nên hạch toán vào TK nào? (Em hạch toán vào TK156 có đc ko ạh?) Còn nếu ctrình là thi công lát sàn, thì em cũng hạch toán vào TK 156 có đc ko ạh? Mong sự júp đỡ của anh. Bên em là DN vừa và nhỏ.
     
    #9
  10. The End

    The End ^^

    Bài viết:
    297
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    EveryWhere
    hic bác nào júp em mới
     
    #10
  11. hanhdth86

    hanhdth86 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    165 Phan Chu Trinh
    Chào các anh chị!
    Em cũng đang thắt mắc một số đề. Em cũng mới ra trường mà em đang làm bên Trang trí nội thất nên mấy anh chị trả lời giúp em.
    Có những chi phí mà đi làm cho ctrình mà không hoá đơn như: mua ốc vít, băng keo vvv..., mua nước đá cho công nhân... như vậy thì mình phải đưa như thế nào để cho hợp lí.
     
    #11
  12. tranhang9612

    tranhang9612 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    TP-Vinh
    Cho em hỏi??????????
    Em vừa mới bắt đầu làm kế toán xây dựng. Bên em được thuê để thi công công trình.Em cầm tập chứng từ thấy, Tổng giá trị tiền dự toán bằng quyết toán, bằng hóa đơn GTGT xuất ra theo từng hạng mục công trình.Và trong dự toán có định mức đơn giá nhân công, NVL....
    Vậy khi hạch toán Cpí NC, NVL thì em phải lấy giá trị tiền thư thế nảo????????
    Mà công trình nhỏ thôi. Khoảng 20-50 triệu . NC thuê ngoài hết. mà công ty chảng có bảng lương hay hợp đồng thuê ngoìa gid hêt. vậy phải làm hợp đồng theo định mức như thê nào?????????
    Có thê mail cho em được không?????/ Mail: tranhang9612@yahoo.com
     
    #12
  13. tranhang9612

    tranhang9612 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    TP-Vinh
    Hạch toán chi phí xây dựng

    :atom:Cho em hỏi??????????
    Em vừa mới bắt đầu làm kế toán xây dựng. Bên em được thuê để thi công công trình.Em cầm tập chứng từ thấy, Tổng giá trị tiền dự toán bằng quyết toán, bằng hóa đơn GTGT xuất ra theo từng hạng mục công trình.Và trong dự toán có định mức đơn giá nhân công, NVL....
    Vậy khi hạch toán Cpí NC, NVL thì em phải lấy giá trị tiền thư thế nảo????????
    Mà công trình nhỏ thôi. Khoảng 20-50 triệu . NC thuê ngoài hết. mà công ty chảng có bảng lương hay hợp đồng thuê ngoìa gid hêt. vậy phải làm hợp đồng theo định mức như thê nào?????????
    Có thê mail cho em được không?????/ Mail: tranhang9612@yahoo.com
     
    #13
  14. son_ktt

    son_ktt Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    345
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Noi
    Một cách rất đơn giản thôi, chi phí thực tế phát sinh như thế nào bạn ghi nhận như vậy. Chi phí nhân công thực tế phải trả bao nhiêu thì bạn lập bảng tính lương (thủ tục thì bác adamtrans đã nói ở trên rồi), chi phí nguyên vật liệu thực tế nhập cho công trình thì bạn lấy hóa đơn đầu vào theo thực tế đó ===> Thu - chi = Lợi nhuận thực tế của công trình.
    Trừ trường hợp công trình lãi nhiều quá mà phải xử lý thì bạn hãy căn cứ vào quyết toán được duyệt để lấy thêm chi phí, về mặt nguyên tắc thì khối lượng giữa quyết toán được duyệt và khối lượng vật tư trên hóa đơn phải khớp nhau hoặc có một dung sai nhỏ gọi là hao hụt (để sau này bạn Nguyen Tu Anh vào kiểm toán không bóc ra), còn đơn giá mua bạn có thể nâng lên để tăng giá trị chi phí đầu vào, nhưng tăng một lượng vừa phải thôi, không được vượt quá 20% giá thị trường tại thời điểm đó.
    Và một nguyên tắc nữa trong xử lý kế toán để bạn Nguyễn Tú Anh không thắc mắc, cũng như các bác thuế không nói vào đâu được khi bạn đã xử lý như vậy là: Nếu giá trị chi phí lấy thêm là lớn thì bạn hãy lập hợp đồng, thanh lý hợp đồng mua bán, nhập - xuất kho, và có phát sinh động tác trả tiền (có thể bằng chuyển khoản hoặc tiền mặt), tức là lưu chuyển tiền tệ đi cùng với chi phí đầu vào.
     
    Last edited: 26 Tháng bảy 2008
    #14
  15. son_ktt

    son_ktt Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    345
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Noi
    :wall: Có 1001 cách để làm cho nó thành hợp lý, tại sao bạn không thử nghĩ một chút nhỉ? Nếu nó nhỏ thôi thì có thể xử lý qua nhân công, hoặc nếu không thì sao không gom lại các chi phí đó rồi cho vào 1 hóa đơn khác,...
     
    #15
  16. son_ktt

    son_ktt Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    345
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Noi
    Như bạn nói thì là bên bạn bán toàn bộ hợp đồng cho 1 đơn vị C, hoặc có thể coi C là nhà thầu phụ của bạn. Điều quan trọng là khi bên C xuất hóa đơn cho bên bạn thì sẽ xuất như thế nào? Nếu xuất cho bạn chi tiết bàn, ghế, kệ,... thì bạn mới có động tác nhập kho (khi đó mới có số lượng mà). Còn khi bên C chi xuất cho bạn 1 hóa đơn tổng thể là Giá trị thi công công trình.... thì bạn không nhập kho được, khi đó coi là thầu phụ và vào chứng từ kế toán khác (phần mềm nào cũng có) để hạch toán vào TK 154 rồi sau đó chuyển sang 632 sau.
    Bạn thử xem như thế nào?:051:
     
    #16
  17. phanbichhanh

    phanbichhanh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    68
    Đã được thích:
    4
    Nơi ở:
    tren troi
    Theo mình khi nhận hóa đơn của bên Cthì bạn hạch toán
    Nợ Tk154
    Nợ TK 133
    có tk331
    Khi bạn xuất bàn ghế,tủ hoặc gạch lát sàn thì bạn coi nó như là chi phí vậtliệubạn hạch toán
    khi bạn mua về
    Nợ tk 621
    nợ tk133
    có tk 112.112.331
    sau đó kết chuyển chi phí
    Nợ tk 154
    có tk621
    rồi bạn kết chuyển giá vốn hàng bán
    nợ tk 632
    có tk154
     
    #17
  18. tyfnmax

    tyfnmax Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    40
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HN
    Nợ 154, nợ 133 có 331 ( 154 chi tiết cho từng công trình). Doanh nghiệp vừa và nhỏ thì cứ cho hết vào 154. Không cần 621 622 627
     
    Last edited: 7 Tháng tám 2008
    #18

Chia sẻ trang này