Tiền thưởng các ngày lễ, tết

  • Thread starter bi-bo
  • Ngày gửi
B

bi-bo

Guest
8/6/06
37
0
6
Hanoi
Công ty mình mới thành lập, chắc chắn sẽ lỗ trong vài năm đầu vì vậy sẽ không có quỹ khen thưởng phúc lợi. Mình dự định hạch toán thẳng vào tài khoản 6421 với các chi phí tiền thưởng các ngày lễ tết, căn cứ vào khoản d1, mục 2, Điều 1 trong thông tư 18: "Không tính vào chi phí được trừ: Các khoản tiền thưởng cho người lao động không được ghi cụ thể điều kiện được hưởng và mức được hưởng tại một trong các hồ sơ sau: Hợp đồng lao động; Thoả ước lao động tập thể; Quy chế tài chính của Công ty, Tổng công ty, Tập đoàn; Quy chế thưởng do Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc, Giám đốc quy định theo quy chế tài chính của Công ty, Tổng công ty".
Điều mình băn khoăn là thấy có bạn nói trong chuẩn mực kế toán có quy định về việc tiền thưởng (lễ, tết) phải lấy từ quỹ khen thưởng ra, mà mình không biết quy định đó ở trong chuẩn mực nào cả.
Nhờ các bạn, bác Kế toán già gân cùng các cao thủ góp ý cho mình nhé!
1. Việc mình hạch toán thẳng vào chi phí như vậy có đúng với quy định của thuế không?
2. Chuẩn mực nào quy định về thưởng phải trích từ quỹ khen thưởng ra?

Cám ơn cả nhà rất nhiều.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
huong85

huong85

Talkative Girl
25/1/07
1,171
5
38
38
Vĩnh Phúc-Đồng Nai-Gò Vấp
Ðề: Tiền thưởng các ngày lễ, tết

Công ty mình mới thành lập, chắc chắn sẽ lỗ trong vài năm đầu vì vậy sẽ không có quỹ khen thưởng phúc lợi. Mình dự định hạch toán thẳng vào tài khoản 6421 với các chi phí tiền thưởng các ngày lễ tết, căn cứ vào khoản d1, mục 2, Điều 1 trong thông tư 18: "Không tính vào chi phí được trừ: Các khoản tiền thưởng cho người lao động không được ghi cụ thể điều kiện được hưởng và mức được hưởng tại một trong các hồ sơ sau: Hợp đồng lao động; Thoả ước lao động tập thể; Quy chế tài chính của Công ty, Tổng công ty, Tập đoàn; Quy chế thưởng do Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc, Giám đốc quy định theo quy chế tài chính của Công ty, Tổng công ty".
Điều mình băn khoăn là thấy có bạn nói trong chuẩn mực kế toán có quy định về việc tiền thưởng (lễ, tết) phải lấy từ quỹ khen thưởng ra, mà mình không biết quy định đó ở trong chuẩn mực nào cả.
Nhờ các bạn, bác Kế toán già gân cùng các cao thủ góp ý cho mình nhé!
1. Việc mình hạch toán thẳng vào chi phí như vậy có đúng với quy định của thuế không?
2. Chuẩn mực nào quy định về thưởng phải trích từ quỹ khen thưởng ra?

Cám ơn cả nhà rất nhiều.

Công ty không có quỹ khen thưởng phúc lợi thì nếu có thưởng thì thưởng trực tiếp như bạn nói cũng được, miễn sao là có thỏa thuận các điều kiện thưởng, mức thưởng trong HĐLđ hay nội quy lao động hay quy chế trả lương .... của công ty đều được tính vào chi phí lương hợp lý
Thân
 
T

trang1911

Trung cấp
9/5/10
98
1
16
34
hà nội
Ðề: Tiền thưởng các ngày lễ, tết

Hợp đồng lao động tại văn phòng e như sau:
Số ngày nghỉ hàng năm được hưởng lương (nghỉ lễ, phép, việc riêng):
Theo đúng chế độ của Nhà nước
- Được các khoản thưởng, nâng lương, bồi dưỡng nghiệp vụ, thực hiện nhiệm vụ hợp tác khoa học, công nghệ với các đơn vị ở trong hoặc ngoài nước: Theo đúng chế độ của Nhà nước và chế độ của Văn phòng
Như vậy là không ghi rõ ràng mức lương thưởng rồi, có được đưa vào chi phí văn phòng không ạ?
 
kimoanhbn

kimoanhbn

Sơ cấp
18/4/09
42
5
8
35
Bac Ninh
Ðề: Tiền thưởng các ngày lễ, tết

Được đưa vào chi phí nhân viên văn phòng nhưng đồng thời phải tính thuế TNCN cho họ bạn nhé
 
quyenk4b15

quyenk4b15

Đi mô cũng nhớ về HàTĩnh
Ðề: Tiền thưởng các ngày lễ, tết

Công ty tôi cục thuế HCM vừa rồi về quyết toán 2 năm 2007 &2008. Các khoản thưởng mặc dù đã quy định trong hợp đồng, thỏa ước lao động tập thể nhưng vẫn bị loại. Theo thông tư 18/2011 bổ sung thông tư 130/2008. Thì không quy định về các khoan thưởng mang tính chất tiền lương, mà chỉ quy định các khoản thưởng đó phải quy định về mức thưởng và điều kiện thưởng ghi 1 trong những: Hợp đồng LĐ, thỏa ước lao động tập thể và các quy chế cụ thể..

Hợp đồng lao động tại văn phòng e như sau:
Số ngày nghỉ hàng năm được hưởng lương (nghỉ lễ, phép, việc riêng):
Theo đúng chế độ của Nhà nước
- Được các khoản thưởng, nâng lương, bồi dưỡng nghiệp vụ, thực hiện nhiệm vụ hợp tác khoa học, công nghệ với các đơn vị ở trong hoặc ngoài nước: Theo đúng chế độ của Nhà nước và chế độ của Văn phòng
Như vậy là không ghi rõ ràng mức lương thưởng rồi, có được đưa vào chi phí văn phòng không ạ?
Thực sự là hợp đồng quy định về mức thưởng và quy chế thưởng vẫn chưa cụ thể, vì vậy căn cứ theo quy định trên T18/BCT/2011 thì khó đựợc cơ quan thuế chấp nhận.
 
N

nguyentuan0911

Trung cấp
3/4/11
151
4
18
Hà Nội
Ðề: Tiền thưởng các ngày lễ, tết

Bạn Quyên có thể nói rõ hơn về nguyên nhân và cách lý giải của cán bộ thuế về kiểm tra của việc xuất toán tiền thưởng " Các khoản thưởng mặc dù đã quy định trong hợp đồng, thỏa ước lao động tập thể nhưng vẫn bị loại " trong năm 2007 và 2008 cho mình và các bạn trên diễn đàn hiểu thêm?
 
huong85

huong85

Talkative Girl
25/1/07
1,171
5
38
38
Vĩnh Phúc-Đồng Nai-Gò Vấp
Ðề: Tiền thưởng các ngày lễ, tết

Công ty tôi cục thuế HCM vừa rồi về quyết toán 2 năm 2007 &2008. Các khoản thưởng mặc dù đã quy định trong hợp đồng, thỏa ước lao động tập thể nhưng vẫn bị loại. Theo thông tư 18/2011 bổ sung thông tư 130/2008. Thì không quy định về các khoan thưởng mang tính chất tiền lương, mà chỉ quy định các khoản thưởng đó phải quy định về mức thưởng và điều kiện thưởng ghi 1 trong những: Hợp đồng LĐ, thỏa ước lao động tập thể và các quy chế cụ thể..


Thực sự là hợp đồng quy định về mức thưởng và quy chế thưởng vẫn chưa cụ thể, vì vậy căn cứ theo quy định trên T18/BCT/2011 thì khó đựợc cơ quan thuế chấp nhận.

Trong TT 130/2008/TT-BTC thì những khoản thưởng không mang tính chất tiền lương sẽ không được tính vào chi phí hợp lý là đúng rồi...Công ty bạn QT năm 2007 & 2008 thì áp dụng theo văn bản cũ
Nhưng đến TT18/2011/TT-BTC hướng dẫn thay đổi một số điều ...thì miễn là khoản thưởng đó có quy định trong HĐLĐ, hay thỏa ước lao động... thì cũng được tính vào chi phí hợp lý

Theo như quy định của công ty bạn trang1911 thì cũng chưa rõ ràng và cụ thể. Phải ghi rõ mức tiển thưởng lễ tết, phụ cấp ....là bao nhiêu và điều kiện để được hưởng các khoản thưởng đó là như thế nào????
Thân
Thân
 
D

dongvanthat

Sơ cấp
5/1/12
6
0
0
61
Hà Nội
Ðề: Tiền thưởng các ngày lễ, tết

Thông tư 18 quy định Chi phí tiền lương chỉ được tính vào chi phí hợp lý khi tình thuế TNDN khi được ghi trong các văn bản sau: Hợp đồng lao động; hoặc Thỏa ước lao động tập thể; hoặc Quy chế tài chính của công ty.
Thông tư là như vậy, nhưng để phân biệt đâu là tiền thưởng thuộc quỹ lương, đâu là tiền thưởng không thuộc quỹ lương cũng phải cân nhắc cho kỹ, không thì cơ quan thuế sẽ không chấp nhận đâu.

Về nguyên tắc đã là các khoản chi phí thuộc quỹ lương thì ghi nhận vào chi phí, không thuộc quỹ lương thì phải dùng quỹ để chi. Đối với các doanh nghiệp Nhà nước thì phải theo quy định của Bộ Tài chính. Còn các doanh nghiệp tư nhân thì đối với các khoản tiền thưởng dùng nguồn nào để chi là do chủ doanh nghiệp quyết định (Có nghĩa là phải được ghi trong điều lệ, hoặc quy chế của công ty, nếu không có thì Ông chủ quyết định bằng mồm). Nếu Ông chủ bảo ghi vào chi phí thì kế toán ghi vào chi phí, Ông chủ bảo chi từ quỹ thì lấy quỹ để chi. Chỉ có điều nếu ghi vào chi phí mà khoản này không phù hợp với quy định về thuế thì khi tính thuế TNDN phải loại ra khỏi chi phí tính thuế TNDN.
 
ketoan4mat

ketoan4mat

Cao cấp
24/4/03
3,906
17
38
Sài Gòn đẹp lắm
Ðề: Tiền thưởng các ngày lễ, tết

Công ty mình mới thành lập, chắc chắn sẽ lỗ trong vài năm đầu vì vậy sẽ không có quỹ khen thưởng phúc lợi. Mình dự định hạch toán thẳng vào tài khoản 6421 với các chi phí tiền thưởng các ngày lễ tết, căn cứ vào khoản d1, mục 2, Điều 1 trong thông tư 18: "Không tính vào chi phí được trừ: Các khoản tiền thưởng cho người lao động không được ghi cụ thể điều kiện được hưởng và mức được hưởng tại một trong các hồ sơ sau: Hợp đồng lao động; Thoả ước lao động tập thể; Quy chế tài chính của Công ty, Tổng công ty, Tập đoàn; Quy chế thưởng do Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc, Giám đốc quy định theo quy chế tài chính của Công ty, Tổng công ty"......
Cám ơn cả nhà rất nhiều.
Thỉnh thoảng BGD cty thấy có vài NV làm việc tốt nên ký Qđịnh thưởng để khuyến khích tinh thần (mặc dù đang làm ăn thua lỗ), mỗi NV 1.000.000đ, nên sao có thể biết trước được cụ thể điều kiện được hưởng và mức được hưởng nhỉ?!?
 
  • Like
Reactions: nguyenkimnguyet

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA