Cách lập chứng từ ghi sổ

  • Thread starter Vihalley
  • Ngày gửi
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.
hat

hat

Đội ăn chơi
27/6/05
743
4
18
Hà nội
Tất cả những người làm kế toán đều "nghiêng mình kính nể bạn" vì bạn đã làm được những điều mà họ không làm được:
antu nói:
Mình cũng không rõ lắm nhưng khi cấp trên kiểm tra họ rất hài lòng vì họ có thể so sánh được giữa doanh thu và giá vốn của 01 lô hàng bán ra .
Mình nghĩ các cơ quan chức năng khi kiểm tra CTGS và rất dễ ràng nhận thấy ngay những cái sai cơ bản này để phạt vi phạm hành chính đấy.



 
Khóa học Quản trị dòng tiền
T

TVmobile

Guest
hat nói:
Nhắc nhở 2 bạn TVmobilepussycat nếu còn viết bài lung tung, không dựa trên nguyên tắc Kế toán thì sẽ bị xoá mà không cần báo trước.



hat nói:

Bạn thử đọc lại bài bạn viết đi, chẳng có cô giáo nào lại dạy bạn trong trường hợp tương tự lại chỉ lập 1 CTSG cả, và khi đó mình cũng không hiểu nổi là làm sao mà các bạn lên được sổ cái rồi đối chiếu giữa các tài khoản nữa... Đây là cái sai rất cơ bản.
Nếu bạn muốn đóng góp mang tính xây dựng thì nên đưa ra những cơ sở hoặc lý luận để chứng minh cho chính kiến của mình.





hat nói:
Tất cả những người làm kế toán đều "nghiêng mình kính nể bạn" vì bạn đã làm được những điều mà họ không làm được:

Mình nghĩ các cơ quan chức năng khi kiểm tra CTGS và rất dễ ràng nhận thấy ngay những cái sai cơ bản này để phạt vi phạm hành chính đấy.




Xin lỗi, ở đây tôi chưa nói đến cái nguyên tắc, tôi chỉ xin nhắc nhở bạn rằng đây là diễn đàn, nó có quy định và nội quy. Tôi chưa biết cái nguyên tắc của bạn và của tôi nêu là đúng hay sai, tôi chỉ thấy mình không vi phạm nội quy diễn đàn và tôi thấy khi bạn được giao quyền Mod thì bạn đã quá lạm dụng quyền hạn của mình khi có lời đe dọa người khác, đó là hình ảnh không đẹp và không bình đẳng ngay cả khi bạn có lời lẽ mang tính phản pháo người khác. Bạn suy nghĩ lại xem, chúng ta là người lớn cả, bạn cần phải biết tôn trọng người khác nữa chứ.

Diễn đàn này không của riêng bạn
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
adam_tran

adam_tran

Guitar inspiration
17/5/05
1,374
36
48
46
Goooogle
TVmobile nói:
Diễn đàn này không của riêng bạn
Chính vì diễn đàn không phải của riêng ai, nó phải phục vụ tốt cho tất cả cộng đồng, do đó ban điều hành có những nguyên tắc hoạt động phù hợp mà chắc chắn có quyền xóa bài mà không cần báo trước.
Đối với những bài vi phạm nội quy rõ ràng thì việc xóa bài không cần phải giải thích.
Đối với những bài viết cẩu thả có thể do nguyên nhân chủ quan, Mod có thể nhắc nhở trước khi xóa. Trường hợp của anh HAT là nhắc nhở thôi chứ không phải hù dọa (người thật tôi còn chẳng sợ chứ đừng nói chỉ là Mod của 1 forum online). Do đó, theo tôi bạn TV đã hiểu lầm.
Trường hợp xử lý nghiệp vụ của bạn Vihaley là sai, anh HAT đã nói đúng. Chứng từ ghi sổ có nhiều dòng để tập hợp cho các nghiệp vụ cùng loại. Đối với bất cứ kế toán có kinh nghiệm nào, tốt nhất là làm 1 nợ - 1 có, chứ đừng nói 1 nợ nhiều có, kiểm tra rất mệt. Trường hợp 1 Nợ nhiều có hoặc ngược lại, kế toán thường Add các Subtotal cho từng nghiệp vụ có, sau đó mới đến Grand Total cuối cùng.
Tuy nhiên theo tôi nghỉ cũng có thể có 2 nợ - 2 có trên cùng 1 chứng từ ghi sổ, nhưng cặp Nợ/Có tách riêng ra với 2 dòng grand total độc lập, xem như ta chỉ tiết kiệm 1 trang giấy in mà thôi.
Đối với hầu hết phần mềm kế toán, người ta ít khi dùng chứng từ ghi sổ (CTGS thuận lợi cho kế toán thủ công nhưng lại rất bất tiện cho xây dựng và quản lý CSDL). Do đó, lời khuyên cho các bạn mới ra trường là nghiên cứu hình thức kế toán máy, vừa được công nhận theo QĐ 15 là 1 hình thức kế toán độc lập với 4 hình thức kế toán kia mà theo tôi, sẽ không lâu nữa trở thành "quá khứ".
 
A

AQ.

Guest
14/11/05
7
0
0
AQ chính truyện
Bạn HAT nói đúng đó. Nguyên tắc lập chứng từ ghi sổ là bắt đầu từ các trang sổ quỹ và các nghiệp vụ liên quan. Một tài khỏan đối ứng nhiều tài khỏan, không bao giờ trên CTGS lại có nhiều TK đối ứng nhiều TK.

Căn cứ vào hình thức kế tóan Cty đã đăng ký, bạn bắt buộc phải hạch tóan theo hình thức đó, không thể thấy NKC làm được mà CTGS cũng làm được, vì đây liên quan đến pháp luật về TCKT.

TVmoblie có vẻ quá lạm dụng quyền thành viên của mình, vì đây là diễn đàn chung và có nhiều bạn sinh viên hoặc mới vào nghề học hỏi, bạn không thể post sai so với lý thuyết, giả sử bạn mới vào nghề, đọc trên WKT những kiến thức sai cơ bản như vậy và đem áp dụng vào thực tế thì nguy hiểm biết chừng nào, và WKT không thể tồn tại được nữa. Đã có rất nhiều trường hợp như vậy bị xóa mà không cần biết lý do, bạn được nhắc nhở là đã có một sự tôn trọng nhất định hơn người khác rồi.

Thiển nghĩ, các bạn nên suy nghĩ thật chín chắn trước khi nhấn nút gửi bài.
 
Hien

Hien

WKTER
Thành viên BQT
18/2/05
4,303
1,509
113
Hà Nội - Thái Nguyên
Đồng ý với Hat là khi khối lượng nghiệp vụ lớn thì làm đúng như lý thuyết (thực tế các DN lớn làm như vậy. Mà các DN lớn họ dùng phần mền hết. Tất nhiên phần mền thì xử lý theo các lô chứng từ cùng loại.
Còn khi áp dụng cho các đơn vị có quy mô nhỏ thì nên linh hoạt. Không nên quá cứng nhắc trong việc lập chứng từ ghi sổ như vậy làm cho công việc rắc rối, nhất là khi làm kế toán thủ công.
 
cam_to_80

cam_to_80

Nghỉ mất sức !
31/3/04
588
7
18
43
Hà đông
Đọc cái toà án WWKT mới vào đây ngó nghiêng tẹo, tóm lại đọc xong cả mục này thấy mỗi adam tran nói đúng mà cũng nhẹ nhàng hợp lý phết.
vài nợ vài có trên cái ctgs thực tế đúng chỉ là tiết kiệm cái tờ giấy ... hay...
Còn được cán bộ thuế khen thì nên xem lại .... hờ hờ
có gì hẹn nhau phút thư giãn nhá
 
T

thotrang

Guest
12/11/05
15
0
0
46
Hanoi
Xin lỗi các bạn vì topic "quan toà ....." đã đóng nên mình gửi vào đây.
Hien à, sao bạn lại có thể đặt một câu hỏi như vậy được nhỉ, "các nguyên tắc kế toán là gì?", mình tự hỏi có đúng bạn là một người làm nghề kế toán hay không, là một kế toán mà không biết nguyên tắc kế toán là gì hay sao.
Theo bạn làm kế toán dựa trên cái gì? quy định hay thói quen. Nếu bạn chưa hiểu rõ bạn nên đọc lại sách đi, mỗi hình thức kế toán đều đã được quy định rất rõ ràng. Mình không được tham khảo nhiều DN lắm nhưng Hien đã tham khảo được bao nhiêu DN rồi? Cho dù có là khá nhiều nhưng cái sai thì vẫn cứ là sai không thể vì "khá nhiều" mà trở thành đúng được phải không
 
xuantham

xuantham

Cao cấp
18/8/05
5,375
652
113
58
TP. Hồ Chí Minh
hat nói:
Tất cả những người làm kế toán đều "nghiêng mình kính nể bạn" vì bạn đã làm được những điều mà họ không làm được:

Mình nghĩ các cơ quan chức năng khi kiểm tra CTGS và rất dễ ràng nhận thấy ngay những cái sai cơ bản này để phạt vi phạm hành chính đấy.










He he! Phát hiện ra chổ sai của HAT rồi nhé! Có khối người kế toán làm theo kiểu nghĩ sao làm vậy, thích sao làm vậy! Thậm chí nhiều người còn cho rằng làn theo hướng dẫn của Bộ Tài Chính là bởi vì người đó không có kinh nghiệm thực tế. Hì hì, gặp hoài! Thậm chí người ta còn cho là mình không biết làm kế toán nữa là khác.


Nói trước họ không tin, đến lúc sai rồi thì lặng lẻ giải quyết hậu quả. Phạt hành chánh thôi mà, nhằm gì! Chuyện nhỏ như con thỏ.

To các bạn "bất bình": Nếu các bạn đã không tin lời của HAT nói, hay cảm thấy bực bội vì người ta nói mình sai, thì cứ việc in lại nguyên topic này đi hỏi Thầy Cô, hay có thể làm Công Văn hỏi Tổng Cục Thuế mà (vì Thuế là nơi ban hành quyết định phạt).
Hãy thử nghĩ rằng : bạn đang dạy cho một đứa em học lớp 9 mà nó viết rằng x binh phương = -9 vậy. Như vậy các bạn sẽ hiểu HAT nói vậy là vì sao.
 
Sửa lần cuối:
VTM

VTM

Guest
14/10/05
5,506
81
48
TÂY NAM BỘ
Đẩy cái sai đến tận cùng để nhìn xuyên suốt về cái đúng (học hỏi muôn ngàn cách). Ở đây không có dấu hiệu bày vẻ cho việc vi phạm pháp luật mà chỉ là những vấn đề về kiến thức theo cách nhìn và cách hiểu của mọi người.
Nếu sai bị phạt thì đó củng chỉ là mua bài học kinh nghiệm...có mất gì đâu !
Thiết nghỉ hảy để cho mọi người cùng tham gia đừng đóng nữa, cái nào đúng, cái nào sai tự mọi người đều phân biệt được khi đã là TV của WKT.
 
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA