Hợp thức mức đóng BHXH ở CTy CP

Thảo luận trong 'Bảo hiểm xã hội, y tế, thất nghiệp' bắt đầu bởi thuquynh, 12 Tháng năm 2006.

3,683 lượt xem

  1. thuquynh

    thuquynh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    55
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Noi
    Xin hỏi WKT : Để làm dung hoà vấn đề trích nộp BHXH : Chủ DN muốn nộp thấp trong khi chi phí lương lại muốn cao, mình định làm HĐLĐ như sau :

    Trong thoả thuận với người LĐ ghi : Tổng thu nhập của LĐ A là : 3.000.000đ
    (Trong đó đã bao gồm lương và 17% BHXH DN chi trả cho cá nhân tự nộp BHXH thông qua CTy )
    Cụ thể : Lương = 2.564.102
    17%BHXH= 435.898
    Cộng = 3.000.000
    Sau đó ghi thêm : Cá nhân bắt buộc phải nộp BHXH mà Cty đã trả(Cty sẽ thu hộ chi hộ), Việc đăng ký BHXH tuỳ thuộc quyền chủ động của cá nhân (Hưởng nhiều đóng nhiều, hưởng ít đóng ít)

    Vậy lập luận như trên có hợp lý không? Mong WKT chỉ giùm. Thanhks!
     
    #1
  2. MINA

    MINA TV Ban Quản Trị / Admin

    Bài viết:
    3,496
    Đã được thích:
    108
    Nơi ở:
    Ninh Thuận
    Lập luận của bạn không hợp lý chút nào cả. Nhưng Mina chẳng biết làm sao với các chủ công ty không muốn đóng bảo hiểm XH cho nhân viên. Luật thì có nhưng chưa áp dụng triệt để. Giờ chỉ còn cách là bạn làm mức BHXH nào mà ông chủ bạn đồng ý đóng rồi bạn tính toán lại mức lương đóng BHXH.
    Thân
     
    #2
  3. Viet Huong

    Viet Huong TV Ban Quản Trị / Admin

    Bài viết:
    3,036
    Đã được thích:
    984
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    TP.HCM
    Hiện nay cơ quan BH đã chấp thuận việc các DN họat động theo luật DN (ngòai khu vực Nhà Nước) đóng BHXH theo thang bảng lương cơ bản. Bạn làm việc lại với CQ BHXH tại địa bàn xem thế nào?!
     
    #3
  4. RUOK

    RUOK Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    92
    Đã được thích:
    1
    Về vấn đề BHXH hiện nay công ty mình đang làm như này: quy định rõ mức lương đóng BHXH là lương cơ bản. Còn lương thực tế mà người lao động được lĩnh = lương cơ bản x hệ số lương. Và cơ quan thuế đã chấp nhận chi phí lương chính là số tiền lương thực tế mà doanh nghiệp trả cho người lao động.
     
    #4
  5. hong_nhien

    hong_nhien Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    14
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HCM
    Nếu bạn làm như vậy sẽ dẫn đến 02 vấn đề sau:
    1) Cơ quan bạn không nộp BH (do để cho nhân viên tự nộp) đã làm sai qui định của Nhà nước, trách nhiệm của cty là đứng ra lo mọi khoản BHXH cho nhân viên. Nếu bạn trả BHXH theo lương thực tế cũng chẳng sao.

    2) Người lao động sau khi nhận lương bao gồm cả BHXH sẽ rất hiếm tự bản thân họ đóng.

    --> Cty bạn đã làm sai --> bắt buộc cty sử dụng lao động phải tiến hành mọi thủ tục BHXH cho CNV, mức lương áp dụng nộp BH tuỳ theo cty (lương cơ bản hay thực tế).:cool2:
     
    #5
  6. KIEUCHINH

    KIEUCHINH Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    33
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HoChiMinh
    Hi ThuQuynh,

    HDLD bạn làm như vậy là không hợp lệ đâu.

    Bạn nên chia thành hai loại :

    1/ Nếu là HDLD thử việc : Thời gian thử việc thường là 2 tháng, gia hạn thời gian thử việc tối đa không quá 3 kỳ so thời gian thử việc
    Khi đó khoản tiền trả cho người lao động trên hợp đồng bạn ghi :
    Lương khoán gọn : 3.000.000đồng bao gồm tiền BHXH-YT và ăn trưa

    2/HDLD có thời hạn:

    2.1 .Nếu bạn muốn tổng chi trả cho người lao động là 3 triệu, nhưng phải ký HDLD có thời hạn, thì bạn làm phép tính ngược lại để ghi số tiền trên hợp đồng :

    3.000.000 - (3.000.000 *17%) = 2.490.000dong

    Lúc này trên hợp đồng bạn ghi tiền lương của người lao động là 2.490.000đồng. Người lao động phải tự đóng 6% BHXH-Yt thông qua Công ty

    2.2 Còn trường hợp thỏa thuận lương 3.000.000 là thực lĩnh, thì đưa lên hợp đồng là phải cao hơn, nhưng trường hợp này chắc công ty bạn không áp dụng đâu

    Chúc thành công
     
    #6
  7. huytq

    huytq Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    82
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Công ty mình cũng là Công ty CP. Sếp mình cũng đang bảo mình làm thủ tục đóng bảo hiểm nhưng chỉ đóng ở mức lương CB là: 500.000đ (Sếp bảo mức lương hưởng bảo hiểm chỉ tính cho 5 năm cuối đóng BH nên chẳng tội gì đóng cao làm gì). Nhưng mức lương thuế thì lại cao ngất trung bình là 2.500.000 trở lên (mà thực tế Cty mình cũng chi vậy). Mình đang loay không biết ghi hợp đồng lao động thế nào. Ai biết chỉ giúp mình với cám ơn nhiều nhé!
     
    #7
  8. ToDucThanh

    ToDucThanh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    177
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Binh Duong
    Ai có văn bản nào hướng dẫn về vấn đề BHXH,BHYT thì post lên cho mọi người cùng tham khảo với.
    Cảm ơn nhiều!
     
    #8
  9. Tieu My

    Tieu My Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    50
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    PY
    Trường hợp của bạn Huytq sao giống trường hợp của mình thế ?
    Mong các thành viên WKT giúp đỡ . thank a lot .
    :cheesebur :dogrun:
     
    Last edited: 15 Tháng năm 2006
    #9
  10. vitconlonton

    vitconlonton Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    612
    Đã được thích:
    5
    Nơi ở:
    đâu đó ngoài webketoan
    Nghị định 12/CP ngày 26/1/95 và 01/2003/NĐ-CP ngày 09/01/03 vào www.mof.gov.vn search cho quen nhá.
     
    Last edited: 15 Tháng năm 2006
    #10
  11. vitconlonton

    vitconlonton Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    612
    Đã được thích:
    5
    Nơi ở:
    đâu đó ngoài webketoan
    cái vụ này nói hoài rồi, bạn kiếm bài củ đọc nhé.
     
    #11
  12. vuquyen

    vuquyen Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    54
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Vũng Tàu
    Bây giờ đa số các cty đều làm như vậy bởi họ không muốn phải đóng nhiều tiền, mặc dù được đưa vào chi phí, ở Cty em cũng vậy đó. Các DN chỉ muốn có LN cao mà lại không chịu chi ra khoản tiền nào cả. Em cũng mong các anh chị chỉ giùm.
     
    #12
  13. vervet

    vervet Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    37
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    namdinh
    Chào cả nhà, công ty mình là công ty CP tháng tới cũng định đóng bảo hiểm cho toàn thể công nhân viên . Mình đang định đóng bảo hiểm cho nhân viên ấn định trong một số tiền cố định (VD 500.000 đồng) . Vậy khi ký HĐLĐ với nhân viên mình thể hiện rõ số tiền được đóng BH là 500.000 đồng, như thế có hợp lý không hay bắt buộc vẫn phải đống BH theo lương thực nhận.
    Tks.
     
    #13
  14. thuycog

    thuycog Người hay buồn

    Bài viết:
    149
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Ha Noi
    Mình đã đọc câu hỏi và câu trả lời của các bạn theo mình thì thế này nhé các bạn xem có được ko
    - Nếu xếp của bạn cho đóng bảo hiểm ít thôi VD như tổng lương ông trả là 3.000.000 mà trong đó có bảo hiểm rồi thì bạn chia ra thành các khoản như lương cơ bản , lương sản phẩm , tiền ăn , tiền phụ cấp ( nếu có chức vụ ) nhưng làm sao cho lương cơ bản thấp thôi , Lương cơ bản = hệ số lương x lương cơ bản theo nhà nước quy định vậy là vừa làm vừa lòng sếp vừa đóng ít bảo hiểm mà vẫn bảo toàn tiền trả với cơ qua thuế
    -như bạn vevet nói đó đóng BH như vậy có hợp lý hay ko ? theo mình thì cái đó tuỳ vào người lao động và trình độ của họ mà mình đóng bảo hiểm vì tính bảo hiểm chỉ tính trên lương cơ bản thôi chứ ko phaỉ tổng lương ,hiện tại hệ số lương đã có điều chỉnh khá cao bạn tham khảo lại xem và nên để họ ở mức nào thì phù hợp nhé chứ cứ ai cũng thế mà trình độ khác nhau họ thắc mắc đấy
    Đây là mình đã làm các bạn tham khảo nhé
     
    #14
  15. vongphuc

    vongphuc Excel Fans Club

    Bài viết:
    300
    Đã được thích:
    4
    Nơi ở:
    Ha Noi
    Cái này là căn cứ vào văn bản nào thế hả chị ơi?
     
    #15
  16. Hồ Lan

    Hồ Lan Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    659
    Đã được thích:
    3
    Nơi ở:
    Q8, tpHCM
    Với DNNN hoặc Cty đóng theo thang bảng lương NN thì mới hưởng bảo hiểm chỉ tính cho 5 năm cuối đóng BH. Còn đóng theo thang bảng lương khác thì lấy bình quân lương đóng BHXH x hệ số.
     
    #16
  17. meomeomeo26

    meomeomeo26 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    TP.HCM
    Vậy bạn cho biết văn bản nào cho phép đóng BHXH trên lương căn bản ( không gồm phụ cấp chức vụ , trách nhiệm)
     
    #17

Chia sẻ trang này