Cty của mình vừa cho thôi việc 1 số nhân viên nhưng không chi trợ cấp thôi việc - mất việc; và các nhân viên đó không thắc mắc hoặc tranh chấp gì về vấn đề này. Vậy cty có vi phạm luật không ??
Điều này cho thấy ý thức tìm hiểu luật của chúng ta rất kém. NGười chủ thì thi hành luật một cách tuỳ tiện, người bị sa thải thì cũng chẳng biết gì để mà kiện. Luật pháp cứ loạn cả lên.ok, những qui định conan nói thì mình đã biết ở Luật lao động rồi, vấn đề là nếu các nhân viên vẫn vui vẻ ra đi, không đòi hỏi trợ cấp thì sao ? vì trong thời gian làm việc, giám đốc cũng đã bồi dưỡng cho những nhân viên này nhiếu rồi
Bac Conan tra loi giup vu nay voi - cung cho truong hop tro cap thoi viec la nhu vay:Originally posted by conan3931@Apr 27 2004, 11:27 AM
Bạn phải hỏi rõ hơn khi mọi người đều không biết rằng một số nhân viên đó của công ty bạn có hợp đồng lao động không, và số nhân viên đó bị công ty cho nghỉ hay là có ý tự nghỉ từ trước.
Nếu như số lao động đó có hợp đồng lao động với công ty bạn từ 12 đến 36 tháng. Khi chủ doanh nghiệp của bạn tự ý cho lao động nghỉ mà không báo trước (Vi phạm về thời hạn báo trước) thì phải bồi thường cho người lao động một khoản tiền tương ứng với tiền lương của người lao động trong những ngày không báo trước. (Quy định là phải báo trước 30 ngày) ví dụ như phải báo trước 30 ngày mà chỉ báo trước 10 ngày thì chủ doanh nghiệp sẽ phải trả số tiền tương ứng là 20 ngày công.
Khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động đã làm việc thường xuyên trong doanh nghiệp, từ đủ 12 tháng trở lên, chủ doanh nghiệp có trách nhiệm trợ cấp thôi việc (chứ không gọi là trợ cấp thất nghiệp), cứ mỗi năm làm việc là nửa tháng lương, cộng với phụ cấp lương (nếu có).
Nếu trường hợp người lao động tự ý nghỉ việc mà không thông báo với chủ doanh nghiệp thì là lao động đó đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật, thì sẽ không được trợ cấp thôi việc và thậm chí còn phải bồi thường cho chủ doanh nghiệp.
Theo tôi, nếu có ghi rõ mức lương thực lãnh là 3T trên Hợp đồng thì khi trợ cấp vẫn phải tính cho người ta trên mức lương 3T chứ!Originally posted by vnvirus@Jun 2 2004, 01:09 PM
Nhưng trong hợp đồng lao động thì lại ghi không chỉ có lương tính theo hệ số 1,..mấy mấy đó (tính ra là khoảng 500K-) mà có ghi rõ cả số lương thực lãnh là 3T thì công ty vẫn đúng hay sao? ( Virus nhấn mạnh lại là trên HDLD ghi rõ khoản lương thực lãnh nha). Trong những trường hợp như vậy thì người lao động có thể khiếu kiện ở đâu vậy bác Connan.
Bạn Just..., Conan dẫn đủ rồi còn gì ---> Phòng, Sở Lao Động Thương Binh Xã Hội.Originally posted by conan3931@Jun 2 2004, 01:31 PM
Điều 162 quy định các cơ quan tổ chức có thẩm quyền giải quyết tranh chấp lao động gồm:
- Hội đồng hòa giải lao động cơ sở hoặc hòa giải viên lao động của cơ quan lao động Quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (gọi chung là cấp huyện) đối với những nơi không có Hội đồng hòa giải lao động cơ sở.
- Tòa án nhân dân.