N
Chào anh chị,
Em có một vấn đề vướng mắc chưa hiểu rõ, mong các anh chị có kinh nghiệm giúp em:
1/ Cty em có các chi phí mua công cụ, dụng cụ để sửa chữa máy móc, ví dụ kềm, búa, đinh, ốc....mua ở các cửa hàng bán đồ điện gia dụng, thì họ chỉ viết cho 1 hóa đơn bán lẻ thôi. Ngoài ra công ty còn có chi phí vận chuyển hàng hóa ra bến bãi, chành xe, cứ mỗi lần ra vào chành xe thì họ xé cho 1 phiếu xem như là phí, trên đó có viết mệnh giá (15.000 hoặc 20.000) và tên, địa chỉ của chành, phiếu này do tự do in thôi. Có trường hợp họ ko xe phiếu mà viết số tiền phí này vào giấy giao nhận hàng hóa với cty em thôi rồi ký tên.Các chứng từ này đều là chứng từ kế toán và dưới 200.000, vậy có được tính vào chi phí hợp lý, hợp lệ ko? Em vẫn hạch toán kế toán nhưng em có phải xuất toán ra khi tính thuế TNDN?
2/ Cty có nhân viên đi công tác, thì tiền ăn của họ ko có hóa đơn, (ăn cơm hộp) vì thế, tự em viết các hóa đơn bán lẻ dưới 200.000, ví dụ: cơm:100.000 (1 ngày), rồi nếu 5 ngày thì em viết 5 tờ và tự ký với các tên khác nhau. Đây là cách hợp thức hóa chi phí thôi, em ko biết làm thế có vấn đề ji ko. Nếu có anh chị nào biết cách sử lý các chi phí linh tinh này giúp em với. Tuy nó ko đáng nhưng thuế bên em khó lắm, họ soi từng li từng tí. Mà cty em thì các chi phí linh tinh ko hóa đơn đỏ này rất nhiều, làm em rất mất thời gian. Anh chị giúp em với nhé. Mong được học hỏi kinh nghiệm của anh chị thêm.
Em cám ơn rất nhiều
Em có một vấn đề vướng mắc chưa hiểu rõ, mong các anh chị có kinh nghiệm giúp em:
1/ Cty em có các chi phí mua công cụ, dụng cụ để sửa chữa máy móc, ví dụ kềm, búa, đinh, ốc....mua ở các cửa hàng bán đồ điện gia dụng, thì họ chỉ viết cho 1 hóa đơn bán lẻ thôi. Ngoài ra công ty còn có chi phí vận chuyển hàng hóa ra bến bãi, chành xe, cứ mỗi lần ra vào chành xe thì họ xé cho 1 phiếu xem như là phí, trên đó có viết mệnh giá (15.000 hoặc 20.000) và tên, địa chỉ của chành, phiếu này do tự do in thôi. Có trường hợp họ ko xe phiếu mà viết số tiền phí này vào giấy giao nhận hàng hóa với cty em thôi rồi ký tên.Các chứng từ này đều là chứng từ kế toán và dưới 200.000, vậy có được tính vào chi phí hợp lý, hợp lệ ko? Em vẫn hạch toán kế toán nhưng em có phải xuất toán ra khi tính thuế TNDN?
2/ Cty có nhân viên đi công tác, thì tiền ăn của họ ko có hóa đơn, (ăn cơm hộp) vì thế, tự em viết các hóa đơn bán lẻ dưới 200.000, ví dụ: cơm:100.000 (1 ngày), rồi nếu 5 ngày thì em viết 5 tờ và tự ký với các tên khác nhau. Đây là cách hợp thức hóa chi phí thôi, em ko biết làm thế có vấn đề ji ko. Nếu có anh chị nào biết cách sử lý các chi phí linh tinh này giúp em với. Tuy nó ko đáng nhưng thuế bên em khó lắm, họ soi từng li từng tí. Mà cty em thì các chi phí linh tinh ko hóa đơn đỏ này rất nhiều, làm em rất mất thời gian. Anh chị giúp em với nhé. Mong được học hỏi kinh nghiệm của anh chị thêm.
Em cám ơn rất nhiều