vốn hoá

  • Thread starter dinhhieu_tn
  • Ngày gửi
D

dinhhieu_tn

Guest
10/2/06
14
0
1
Thai nguyen
Chào các anh các chị.
Tôi đã đọc nhiều tài liệu liên quan nói về "vốn hoá" nhưng để hiểu cụ thể thế nào là "vốn hoá" thì tôi chưa hiểu. do vậy rất mong được các anh các chị chỉ bảo. Nếu có văn bản nào nói về "vốn hoá" có thể chỉ giúp tôi được không. Xin cảm ơn
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
M

MINA

Quảng cáo/Tài Trợ
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
12/11/03
4,030
410
83
46
Ninh Thuận
Không có văn bản nói về "vốn hóa" mà đây là một từ ngữ (thuật ngữ) dành cho chuyên ngành tài chính và kế toán, chứng khoán.
"Vốn hóa" là từ ngữ dùng để nói đến chi phí liên quan đến một đối tượng nào đó được đưa thành vốn.
Ví dụ: lãi đi vay để xây dựng các công trình xây dựng lớn kéo dài, chi phí lãi này được tính vào giá vốn của công trình đó luôn (với điều kiện là tính được chi phí lãi vay này là một con số đúng).
 
P

phongvan

Mơ về một ngày mai
Thế thì phải có quy định cụ thể những chi phí đi vay như thế nào thì mới được vốn hoá chứ! Có ai biết những quy định hay tiêu chuẩn này được xác định như thế nào không?
 
Vualua

Vualua

Geosynthetics
18/12/03
307
8
18
51
Hà Nội
www.asx.com.au
MINA Sai rồi

Vốn hoá hay capitalization là việc ghi nhận các phí tổn công ty bỏ ra để chuyển hoá thành các chi phí hạn kỳ của kỳ được lợi ích (Doanh thu hoặc dịch vụ) trong tương lai.các phí tổn được xem xét vốn hoá thường lớn hơn 1 hạn kỳ.

Xem xét các phân tích sau đây :
Nếu các khoản phí tổn này tạo ra doanh thu trong kỳ : Ghi nhận thành chi phí hạn kỳ (VD chi phí điện thoại, giá vốn hàng bán, tiền lương nhân viên...)

Nếu các khoản phí tổn này tạo ra doanh thu trong các kỳ tương lai :
- Có liên quan trực tiếp đến việc cấu thành nên sản phẩm : Đó là một khoản mục tồn kho
Nếu khoản mục tồn kho này tiêu thụ trong tương lai: Ghi nhận thành chi phí hạn kỳ của kỳ tiêu thụ
- Có liên quan đến các chi phí : Chi phí trả trước
- Nếu là một khoản mang tính dài hạn hơn 1 hạn kỳ : Đó sẽ là một khoản Tài sản cố định hoặc chi phí phân bổ dài hạn.

Như vậy việc vốn hoá sẽ ghi nhận các phí tổn này thành một khoản mục tài sản cố định hoặc chi phí phân bổ dài hạn và chuyển hoá các chi phí này thành chi phí hạn kỳ trong tương lai.

VD như một khoản chi phí chi trả tiền giải phóng mặt bằng, người ta vốn hoá nó thành một khoản chi phí thành lập hoặc mua một dây chuyền công nghệ và vốn hoá nó thanh một tài sản cố định. Mỗi kỳ kế toán, các chi phí phân bổn và chi phí khấu hao sẽ ghi nhận như một chi phí hạn kỳ.

Muốn tìm hiểu thêm, bạn đọc thêm IAS và VAS để hiểu về vấn đề này
 
M

MINA

Quảng cáo/Tài Trợ
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
12/11/03
4,030
410
83
46
Ninh Thuận
Vualua nói:
Cám ơn anh Vualua nhé! Kiến thức của Mina có hạn. Sáng nay vào nhìn vội qua trả lời nhanh cho bạn ấy. Mina chỉ nhớ việc vốn hóa này được đề cập là thay vì khoản chi phí này được tính vào trong kỳ nhưng nó không được tính vào chi phí của kỳ hiện hành do nó tham gia tạo ra một sản phẩm xác định nào đó chi phí này được tính vào giá thành của sản phẩm đó.
Ví dụ của Mina đưa ra không đúng?
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA