Công ty chuyên về xây dựng kinh doanh địa ốc. Chúng tôi ký nhiều HĐ thi công hạ tầng, nhà cửa v....v với nhiều công ty, một số công ty trả tiền trước 1 phần nhưng một số công ty thì nợ, trả theo tiến độ.
Yêu cầu của kế toán quản trị và phòng tài chính là phải chuẩn bị tốt số tiền phải trả để chuẩn bị kịp thời, cân đối sao cho có lợi vì số phải trả là rất lớn, hàng chục tỷ đồng. Mặt khác, yêu cầu là phải theo dõi sát giá trị thi công thực tế để đối chiếu với ban quản lý tiến độ dự án và, đánh giá giá trị dự án làm cơ sở kêu gọi đầu tư.
Do đó, sau khi ký hợp đồng và lệnh khởi công của mỗi hạng mục, tôi hạch toán ngay:
Nợ 154.Chi phí hạng mục/Có 331.Nhà thầu: Giá trị hạng mục trên hợp đồng (giá trị bao gồm thuế).
Sau khi quyết toán hạng mục hoặc hợp đồng, xuất hóa đơn thì điều chỉnh lại các số liệu đúng theo thực tế phát sinh.
- Khi thanh toán tiền cho khách hàng, ghi Nợ 331.Nhà thầu/Có 111
- Khi nhận hóa đơn, chỉ làm căn cứ đối chiếu lại chi phí thực tế phát sinh, hạch toán vào các TK Nợ 133, Nợ-Có 154, Nợ-Có 331 theo thực tế.
Vấn đề đặt ra là cách hạch toán của tôi có sai quy định của Luật kế toán hay không khi ghi nợ 154 nhưng chưa hề có hóa đơn, chỉ mới có hợp đồng (cần nhớ đây là HĐ thi công, bên B xuất hóa đơn chỉ khi mình thanh toán > giá trị hóa đơn và thực tế đã thi công hoàn thành kèm theo rất nhiều hồ sơ giấy tờ khác).
Ý kiến cá nhân:
- Vẫn đảm bảo vì chi phí tuy chưa có hóa đơn nhưng có đầy đủ cơ sở sẽ phát sinh, được ghi nhận theo nguyên tắc thận trọng. Mặt khác, trước khi đưa vào kết quả kinh doanh thì nó đã được kiểm tra đồi chiếu cân đối lại theo số thực tế phát sinh và chắc chắn phải có hóa đơn.
- Theo dõi được các khoản phải trả, kế hoạch tài chính qua phần mềm.
- Đánh giá đúng giá trị dự án trên sổ kế toán (Số dư 154 thể hiện gần với giá trị thực).
Yêu cầu của kế toán quản trị và phòng tài chính là phải chuẩn bị tốt số tiền phải trả để chuẩn bị kịp thời, cân đối sao cho có lợi vì số phải trả là rất lớn, hàng chục tỷ đồng. Mặt khác, yêu cầu là phải theo dõi sát giá trị thi công thực tế để đối chiếu với ban quản lý tiến độ dự án và, đánh giá giá trị dự án làm cơ sở kêu gọi đầu tư.
Do đó, sau khi ký hợp đồng và lệnh khởi công của mỗi hạng mục, tôi hạch toán ngay:
Nợ 154.Chi phí hạng mục/Có 331.Nhà thầu: Giá trị hạng mục trên hợp đồng (giá trị bao gồm thuế).
Sau khi quyết toán hạng mục hoặc hợp đồng, xuất hóa đơn thì điều chỉnh lại các số liệu đúng theo thực tế phát sinh.
- Khi thanh toán tiền cho khách hàng, ghi Nợ 331.Nhà thầu/Có 111
- Khi nhận hóa đơn, chỉ làm căn cứ đối chiếu lại chi phí thực tế phát sinh, hạch toán vào các TK Nợ 133, Nợ-Có 154, Nợ-Có 331 theo thực tế.
Vấn đề đặt ra là cách hạch toán của tôi có sai quy định của Luật kế toán hay không khi ghi nợ 154 nhưng chưa hề có hóa đơn, chỉ mới có hợp đồng (cần nhớ đây là HĐ thi công, bên B xuất hóa đơn chỉ khi mình thanh toán > giá trị hóa đơn và thực tế đã thi công hoàn thành kèm theo rất nhiều hồ sơ giấy tờ khác).
Ý kiến cá nhân:
- Vẫn đảm bảo vì chi phí tuy chưa có hóa đơn nhưng có đầy đủ cơ sở sẽ phát sinh, được ghi nhận theo nguyên tắc thận trọng. Mặt khác, trước khi đưa vào kết quả kinh doanh thì nó đã được kiểm tra đồi chiếu cân đối lại theo số thực tế phát sinh và chắc chắn phải có hóa đơn.
- Theo dõi được các khoản phải trả, kế hoạch tài chính qua phần mềm.
- Đánh giá đúng giá trị dự án trên sổ kế toán (Số dư 154 thể hiện gần với giá trị thực).