Chi phí bảo trì phần mềm kế toán

  • Thread starter DHgtvt
  • Ngày gửi
D

DHgtvt

Cao cấp
9/7/11
494
1
18
thanh xuan - ha noi
Các bạn cho hỏi, bình thường bên công ty các bạn sử dụng phần mềm kế toán thì cái phí dịch vụ bảo trì là khoảng bao tiền 1 tháng nhí, mình mới làm cty mình mà năm trước bên mình ký hợp đồng bảo trì 1 tháng là 200.000đ/1 tháng mà mình thấy cái phần mềm cũng ít khi bị trục trặc mà mỗi tháng mất 200k mà trong khi họ cũng chẳng đến bảo trì gì khi nào mà có sự cố thì họ hướng dẫn từ xa, theo kinh nghiệm các bạn bên mình có nên tiếp tục ký bảo trì không, cty mình là cty nhỏ phần mềm rất đơn giản
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
hai2hai

hai2hai

VNUNI Makes a difference
29/4/04
2,032
125
63
50
Hà nội
vnuni.net
Ðề: Chi phí bảo trì phần mềm kế toán

Có 1 số ý sau:

- Chi phí bảo trì phần mềm ko chỉ là để hỗ trợ KH mà còn là để phát triển các phiên bản nâng cấp. Việc phát triển nâng cấp không chỉ khắc phục lỗi mà còn liên tục phát triển các tính năng mới. Nhiều khi người dùng đầu cuối có thể không biết rằng việc khắc phục các lỗi là rất quan trọng (mặc dù tưởng là nó không ảnh hưởng tới mình) như thay đổi thuật toán làm tăng tốc độ tính toán, v.v.....

Ví dụ, Microsoft luôn nâng cấp Windows để vá các lỗ hổng bảo mật mà ta thấy "nâng cấp xong có thay đổi gì đâu" :). Thực tế, máy tính cài windows có bản quyền và liên tục được updates thì rất ít khi bị virus.

Bên cạnh đó, PMKT là 1 dạng phần mềm mang tính nghiệp vụ & tính quản lý cao, vì thế các nghiệp vụ, các tính năng quản lý luôn luôn được nâng cấp để theo kịp nhu cầu quản lý luôn thay đổi trong thế giới kinh doanh ngày nay. Chính vì thế, các nhà phát triển phần mềm cần được hỗ trợ từ chính KH để liên tục phát triển những sản phẩm phần mềm với chất lượng cao nhằm phục vụ cho chính KH của họ.

- Nhiều khi bạn thấy PM ko có lỗi, ko phải hỗ trợ mấy đúng ko? Nhưng đùng 1 cái máy tính của bạn có vấn đề (virus, hỏng ổ cứng, lỗi windows, mất dữ liệu,...) thì bạn sẽ cần tới dịch vụ hỗ trợ của NCC phần mềm. Nếu bạn ko ký bảo trì thì ở trường hợp đó NCC sẽ tính phí theo vụ việc. Dĩ nhiên do ko ký bảo trì nên "vụ việc" đó sẽ ko nằm trong kế hoạch hỗ trợ của NCC và khi đó "vụ việc" sẽ được tính phí cực cao và khi đó chính doanh nghiệp (KH) lại là bên mất nhiều chi phí hơn so với khi ký bảo trì.

- Có 1 ví dụ để bạn hình dung là lĩnh vực bảo hiểm. Không ai muốn mình bị tai nạn, bị chết, bị mất hàng hóa, bị chìm thuyền, bị đâm hỏng xe,...nhưng tất cả đều mua bảo hiểm cho những rủi ro đó. Tại sao mua bảo hiểm thì chắc mình ko cần giải thích đúng ko?

Chi phí bảo trì là bao nhiêu thì phù hợp? Tùy từng sản phẩm phần mềm, chính sách dịch vụ hỗ trợ... mà có giá trị khác nhau. Thông thường giá trị hợp đồng bảo trì phần mềm được tính dựa trên tổng giá trị bản quyền mà KH mua (chứ ko phải tổng giá trị hợp đồng nhé). Con số đó thường là từ 15% đến 30% tổng giá trị bản quyền (tùy từng công ty quy định).

Bài tham khảo: Tổng giá trị đầu tư phần mềm?
 
Sửa lần cuối:
bichdieu

bichdieu

Sơ cấp
17/8/10
27
2
0
37
Đà nẵng
www.sgd.com.vn
Ðề: Chi phí bảo trì phần mềm kế toán

hai2hai viết bài quá hay. Nhiều đơn vị dùng phần mềm lại kêu ca hàng năm mất mấy triệu tiền bảo trì.....mà ko hiểu hết đc việc ký hợp đồng bảo trì có lợi như thế nào?
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
D

diepdung

Trung cấp
21/3/08
81
0
0
48
Hà nội
Ðề: Chi phí bảo trì phần mềm kế toán

Có 1 số ý sau:

- Chi phí bảo trì phần mềm ko chỉ là để hỗ trợ KH mà còn là để phát triển các phiên bản nâng cấp. Việc phát triển nâng cấp không chỉ khắc phục lỗi mà còn liên tục phát triển các tính năng mới. Nhiều khi người dùng đầu cuối có thể không biết rằng việc khắc phục các lỗi là rất quan trọng (mặc dù tưởng là nó không ảnh hưởng tới mình) như thay đổi thuật toán làm tăng tốc độ tính toán, v.v.....

Ví dụ, Microsoft luôn nâng cấp Windows để vá các lỗ hổng bảo mật mà ta thấy "nâng cấp xong có thay đổi gì đâu" :). Thực tế, máy tính cài windows có bản quyền và liên tục được updates thì rất ít khi bị virus.

Bên cạnh đó, PMKT là 1 dạng phần mềm mang tính nghiệp vụ & tính quản lý cao, vì thế các nghiệp vụ, các tính năng quản lý luôn luôn được nâng cấp để theo kịp nhu cầu quản lý luôn thay đổi trong thế giới kinh doanh ngày nay. Chính vì thế, các nhà phát triển phần mềm cần được hỗ trợ từ chính KH để liên tục phát triển những sản phẩm phần mềm với chất lượng cao nhằm phục vụ cho chính KH của họ.

- Nhiều khi bạn thấy PM ko có lỗi, ko phải hỗ trợ mấy đúng ko? Nhưng đùng 1 cái máy tính của bạn có vấn đề (virus, hỏng ổ cứng, lỗi windows, mất dữ liệu,...) thì bạn sẽ cần tới dịch vụ hỗ trợ của NCC phần mềm. Nếu bạn ko ký bảo trì thì ở trường hợp đó NCC sẽ tính phí theo vụ việc. Dĩ nhiên do ko ký bảo trì nên "vụ việc" đó sẽ ko nằm trong kế hoạch hỗ trợ của NCC và khi đó "vụ việc" sẽ được tính phí cực cao và khi đó chính doanh nghiệp (KH) lại là bên mất nhiều chi phí hơn so với khi ký bảo trì.

- Có 1 ví dụ để bạn hình dung là lĩnh vực bảo hiểm. Không ai muốn mình bị tai nạn, bị chết, bị mất hàng hóa, bị chìm thuyền, bị đâm hỏng xe,...nhưng tất cả đều mua bảo hiểm cho những rủi ro đó. Tại sao mua bảo hiểm thì chắc mình ko cần giải thích đúng ko?

Chi phí bảo trì là bao nhiêu thì phù hợp? Tùy từng sản phẩm phần mềm, chính sách dịch vụ hỗ trợ... mà có giá trị khác nhau. Thông thường giá trị hợp đồng bảo trì phần mềm được tính dựa trên tổng giá trị bản quyền mà KH mua (chứ ko phải tổng giá trị hợp đồng nhé). Con số đó thường là từ 15% đến 30% tổng giá trị bản quyền (tùy từng công ty quy định).

Bài tham khảo: Tổng giá trị đầu tư phần mềm?

Diêù này hai2hai viết rất đúng. Tuy nhiên các DN bỏ chi phí này ra kg phải là không thể mà là các DN cung cấp, bảo trì phần mềm có cung ứng dịch vụ tốt hay không thôi.
 
D

DHgtvt

Cao cấp
9/7/11
494
1
18
thanh xuan - ha noi
Ðề: Chi phí bảo trì phần mềm kế toán

Đúng thế vấn đề mình nói trên mong các bạn đã sử dụng phần mềm cho kinh nghiệm chứ nếu nói trên góc độ nhà cung cấp dịch vụ lại khác, chứ như thực tế ở cty mình thì 1 năm nay bên cung cấp phần mềm chỉ đến đúng 1 lần là do họ không làm được trên máy bằng hỗ trợ từ xa, mình thấy hơi thất vọng
 
hai2hai

hai2hai

VNUNI Makes a difference
29/4/04
2,032
125
63
50
Hà nội
vnuni.net
Ðề: Chi phí bảo trì phần mềm kế toán

Đúng thế vấn đề mình nói trên mong các bạn đã sử dụng phần mềm cho kinh nghiệm chứ nếu nói trên góc độ nhà cung cấp dịch vụ lại khác

Vấn đề ở đây là đứng phía nào mà tư vấn có lợi cho KH chứ ko phải là bên nào tư vấn. Giả sử người dùng PM tư vấn cho bạn là khi nào bạn cần thì bạn mới gọi NCC và trả tiền theo vụ việc. Bạn sẽ gặp bất lợi như sau:
- Thứ nhất: Do ko ký bảo trì nên NCC có thể đặt thứ tự ưu tiên cho việc hỗ trợ bạn thấp hơn (khi bạn cần hỗ trợ) so với các KH đã ký bảo trì hoặc các KH trong thời hạn bảo hành (ko phải họ "phân biệt" các KH đâu mà vấn đề đó thường theo quy trình hỗ trợ thì đã nằm trong kế hoạch & chính sách hỗ trợ của họ từ trước rồi. Bao giờ họ cũng ưu tiên cho các KH nằm trong hợp đồng vì phải tuân thủ tính pháp lý của hợp đồng).
- Thứ 2: Do tính tiền hỗ trợ theo vụ việc thì như nói ở trên, họ có thể tính tiền theo giờ và chẳng may nếu bên bạn cần hỗ trợ nhiều lần thì con số tiền đó lớn hơn rất nhiều so với tiền bảo trì (có nhà cung cấp phần mềm kế toán ở VN tính khoảng 300$/1 giờ làm việc, dĩ nhiên giá này là tùy từng công ty)
- Thứ 3: Khi có phiên bản mới thì bên bạn ko được nâng cấp và khi bạn cần nâng cấp thì đã qua nhiều phiên bản rồi, khi đó việc nâng cấp trở nên khó hơn nhiều và dĩ nhiên tiền nâng cấp cũng khá là lớn.

chứ như thực tế ở cty mình thì 1 năm nay bên cung cấp phần mềm chỉ đến đúng 1 lần là do họ không làm được trên máy bằng hỗ trợ từ xa, mình thấy hơi thất vọng

Nếu ko làm được từ xa thì đến trực tiếp làm sao mà làm được. Vì làm từ xa khác gì tới tận nơi đâu. Trừ vài trường hợp như mất internet, cài lại windows (cái này ko phải nhiệm vụ của bên bán PM), cắm cái máy in hay lắp giấy vào máy in cho KH là ko làm được qua Teamviewer thôi. Còn lại là làm được hết qua Teamviewer.

Còn nhiều khi họ ko hỗ trợ vì... cả năm họ ko có phiên bản nâng cấp nào. Và không nhẽ KH lại luôn muốn được "hỗ trợ" để fixed lỗi? PM ko có lỗi thì càng phải "bảo trì" để họ có SP tốt tới mức ko phải hỗ trợ (suốt ngày đi khắc phục lỗi) nhiều chứ.

Có anh bạn đi bán PMKT, hàng năm thu tiền bảo trì của KH cũng tầm từ 3-5 triệu/năm. KH thắc mắc bảo: Sao tôi lại phải trả tiền bảo trì khi PM ko bao giờ lỗi? Cậu bạn đó bảo. Thế anh chỉ muốn mua phần mềm "đầy lỗi" thì mới trả tiền bảo trì thôi à?

Tiền bảo trì để làm gì? Như ở trên mình đã chỉ ra rồi, và bạn hãy nghĩ tới khái niệm bảo hiểm là sát nhất. Tức là ko phải cứ "tôi chết, tối bị tai nạn, tôi bị đâm xe... thậm chí là xảy ra rủi ro càng nhiều thì tôi mới đóng tiền bảo hiểm. Khi thực hiện hợp đồng bảo trì thì chỉ cần bạn cần hỗ trợ khi nào thì họ sẽ hỗ trợ (Dĩ nhiên cv hỗ trợ sẽ nằm trong phạm vi nhất định của hợp đồng hỗ trợ, ví dụ nếu do lỗi nặng bất khả kháng như máy tính bị chập, nổ cháy, mất trộm... thì họ cũng chịu ko hỗ trợ được). Còn dĩ nhiên, nếu bạn ko có yêu cầu gì và bên NCC phần mềm cũng chẳng có phiên bản nào mới thì đương nhiên NCC sẽ chẳng có hoạt động hỗ trợ nào cả.

Tóm lại:

1. Bảo trì phần mềm giống như Bảo hiểm. Khi mua xe mặc dù ko muốn tai nạn xảy ra với xe mình nhưng vẫn trả tiền bảo hiểm hàng năm.
2. Cả 2 bên (KH và NCC, nhất là phía KH) ko bao giờ muốn "problem" luôn xảy ra với phần mềm mà KH đã mua để liên tục "được" hỗ trợ (trừ phi liên tục được nâng cấp mới).
3. Khi có problem xảy ra thì KH cần được hỗ trợ với mức chi phí thấp nhất và chắc chắn đó chính là mức quy định trong hợp đồng bảo trì hàng năm (hoặc tháng). Tại vì (4) ở dưới đây:
4. Thông thường, bảo trì theo vụ việc "đắt" gấp nhiều lần giá trị hợp đồng bảo trì và thường chỉ tính theo "lần hỗ trợ" (gọi là "vụ việc").

Trên thế giới, dịch vụ bảo trì này đã là khái niệm căn bản và không cần giải thích nhiều như ở VN. Tuy nhiên, gần đây có 1 "loại hình phần mềm" ko còn khái niệm "bản quyền", "triển khai", "bảo trì",... nữa. Đó là cho thuê phần mềm như là 1 dịch vụ (Software As A Service - SaaS). Các khái niệm mới mà các bạn sẽ nghe thấy như On-demand software (hay SaaS), Cloud Computing,..... Khi đó bạn ko phải trả tiền mua PM nữa mà bạn sẽ thuê theo thời gian (trả tiền theo tháng, năm...), giống như bạn thuê web hosting vậy.


Hope that clear!
 
Sửa lần cuối:
accsoft

accsoft

Sơ cấp
22/11/11
7
3
3
HCM
Ðề: Chi phí bảo trì phần mềm kế toán

@: hai2hai
Bài viết của bák chuẩn rồi, tâm đắc ở ý là mình mua bảo hiểm nhân thọ rồi mong cho mình chết để được hưởng lợi, hehe, vì bảo hiểm chỉ có lợi ích cao nhất và giá trị nhất là lúc die mà.
 
T

tungteen

Sơ cấp
10/8/08
10
1
3
Thị xã An Nhơn
Ðề: Chi phí bảo trì phần mềm kế toán

Mình cũng từng gặp 1 trường hợp thế này. Bên mình mua phần mềm kế toán ngày 30/09/2010 (ví dụ thôi), thời gian bảo hành là 12 tháng, hết thời gian bảo hành là phải ký hợp đồng bảo trì. Nhưng do phần mềm chạy ngon quá, chẳng có gì trục trặc (không cần nhờ bên phần mềm làm gì cả, cứ thế mà xài thôi). Mãi đến khi có vấn đề xảy ra cần nhờ đến sự hỗ trợ bên phần mềm hình như sau khi hết thời gian bảo hành khoảng 4-5 tháng gì đó, họ bắt phải ký bù lại số tháng đã qua, vậy không biết có đúng không mọi người?
 
D

DHgtvt

Cao cấp
9/7/11
494
1
18
thanh xuan - ha noi
Ðề: Chi phí bảo trì phần mềm kế toán

Cái này mình nghĩ là không hợp lý rồi tại sao lại phải ký bù lại được đây là sự thỏa thuận giũa 2 bên thôi, trong trường hợp nếu bên bạn mà bị trục trặc thì bên bán sẽ khắc phục và thanh toán phí thôi chứ làm sao mà lại bắt khách hàng ký lại được vô lý
 
hai2hai

hai2hai

VNUNI Makes a difference
29/4/04
2,032
125
63
50
Hà nội
vnuni.net
Ðề: Chi phí bảo trì phần mềm kế toán

Thời điểm ký bảo trì không nhất thiết là sau khi hết hạn bảo hành. Tùy từng chính sách của mỗi cty mà hợp đồng bảo trì có thời hạn là theo từng quý, 6 tháng, 1 năm.... Tuy nhiên, thời điểm bắt đầu ký bảo trì là do KH tự quyết định (ví dụ KH tạm dừng hoạt động, sau 1 thời gian thì mới hoạt đồng tiếp thì đâu nhất thiết phải ký khi họ ko hoạt động). Ngoài thời điểm hiệu lực của các hợp đồng (thời gian bảo hành theo hợp đồng mua bán, hợp đồng bảo trì) đó ra thì mỗi lần hỗ trợ sẽ tính theo vụ việc.

Theo như mình nói ở trên thì đó là "kẽ hở" để KH có thể "lách" để có thể "trả chậm" (lui thời hạn hợp đồng bảo trì càng lâu càng tốt). Dĩ nhiên để "bịt" lại "kẽ hở" này thì NCC phần mềm có những điểm "lưu ý" trong hợp đồng để sao cho hạn chế chuyện "lách" để lùi thời hạn ký hợp đồng bảo trì.

Trường hợp của tungteen thì theo mình xử lý như sau:

1. KH thanh toán tiền hỗ trợ vụ việc cho đợt hỗ trợ đó (vì trước đó KH ko ký bảo trì). Đây chính là lý do tại sao nên ký bảo trì (tức là cái giá do ko ký bảo trì đã được nhắc từ trước) vì ko ai có thể đảm bảo mọi thứ liên quan tới môi trường hoạt động (máy móc, hệ điều hành, mạng,...) và nhu cầu thay đổi của khách hàng cả.
2. Sau đó, KH có thể ký hoặc không ký tiếp hợp đồng bảo trì tiếp theo. Việc ký này nếu xảy ra ko liên quan gì tới việc hỗ trợ vụ việc ở trên cả.

Tuy nhiên, nhiều khi KH lúc đó đã hiểu ý nghĩa của việc ký bảo trì thì 2 bên sẽ bàn bạc chia sẻ và thông cảm cho nhau về chi phí vụ việc nói trên, đặc biệt là thái độ của KH ở thời điểm này ra sao trc ý thức về bảo trì. Thường thì mình cũng bỏ qua ko tính phí mục 1 ở trên nếu KH đã thể hiện sự hiểu biết vì sao cần ký hợp đồng bảo trì.
 
Sửa lần cuối:
K

khoinvan

Guest
23/10/12
0
1
0
46
HN
danketoan.bravesites.com
Ðề: Chi phí bảo trì phần mềm kế toán

Mình cũng từng gặp 1 trường hợp thế này. Bên mình mua phần mềm kế toán ngày 30/09/2010 (ví dụ thôi), thời gian bảo hành là 12 tháng, hết thời gian bảo hành là phải ký hợp đồng bảo trì. Nhưng do phần mềm chạy ngon quá, chẳng có gì trục trặc (không cần nhờ bên phần mềm làm gì cả, cứ thế mà xài thôi). Mãi đến khi có vấn đề xảy ra cần nhờ đến sự hỗ trợ bên phần mềm hình như sau khi hết thời gian bảo hành khoảng 4-5 tháng gì đó, họ bắt phải ký bù lại số tháng đã qua, vậy không biết có đúng không mọi người?

Cái này mình nghĩ là không hợp lý rồi tại sao lại phải ký bù lại được đây là sự thỏa thuận giũa 2 bên thôi, trong trường hợp nếu bên bạn mà bị trục trặc thì bên bán sẽ khắc phục và thanh toán phí thôi chứ làm sao mà lại bắt khách hàng ký lại được vô lý

Mình nghĩ là việc ký bù thì không thỏa đáng . Như vậy là ép khách hàng rồi.

Tuy nhiên, theo mình nghĩ thì nên ký bảo trì phần mềm, như vậy khi bạn bị sự cố sẽ có hỗ trợ ngay. Còn trong trường hợp bạn bị sự cố rồi mới gọi tới nhà cung cấp, thường thì nhà cung cấp sẽ không ký bảo trì thường niên cho bạn nữa, mà thu phí theo vụ việc, tùy mức độ mà phí vụ việc của bạn có thể sẽ rất đắt, thậm chí còn nhiều hơn phí cả 1 năm bảo trì phần mềm. Có thể 1 vài năm không phát sinh vv nào, nhưng nếu phát sinh vài ba lần 1 năm thì bạn sẽ thấy khổ như thế nào.

Có thể bạn cho rằng phí bảo trì cao, nhưng hãy so với các dịch vụ cứu hộ dữ liệu, nhiều khi giá để cứu 1 các file tài liệu còn nhiều gấp bội phần cái máy tính.

Bên hãng Oracle là 1 ví dụ, phí bảo trì hàng năm của họ lên tới vài ngàn đô 1 năm sử dụng.

Bên mình khi gọi 1 chuyên gia nước ngoài hỗ trợ họ tính theo giờ, mỗi giờ cả trăm $. Còn chuyện đến hay không mình nghĩ không quan trọng lắm, miễn là xử lý nhanh vấn đề là được, phần mềm chứ có phải vật thể hữu hình đâu mà phải tới lau chùi hay thay dầu thay mỡ nhỉ !

Tóm lại là nên ký bảo trì phần mềm trừ khi dữ liệu của bạn không còn giá trị sử dụng nữa ....
 
Sửa lần cuối:
thinhvd

thinhvd

Cao cấp
25/11/09
1,336
234
63
Hà Nội
bluesofts.net
Ðề: Chi phí bảo trì phần mềm kế toán

Tuy nhiên, theo mình nghĩ thì nên ký bảo trì phần mềm, như vậy khi bạn bị sự cố sẽ có hỗ trợ ngay. Còn trong trường hợp bạn bị sự cố rồi mới gọi tới nhà cung cấp, thường thì nhà cung cấp sẽ không ký bảo trì thường niên cho bạn nữa, mà thu phí theo vụ việc, tùy mức độ mà phí vụ việc của bạn có thể sẽ rất đắt, thậm chí còn nhiều hơn phí cả 1 năm bảo trì phần mềm. Có thể 1 vài năm không phát sinh vv nào, nhưng nếu phát sinh vài ba lần 1 năm thì bạn sẽ thấy khổ như thế nào.
Cái này về mặt lý thuyết thì chi phí bảo trì hàng năm phụ thuộc vào mức độ rủi ro do phần mềm xảy ra sự cố, update ít hay nhiều. Nhưng về thực tế thì có 1 doanh nghiệp phát sinh vài ba lỗi trong 1 năm là rất hiếm. Tốt nhất doanh nghiệp nên ký bảo trì cho cả năm, có gì phat sinh cũng dễ xử lý hơn.
Túm lại, không nên hi vọng mua phần mềm 1 lần mà sau này không mất thêm khoản chi phí nào nữa. Phần mềm giá rẻ thì % bảo trì sẽ cao và ngược lại, phần mềm giá cao thì % bảo trì sẽ thấp
 
  • Like
Reactions: juliacoco
K

khoinvan

Guest
23/10/12
0
1
0
46
HN
danketoan.bravesites.com
Ðề: Chi phí bảo trì phần mềm kế toán

Cái này về mặt lý thuyết thì chi phí bảo trì hàng năm phụ thuộc vào mức độ rủi ro do phần mềm xảy ra sự cố, update ít hay nhiều. Nhưng về thực tế thì có 1 doanh nghiệp phát sinh vài ba lỗi trong 1 năm là rất hiếm. Tốt nhất doanh nghiệp nên ký bảo trì cho cả năm, có gì phat sinh cũng dễ xử lý hơn.
Túm lại, không nên hi vọng mua phần mềm 1 lần mà sau này không mất thêm khoản chi phí nào nữa. Phần mềm giá rẻ thì % bảo trì sẽ cao và ngược lại, phần mềm giá cao thì % bảo trì sẽ thấp

Bạn có vẻ hiểu nhầm sang vấn đề sự cố là do chất lượng phần mềm thì phải ?
Sự cố khi dùng nó tới từ nhiều nguyên nhân lắm: virus, điện đóm, thiết bị, thậm chí từ chính người sử dụng. Cùng 1 phần mềm, có khách hàng chạy cả năm cả bao giờ bị sao cả, nhưng có khách hàng thì cứ hay gặp vấn đề, một năm gọi cả chục lần là bình thường đó bạn.
 
  • Like
Reactions: juliacoco
miadt

miadt

Guest
8/11/13
47
6
8
Hà Nội
Ðề: Chi phí bảo trì phần mềm kế toán

Thường thì phí nâng cấp phần mềm là bao nhiêu ạ
 
A

ACsoft

Sơ cấp
27/9/13
7
4
3
Hà Nội
Ðề: Chi phí bảo trì phần mềm kế toán

Tùy từng đơn vị cung cấp phần mềm bạn, thường thì chi phí như sau:
Bảo trì online: 1,2 triệu/1 năm
Bảo trì tại đơn vị: 2,4 triệu/1 năm
Bên Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cung cấp phần mềm kế toán VietSun / ACsoft
VCCI không bắt buộc doanh nghiệp phải đăng ký dịch vụ bảo trì nhưng VCCI khuyến cáo DN nên đăng ký để được hỗ trợ các vấn đề xảy ra trong suốt quá trình làm kế toán
Liên hệ sử dụng phần mềm VietSun / ACsoft:
Vũ Manh Hùng - VCCI
Di động: 0988 163 572 / 0912 604 642
ĐT: 043 577 1454
Skype: vuhung.vcci
Email: vuhung.vcci@gmail.com
 
MngSale01

MngSale01

Sơ cấp
5/12/13
0
1
8
37
thua thien hue
Ðề: Chi phí bảo trì phần mềm kế toán

Bạn hai2hai viết bài hay quá. Mong những khách hàng hiểu rõ để hợp tác phát triển giữa khách hàng và NCC PM. Thanks !

Bạn hai2hai viết bài hay quá. Mong những khách hàng hiểu rõ để hợp tác phát triển giữa khách hàng và NCC PM. Thanks !
 
  • Like
Reactions: juliacoco
M

mypvsoft

Sơ cấp
19/11/10
46
9
8
go vap
Ðề: Chi phí bảo trì phần mềm kế toán

Thường thì phí nâng cấp phần mềm là bao nhiêu ạ

Phí nâng cấp tùy theo khung giá của công ty Phần mềm và tùy thuộc vào giá trị của hợp đồng cũng như nội dung cần nâng cấp
Thường thì nâng cấp và bảo trì không vượt quá 30% giá trị hợp đồng gốc nếu giá trị nhỏ.Còn với những hợp đồng lớn thì chỉ khoản một vài % so với hợp đồng gốc thôi ah.
 
gaupanda

gaupanda

Guest
8/4/13
34
0
8
44
TP. Hồ Chí Minh
Ðề: Chi phí bảo trì phần mềm kế toán

Có 1 số ý sau:

- Chi phí bảo trì phần mềm ko chỉ là để hỗ trợ KH mà còn là để phát triển các phiên bản nâng cấp. Việc phát triển nâng cấp không chỉ khắc phục lỗi mà còn liên tục phát triển các tính năng mới. Nhiều khi người dùng đầu cuối có thể không biết rằng việc khắc phục các lỗi là rất quan trọng (mặc dù tưởng là nó không ảnh hưởng tới mình) như thay đổi thuật toán làm tăng tốc độ tính toán, v.v.....

Ví dụ, Microsoft luôn nâng cấp Windows để vá các lỗ hổng bảo mật mà ta thấy "nâng cấp xong có thay đổi gì đâu" :). Thực tế, máy tính cài windows có bản quyền và liên tục được updates thì rất ít khi bị virus.

Bên cạnh đó, PMKT là 1 dạng phần mềm mang tính nghiệp vụ & tính quản lý cao, vì thế các nghiệp vụ, các tính năng quản lý luôn luôn được nâng cấp để theo kịp nhu cầu quản lý luôn thay đổi trong thế giới kinh doanh ngày nay. Chính vì thế, các nhà phát triển phần mềm cần được hỗ trợ từ chính KH để liên tục phát triển những sản phẩm phần mềm với chất lượng cao nhằm phục vụ cho chính KH của họ.

- Nhiều khi bạn thấy PM ko có lỗi, ko phải hỗ trợ mấy đúng ko? Nhưng đùng 1 cái máy tính của bạn có vấn đề (virus, hỏng ổ cứng, lỗi windows, mất dữ liệu,...) thì bạn sẽ cần tới dịch vụ hỗ trợ của NCC phần mềm. Nếu bạn ko ký bảo trì thì ở trường hợp đó NCC sẽ tính phí theo vụ việc. Dĩ nhiên do ko ký bảo trì nên "vụ việc" đó sẽ ko nằm trong kế hoạch hỗ trợ của NCC và khi đó "vụ việc" sẽ được tính phí cực cao và khi đó chính doanh nghiệp (KH) lại là bên mất nhiều chi phí hơn so với khi ký bảo trì.

- Có 1 ví dụ để bạn hình dung là lĩnh vực bảo hiểm. Không ai muốn mình bị tai nạn, bị chết, bị mất hàng hóa, bị chìm thuyền, bị đâm hỏng xe,...nhưng tất cả đều mua bảo hiểm cho những rủi ro đó. Tại sao mua bảo hiểm thì chắc mình ko cần giải thích đúng ko?

Chi phí bảo trì là bao nhiêu thì phù hợp? Tùy từng sản phẩm phần mềm, chính sách dịch vụ hỗ trợ... mà có giá trị khác nhau. Thông thường giá trị hợp đồng bảo trì phần mềm được tính dựa trên tổng giá trị bản quyền mà KH mua (chứ ko phải tổng giá trị hợp đồng nhé). Con số đó thường là từ 15% đến 30% tổng giá trị bản quyền (tùy từng công ty quy định).

Bài tham khảo: Tổng giá trị đầu tư phần mềm?

Bác nói rất đúng, nếu ai cũng có suy nghĩ như bác tốt biết mấy, khách hàng cũng có quyền ko ký hợp đồng bảo trì, nhưng tới khi gặp vấn đề biết kím ai, khi ta đi mua 1 món đồ nào đó, ví dụ như ti vi, tủ lạnh, có ai bảo hành cho mình suốt đời đâu, thì phần mềm cũng tương tự như vậy thôi.
 
bacnamtraining

bacnamtraining

Cao cấp
22/1/11
867
35
28
44
Ha Noi
Ðề: Chi phí bảo trì phần mềm kế toán

Đúng thế vấn đề mình nói trên mong các bạn đã sử dụng phần mềm cho kinh nghiệm chứ nếu nói trên góc độ nhà cung cấp dịch vụ lại khác, chứ như thực tế ở cty mình thì 1 năm nay bên cung cấp phần mềm chỉ đến đúng 1 lần là do họ không làm được trên máy bằng hỗ trợ từ xa, mình thấy hơi thất vọng

Hỗ tợ qua mạng rùi thì cầần gì đến nữa !

Nếu không có teamview chắc bên bảo trì PM chạy nhu bên đổ mực máy in rồi !
 
P

pipikachu

Guest
16/6/14
0
1
0
32
Hà Nội
Ðề: Chi phí bảo trì phần mềm kế toán

Công ty em dùng phần mềm không phải bỏ 1 đồng phí bảo trì nào :v. Bác nào quan tâm thì inbox em chia sẻ :3
 
  • Like
Reactions: Metadata Việt Nam

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA