hat nói:
Để các chi phí bồi thường đền bù đất được tính vào chi phí hợp lý thì bạn phải có Bảng tính toán chi phí bồi thường đền bù theo phương án đã được các cơ quan thẩm quyền phê duyệt, trên phương án đó có xác nhận của các cơ quan như: UBND xã phường, phòng địa chính nhà đất và đô thị, phòng TC vật giá, chi cục thuế quận huyện.
Các chi phí này bạn đưa vào nguyên giá của Quyền sử dụng đất.
Đúng là trong hồ sơ xin Chấp Thuận Điểm, Chấp Thuận Nguyên Tắc của 1 dự án đầu tư XDCB hay kinh doanh BĐS phải có phương án đền bù. Nhưng đối với thành phần kinh tế tư nhân, trong nghị định 181 quy định các công ty hoàn
toàn phải tự thương lượng với người dân, không có chuyện áp giá theo phương án được duyệt nên chi phí đề bù đất chính là chi phí thực trả căn cứ theo hợp đồng chuyển nhượng, chuyển quyền sử dụng đất ký với người dân, có chứng thực của phường hoặc phòng công chứng. Nếu là công ty XD kinh doanh nhà thì tiếp tục thi công hạ tầng và xin cấp quyết định giao đất, làm sổ đỏ..... Còn nếu là công ty khác mua để đầu tư XD nhà xưởng... sau khi đóng đầy đủ thuế trước bạ, thuế chuyển quyền sử dụng đất thì xin cấp sổ đỏ. Sau khi có sổ đỏ xác định được quyền sử dụng đất thuộc công ty, bạn kết chuyển toàn bộ chi phí vào TSCĐ. Lưu ý: Khi chưa có sổ đỏ tên công ty thì tiền đền bù vẫn ở TK 241, 2. TSCĐ này không trích khấu hao.
có nơi ra quyết định thu hồi đất của dân trước rồi mới đi kê khai tính giá để đền bù.có nơi trả tiền đền bù cho dân xong rồi mới ra QD thu hồi đất.
Quyết định thu hồi và giao đất chỉ là quyết định nguyên tắc. Tức là anh thu hồi làm cái gì, giao cho ai, giao làm gì... để cho DN theo đó làm. Nếu là thu hồi làm các công trình công cộng, sử dụng vốn NS nhà nước thì ban đền bù có quyền áp giá và báo cho cơ quan địa phương tiến hành cưỡng chế, nhưng phải tuân theo nguyên tắc:
- Giá thỏa thuận đưa ra không nhỏ hơn giá đã duyệt theo phương án
- Giá được duyệt phải sát với giá thị trường.
Còn thu hồi đất nhưng giao cho các thành phần kinh tế ngoài quốc doanh ... thì không có chuyện áp giá. Nếu không thỏa thuận được thì chịu, trước mắt chưa có công cụ pháp lý nào hỗ trợ cho DN việc này.
Sau khi DN đền bù được 100%, tức là mua đứt xong, mới tiến hành các thủ tục pháp lý khác về quyền SDĐ của DN. Nhưng DN phải làm cho xong nghĩa vụ thuế cũng như xây dựng hạ tầng theo đúng mục đích SD đất thì mới xin chuyển mục đích SD đất. Những quy định trên gây không ít khó khăn cho DN, nhưng tránh tình trạng quy hoạch treo, nhiều vùng đất nông nghiệp chuyển mục đích SD, đã được cấp sổ đỏ đất CN hay đất ở, rồi bỏ đó, xây không xây, cấy lúa không cấy lúa... vừa lãng phí vừa nhếch nhác. Đó là những cái sai ở rất rất nhiều địa phương. Cho nên bạn muốn làm đúng thì nên đọc cho thật kỹ nghị định 181/2004/NĐ-CP và TT01 ngày 13/04/2005 (không nhớ cơ quan nào ban hành)