Thuê văn phòng, DN bỏ tiền ra sửa chữa thì CP này có được tính là TSCĐ?

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi Sodachanh, 26 Tháng sáu 2006.

4,921 lượt xem

  1. Sodachanh

    Sodachanh Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    26
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Tp. Ho Chi Minh
    Cty mình mới thành lập, có thuê văn phòng tại tòa nhà cho thuê, Cty bỏ tiền ra trang trí nội thất, ngăn phòng... tổng CP khoản 500tr, mình tính cho vào CP trả trước dài hạn rồi trích phân bổ dần, nhưng sếp muốn ghi nhận là TSCĐ để tính khấu hao, kô biết như vậy có được không? Xin mọi người cho mình ý kiến. Cám ơn các bạn.
     
    #1
  2. gaconlonton

    gaconlonton Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    103
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Phi đội gà bay
    Bạn có thể trích khấu hao. Thuê bao nhiêu năm thì bạn có thể phân bổ ngần ấy năm!
     
    #2
  3. Cayman

    Cayman Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    246
    Đã được thích:
    3
    Nơi ở:
    HCM
    Bạn phải căn cứ vào bảng liệt kê chi tiết các hạng mục sửa chữa và tính chất của từng loại chi phí để xác định đó là TSCĐ để khấu hao hay chi phí dài hạn để phân bổ. Không thể vì giá trị chi phí lớn mà xếp vào TSCĐ đâu bạn ạ, có thể bị xuất toán chi phí khấu hao vì không hợp lý đó. Thân mến.
     
    #3
  4. Sodachanh

    Sodachanh Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    26
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Tp. Ho Chi Minh
    Cám ơn các bạn đã góp ý cho mình, mình đọc QĐ 206/2003/QĐ-BTC thì trong phần phân loại TSCĐ có ghi "loại 1: Nhà cửa, vật kiến trúc: là TSCĐ của DN được hình thành sau quá trình thi công xây dựng như trụ sở làm việc, nhà kho..." Vậy phần này mình sẽ tính vào loại TSCĐ là vật kiến trúc (Cty có làm 1 hợp đồng giao thầu cho 1 cty khác design và xd) được không?
     
    #4
  5. phinguyen79

    phinguyen79 Phụ nữ là gì..???

    Bài viết:
    407
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    Một túp lều tranh & người đàn ông thầm lặng.!!!
    Bạn chỉ chú ý đến phần sau mà ko đọc kỹ phần trước rồi "là tscđ của dn", xin hỏi bạn văn phòng này có phải là tscđ của doanh nghiệp ko ạh????
    Trả lời đc điều này--->sẽ tìm đc hướng giải quyết cho nghiệp vụ trên.
     
    #5
  6. MINA

    MINA TV Ban Quản Trị / Admin

    Bài viết:
    3,496
    Đã được thích:
    112
    Nơi ở:
    Ninh Thuận
    Đây là văn phòng của bạn đi thuê, nên phần thiết kế nội thất Mina nghĩ bạn nên đưa vào chi phí trả trước dài hạn và phân bổ dần như bạn thì đúng hơn vì phần tài sản này còn có phần của bạn đang thuê rất vô lý.
    Thân
     
    #6
  7. hvtgroup

    hvtgroup Ông lái đò...

    Bài viết:
    377
    Đã được thích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    HaiPhong
    Trong trường hợp này để "chắc ăn" nhất thì bạn nên đưa vào 242 chí phí trả trước dài hạn với lý do: VP là đi thuê vì vậy đây không phải là TSCĐ của DN, nếu đưa khoản CP này vào để tính khấu hao khi cq thuế kiểm tra không đủ căn cứ thì phải xử lý phúc tạp.
     
    #7
  8. Viva

    Viva Nôngdânthậthột@ ®

    Bài viết:
    387
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Gầm cầu chữ Y
    Đứng trên quan điểm của Thuế TNDN (Không xét đến Chuẩn mực kế toán).
    Để chi phí sửa chữa nhà cho thuê được đưa vào chi phí hợp lý:

    1/ CP sửa chữa nhỏ : Có Hoá đơn hợp pháp, hợp lý, hợp lệ : Đưa trực tiếp vào chi phí.
    2/ Chi phí sửa chữa lớn (Cải tạo, xây dựng mới) và chủ nhà không bồi hoàn lại giá trị xây dựng : Chi phí này coi như tiền thuê nhà (tập hợp CP cho chủ nhà, hoàn công, ...), và chủ nhà phải cấp hoá đơn lẻ (như hoá đơn cho thuê nhà) ===> Chi phí này được phân bổ dần theo thời gian thuê nhà.

    (Trưởng phòng Hỗ trợ chính sách thuế - Cục thuế TPHCM hướng dẫn)
     
    #8
  9. Lãng tử

    Lãng tử Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    miền ký ức
    Không thể ghi nhận là TSCĐ được. Chi phí này đưa vào 242 sau đó tiến hành phần bổ trong thời hạn thuê nhà.
     
    #9
  10. Nhân đây các bạn cho mình hỏi: Công ty mình cũng đang sửa chữa văn phòng thuê, giá trị sửa chữa khoảng 50 triệu. Vậy mình cũng đưa vào chi phí trả trước dài hạn. Nhưng CB thuế họ bảo rằng phần thuế GTGT cũng đưa vào chi phí chứ ko được khấu trừ như vậy có đúng ko các bạn.
     
    #10
  11. Viva

    Viva Nôngdânthậthột@ ®

    Bài viết:
    387
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Gầm cầu chữ Y
    Chưa thấy có quy định nào như vậy cả bạn à.
    Bạn xem lại hóa đơn có ghi đúng các chỉ tiêu không, hợp đồng thuê nhà, hợp đồng sửa chữa có hợp lệ không, nếu đúng hết thì fần thuế phải được khấu trừ. Bạn hỏi thử CB thuế xem họ nói thế là theo quy định trong văn bản pháp luật nào?
     
    #11
  12. huycefinea

    huycefinea Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    15
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ben Tre
    chi phí đó đưa vào chi phí trả trước dài hạn theo mình thì đúng rối nhưng phần thuế GTGT vẫn được khấu trừ bình thường đó
     
    #12
  13. hvtgroup

    hvtgroup Ông lái đò...

    Bài viết:
    377
    Đã được thích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    HaiPhong
    Bạn có thể hỏi lại CB thuế xem đó là quy định nào? trừ trường hợp hóa đơn đó đã quá 3 tháng mà chưa kê khai thuế.
     
    #13
  14. Cayman

    Cayman Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    246
    Đã được thích:
    3
    Nơi ở:
    HCM
    Ồ, em nghe lạ quá ! Trường hợp sửa chữa như vậy, đơn vị sửa chữa xuất hóa đơn cho bên thuê rồi thì tại sao chủ nhà lại cấp hóa đơn lẻ cho bên thuê vậy ? :wall: Bác Viva có văn bản cụ thể nào không, cho em xin với. Trường hợp mình đi thuê nhà chỉ mới có phần thô, còn toàn bộ nội thất bên trong bên em phải hoàn thiện và sửa chữa theo thiết kế của bên em để làm trường học thì vẫn được tính là chi phí của mình chứ nhỉ.
     
    #14
  15. Viva

    Viva Nôngdânthậthột@ ®

    Bài viết:
    387
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Gầm cầu chữ Y
    Thú thực là mình chưa hạch toán vụ này bao giờ. Hôm Cục thuế TPHCM mở khoá Hướng dẫn làm BTCTC và Quyết toán thuế TNDN, mình nghe ông Trưởng phòng Hướng dẫn chính sách thuế có nói như vậy và mình chỉ ghi vào sổ tay cá nhân, còn ở Văn bản nào thì không thấy nói rõ.

    Thế nên mình đã ghi chú dẫn Nguồn thông tin ở bài trên. Vấn đề này để mình hỏi lại kỹ trên Cục thuế và sẽ xác nhận lại sau vậy.
     
    #15
  16. PHIHUNGVN

    PHIHUNGVN Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    1,394
    Đã được thích:
    11
    Nơi ở:
    HANOI
    Các bạn có thể nghiên cứu cái công văn này để đưa ra kết luận chính xác cho mình là hạch toán như thế nào.
    (Trích Công văn số 2439/TCT-PCCS ngày 25/7/2005).
    Chi phí nâng cấp TSCĐ đi thuê – Đối với TSCĐ đi thuê, doanh nghiệp đi thuê phải có trách nhiệm quản lý, sử dụng theo các qui định trong hợp đồng thuê. Chi phí thuê TSCĐ được hạch toán vào chi phí kinh doanh trong kỳ. Các chi phí sửa chữa TSCĐ được coi như khoản phí tổn và được hạch toán trực tiếp hoặc phân bổ dần vào chi phí kinh doanh trong kỳ, nhưng tối đa không quá 03 năm.

    Căn cứ hướng dẫn trên, nếu doanh nghiệp có thuê nhà để làm phòng trưng bày, văn phòng làm việc và trạm bảo hành (với thời gian thuê là 07 năm kể từ ngày ký hợp đồng), doanh nghiệp có phát sinh chi phí sửa chữa, nâng cấp, cải tạo lại nhà đi thuê thì các chi phí này được hạch toán trực tiếp hoặc phân bổ dần vào chi phí kinh doanh trong kỳ, tối đa không quá 03 năm.
     
    #16
  17. Sodachanh

    Sodachanh Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    26
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Tp. Ho Chi Minh
    Cám ơn các bạn nhiều nhé! mình quyết định khoản này cho vào CP trả trước dài hạn rồi phân bổ dần (3 năm). Vì cty mới thành lập nên còn nhiều cái mình cần nghiên cứu và học hỏi, rất mong sẽ tiếp tục nhận được sự giúp đỡ của các bạn.:friend:
     
    #17
  18. thanh3108hn

    thanh3108hn Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HaNoi
    Anh Bảo a, cán bộ thuế tới thì anh cứ trình Hóa đơn VAT ra và giải trình là văn phòng của DN sử dụng cho hoạt động kinh doanh, dĩ nhiên phần thuế đó sẽ được khấu trừ.
     
    #18

Chia sẻ trang này