Sodachanh nói:
Cty mình mới thành lập, có thuê văn phòng tại tòa nhà cho thuê, Cty bỏ tiền ra trang trí nội thất, ngăn phòng... tổng CP khoản 500tr, mình tính cho vào CP trả trước dài hạn rồi trích phân bổ dần, nhưng sếp muốn ghi nhận là TSCĐ để tính khấu hao, kô biết như vậy có được không? Xin mọi người cho mình ý kiến. Cám ơn các bạn.
Các bạn có thể nghiên cứu cái công văn này để đưa ra kết luận chính xác cho mình là hạch toán như thế nào.
(Trích Công văn số 2439/TCT-PCCS ngày 25/7/2005).
Chi phí nâng cấp TSCĐ đi thuê – Đối với TSCĐ đi thuê, doanh nghiệp đi thuê phải có trách nhiệm quản lý, sử dụng theo các qui định trong hợp đồng thuê. Chi phí thuê TSCĐ được hạch toán vào chi phí kinh doanh trong kỳ. Các chi phí sửa chữa TSCĐ được coi như khoản phí tổn và được hạch toán trực tiếp hoặc phân bổ dần vào chi phí kinh doanh trong kỳ, nhưng tối đa không quá 03 năm.
Căn cứ hướng dẫn trên, nếu doanh nghiệp có thuê nhà để làm phòng trưng bày, văn phòng làm việc và trạm bảo hành (với thời gian thuê là 07 năm kể từ ngày ký hợp đồng), doanh nghiệp có phát sinh chi phí sửa chữa, nâng cấp, cải tạo lại nhà đi thuê thì các chi phí này được hạch toán trực tiếp hoặc phân bổ dần vào chi phí kinh doanh trong kỳ, tối đa không quá 03 năm.