Bị loại chi phí tiền lương khi quyết toán thuế

  • Thread starter thangnamchomong
  • Ngày gửi
T

thangnamchomong

Trung cấp
6/3/04
105
1
16
Không tham gia BHXH thì có được chấp nhận chi phí lương ?

Các anh chị cho em hỏi tí,

Nếu mình có làm HĐLĐ , có đăng ký quỹ lương cho cơ quan thuế, có đăng ký kê khai sử dụng lao động nhưng không tham gia BHXH, BHYT và KPCĐ vậy khi quyết tóan thuế, chi phí tiền lương đó có được chấp nhận không ?
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
H

hoangaccounting

To put one's family first
22/9/05
836
2
18
HCMC
www.baobinhdinh.com.vn
thangnamchomong nói:
Các anh chị cho em hỏi tí,

Nếu mình có làm HĐLĐ , có đăng ký quỹ lương cho cơ quan thuế, có đăng ký kê khai sử dụng lao động nhưng không tham gia BHXH, BHYT và KPCĐ vậy khi quyết tóan thuế, chi phí tiền lương đó có được chấp nhận không ?
Chi phí đó không được chấp nhận. Vì khi ký hợp đồng lao động bạn phải tuân thủ luật lao động. Ko những thế nếu bạn ko đóng BH thì sẽ bị phạt nữa
 
V

vodanthanh

Trung cấp
28/12/05
126
0
0
40
QuangNgai
Trường hợp của em giống y như tình huống mà thangnamchomong nêu.
Sếp em lý luận như thế này:
- khi nào Bên BH bắt đóng thì mới đóng tiền BH cho nhân viên, hàng tháng chi lương bao nhiêu thì hạch toán bấy nhiêu - chỉ có trên TK 334-cònTK 338 =0. Ở đây không bàn đến lợi ích của người lao động vì cty em toàn là người thân của sếp không à. ( ai nghỉ việc thì sếp có 1 khoản phụ cấp riêng)
- Vậy khi ấy chi phi lương không được chấp nhận hả anh Hoang..... ?
 
H

hoangaccounting

To put one's family first
22/9/05
836
2
18
HCMC
www.baobinhdinh.com.vn
Bảo sếp em xuống dưới phòng lao động mà ní nuận he he. Em phải lấy luật ra mà lý luận với sếp nhé. Bảo hiểm bắt phạt hay bắt đóng rùi sẽ biết. Anh nói rõ ở dưới rồi đó.
 
P

pthao

Trung cấp
7/10/03
153
0
0
41
Ho Chi Minh City
Các bác nào có văn bản nào về xử phạt doanh nghiệp trong trường hợp không tham gia BHXH cho nhân viên ko cho em bản em gửi Sếp ! :D
 
C

cheng

Guest
7/4/06
2
0
0
TP. HCM
Nhân đây cho minh hỏi, thời hạn nào thì đăng ký bổ sung tổng quỹ lương? Nếu đăng ký bổ sung thì mình chỉ đăng ký thêm cho 6 tháng còn lại thôi đúng không? Mình có thể đăng ký bổ sung cho phần thu nhập khác thôi thì thuế có ý kiến gì không nhỉ. Vì công ty mình trả hoa hồng cho bộ phận sales, nếu họ bán được hàng thì sẽ có thêm khoản hoa hồng này, mà mình muốn đưa khoản này vào chi phí thì phải đăng ký bổ sung tổng quỹ lương với cơ quan thuế đúng không. Cảm ơn sự góp ý của các bạn!
 
V

vodanthanh

Trung cấp
28/12/05
126
0
0
40
QuangNgai
Anh Hoangaccounting ới ơi ơi
Khổ nỗi : khi em đi đăng kí thang lương bảng lương- Phòng LĐTB Xã hội không nói gì hết . Vì đóng BHiểm ở chổ khác đó anh. Em phải làm sao đây để cứu hoả? Mới ra trường nên mong cái gì cũng phải xuôi chèo mát mái.... Ngại sai lắm và sai cũng không có đủ kinh nghiệm và lanh lẹ để ứng phó. Anh kíu em với nha.Thankssssssss
 
K

KIEUCHINH

Guest
8/5/06
33
0
0
HoChiMinh
CTy mình vừa quyết toán thuế 2005 xong, cán bộ thuế không chấp nhận toàn bộ chi phí tiền lương là chi phí hợp lý. Họ bảo đối với CTy TNHH tiền lương phải căn cứ vào HDLD, mà HDLD đó phải được đăng ký tại Phòng/Sở Lao động/ và nộp BHXH-BHYT theo mức trên Hợp đồng.

CTy mình lại xây dựng cơ chế nộp BHXH theo hệ số lương Nhà nước; phần lương khoán theo Kết quả kinh doanh của Công ty. Bây giờ hoặc là bị loại chi phí, hoặc là phải nộp thêm BHXH

Đầu năm mình đã đăng ký Tổng quỹ tiền lương/ cơ chế trả lương đầy đủ, nhưng họ bảo đó là Kế hoạch thôi. Chứ chi phí thực tế là phải căn cứ vào những gì kê khai với Phòng Lao Động/phòng BHXH kìa.

:wall: Các bạn nào có văn bản qui định tiền lương chỉ được xem là chi phí hợp lý chính là tiền lương kê khai đóng BHXH, còn các khoản trả cho người lao động theo dạng lương khoán thì không được tính chi phí khi quyết toán thuế TNDN không?Nếu có gửi dùm mình theo địa chỉ:chinh_dtk71@yahoo.com
 
W

WINTU

Trung cấp
10/4/06
141
1
18
Quảng Bình
KIEUCHINH nói:
CTy mình vừa quyết toán thuế 2005 xong, cán bộ thuế không chấp nhận toàn bộ chi phí tiền lương là chi phí hợp lý. Họ bảo đối với CTy TNHH tiền lương phải căn cứ vào HDLD, mà HDLD đó phải được đăng ký tại Phòng/Sở Lao động/ và nộp BHXH-BHYT theo mức trên Hợp đồng.

CTy mình lại xây dựng cơ chế nộp BHXH theo hệ số lương Nhà nước; phần lương khoán theo Kết quả kinh doanh của Công ty. Bây giờ hoặc là bị loại chi phí, hoặc là phải nộp thêm BHXH

Đầu năm mình đã đăng ký Tổng quỹ tiền lương/ cơ chế trả lương đầy đủ, nhưng họ bảo đó là Kế hoạch thôi. Chứ chi phí thực tế là phải căn cứ vào những gì kê khai với Phòng Lao Động/phòng BHXH kìa.

:wall: Các bạn nào có văn bản qui định tiền lương chỉ được xem là chi phí hợp lý chính là tiền lương kê khai đóng BHXH, còn các khoản trả cho người lao động theo dạng lương khoán thì không được tính chi phí khi quyết toán thuế TNDN không?Nếu có gửi dùm mình theo địa chỉ:chinh_dtk71@yahoo.com
Có công văn số 3178/UB-TM của ủy ban nhân dân Tp HCM ban hành ngày 11/7/2003 quy định việc này . bạn tìm đọc nhé .
Thân mến
 
casablanca_dumus

casablanca_dumus

Dịch vụ thành lập công ty- kế toán 09.4888.4999
KIEUCHINH nói:
Các bạn nào có văn bản qui định tiền lương chỉ được xem là chi phí hợp lý chính là tiền lương kê khai đóng BHXH, còn các khoản trả cho người lao động theo dạng lương khoán thì không được tính chi phí khi quyết toán thuế TNDN không?Nếu có gửi dùm mình theo địa chỉ:chinh_dtk71@yahoo.com

Chị Kiều Chinh mến!(Ko biết có phải là cty Véc tơ ko?)

Việc tiền lương có hợp lý hay không hợp lý không liên quan đến việc đóng BHXH . Cơ quan Thuế không có chức năng kiểm tra cái này và không có quyền phủ nhận. Nếu có kiểm tra theo kiểu liên ngành thì cơ quan bảo hiểm có quyền phạt mà thôi. Trong 128 không nói đến chuyện đóng mới được xem là hợp lý.

Thuế kiểm tra xem đã đăng ký lao động hay chưa, xem tính hợp lý. Còn phòng lao động sẽ xem có cần phải đăng ký quỹ lương không!

Tóm lại, chị xem kỹ trong 128 sẽ có phần này
Thân ái!
Casa
 
W

WINTU

Trung cấp
10/4/06
141
1
18
Quảng Bình
casablanca_dumus nói:
Chị Kiều Chinh mến!(Ko biết có phải là cty Véc tơ ko?)

Việc tiền lương có hợp lý hay không hợp lý không liên quan đến việc đóng BHXH . Cơ quan Thuế không có chức năng kiểm tra cái này và không có quyền phủ nhận. Nếu có kiểm tra theo kiểu liên ngành thì cơ quan bảo hiểm có quyền phạt mà thôi. Trong 128 không nói đến chuyện đóng mới được xem là hợp lý.

Thuế kiểm tra xem đã đăng ký lao động hay chưa, xem tính hợp lý. Còn phòng lao động sẽ xem có cần phải đăng ký quỹ lương không!

Tóm lại, chị xem kỹ trong 128 sẽ có phần này
Thân ái!
Casa
Thực ra thuê có quyền gạt cái này vì công ty bạn không có gì chứng minh được chi phí dó phát sinh thực tế .
 
L

Lãng tử

Guest
26/6/06
7
0
0
miền ký ức
KIEUCHINH nói:
CTy mình vừa quyết toán thuế 2005 xong, cán bộ thuế không chấp nhận toàn bộ chi phí tiền lương là chi phí hợp lý. Họ bảo đối với CTy TNHH tiền lương phải căn cứ vào HDLD, mà HDLD đó phải được đăng ký tại Phòng/Sở Lao động/ và nộp BHXH-BHYT theo mức trên Hợp đồng.
Cái vụ này đã được cảnh báo từ lâu rồi, phải rút kinh nghiệm thôi. Thuế người ta sẽ chiếu theo luật lao động trong vấn đề này, vì thế nếu ký hợp động lao động mà không đóng bảo hiểm cho người lao động thì bị loại 100%.
casablanca_dumus nói:
Việc tiền lương có hợp lý hay không hợp lý không liên quan đến việc đóng BHXH . Cơ quan Thuế không có chức năng kiểm tra cái này và không có quyền phủ nhận.
Ơ anh nói gì lạ thế? Họ hoàn toàn có quyền đấy nhé. Nếu thế thì luật lao động ra đời chỉ để ngắm thôi sao.
 
casablanca_dumus

casablanca_dumus

Dịch vụ thành lập công ty- kế toán 09.4888.4999
Lãng tử nói:
Cái vụ này đã được cảnh báo từ lâu rồi, phải rút kinh nghiệm thôi. Thuế người ta sẽ chiếu theo luật lao động trong vấn đề này, vì thế nếu ký hợp động lao động mà không đóng bảo hiểm cho người lao động thì bị loại 100%.

Ơ anh nói gì lạ thế? Họ hoàn toàn có quyền đấy nhé. Nếu thế thì luật lao động ra đời chỉ để ngắm thôi sao.

Ơ hay nhỉ? Phải phân biệt giữa đóng bảo hiểm và đăng ký lao động chứ!!!!
 
N

Nguyễn Bình

Đại ngố
22/11/05
308
2
0
TP HCM
Nguyên văn bởi Casa
Ơ hay nhỉ? Phải phân biệt giữa đóng bảo hiểm và đăng ký lao động chứ!!!!
Bên bảo hiểm bắt đầu đòi đăng ký lao động nên phải cẩn thận.
Bên thuế có quyền kiểm tra hợp đồng lao động so với tổng quỹ lương đăng ký để xem xét việc kê khai.
Chuẩn bị luật lao động và các quy định về mức lương đóng bảo hiểm phải làm thống nhất rồi nên bà con ta cứ tính trước đi là vừa.
 
K

KIEUCHINH

Guest
8/5/06
33
0
0
HoChiMinh
Trong 128/2003 có Qui định đấy Casablanca ah:" Chi phí tiền lương, tiền công và các khoản phụ cấp theo qui định của Bộ Luật Lao động" ; và Bộ Luật lao động có qui định :" căn cứ nộp BHXH là Tổng thu nhập của Người lao động."

Do vậy, họ cứ xem phần tiền lương mà CTy nộp BHXH cho người lao động là Tổng thu nhập của NLD, và chỉ chấp nhận chi phí là con số đó thôi.

Bây giờ cái mà mình cần tìm là Văn bản nào đó... để dàn xếp vụ này cho tốt đẹp ấy mà
 
N

Nguyễn Bình

Đại ngố
22/11/05
308
2
0
TP HCM
Suýt quên, nếu chỉ đăng ký lao động mà không đóng bảo hiểm thì chi phí tiền lương sẽ bị loại ra một phần, thuế chỉ chấp nhận chi phí tiền lương tối đa là 1.000.000/tháng thôi.
Tóm lại là sắp tới khoản lách bảo hiểm chỉ còn chờ các đồng chí làm ở cơ quan nhà nước vì có nhiều khoản không cần phải kê khai, cũng không cần phải nộp thuế thu nhập cá nhân nên ... lách
 
L

Lãng tử

Guest
26/6/06
7
0
0
miền ký ức
casablanca_dumus nói:
Ơ hay nhỉ? Phải phân biệt giữa đóng bảo hiểm và đăng ký lao động chứ!!!!
Vấn đề em nói ở đây là LUẬT LAO ĐỘNG. Khi anh đăng ký lao động, ký hợp đồng lao động thì anh phải tuân thủ theo luật lao động tức là đóng bảo hiểm cho người lao động. Nếu anh ko đóng thì ký hợp đồng lao động làm gì? Đứng bên gốc độ người lao động thì họ dc quyền lợi gì? Vì thế nên mới có ràng buộc này.
 
NPT

NPT

Cao cấp
7/6/06
2,083
12
38
53
Rừng Tây Nguyên
casablanca_dumus nói:
Chị Kiều Chinh mến!(Ko biết có phải là cty Véc tơ ko?)

Việc tiền lương có hợp lý hay không hợp lý không liên quan đến việc đóng BHXH . Cơ quan Thuế không có chức năng kiểm tra cái này và không có quyền phủ nhận. Nếu có kiểm tra theo kiểu liên ngành thì cơ quan bảo hiểm có quyền phạt mà thôi. Trong 128 không nói đến chuyện đóng mới được xem là hợp lý.
Casa
Cơ quan thuế sẽ xem xét anh có thực hiện đúng Luật lao động hay không.Nếu đúng chi phí được tính cho tổng số tiền lương trên hợp đồng.Nếu không đúng(như không đóng bảo hiểm) thì cơ quan thuế vẫn tính nhưng mức tính cụ thể do cơ quan thuế từng tỉnh Thành phố qui định không nhất thiết phải là 1 triệu.
Đúng là cơ quan thuế không có quyền phủ nhận chí phí tiền lương khi không đóng bảo hiểm.Nói chung cứ căn cứ vào thông tư 128/TT-BTC là chắc nhất.
 
H

HoaGoTrang

Guest
23/3/05
113
0
0
Ho Chi Minh
Các bạn sôi nổi vụ này quá nhỉ! Theo mình biết thì:
- Đối với thuế: Lương được chấp nhận khi được ghi rõ trong hợp đồng hoặc thỏa ước lao động tập thể. Cơ cấu chi lương của tổng số tiền lương đã chi nằm trong kế hoạch lương đã đăng ký đầu năm. Xong nhiệm vụ.
- Đối với BHXH: Hiện nay có nơi bắt đóng BHXH trên tổng thu nhập, có nơi chỉ đóng trên lương căn bản (đặc biệt là khối nhà nước). Nên đừng tranh cãi việc này cho mất công. Khu vực của bạn bị qui định thế nào thì cứ theo thế ấy.
 
NPT

NPT

Cao cấp
7/6/06
2,083
12
38
53
Rừng Tây Nguyên
Lãng tử nói:
Cái vụ này đã được cảnh báo từ lâu rồi, phải rút kinh nghiệm thôi. Thuế người ta sẽ chiếu theo luật lao động trong vấn đề này, vì thế nếu ký hợp động lao động mà không đóng bảo hiểm cho người lao động thì bị loại 100%.

Ơ anh nói gì lạ thế? Họ hoàn toàn có quyền đấy nhé. Nếu thế thì luật lao động ra đời chỉ để ngắm thôi sao.
Bạn có thể cho xem cái quyền của cơ quan thuế được quy định ở văn bản nào?
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA