Cung đường mãi lộ

Thảo luận trong 'Nghỉ ngơi thư giãn' bắt đầu bởi NTV, 16 Tháng năm 2004.

676 lượt xem

  1. NTV

    NTV Guest

    (Theo Tuổi Trẻ

    Dầu Giây - nỗi kinh hoàng của giới tài xế


    CSGT chặn xe, tài xế đưa, CSGT nhận...
    Nói tới những cung đường đen mãi lộ tại VN, giới tài xế không bao giờ
    quên kể đến địa phận Dầu Giây (Đồng Nai). Ngày cũng như đêm, tại những
    bìa rừng tưởng như êm ả này, cảnh sát giao thông (CSGT) làm “luật” và xử
    theo “luật” khá công khai.

    0h5 tại khu rừng cao su thuộc ấp 97, huyện Thống Nhất - điểm nổi tiếng
    về các vụ chặn xét xe của CSGT - khá sôi động. Nơi đây quả là một khu
    vực rất khó tiếp cận. Bốn bề bạt ngàn cây cao su, không nhà cửa, lâu lâu
    mới thấy lác đác có chòi lá. Hai CSGT đứng trên đường quốc lộ thổi xe
    từ hướng Nam - Bắc đã chọn địa điểm khá an toàn, dễ quan sát tất cả các
    động tĩnh xung quanh. Phía trước mặt lẫn sau lưng họ chỉ rừng là rừng.
    Đặc biệt, luôn có một toán xe ôm khoảng 2-3 người làm “vệ tinh”, chuyên
    quan sát nghe ngóng quanh khu vực để báo lại khi có động. Nhóm xe ôm
    này cũng làm nhiệm vụ như các con thoi nhận tiền các xe quá tải đậu cách
    đó 500-1.000 m rồi báo với CSGT để “xin đường” cho xe qua.

    Tuýt! Tuýt... Từng tiếng còi một vang lên lanh lảnh giữa đêm khuya. Đèn
    pin nhấp rọi, nhấp rọi liên tục vào các xe đang từ phía Sài Gòn ra. Chỉ
    trong 10 phút có đến tám chiếc xe dừng, đưa, rồi đi ngay. Trong 30 phút
    có đến 21 xe dừng rồi nổ máy, vọt. Hành động duy nhất và lặp đi lặp lại
    ở nơi đây là tài xế hoặc phụ xe sập sầm cửa nhảy xuống nhanh nhẹn “tự
    động” đưa ra “một tờ” và anh cảnh sát ngậm còi nhanh chóng cất “tờ ấy”,
    rồi cho đi. Khi nhiều xe cùng đến một lúc thì hai đèn pin chia nhau ra
    hai hướng, một người đứng tại chỗ, bên cạnh cốp xe môtô, một người đi
    lên nhận trực tiếp sau cánh cửa bên hông xe. Công việc “chung chi” và
    nhận chung chi chỉ chưa đầy một phút/xe.

    Tất cả các loại xe qua đây đều có giá của nó, xe thường không có lỗi
    như xe chở khách loại 12-24 chỗ thì 50.000 đồng/xe, xe tải 8,5 tấn cũng
    50.000 hoặc 100.000 đồng/xe (tùy theo cũ, mới, chở hàng gì, có quá tải
    hay không). Những xe tải nặng và đặc biệt các xe chở phân bón, sắt,
    thép, container thì “chung” không dưới 200.000 đồng/xe. Nếu thắc mắc hay
    gặng lỗi gì thì chắc chắn giá cả có khi bị nâng lên 500.000 đồng/xe, thậm
    chí là “ăn” biên bản trên 3 triệu đồng và bị bấm lỗ bằng lái.

    Trong một giờ liền, có đến 48 xe dừng và đưa tiền mà không hề nhận biên
    bản xử phạt. Nếu chỉ tính “giá” 50.000 đồng/xe thì số tiền hai CSGT
    nhận được không dưới 2.000.000 đồng/giờ làm việc. Tiền nhận từ tài xế hai
    anh nhanh chóng đút vào túi áo, túi quần và sau đó đưa về xe môtô tranh
    thủ rút ra... cất bớt.

    1h15 chiếc xe tải nặng phủ bạt kín mít, nhíp chùng sâu từ xa chạy đến,
    định “đua nóng” qua trạm vì thấy còn hai xe đang đậu, có thể lách,
    chiếc xe liền bị... tuýt, tuýt, tuýt một hơi dài. Tài phụ vội vàng nhảy
    xuống và đưa ra gói giấy. Anh cảnh sát thổi lại, giở ra nhìn, chửi thề
    nói: “Mẹ... cất tiền đi. Giấy tờ đâu?”. Anh tài xế xuống trao đổi nhỏ với
    tài phụ cái gì đó, rút thêm một tờ giấy 100.000 đồng kẹp vào gói giấy
    cũ, từ gói giấy lóe ra tờ 100.000 đồng khác. Phải năn nỉ và giở gói giấy
    ra thêm một lần nữa thì chiếc xe này mới được đi mà không phải ký biên
    bản.

    Tài xế xe 57H-94... khẳng định ở đâu cũng vậy, mà đặc biệt ở Dầu Giây
    tất cả lái xe nếu không muốn bị bấm lỗ bằng lái ở đoạn đường này đều
    phải thuộc làu luật lệ: “nếu đang chạy xe đến khu Dầu Giây gặp “các bác”,
    tự động xuống chung tiền”.

    Hơn 2h sáng, máy quay phim với “mắt thần hồng ngoại” vẫn đang làm nhiệm
    vụ ghi nhận công việc của hai CSGT bỗng nhiên một tay “cò” chạy Honda
    tới chỉ thẳng vào rừng cao su bảo: “Tôi thấy có một chấm đỏ trong rừng”.
    Đúng, chỉ một chấm đỏ bằng hạt gạo từ mắt thần của máy quay phát sáng
    trong rừng đã bị “cò” phát hiện. Thế là cùng lúc hai CSGT như giật nẩy
    người, quay lại quan sát, lia qua lia lại thật nhanh chiếc đèn pin, rồi
    vọt soi thẳng vào rừng, chỗ chúng tôi đang nấp. Tiếng ba người gào lên:
    “Quay phim hả, ra không?”.

    Sau đó họ lấy đá lớn liệng vào liên tục hai lần không thấy động tĩnh.
    Họ bước gấp ào ào trên lá rừng, rọi đèn pin xông thẳng vào tìm. Không
    kịp khóa máy quay, phần thu âm vẫn mở... chúng tôi bật dậy, chạy. Họ rượt
    đuổi chúng tôi chạy rát người trong các lô cao su gần 400m ra đến đường
    lộ. Vừa rượt họ vừa hô: “Dừng! Dừng lại không... tao bắn”.

    Khi gần ra đến đường quốc lộ, tôi bị vấp ngã, ngồi dậy chưa kịp chạy
    tiếp họ đã tóm lấy tôi. Viên CSGT tên Long ghì chặt vai tôi, gầm ghè:
    “Đứng yên, đưa máy đây. Làm ở đâu?”. Đằng sau một CSGT khác cùng tay cò
    vừa đuổi kịp liên tục rọi đèn pin thẳng vào mặt tôi.

    Sau một hồi trả lời sự truy vấn dữ dằn, gắt gao của họ, tôi vờ ở một
    đơn vị cùng ngành đi quay phim kiểm tra giám sát anh em, khi đó hai CSGT
    mới chịu thả tôi ra. Tuy vậy, lúc này họ đổi ngay chiến thuật quay sang
    năn nỉ rằng nếu chịu “nói chuyện” họ sẽ “biết điều”. Họ gợi mở: “Anh em
    nội bộ với nhau cả, chúng mình hiểu nhau... giải quyết nội bộ nhé!”.
    Năn nỉ mãi không được, viên CSGT chuyển sang xin số điện thoại để nói
    chuyện sau... Vào tình thế này tôi buộc phải dọa còn nhiều người nữa ở
    trên tuyến đường trên đang đợi, họ mới chịu thả tôi đi.

    10 phút sau, khi họ định thần và kiểm tra trên đường không thấy có ai
    nữa ngoài chúng tôi. Đồng thời, sau khi tay xe ôm rà khắp bìa rừng phát
    hiện có chiếc honda dựng trong lùm, chạy đi báo, họ liền quay trở lại
    rừng tắt hết đèn xe, chỉ chừa lại một chiếc đèn xanh nhí và bắt đầu cuộc
    rượt đuổi phóng viên vào tận rừng sâu...".
     
    #1
  2. NTV

    NTV Guest

    Cũng theo lời các tài xế thì tại Xuân Lộc, ngã ba Vũng Tàu, quốc lộ 51,
    CSGT chỉ nhận “giấy". Sáng 28/3 có hai cảnh CSGT trên chiếc xe jeep
    biển số 60C-0779 liên tục nhận “giấy” tại đoạn đường này. Một người ở
    ngoài xe, một trong xe với bộ dạng rất thảnh thơi, trong lúc đó thì các tài
    xế, phụ xế tất bật chạy đến trình “giấy”. Lâu lâu, anh cảnh sát trẻ lại
    ra phía sau thành xe đút “giấy” vào túi...

    Trên đoạn chở hàng vào Khu công nghiệp Biên Hòa, cũng có cảnh hàng chục
    xe xuống trình “giấy” rồi đi ngay. Quy trình này rất linh hoạt, trình
    giấy tại cửa trạm hoặc đưa cho anh CSGT đứng phía ngoài đường chưa đầy 1
    phút, không có chuyện xe dừng lâu để CSGT kiểm tra trong giấy có... gì?

    Bất cứ nhà xe nào, doanh nghiệp kinh doanh vận tải nào cũng có trên tay
    một tập giấy - loại giấy thanh toán chi phí cho tài xế. Trên mỗi tờ
    giấy ngoài chi phí xăng, xe, ăn đường, chi phí bốc xếp, chi phí khác, còn
    một loại chi phí cho CSGT được viết thành hàng rất rõ theo từng tuyến
    hàng đi.

    Tài xế xe tải nặng 54N-7 cho biết "giá chung theo “luật” ở tuyến đường
    này: xe tải cỡ 8 tấn 100.000 đồng/xe, xe tải nặng dứt khoát phải đủ
    200.000 đồng/xe, xe khoảng 2-2,5 tấn 50.000 đồng/xe”.

    Ngay sau khi xảy ra sự việc phóng viên báo Tuổi Trẻ thực hiện tuyến bài
    bị rượt đuổi rạng sáng 3/4 tại Dầu Giây, thì 6 giờ sáng cùng ngày điện
    thoại cầm tay của phóng viên đã đổ chuông liên tục. Trong điện thoại là
    một người tự xưng tên Lê Hùng - đội trưởng đội tuần tra kiểm soát giao
    thông địa bàn Dầu Giây, Trảng Bom, Thống Nhất, Đồng Nai - đề nghị được
    gặp mặt phóng viên. Sau đó từ số máy này các cuộc gọi liên tiếp tới
    không dưới 10 lần.
    Sau đó, khi phóng viên liên hệ lại thì chủ máy nói: “Nghe nói V.H. có
    lên Dầu Giây làm việc vào tối thứ sáu, rạng sáng thứ bảy phải không? Có
    gì thì nói để chủ yếu mình giáo dục, khuyên răn thôi. Cho anh gặp mặt
    H. nhé”.
    Ngày 4/4 một người xưng là lãnh đạo một đội CSGT khác cũng gọi trực
    tiếp vào số máy của phóng viên cho rằng việc rượt đuổi và cho người truy
    tìm phóng viên như thế là bậy quá. "Hãy thông cảm vì lúc đó anh em run
    và mất bình tĩnh".

    Dưới đây là một vài khoản mãi lộ do phóng viên báo Tuổi Trẻ thu lại
    được từ các mẩu giấy ghi chép mà tài xế nộp về chủ xe:

    - Ngày 2/4: xe biển số 54N-… chở hàng sắt đi Vedan chi cho công an trạm
    4: 50.000 đồng, công an ngã ba Vũng Tàu: 70.000 đồng, công an quốc lộ
    51: 150.000 đồng.
    - Ngày 1/4: xe chở thép tấm đi Phú Mỹ chi cho công an trạm 2: 50.000
    đồng, công an quốc lộ 51: 150.000 đồng, công an Bà Rịa 150.000 đồng, công
    an Tân Thành: 100.000 đồng.
    - Ngày 3/4: chở sắt dài Tân Tạo đi Phú Mỹ chi công an trạm 1: 50.000
    đồng, công an trạm 3: 50.000 đồng, công an Vũng Tàu: 50.000 đồng, công an
    quốc lộ 51: 150.000 đồng.
    - Ngày 9/4: Sắt dài đi Vedan công an trạm 2: 50.000 đồng, công an Đồng
    Nai 100.000 đồng, công an Long Thành 150.000 đồng.

    Và rất nhiều giấy ghi chép khác ghi rõ hàng hóa chở, số lượng chở
    thường từ 35-52 tấn hàng. Thậm chí có chủ nghiệp đoàn xe còn cẩn thận lưu
    giữ các giấy tờ, sổ sách của nhiều tài xế qua 10 năm trở lại đây đã chung
    chi cho công an các trạm nào, tuyến nào bao nhiêu.
     
    #2
  3. NTV

    NTV Guest

    (Theo Tuổi Trẻ)

    Thứ ba, 13/4/2004, 10:24 GMT+7

    Cung đường mãi lộ: Những trạm thu di động


    Tài xế này chưa xong, tài xế khác đã xuống đưa (ảnh chụp tại Xuân Lộc -
    Đồng Nai).
    Theo lời nhiều tài xế, mỗi tỉnh đi qua họ phải chung chi ít nhất hai
    trạm, riêng tỉnh Đồng Nai "có đến năm trạm thường xuyên gây áp lực". Và
    địa bàn thứ hai “nổi tiếng” về chặn xe sau Dầu Giây là "điểm đen" ở km
    95 quốc lộ 20, La Ngà, huyện Định Quán, Đồng Nai.

    Khu vực này thuộc quản lý của trạm kiểm soát giao thông 20. Nơi đây
    cũng chỉ rừng và rừng, không một bóng nhà. Xe tải và ôtô đi về liên tục,
    lâu lâu mới lác đác vài chiếc xe máy chở hàng chạy về hướng Lâm Đồng.
    Những đoạn đường cảnh sát giao thông (CSGT) chọn đứng cách rất xa khu dân
    cư.

    22g04 ngày 5/4, tại đây có hai CSGT còn khá ít tuổi đón đầu các xe từ
    TP HCM, các tỉnh ngoài lên, họ soi đèn pin đưa vào cùng lúc ba xe gỗ khá
    lớn và dài, các xe đều bị quá tải.

    Các tài xế vội vã chạy xuống dúi vào tay CSGT mảnh giấy nhỏ. Hai phút -
    chiếc xe gỗ đầu tiên qua, hai phút sau xe khác lại tới. Theo các tài
    xế, xe gỗ muốn đi qua địa bàn này nếu “xin đường” trước với giá chót cũng
    phải 200.000 đồng/xe. Tuy nhiên, bác tài xe gỗ biển số đầu 49, đuôi
    chín nút cho biết: “Tụi tôi là thứ dữ đó, ba rê hết từ kiểm lâm đến cảnh
    sát kinh tế nhưng cũng phải chung đường 500.000 đồng/xe cho CSGT để đỡ
    bị phiền phức”.

    Tại một khu rừng cao su kế tiếp, có đến ba chiếc đèn pin của CSGT chia
    nhau thành hai nhóm đón hai chiều xe lên xuống. Các CSGT với ba chiếc
    môtô dựng chìa ra lòng đường, đèn đóm tắt ngúm, đứng chặn ở đầu hai đoạn
    dốc nơi đoạn đường qua km 95 và gần km 97. Họ đi tới đi lui liên tục,
    giơ lên giơ xuống chiếc đèn pin vào các xe trờ tới.

    Trong gần 40 phút, viên CSGT soi đèn cho cả thảy 27 chiếc xe lớn nhỏ từ
    Lâm Đồng về phải dừng lại. Tài xế nhanh nhẹn, nhoáng xuống đưa và biến
    vào trong bóng đêm với tiếng rền của máy xe.

    Các tài xế cho biết khung “giá” phải chung tại đây cho các loại xe
    khách, tải nhỏ bình thường có chở hàng 50.000 đồng/xe, các xe quá tải giá
    150.000-200.000 đồng/xe. Anh Sáu, tài xế xe khách từ Đà Lạt, khẳng định:
    “Nhà xe chúng tôi quen rồi, chung đều mỗi đêm 50.000 đồng/xe, nếu không
    chung bị làm biên bản ngay vì các lỗi xe rơ bánh lái, vỏ mòn hoặc nhiều
    lỗi khác dù không chở dư khách”.

    Đến khoảng 23h30 cả hai toán CSGT rút về ngay ngã ba đường quẹo đi Đà
    Lạt (cũng trong khu vực La Ngà). Lúc này, theo chủ một cây xăng ở gần
    đó: "Vừa mới 5 phút trước, “mấy ổng” nghe “có động” - công an của bộ
    xuống kiểm tra chắc là sẽ dừng xe và chỉ lập biên bản thôi". Và đúng như
    ông chủ cây xăng thông tin, từ khoảng 0-3h sáng ngày 6/4 các xe bị thổi
    vào liên tục, hàng chục biên bản được lập, xử phạt rất nghiêm túc.
     
    #3
  4. NTV

    NTV Guest

    Thứ tư, 14/4/2004, 10:41 GMT+7

    Mãi lộ dưới hình thức 'bao đường'


    Cảnh sát giao thông ngồi "làm việc" trong xe, tài xế này vừa chạy ra đã
    có tài xế khác vào (Ảnh chụp tại căn cứ 5, Bình Thuận).
    Hình ảnh mãi lộ của cảnh sát giao thông (CSGT) đối với giới chủ xe, tài
    xế không chỉ là hành vi chặn xe và cho đi khi đã nhận “chung chi”, mà
    còn là việc không chặn một đoàn xe nào đó khi nhà xe đã chung tiền “bao
    lô” theo tuyến đường tại một số nơi.
    *Cung đường mãi lộ: Những trạm thu di động
    *Dầu Giây - nỗi kinh hoàng của giới tài xế

    2h30 sáng 9/4, trên đường đi Bình Thuận, qua khỏi địa phận Đồng Nai, có
    một trạm công an giao thông - căn cứ 5, cách TP HCM khoảng 170 km.
    Khoảng 20 xe tải đang nối đuôi nhau chờ các anh “nhận” giấy.

    Từ 6h, xe cảnh sát rút. Tuy nhiên đến 7h sáng họ bắt đầu “đi thu” lại.
    “Giá” thu ở đây khá mềm, mỗi xe đưa 20.000 đồng là được qua chốt, cá
    biệt xe quá tải hoặc những xe nhiều “bệnh” lắm mới tự chung 50.000
    đồng/xe.

    Quy trình "thu" diễn ra rất mau lẹ: Một CSGT đứng dựa môtô, cứ thấy xe
    nào sắp sửa leo dốc chạy đến gần trạm là giơ gậy lên. Chưa đầy 2 phút,
    có đến bốn chiếc xe khách, xe tải, xe chở hàng phải dừng lại. Các tài
    xế xe 79H-528..., 88S-36..., 54N-23... nhanh như sóc đồng loạt nhảy
    xuống, người kẹp tiền trong cuốn sổ lịch trình xe chạy, người kẹp tờ 20.000
    đồng trong một mảnh giấy xé vội, người cuộn tròn trong một tờ giấy
    trắng... chạy vào đưa cho CSGT ngồi trong xe tuần tra 86A-0277 và một CSGT
    khác ngồi sâu trong túp lều của trạm.

    Những hình ảnh tương tự cũng diễn ra ở căn cứ 5 và căn cứ 7. Như một sự
    tuần hoàn, CSGT đứng và những cây gậy huơ lên... Chỉ khác hơn thời gian
    một vài năm trước là thay vì nhận “tiền tươi”, bây giờ là nhận tiền kẹp
    trong giấy.

    Nhiều doanh nghiệp vận tải TP HCM thời gian gần đây rất phẫn nộ trước
    hiện tượng “bao đường” của công an một số trạm. Xe hàng từ các cảng Tân
    Thuận, Bến Nghé, Khánh Hội... ra đi về hướng đại lộ Nguyễn Văn Linh đến
    ngã ba Nam Bình Chánh - Bắc Nhà Bè không chung chi thì không qua được
    trạm.

    Theo giới cò xe, chủ xe, tài xế đi hàng qua tuyến đường này, đa số là
    hàng theo lô (một lô khoảng 1.000-10.000 tấn), xe chạy hàng lô thường từ
    20-100 xe. Hàng thường là nguyên đai, nguyên kiện, nguyên cục, nên xe
    hay bị quá tải. Để qua được các chuyến hàng này mà không xe nào bị thổi
    lại lập biên bản là điều không thể, do đó nhiều chủ hàng, tài xế phải
    tính chuyện “bao lô”.

    Hàng “bao lô” là hàng khó chơi nhất nhưng nếu “móc” được sẽ ổn từ đầu
    dây đến cuối dây, tuyệt đối không sợ bị phạt và bị bấm lỗ bằng lái. Hầu
    hết các chủ xe TP HCM đều phải chấp nhận chung cho CSGT đứng tuyến với
    giá 40 xe là 2 triệu đồng, 60 xe 3 triệu đồng (trung bình hàng “bao lô”
    được bao với giá 50.000 đồng/xe) cho cả tuyến đường từ đầu đại lộ
    Nguyễn Văn Linh ra khỏi ngã ba Nam Bình Chánh - Bắc Nhà Bè.

    Sáng thứ sáu (2/4), một lô hàng tôn cuộn của chủ H. ra từ cổng cảng.
    Theo phiếu ghi, tổng số lượng hàng trên một xe không dưới 40 tấn, có xe
    lên đến gần 50 tấn, có tất cả 42 xe đều quá tải. 10h30 đến 11h10, xe
    hàng đi qua tuyến đại lộ về hướng Nam Bình Chánh.

    Tại đoạn ngã ba Nam Bình Chánh, viên CSGT đứng ngay đầu ngã ba không
    làm gì khác hơn là nhìn số xe và ghi một cách chăm chú vào sổ. Một tài xế
    cho biết viên CSGT này ghi để sau đó tính tiền tổng số xe với người nhà
    chủ xe. Từng chiếc tải nặng một biển số 57H-03..., 54N-19...,
    54S-07..., 54N-00..., 54N-73..., 54S-...13, 57H-64..., 57H-...43..., 54N...81...
    cả một đoàn dài xe đi qua một cách thuận buồm xuôi gió. Đến khoảng 12g,
    một chiếc môtô chở CSGT này lùi xuống phía dưới đoạn gần khu đô thị mới
    để tính sổ với một thanh niên trẻ đi chiếc Wave.

    Trên tuyến đường này, các xe có “bao đường” đều qua trót lọt, đại bộ
    phận xe “mồ côi” (xe đi lẻ, không “bao đường”) chở hàng quá tải nhưng
    không xin đường trước thì bị lập biên bản lập tức.

    Một chủ xe khẳng định: “Chúng tôi biết mình sai nhưng phần lớn sai do
    quy định không phù hợp thực tế và sai do chính sự nhũng nhiễu thành tiền
    lệ của công an. Biết mình sai nhưng vẫn phải làm theo “luật” để còn làm
    ăn sinh sống, nếu không theo “luật” mà đi canh đường với công an là coi
    như thua”.

    (Theo Tuổi Trẻ)
     
    #4
  5. NTV

    NTV Guest

    (Theo Tuổi Trẻ

    Thứ tư, 14/4/2004, 17:08 GMT+7

    Bộ Công an sẽ đình chỉ công tác cảnh sát nhận 'mãi lộ'

    Thứ trưởng Bộ Công an Lê Thế Tiệm hôm qua có điện hỏa tốc gửi giám đốc
    công an các tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, Quảng Ninh,
    Hải Dương, Thái Bình và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, yêu
    cầu xử lý nghiêm cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông có hành vi tiêu
    cực.

    Bộ Công an yêu cầu giám đốc công an các tỉnh có lực lượng cảnh sát giao
    thông tiêu cực mà báo chí đã phản ánh cần đình chỉ ngay công tác những
    tập thể, cá nhân mà báo phán ảnh hành vi nhận tiền "mãi lộ" của lái,
    phụ xe, chủ phương tiện. Các trường hợp này phải bị kiểm điểm, làm rõ mức
    độ vi phạm và có hình thức xử lý nghiêm minh, báo cáo kết quả lên lãnh
    đạo Bộ trước ngày 25/4.

    Bộ cũng chỉ đạo giám đốc công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
    ương cần tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động của lực lượng cảnh
    sát giao thông, cả đường bộ lẫn đường thủy, đường sắt. Một mặt phải tăng
    cường tuần tra kiểm soát để phát hiện xử lý vi phạm về trật tự an toàn
    giao thông, mặt khác phải xử lý nghiêm những cán bộ, chiến sĩ lợi dụng
    nhiệm vụ để tiêu cực, nhận tiền mãi lộ. Tuỳ theo mức độ vi phạm mà xử
    lý hành chính, chuyển khỏi lực lượng, cho ra khỏi ngành hoặc xử lý hình
    sự nếu nhận số tiền mãi lộ số lượng lớn, có hệ thống.

    Thời gian qua, báo chí đã có những bài viết phản ánh tiêu cực của lực
    lượng cảnh sát. Những tiêu cực đó đã ảnh hưởng đến uy tín lực lượng cảnh
    sát nhân dân, gây bức xúc và bất bình trong dư luận xã hội.
     
    #5
  6. NTV

    NTV Guest

    Thứ năm, 15/4/2004, 10:11 GMT+7

    Tạm đình chỉ công tác 15 cảnh sát giao thông

    Hôm qua, Công an tỉnh Đồng Nai đã tạm ngưng công tác 13 cảnh sát giao
    thông (CSGT) liên quan đến hành vi sai phạm về quy trình nghiệp vụ hoặc
    có biểu hiện nhận tiền của tài xế. Trước đó, hai CSGT thuộc đội tuần
    tra kiểm soát Dầu Giây cũng bị ngưng công tác.

    Hai CSGT ở Dầu Giây là Trần Hải Long và Nguyễn Tất Thắng là những người
    đã làm nhiệm vụ vào rạng sáng 3/4, bị phóng viên báo Tuổi Trẻ ghi hình
    nhận mãi lộ. Họ đã có hành vi rượt đuổi phóng viên.

    15 CSGT này sẽ phải viết tường trình và chờ xem xét kỷ luật. Hôm nay,
    tổ kiểm tra xác minh của Công an Đồng Nai sẽ làm việc với họ để thẩm
    tra, làm rõ hành vi sai phạm của từng người.

    Đại tá Huỳnh Văn Hoàng, Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai, cho biết một
    đoàn cán bộ thuộc Tổng cục Xây dựng lực lượng (Bộ Công an), do phó tổng
    cục trưởng Châu Văn Mẫn dẫn đầu, đã vào làm việc với ban giám đốc Công
    an Đồng Nai về việc xử lý nghiêm minh những tập thể, cá nhân CSGT nhận
    tiền mãi lộ. Sau Đồng Nai, đoàn sẽ tiếp tục làm việc với các tỉnh, thành
    liên quan khác.

    Theo thượng tá Phạm Văn Thịnh, Trưởng phòng CSGT Công an TP HCM, ban
    chỉ huy phòng đã chủ động ra văn bản cho các đội CSGT yêu cầu tập thể và
    cá nhân tiến hành tự kiểm điểm, giải trình và báo cáo về phòng trước
    ngày 16/4. Trên cơ sở các bản tự kiểm điểm này, ban chỉ huy phòng sẽ cho
    xác minh, kiểm tra nếu vi phạm sẽ xử lý nghiêm. “Chúng tôi ghi nhận và
    đánh giá cao việc báo đã phản ánh về tình trạng mãi lộ trong CSGT, cảnh
    tỉnh và giúp chúng tôi thường xuyên phải chủ động làm trong sạch đội
    ngũ”, ông Thịnh nói.
     
    #6
  7. NTV

    NTV Guest

    (Theo Tuổi Trẻ)
    Thứ năm, 22/4/2004, 10:11 GMT+7

    Bình Thuận đình chỉ 9 cảnh sát giao thông để kiểm điểm

    Chiều qua, đại tá Trần Hồng Trinh, Giám đốc Công an tỉnh Bình Thuận,
    cho biết ban giám đốc Công an tỉnh đã quyết định tạm đình chỉ công tác
    tuần tra, kiểm soát đối với 9 cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ, cũng như
    cán bộ có trách nhiệm trong ca trực mà báo chí đã phản ánh.

    Những cảnh sát giao thông này phải tiến hành làm bản tự kiểm điểm, chờ
    xem xét xử lý kỷ luật.

    “Cùng với việc tạm đình chỉ công tác số cán bộ chiến sĩ nói trên, chúng
    tôi cũng đã thành lập tổ kiểm tra, xác minh để làm rõ sai phạm của lực
    lượng cảnh sát giao thông Bình Thuận mà báo đã nêu. Chúng tôi sẽ xử lý
    nghiêm minh sau khi có kết quả xác minh cụ thể”, đại tá Trinh nói.
     
    #7
  8. NTV

    NTV Guest

    Tài xế này chưa xong, tài xế khác đã xuống đưa (ảnh chụp tại Xuân Lộc -
    Đồng Nai).
    Theo lời nhiều tài xế, mỗi tỉnh đi qua họ phải chung chi ít nhất hai
    trạm, riêng tỉnh Đồng Nai "có đến năm trạm thường xuyên gây áp lực". Và
    địa bàn thứ hai “nổi tiếng” về chặn xe sau Dầu Giây là "điểm đen" ở km
    95 quốc lộ 20, La Ngà, huyện Định Quán, Đồng Nai.

    Khu vực này thuộc quản lý của trạm kiểm soát giao thông 20. Nơi đây
    cũng chỉ rừng và rừng, không một bóng nhà. Xe tải và ôtô đi về liên tục,
    lâu lâu mới lác đác vài chiếc xe máy chở hàng chạy về hướng Lâm Đồng.
    Những đoạn đường cảnh sát giao thông (CSGT) chọn đứng cách rất xa khu dân
    cư.

    22g04 ngày 5/4, tại đây có hai CSGT còn khá ít tuổi đón đầu các xe từ
    TP HCM, các tỉnh ngoài lên, họ soi đèn pin đưa vào cùng lúc ba xe gỗ khá
    lớn và dài, các xe đều bị quá tải.

    Các tài xế vội vã chạy xuống dúi vào tay CSGT mảnh giấy nhỏ. Hai phút -
    chiếc xe gỗ đầu tiên qua, hai phút sau xe khác lại tới. Theo các tài
    xế, xe gỗ muốn đi qua địa bàn này nếu “xin đường” trước với giá chót cũng
    phải 200.000 đồng/xe. Tuy nhiên, bác tài xe gỗ biển số đầu 49, đuôi
    chín nút cho biết: “Tụi tôi là thứ dữ đó, ba rê hết từ kiểm lâm đến cảnh
    sát kinh tế nhưng cũng phải chung đường 500.000 đồng/xe cho CSGT để đỡ
    bị phiền phức”.

    Tại một khu rừng cao su kế tiếp, có đến ba chiếc đèn pin của CSGT chia
    nhau thành hai nhóm đón hai chiều xe lên xuống. Các CSGT với ba chiếc
    môtô dựng chìa ra lòng đường, đèn đóm tắt ngúm, đứng chặn ở đầu hai đoạn
    dốc nơi đoạn đường qua km 95 và gần km 97. Họ đi tới đi lui liên tục,
    giơ lên giơ xuống chiếc đèn pin vào các xe trờ tới.

    Trong gần 40 phút, viên CSGT soi đèn cho cả thảy 27 chiếc xe lớn nhỏ từ
    Lâm Đồng về phải dừng lại. Tài xế nhanh nhẹn, nhoáng xuống đưa và biến
    vào trong bóng đêm với tiếng rền của máy xe.

    Các tài xế cho biết khung “giá” phải chung tại đây cho các loại xe
    khách, tải nhỏ bình thường có chở hàng 50.000 đồng/xe, các xe quá tải giá
    150.000-200.000 đồng/xe. Anh Sáu, tài xế xe khách từ Đà Lạt, khẳng định:
    “Nhà xe chúng tôi quen rồi, chung đều mỗi đêm 50.000 đồng/xe, nếu không
    chung bị làm biên bản ngay vì các lỗi xe rơ bánh lái, vỏ mòn hoặc nhiều
    lỗi khác dù không chở dư khách”.

    Đến khoảng 23h30 cả hai toán CSGT rút về ngay ngã ba đường quẹo đi Đà
    Lạt (cũng trong khu vực La Ngà). Lúc này, theo chủ một cây xăng ở gần
    đó: "Vừa mới 5 phút trước, “mấy ổng” nghe “có động” - công an của bộ
    xuống kiểm tra chắc là sẽ dừng xe và chỉ lập biên bản thôi". Và đúng như
    ông chủ cây xăng thông tin, từ khoảng 0-3h sáng ngày 6/4 các xe bị thổi
    vào liên tục, hàng chục biên bản được lập, xử phạt rất nghiêm túc.

    Cũng theo lời các tài xế thì tại Xuân Lộc, ngã ba Vũng Tàu, quốc lộ 51,
    CSGT chỉ nhận “giấy". Sáng 28/3 có hai cảnh CSGT trên chiếc xe jeep
    biển số 60C-0779 liên tục nhận “giấy” tại đoạn đường này. Một người ở
    ngoài xe, một trong xe với bộ dạng rất thảnh thơi, trong lúc đó thì các tài
    xế, phụ xế tất bật chạy đến trình “giấy”. Lâu lâu, anh cảnh sát trẻ lại
    ra phía sau thành xe đút “giấy” vào túi...

    Trên đoạn chở hàng vào Khu công nghiệp Biên Hòa, cũng có cảnh hàng chục
    xe xuống trình “giấy” rồi đi ngay. Quy trình này rất linh hoạt, trình
    giấy tại cửa trạm hoặc đưa cho anh CSGT đứng phía ngoài đường chưa đầy 1
    phút, không có chuyện xe dừng lâu để CSGT kiểm tra trong giấy có... gì?

    Bất cứ nhà xe nào, doanh nghiệp kinh doanh vận tải nào cũng có trên tay
    một tập giấy - loại giấy thanh toán chi phí cho tài xế. Trên mỗi tờ
    giấy ngoài chi phí xăng, xe, ăn đường, chi phí bốc xếp, chi phí khác, còn
    một loại chi phí cho CSGT được viết thành hàng rất rõ theo từng tuyến
    hàng đi.

    Tài xế xe tải nặng 54N-7 cho biết "giá chung theo “luật” ở tuyến đường
    này: xe tải cỡ 8 tấn 100.000 đồng/xe, xe tải nặng dứt khoát phải đủ
    200.000 đồng/xe, xe khoảng 2-2,5 tấn 50.000 đồng/xe”.

    Ngay sau khi xảy ra sự việc phóng viên báo Tuổi Trẻ thực hiện tuyến bài
    bị rượt đuổi rạng sáng 3/4 tại Dầu Giây, thì 6 giờ sáng cùng ngày điện
    thoại cầm tay của phóng viên đã đổ chuông liên tục. Trong điện thoại là
    một người tự xưng tên Lê Hùng - đội trưởng đội tuần tra kiểm soát giao
    thông địa bàn Dầu Giây, Trảng Bom, Thống Nhất, Đồng Nai - đề nghị được
    gặp mặt phóng viên. Sau đó từ số máy này các cuộc gọi liên tiếp tới
    không dưới 10 lần.
    Sau đó, khi phóng viên liên hệ lại thì chủ máy nói: “Nghe nói V.H. có
    lên Dầu Giây làm việc vào tối thứ sáu, rạng sáng thứ bảy phải không? Có
    gì thì nói để chủ yếu mình giáo dục, khuyên răn thôi. Cho anh gặp mặt
    H. nhé”.
    Ngày 4/4 một người xưng là lãnh đạo một đội CSGT khác cũng gọi trực
    tiếp vào số máy của phóng viên cho rằng việc rượt đuổi và cho người truy
    tìm phóng viên như thế là bậy quá. "Hãy thông cảm vì lúc đó anh em run
    và mất bình tĩnh".

    Dưới đây là một vài khoản mãi lộ do phóng viên báo Tuổi Trẻ thu lại
    được từ các mẩu giấy ghi chép mà tài xế nộp về chủ xe:

    - Ngày 2/4: xe biển số 54N-… chở hàng sắt đi Vedan chi cho công an trạm
    4: 50.000 đồng, công an ngã ba Vũng Tàu: 70.000 đồng, công an quốc lộ
    51: 150.000 đồng.
    - Ngày 1/4: xe chở thép tấm đi Phú Mỹ chi cho công an trạm 2: 50.000
    đồng, công an quốc lộ 51: 150.000 đồng, công an Bà Rịa 150.000 đồng, công
    an Tân Thành: 100.000 đồng.
    - Ngày 3/4: chở sắt dài Tân Tạo đi Phú Mỹ chi công an trạm 1: 50.000
    đồng, công an trạm 3: 50.000 đồng, công an Vũng Tàu: 50.000 đồng, công an
    quốc lộ 51: 150.000 đồng.
    - Ngày 9/4: Sắt dài đi Vedan công an trạm 2: 50.000 đồng, công an Đồng
    Nai 100.000 đồng, công an Long Thành 150.000 đồng.

    Và rất nhiều giấy ghi chép khác ghi rõ hàng hóa chở, số lượng chở
    thường từ 35-52 tấn hàng. Thậm chí có chủ nghiệp đoàn xe còn cẩn thận lưu
    giữ các giấy tờ, sổ sách của nhiều tài xế qua 10 năm trở lại đây đã chung
    chi cho công an các trạm nào, tuyến nào bao nhiêu.
     
    #8
  9. NTV

    NTV Guest

    Cung đường mãi lộ
     
    #9

Chia sẻ trang này