Ðề: Khoản tạm ứng và hoàn ứng
Mình vẫn bảo vệ ý kiến của mình.
Tại sao lại sinh ra Giấy đề nghị tạm ứng, Giấy Thanh toán tạm ứng, vì 2 cái giấy này nó cũng nói lên quy trình hạch toán tạm ứng như mình đã nêu, và nó phải thực hiện theo 1 quy trình đầy đủ theo pháp luật kế toán.
Rõ ràng khi kiểm toán, thanh tra về tài chính làm việc một khoản tạm ứng tại 1 công ty, họ sẽ hỏi:
- Giấy đề nghị tạm ứng, duyệt chi tạm ứng? -> Từ đây kế toán mới hạch toán tạm ứng.
- Tập hợp chứng từ để hoàn ứng (rõ ràng phải là chứng từ gốc, chứng minh cho các khoản chi). Đặt vào thực tế luôn, anh chi tiền tạm ứng cho tôi, tôi đi mua hàng rồi và mang chứng từ về, anh lại đòi thu lại tạm ứng (tôi móc mắt ra có tiền mà nộp lại cho anh àh, để rồi phải đợi anh duyệt hooàn ứng thì tôi mới được nhận lại tiền), còn nếu anh muốn hoàn thiện về mặt chứng từ thì tôi chịu, tôi chẳng tin để mà thực hiện theo kế toán yêu cầu.
-> Như vậy lúc này mới hạch toán giảm khoản tạm ứng, đồng thời viết PT, PC theo phát sinh thực tế.