Bài semina của em về CMKT thuế thu nhập....

  • Thread starter ken137
  • Ngày gửi
K

ken137

Guest
4/1/06
123
1
0
TP. Tôi Yêu
Đây là bản nháp của em. các bác xem cho ý kiến giúp em để em hoàn thành bài semnia này. Mong các bác giúp em phải nộp ngày 24/7 rồi
chỉ ra thiếu sót trong bai của em nhé, thanks.
 

Đính kèm

  • Accounting For Income Taxes.rar
    72.6 KB · Lượt xem: 320
Khóa học Quản trị dòng tiền
K

ken137

Guest
4/1/06
123
1
0
TP. Tôi Yêu
hic đang bị gút mắc đoạn mở bài. không biết làm thế nào cho thật ngon lành suôn sẽ, đoạn nghiệp vụ chắc em lấy trong thông tư ra quá không biết thêm vào, đoạn kết bài nên làm sao cho cụ thể hóa được lợi ích của VAS này. hichic các bác chiếu cố cho em với
 
L
Chào bác HeniKEN,

Em đã đọc bài viết của bác, rất hay và dễ hiểu. Tuy nhiên, cũng xin lưu ý bác một vấn đề thôi:

Đó là vấn đề thuộc về số liệu trên bảng biểu. Qua nghiên cứu em thấy số liệu trên 2 cái bảng ví dụ minh họa ở trang 4 (Dòng 6, 9 trong bảng ví dụ) về cả tính sai số liệu và hướng dẫn công thức (5 - (6+8).... bác xem lại nhé.

Tương tự như vậy với bảng ví dụ ở trang 5 (Dòng 9)!!! Số liệu không khớp đúng!

Vậy thôi, bài viết của bác rất ổn đấy!!!

Chúc bác thành công!
 
T

Thang_MADI

Trung cấp
13/5/05
99
0
8
Hanoi
www.1vs.vn
Bản trình bày này rất có tính thiết thực trong lý thuyết kế toán hiện nay, và có thể thấy ngay từ tiêu đề: Accounting for Imcome Taxes.
Về mặt nội dung, bài viết chia ra theo 2 phần, một phần là lý thuyết phân tích về các khái niệm và các tính huống thường nảy sinh trong thuế thu nhập doanh nghiệp. Đây là phần được dịch nguyên và tóm lược từ giáo trình nước ngoài nên rất có ý nghĩa cho những ai chưa biết, hoặc để tham khảo thêm.
Phần thứ 2 (bắt đầu từ 2.6), tác giả đã đưa một số nghiệp vụ kế toán theo chuẩn mực kế toán của Việt Nam, được trình bày ngắn gọn và có lẽ để phù hợp với khoảng thời gian của buổi thảo luận.
Trông khuôn khổ của một buổi trình bày, có lẽ là nên giảm bớt những phần lý thuyết rườm rà, thay vào đó là nên cho thêm một số hình ảnh, sơ đồ minh họa, hoặc các bảng biểu dễ nhìn.

Trong bài viết có một số điểm chưa được chính xác, nên xem lại như sau:
Chuẩn mực về Thuế thu nhập doanh nghiệp có số hiệu là 17, tác giả có lẽ in nhầm thành 25.
(Chuẩn mực số 25 - Báo cáo tài chính hợp nhất và kế toán khoản đầu tư vào công ty con)

Doanh thu nhận trước – Nên dùng khái niệm “Doanh thu chưa thực hiện” theo đúng như trong các văn bản pháp quy của Bộ Tài chính.

Thuật ngữ “Tỷ suất thuế TNDN” được dịch ra từ tiếng Anh, nên dùng tiếng Việt là “Thuế suất TNDN”.

Có một khái niệm tương đối mới mà trong bài có sử dụng được dịch ra từ tiếng Anh, ví dụ: số liệu kế toán (Ghi sổ). Theo tôi, để phù hợp hơn theo như tinh thần về thông tư số 53 ngày 12/6/2006 của Bộ tài chính về kế toán quản trị, nên sử dụng là số liệu kế toán quản trị.
Số liệu cho cơ quan thuế thì nên sử dụng thuật ngữ: kế toán thuế
Như vậy, nên sửa lại một số mục như sau:
Chi phí theo kế toán (trên sổ sách) -> Chi phí theo kế toán quản trị
Chi phí theo cơ quan thuế --> Chi phí theo kế toán thuế

Để cho bài thêm hấp dẫn, nên đặt chủ đề bằng tiếng Việt: Accounting for Income Taxes có thể dịch thành là Kế toán thuế thu nhập doanh nghiệp.

Mô hình Kế toán thuế thu nhập doanh nghiệp hay Kế toán thuế được áp dụng ở Nga như là một hình thức kế toán bắt buộc đối với các doanh nghiệp khi nộp các báo cáo thuế.

Nói tóm lại, tuy còn một số điểm nhỏ chưa hợp lý, nhưng bài viết đã tập trung được một số các điểm mới cần chi tiết trong các văn bản pháp quy Việt nam và mô hình kế toán thuế thu nhập doanh nghiệp ở Việt Nam.
Rất hoan nghênh và cám ơn bạn đã có bài viết bổ ích này.
 
Thanh Nam

Thanh Nam

Admin
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
24/4/03
3,314
1,123
113
HCM
www.famaconsulting.vn
trang 2 nói:
Trong năm 2006 thu nhập chịu thuế nhỏ hơn thu nhập kế toán do khoản lãi bị loại ra khỏi thu nhập và được ghi nhận vào 2007, 2008

Đoạn này ngược lại thì đúng hơn chứ ? Chính sách kế toán của Dn chỉ ghi nhận là 100 nhưng thuế thì xem là 140 do đó mới nảy sinh chênh lệch tạm thời chịu thuế là 40. Hạch toán N8212/C347

Bài của Ken theo mình là tốt rồi...Thật sự nếu các bạn sinh viên làm được những bài như vậy (hiểu bài) thì Virgin nghĩ là khi ra trường sẽ không gặp bỡ ngỡ nhiều

Hix..đọc thuế TNDN không khéo thì bị...tẩu hỏa :wall:
 
ketoan@

ketoan@

Thành viên Cố vấn - Webketoan Mentors
24/5/04
317
6
18
Bụi mận gai...
Bài thảo luận của Ken137 khá ổn đó bạn.

Với nhận xét của Thắng Madi thì bạn nên dùng chi phí theo kế toán tài chính nhé.... (không phải kế toán quản trị đâu) và phần để so sánh là chi phí theo kế toán Thuế


Công thức ở dòng 9 trong bảng ví dụ ở trang 4 và 5 đều phải là (5-(6-8) bạn nhé - sẽ ra thu nhập sau thuế.

Hơn nữa, từng bảng tính bạn cũng nên đặt tên và đánh số. Như vậy khi trình bày semina sẽ dễ phân biệt, nhất là bạn có thể trình bày bằng slides theo powerpoint.

Virgin ơi, bạn đó giải thích đúng đó còn virgin hiểu là ngược lại.

Phần mở đầu và kết thúc bạn có thể gắn với tình hình thực tiễn về tình hình hạch toán, khai báo thuế hiện tại ở VN.
Phần kết thúc nói về lợi ích của việc tuân thủ chuẩn mực này là doanh nghiệp chủ động được chi tiêu, chủ động lập kế hoạch được về số Thuế phải đóng hàng năm, rồi nếu bạn có thể mạnh dạn hơn nói về... tại sao DN hay phải lo "trốn tránh" thuế... thì CM này là công cụ hiệu quả và hợp pháp để chủ động về Thuế...

Giữa các phần không nên để rời nhau mà chúng đều có các mối liên hệ nhất định. Trong khi nói bạn chủ động liên kết một cách logic thì sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn, chất lượng cao hơn cho bài viết.

Mình sẽ tìm thêm một vài tham khảo khác cho bạn để bạn có được cái nhìn sâu hơn. (ko hiểu sao mấy cái link đến mấy cái reference của mình nãy giờ chết hoài, chắc để về nhà mình tìm cho nhé)
Sơ qua vài ý vậy, chúc ken137 thành công với bài semina của bạn nhé.
 
L
Theo tôi, bác nên thêm vào phần yêu cầu trình bày/thuyết minh trên báo cáo tài chính về nội dung này thì bài thuyết trình sẽ hoàn hảo hơn!!!
 
K

ken137

Guest
4/1/06
123
1
0
TP. Tôi Yêu
Trước hết em xin cám ơn các bác đã cho em rất nhiều ý kiến bổ ích.
Các công thức sai là do em lúc viết bị áp lực thời gian (sử dụng máy vi tính của thư viện giới hạn thời gian chỉ cho 3h) em sẽ sữa phần này.
Sẽ đánh dấu lại các minh họa.
Sữa lại một vài thuật ngữ (em cũng thấy trong chuẩn mực có "doanh thu theo kế toán" vậy mình không dùng "số liệu theo kế toán" được à nhất định phải dùng "số liệu kế toán tài chính hay quả trị" à số liệu này là thực tế trên sổ của DN thì sao là "quả trị" được?!)
EM có ý nghĩ trong bài viết là "hạn chế" dùng các khái niệm định nghĩa trong chuẩn mực, em chỉa tập trung giải thích và minh họa khái niệm đó như thế nào thôi, nêu nguyên si khái niệm em cảm thấy bị gò bó và bài viết không mang tính thảo luận không biết có được không (các bác cho em ý kiến điểm này)

Bài cáo của em chỉ có 10 phút, thật sự rất khó khăn các bác giúp em nên trình bày gì và lượt bỏ gì nhé. Do giáo viên hướng dẫn của em đã đi công tác trên Sài Gòn nên em không có ai để hỏi cả.

Đây là bài mới sửa có kèm thêm vài phần mà trước đây em có viết, thêm vào đó là việc đưa nguyên si khái niệm vào, em thấy nó cứng nhắc sao ấy.
 

Đính kèm

  • Semina.rar
    35.8 KB · Lượt xem: 150
Sửa lần cuối:

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA