Ai cho mình hỏi PIT và Witholding Tax có phải là một không??

  • Thread starter tuank34d1
  • Ngày gửi
T

tuank34d1

Guest
13/7/06
6
0
0
HN
Mình đang băn khoăn giữa Personal Income Tax và Witholding tax. Liệu đây có phải là cách viết khác khau của thuế TNCN không ai biết giải thích dùm mình với
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
hai2hai

hai2hai

VNUNI Makes a difference
29/4/04
2,032
125
63
50
Hà nội
vnuni.net
Trước khi các bạn khác trả lời, tớ xin trích định nghĩa của 2 món này để các bạn tham khảo (đã underline những phần cần chú ý)

PIT: An income tax is a tax levied on the financial income of persons, corporations or other legal entities. Various income tax systems exist, ranging from a flat tax to a progressive tax or graduated income tax system. A tax levied on the income of companies is often called a corporate tax, corporate income tax or corporation tax. Individual income taxes generally tax the total income of the individual (with some deductions permitted), while corporate income taxes often tax net income, the difference between gross receipts, expenses and additional writeoffs.

Witholding tax:
Non-resident individuals are subject to a final withholding tax of:

10% on special classes of income such as:

a. in consideration of services rendered by the person or his employee in connection with the use of property or rights, installation of or operation of any plant, machinery or other apparatus;

b. in consideration of technical advice, assistance or services rendered in connection with technical management or administration; or

c. rent or other payments made under any agreement or arrangement for the use of any moveable property
 
T

tuank34d1

Guest
13/7/06
6
0
0
HN
Cám ơn bạn hai2hai rất nhiều nhé.Vậy thì Witholding Tax là thuế theo tỷ lệ được fix trên một số lĩnh vực cụ thể cũng áp dụng cho cá nhân và tổ chức. Còn PIT thì đc đánh trên thu nhập cá nhân-đối với cá nhân và thu nhập doanh nghiệp ( đối với tổ chức or DN ). Vấn đề này đc bạn giải thích cho rồi nhưng sao mình vẫn còn lơ tơ mơ. Một số tài liệu họ dịch là WHT là Thuế nhà thầu, một số dịch là thuế thu nhập. Mình hỏi một anh làm kế toán thì lại nói với mình nó là một ( vì kế toán Mỹ coi như nhau ). Theo cách giải thích của bạn hai2hai thì có sự khác nhau rồi. Mình chỉ còn lơ mơ chưa sâu thôi có lẽ bạn giải thích bằng tiếng anh có khi mình hiểu sai ý của nó nữa. Mình cũng linh cảm là nó khác nhau ( Tại vì nghe tên gọi đã khác nhau mà :D:D:D
 
phamcung

phamcung

Guest
30/9/05
378
13
0
Hanoi
PIT là một khái niệm tương đối rõ rồi: là thuế thu nhập đối với những người có thu nhập cao. Lưu ý cụm từ có thu nhập cao- Ở VN hiện tại là trên 5 triệu.

WHT là thuế nhà thầu nước ngoài. Hiểu nôm na thế này, anh hai2hai ở Cam Pu Chia sang làm ăn ở VN, anh hai không có cơ sở thường trú ở VN, không đăng ký nộp thuế, mà cũng chẳng có sổ sách kế toán. Anh hai làm tư vấn kế toán cho anh tuan chẳng hạn, có thu nhập (có doanh thu) thì anh hai phải nộp thuế. Nếu anh hai là công dân/doanh nghiệp VN, hoặc là công dân campuchia/ dn Cpc nhưng có cơ sở thường trú ở VN thì hẳn nhiên anh Hải sẽ phải nộp hai loại thuế (a) thuế VAT, (b) thuế thu nhập doanh nghiệp. Nhưng anh hai lại không phải là đối tượng ở VN, vì thế mà cơ quan thuế không trực tiếp thu được của anh hai. Cơ quan thuế nắm anh có tóc, nghĩa là anh tuan, buộc anh tuan khi trả tiền cho anh hai thì phải khấu trừ (withhold) lại cái phần thuế (a) VAT, (b) thuế thu nhập doanh nghiệp hoặc thu nhập doanh nghiệp mà anh hai lẽ ra phải nộp do việc anh hành nghề trên đất việt nam có được. Cái số tiền mà anh tuan withhold lại đó là một khoản thuế, nó gồm hai phần (a) VAT, (b) thuế thu nhập doanh nghiệp, và khi biến sang danh từ, nó thành cái từ withholding tax, thuế được giữ lại (và nộp thay nhà thầu). Đơn giản vậy thôi. Tuy nhiên có rất nhiều phức tạp khác sẽ phát sinh do việc áp mức thuế suất khác nhau cho các loại hình kinh doanh khác nhau, rồi thế nào là có cơ sở thường trú hay không có, rồi ảnh hưởng của hiệp định tránh đánh thuế hai lần như thế nào, rồi quy định về miễn thuế khi anh là tư vấn cho dự án ODA, rồi liên quan tới việc hoàn thuế VAT đầu vào, rồi rất nhiều thứ nữa nó làm đất sống cho các công ty tư vấn thuế. Bạn muốn biết thêm, có lẽ hỏi đại gia nguyen tu anh trong làng web xem sao!
 
T

tuank34d1

Guest
13/7/06
6
0
0
HN
Thank you các pro rất nhiều, mình cũng hiểu ra một chút rồi. Khi nào có khó khăn lại nhờ các bác tiếp. Tiếc là mình biết trang web này hơi chậm
 
V

vuthithuyhanh

Guest
20/1/06
29
0
0
Ha Noi
Pham Cung giải thích vậy rất dễ hiểu cho những người lần đầu đọc TT 05. Nhưng tuank34d1 cũng lưu ý nhé nếu công ty của bạn là loại hình doanh nghiệp chế xuất thì không cần phải khấu trừ phần thuế VAT của Doanh nghiệp nước ngoài kia đâu. Khi tính thuế, nhớ lưu ý xem giá trong hợp đồng là giá đã có thuế hay chưa nếu không sẽ dễ bị tính nhầm đấy!
 
G

gaucon

Trung cấp
10/7/04
191
0
0
Các pác cho em hỏi, như vậy thì mình chỉ phải nộp WHDT chứ không nộp PIT cho người nước ngoài không cư trú thường xuyên tại VN phải không ạ?
 
Va Anh Toi

Va Anh Toi

Guest
Các pác cho em hỏi, như vậy thì mình chỉ phải nộp WHDT chứ không nộp PIT cho người nước ngoài không cư trú thường xuyên tại VN phải không ạ?
Không tách riêng được phần nào trả cho nhà thầu, phần nào trả cho chuyên gia thì thuế thu tất cả theo hợp đồng (WHDT) và khi trả thu nhập cho chuyên gia thuế cũng thu PIT.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA