Lại là lương đóng BHXH - Vấn đề muôn thủa nhờ các bác giúp

  • Thread starter rungtung
  • Ngày gửi
R

rungtung

Guest
10/5/06
5
0
0
Hanoi
Chào các bạn. Công ty mình mới hoạt động gần một năm, đóng bảo hiểm bằng 1/2 tổng thu nhập thực lĩnh.(Đóng BH dựa trên lương ghi trên HĐLĐ bằng 1/2 tổng thu nhập). 1/2 thu nhập còn lại được đưa vào các khoản hỗ trợ (Giờ mới đang xây dựng quy chế hỗ trợ) nhưng mình thấy nó có vẻ khó thuyết phục quá. VD:
Lưong thực lĩnh: 5.000.000
Lương trên hợp đồng: 2.500.000
Các khoản hỗ trợ hàng tháng gồm:
1. Hỗ trợ đi lại: 1.000.000
2. Hỗ trợ ăn trưa: 300.000
3. Hỗ trợ trang phục: 200.000
4. Hỗ trợ đào tạo: 300.000
Các khoản hỗ trợ sẽ không phải hoàn hoá đơn về công ty. Mình mới chỉ nghĩ được 4 khoản trên thôi mà đã thấy khoản hỗ trợ đi lại hơi quá cao rồi nhưng cộng lại mới được 1,8 triệu (vẫn thiếu 700.000). Hỗ trợ điện thoại thì khó lấy hoá đơn nên mình không đưa vào (Vì thực tế trước đây công ty không thanh toán tiền điện thoại bây giờ thu nhập vẫn thế mà yêu cầu nhân viên lấy hoá đơn e không hợp lý).
Bạn nào có kinh nghiệm cho mình lời giải với. Cảm ơn nhiều.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
hai2hai

hai2hai

VNUNI Makes a difference
29/4/04
2,030
125
63
50
Hà nội
vnuni.net
- Hoặc là phần 700K đó là lương làm thêm giờ
- Hoặc là: Cuối mỗi tháng làm cái đánh giá ABC :). Từ đánh giá đó sẽ có 1 phần tiền thêm gọi là 1 phần lương đạt được do năng xuất, chất lượng, dịch vụ XYZ gì đó mà nhân viên đó đem lại. Giả sử bạn chỉ việc định nghĩa mức đánh giá A là 700k, mức B là 500k, v.v... Khi đó, bạn muốn tất cả mọi người được thêm 700k thì bạn chọn cho cho những người đó mức đánh giá là mức A. Thế là cuối tháng phần lương còn lại (thực lĩnh - lương chính sách) sẽ là như ý :)
(Và để các đánh giá cuối tháng, cuối năm, lương thêm giờ đó được hợp lệ thì trong quy chế của công ty có quy định rõ ràng về lương thêm giờ, hệ thống đánh giá....)
 
Sửa lần cuối:
B

BUI CHI THANH

Guest
21/2/06
479
2
0
49
VUNG TAU
rungtung nói:
Chào các bạn. Công ty mình mới hoạt động gần một năm, đóng bảo hiểm bằng 1/2 tổng thu nhập thực lĩnh.(Đóng BH dựa trên lương ghi trên HĐLĐ bằng 1/2 tổng thu nhập). 1/2 thu nhập còn lại được đưa vào các khoản hỗ trợ (Giờ mới đang xây dựng quy chế hỗ trợ) nhưng mình thấy nó có vẻ khó thuyết phục quá. VD:
Lưong thực lĩnh: 5.000.000
Lương trên hợp đồng: 2.500.000
Các khoản hỗ trợ hàng tháng gồm:
1. Hỗ trợ đi lại: 1.000.000
2. Hỗ trợ ăn trưa: 300.000
3. Hỗ trợ trang phục: 200.000
4. Hỗ trợ đào tạo: 300.000
Các khoản hỗ trợ sẽ không phải hoàn hoá đơn về công ty. Mình mới chỉ nghĩ được 4 khoản trên thôi mà đã thấy khoản hỗ trợ đi lại hơi quá cao rồi nhưng cộng lại mới được 1,8 triệu (vẫn thiếu 700.000). Hỗ trợ điện thoại thì khó lấy hoá đơn nên mình không đưa vào (Vì thực tế trước đây công ty không thanh toán tiền điện thoại bây giờ thu nhập vẫn thế mà yêu cầu nhân viên lấy hoá đơn e không hợp lý).
Bạn nào có kinh nghiệm cho mình lời giải với. Cảm ơn nhiều.
Về vấn đề đăng ký nộp bảo hiểm xã hội bảo hiểm y tế, hiện nay nhà nước chưa bắt buộc đóng bảo hiểm 100% lương thực lãnh vì thế chúng ta có thể nộp theo mức đăng ký của công ty . Vì thế bạn phải lập bảng lương để làm cơ sở nộp các khoảng thuế thu nhập cá nhân và bảo hiểm .
Vì thế khi xây dựng thang lương thường có các điểm cần lưu ý !
1. lương cơ bản (thường là mức lương sàn mà nhà nước quy định, và mức lương này có thể dùng khai nộp các khoản bảo hiểm người lao động).
2. Lương vị trí (lương thỏa thuận trên hợp đồng),mức lương này = lương căn bản * hệ số lương (trong cơ quan nhà nước gọi là gạch,bậc lương, tay nghề)).
3. Các khoản phụ cấp nếu có
3.1 phụ cấp độc hại
3.2 phụ cấp làm ca
3.3 phụ cấp đi lại
3.4 tiền trách nhiệm
3.5 Tiền chức vụ
3.6 Phụ cấp kỷ thuật
3.7 Tiền ăn ...........
Vậy tổng số tiền lương chưa thuế TNCN và Chưa nộp bảo hiểm là (1+2+3) Và dựa vào đây bạn tính bảo hiểm mà người lao động nộp 6% và 19% người sử dụng lao động nộp (trên mức lương cơ bản). Nhưng hiện nay nhà nước khuyến khích nộp bảo hiểm trên lương thỏa thuận.
 
Sửa lần cuối:
H

hn_nh_nd

Guest
31/5/06
71
0
0
Nam Dinh
Anh Chi Thanh ơi em thấy công ty em chị KT trưởng đóng BH cho mọi người theo lương cơ bản ( VD mức lương cơ bản quy định tối thiểu của công ty là 500.000 đồng) và được thể hiện trên HDLD mức đóng BH theo lương cơ bản 500.000 đồng. Còn lương nhận thực tế thì cao hơn đó nhiều có vấn đề gì không anh?
Em cảm ơn.
 
H

hatnang

Guest
23/4/06
2
0
0
tp.hcm
1. lương cơ bản (thường là mức lương sàn mà nhà nước quy định, và mức lương này có thể dùng khai nộp các khoản bảo hiểm người lao động).
2. Lương vị trí (lương thỏa thuận trên hợp đồng),mức lương này = lương căn bản * hệ số lương (trong cơ quan nhà nước gọi là gạch,bậc lương, tay nghề)).


Nhưng theo mình biết, BHXH sẽ căn cứ vào mức lương ghi trên HĐ (phần mức lương chính hoặc tiền công) để làm cơ sở nộp BHXH.
Vậy có thể ghi ở phần mức lương chính là lương căn bản. Số tiền còn lại thì ghi vào phần phụ cấp (hoặc trợ cấp). Nhưng nếu như vậy việc thành lập thang lương sẽ trở nên vô nghĩa!
Mong các bạn trả lời giúp. Xin cảm ơn.
 
C

Classy

Guest
4/6/05
50
1
6
HCMC
tui có người bạn làm ở 1 cty, lương đóng BHXH chỉ 0.8 - 1.5 triệu nhưng lương thực lãnh đều trên 5 triệu(sẵn sàng đóng thuế TNCN). Vừa rồi thuế xuống quyết toán đều OK hết. Thế mới nói vấn đề là ở Cquan BHXH chứ không nằm ở thuế
 
R

reddragon

Trung cấp
12/7/06
58
0
0
Bình Định
Em cũng đang gặp rắc rối vấn đề này, nếu lấy tiền lương thực trả trừ đi lương căn bản(ghi trên HDLĐ) và tiền BHXH,phụ cấp cơm trưa, trách nhiệm thì số tiền còn lại rất lớn(gấp đôi tiền lương căn bản). Vậy số tiền này mình đưa vào phụ cấp khác có được không. Em đang thắc mắc liệu cơ quan thuế có chấp nhận không? Và khi họ hỏi phụ cấp khác là phụ cấp gì thì mình trả lời làm sao?
 
R

reddragon

Trung cấp
12/7/06
58
0
0
Bình Định
Tiền lương và BHXH

Em cũng đang gặp rắc rối vấn đề này, nếu lấy tiền lương thực trả trừ đi lương căn bản(ghi trên HDLĐ) và tiền BHXH,phụ cấp cơm trưa, trách nhiệm thì số tiền còn lại rất lớn(gấp đôi tiền lương căn bản). Vậy số tiền này mình đưa vào phụ cấp khác có được không. Em đang thắc mắc liệu cơ quan thuế có chấp nhận không? Và khi họ hỏi phụ cấp khác là phụ cấp gì thì mình trả lời làm sao?
 
K

kitty75

Guest
29/6/06
2
0
0
Tp. HCM
Theo mình thấy thì hầu hết các công ty nhà nươc đều có mức lương đóng BHXH thấp hơn mức lương thực lĩnh rất nhiều. Lương đóng BHXH là lương căn bản theo ngạch Nhà nước, phần lương còn lại tính theo tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Nếu tổng trên 5tr thì vẫn đóng thuế TNCN bình thường.
 
vitconlonton

vitconlonton

Guest
23/11/04
605
6
0
đâu đó ngoài webketoan
reddragon nói:
Em cũng đang gặp rắc rối vấn đề này, nếu lấy tiền lương thực trả trừ đi lương căn bản(ghi trên HDLĐ) và tiền BHXH,phụ cấp cơm trưa, trách nhiệm thì số tiền còn lại rất lớn(gấp đôi tiền lương căn bản). Vậy số tiền này mình đưa vào phụ cấp khác có được không. Em đang thắc mắc liệu cơ quan thuế có chấp nhận không? Và khi họ hỏi phụ cấp khác là phụ cấp gì thì mình trả lời làm sao?

Nếu khi bạn đăng ký quỹ lương với thuế có ghi đăng ký rõ lương và phụ cấp ngoài lương gồm những gì thì khi thuế xuống họ sẽ chấp nhận.
 
M

maihaviet

Guest
28/5/08
10
0
0
40
4/164/192 le trong tan
Chào các bạn. Công ty mình mới hoạt động gần một năm, đóng bảo hiểm bằng 1/2 tổng thu nhập thực lĩnh.(Đóng BH dựa trên lương ghi trên HĐLĐ bằng 1/2 tổng thu nhập). 1/2 thu nhập còn lại được đưa vào các khoản hỗ trợ (Giờ mới đang xây dựng quy chế hỗ trợ) nhưng mình thấy nó có vẻ khó thuyết phục quá. VD:
Lưong thực lĩnh: 5.000.000
Lương trên hợp đồng: 2.500.000
Các khoản hỗ trợ hàng tháng gồm:
1. Hỗ trợ đi lại: 1.000.000
2. Hỗ trợ ăn trưa: 300.000
3. Hỗ trợ trang phục: 200.000
4. Hỗ trợ đào tạo: 300.000
Các khoản hỗ trợ sẽ không phải hoàn hoá đơn về công ty. Mình mới chỉ nghĩ được 4 khoản trên thôi mà đã thấy khoản hỗ trợ đi lại hơi quá cao rồi nhưng cộng lại mới được 1,8 triệu (vẫn thiếu 700.000). Hỗ trợ điện thoại thì khó lấy hoá đơn nên mình không đưa vào (Vì thực tế trước đây công ty không thanh toán tiền điện thoại bây giờ thu nhập vẫn thế mà yêu cầu nhân viên lấy hoá đơn e không hợp lý).
Bạn nào có kinh nghiệm cho mình lời giải với. Cảm ơn nhiều.

Ban nhầm rồi bây giờ cơ quan thuế không chấp nhận việc khoán công tác phí để nhân viên ký vào và cho đó là chi phí hợp lý mà bạn phải có giấy đi đường theo mẫu và thanh toán bằng vé và hoá đơn. chi ăn ca không vượt qua 540.000, Mà đối với DN ngoài thì mức lương thực tế cao hơn mức đóng BH là chuyện bình thường thuế vẫn chấp nhận, chỉ có điều trong hợp đồng bạn phải ghi trả đúng theo mức lương đóng BHXH. Bạn làm thêm quyết định tiếp nhận và ghi VD lương BH là 2.000.000 Tổng lương 5.000.000 thì ghi là Ô A được hưởng mức lương CB Là 2.000.000 và các khoản phụ cấp theo QĐ của công ty cụ thể với mức lương 5.000.000 là được. Bảng lương vẫn Ghi tổng là 5.000.000 vì BH căn cứ vào hợp đồng để tính BH chứ không căn cứ tổng tiền nhận của CBCNV nếu con nghi ngờ bạn có thể gọi điện đến 1088 máy le 9 sau đó ấn phím 2 thì sẽ rõ
 
T

thuannguyen

Guest
21/3/08
7
0
0
39
Tphcm
Mình có thắc mắc về các khoản phụ cấp nào sẽ đóng BH, vì lương ở CTy mình rấ cao nên fân ra làm nhiều khoản. ngoài LCB còn có các khoản PC but theo mình được biết thì PC chức vụ sẽ fải đóng BH. Vậy PC Trách nhiệm, PC thâm niên, lương theo hiệu quả công việc thì có fải đóng BH k?
Rất mong được các bạn giúp đỡ
 
B

bbc

Trung cấp
15/10/04
147
1
0
hn
Mình có thắc mắc về các khoản phụ cấp nào sẽ đóng BH, vì lương ở CTy mình rấ cao nên fân ra làm nhiều khoản. ngoài LCB còn có các khoản PC but theo mình được biết thì PC chức vụ sẽ fải đóng BH. Vậy PC Trách nhiệm, PC thâm niên, lương theo hiệu quả công việc thì có fải đóng BH k?
Rất mong được các bạn giúp đỡ


Mình nghĩ là chỉ có LCB mới đóng thôi, các phụ cấp khác thì không.
Tuy nhiên nếu công ty làm ăn tốt thì nên tăng mức lương đóng BH qua các năm cho người lao động, đó cũng là cách để đảm bảo quyền lợi của họ.
VD như ở cty tớ đóng 80% lương thực lãnh làm căn cứ đóng BHXH, hic
 
H

hoatrenda

Guest
21/1/08
6
0
0
38
HCM
Vô đây mới thấy, hóa ra BHXH rắc rối quá. Công ty em giờ cũng bắt đầu đăng ký đóng BHXH cho nhân viên. Nhưng nếu bây giờ mới đăng ký, mà HDLD ký từ đầu năm vậy có bị truy thu BHXH & BHYT không? Và em cũng chưa biết làm cách nào để hợp lý hóa các khoản chênh lệch giữa lương thực lãnh và lương đóng BHXH.
Giám đốc em không muốn NV đóng thuế TNCN, nhưng lương thực lãnh của nhiều người thực tế qua mức đóng TNCN rất nhiều, vậy trên HDLD em nên thể hiện thế nào để tránh được việc đóng THCN của NV?
 
B

bbc

Trung cấp
15/10/04
147
1
0
hn
Vô đây mới thấy, hóa ra BHXH rắc rối quá. Công ty em giờ cũng bắt đầu đăng ký đóng BHXH cho nhân viên. Nhưng nếu bây giờ mới đăng ký, mà HDLD ký từ đầu năm vậy có bị truy thu BHXH & BHYT không? Và em cũng chưa biết làm cách nào để hợp lý hóa các khoản chênh lệch giữa lương thực lãnh và lương đóng BHXH.
Giám đốc em không muốn NV đóng thuế TNCN, nhưng lương thực lãnh của nhiều người thực tế qua mức đóng TNCN rất nhiều, vậy trên HDLD em nên thể hiện thế nào để tránh được việc đóng THCN của NV?


Nên đóng thuế TNCN đi bạn ơi, ko đáng bao nhiêu, nhưng người đc đóng thuế TNCN cũng rất có lợi nếu sau này họ muốn vay Ngân hàng, đừng vì sợ mất một chút tiền thuế mà sau này hỏng cả việc lớn
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA