Chi phí định mức tiêu hao xăng dầu của Công ty vận tải

  • Thread starter thuyanh2005
  • Ngày gửi
H

hang399

Sơ cấp
2/5/10
6
0
0
38
bac giang
Công ty H có 5 xe tải. mỗi tháng tiêu hao khoảng 25000000 tiền dầu. theo moi người định mức tiêu hao dầu như vậy có quá nhiều không? Cty H là nhà phân phối sản phẩm nên thường dùng ô tô để đi giao hàng. Xin dược mọi người góp ý.Cảm ơn!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
VTM

VTM

Guest
14/10/05
5,506
81
48
TÂY NAM BỘ
Công ty H có 5 xe tải. mỗi tháng tiêu hao khoảng 25000000 tiền dầu. theo moi người định mức tiêu hao dầu như vậy có quá nhiều không? Cty H là nhà phân phối sản phẩm nên thường dùng ô tô để đi giao hàng. Xin dược mọi người góp ý.Cảm ơn!

Không phải là đơn vị SX thì định mức làm gì, bán hàng nhiều thì tiêu tốn xăng dầu nhiều, bán hàng ít thì xăng dầu ít => lấy theo phát sinh thực tế và hạch toán vào chi phí bán hàng.
 
D

diepdung

Trung cấp
21/3/08
80
0
0
48
Hà nội
các anh chị ơi cho em hỏi chút với công ty em là cty TNHH vận tải vưa rồi có mua 2 xe Ben để vận chyển đá và vật liệu xây dựng nhưng trên hoá đơn là tên giám đốc chứ không phải tên công ty vì ngân hàng cho vay đứng tên cá nhân.em muốn hỏi có cách nào để đưa 2 xe đó vào làm tài sản của Công ty để được khấu trừ thuế không a?
nếu không được thì phải làm những thủ tục nào để được trính khấu hao tài sản cố định ac nào có mẫu gửi cho em với .Thanks alot!

1/ Muốn đưa xe vào TSCĐ của công ty thì bạn phải đưa 2 xe đó vào để góp vốn, rồi đăng ký sang tên cho Công ty. Như vậy mới được làm TSCĐ và trích khấu hao được
2. Còn hóa đơn mang tên Giám đốc thì không khấu trừ thuế được nhé
 
D

diepdung

Trung cấp
21/3/08
80
0
0
48
Hà nội
Không phải là đơn vị SX thì định mức làm gì, bán hàng nhiều thì tiêu tốn xăng dầu nhiều, bán hàng ít thì xăng dầu ít => lấy theo phát sinh thực tế và hạch toán vào chi phí bán hàng.

Không phải vậy chứ???
Phải có định mức cho từng xe chứ. Nếu không thì biết căn cứ vào đâu để thanh toán xăng dầu cho lái xe. Chẳng lẽ cứ bảo lái xe đưa hóa đơn về bao nhiêu là thanh toán cho họ bấy nhiêu à
 
VTM

VTM

Guest
14/10/05
5,506
81
48
TÂY NAM BỘ
Không phải vậy chứ???
Phải có định mức cho từng xe chứ. Nếu không thì biết căn cứ vào đâu để thanh toán xăng dầu cho lái xe. Chẳng lẽ cứ bảo lái xe đưa hóa đơn về bao nhiêu là thanh toán cho họ bấy nhiêu à

Bạn nên xác định cho kỷ vấn đề:
Việc làm định mức áp cho tài xế của Cty và thanh toán tiền lại cho họ là chuyện "nội bộ" của Cty.

Việc xây dựng định mức để làm chi phí hợp lý xác định khi tính TNDN là chuyện khác: đối với Cty SX, VT thì việc tiêu tốn xăng dầu phải có định mức và định mức này phải được đăng ký với CQ thuế.
Nếu Cty không là SX hay vận tải, xăng dầu dùng cho việc giao hàng (như của bạn hang399) thì không cần phải làm định mức. Đây là khía cạnh tôi trả lời cho trường hợp của hang399, riêng việc định mức như bạn nói
Chẳng lẽ cứ bảo lái xe đưa hóa đơn về bao nhiêu là thanh toán cho họ bấy nhiêu à
tôi không ... nói về khía cạnh này ( chuyện nội bộ của người ta biết đâu mà nói) ...hihi...
 
D

diepdung

Trung cấp
21/3/08
80
0
0
48
Hà nội
Bạn nên xác định cho kỷ vấn đề:
Việc làm định mức áp cho tài xế của Cty và thanh toán tiền lại cho họ là chuyện "nội bộ" của Cty.


Nếu Cty không là SX hay vận tải, xăng dầu dùng cho việc giao hàng (như của bạn hang399) thì không cần phải làm định mức. Đây là khía cạnh tôi trả lời cho trường hợp của hang399, riêng việc định mức như bạn nói tôi không ... nói về khía cạnh này ( chuyện nội bộ của người ta biết đâu mà nói) ...hihi...

Hi, Thế nếu vậy mình cứ lấy nhiều hóa đơn xăng dầu vào như thế Thuế nó có chấp nhận không hả bạn. mình nghĩ Thuế sẽ không chấp nhận đâu.
Việc xây dựng định mức cho các xe vẫn phải có, để Thuế còn căn cứ mà xác định chi phí hợp lý chứ. Tuy nhiên không cần phải nộp cho Thuế
Công ty mình đã thanh tra Thuế và yêu cầu C/ty phải có định mức cho từng loại xe để làm căn cứ xđ chi phí hợp lý
 
VTM

VTM

Guest
14/10/05
5,506
81
48
TÂY NAM BỘ
Hi, Thế nếu vậy mình cứ lấy nhiều hóa đơn xăng dầu vào như thế Thuế nó có chấp nhận không hả bạn. mình nghĩ Thuế sẽ không chấp nhận đâu.
Việc xây dựng định mức cho các xe vẫn phải có, để Thuế còn căn cứ mà xác định chi phí hợp lý chứ. Tuy nhiên không cần phải nộp cho Thuế
Công ty mình đã thanh tra Thuế và yêu cầu C/ty phải có định mức cho từng loại xe để làm căn cứ xđ chi phí hợp lý

Bạn nên nhớ, nếu xăng dầu trên phục vục cho việc bán hàng của Cty (xe giao hàng) thì lượng xăng dầu tiêu thụ ít nhiều gì cũng tuỳ thuộc vào doanh thu bán hàng chứ không phải muốn đưa bao nhiêu là đưa đâu nhé (cái này CQ thuế tính siêu lắm), bạn là kế toán bạn có chấp nhận được CP xăng dầu quá nhiều trong khi doanh thu quá thấp không...tự hiểu nhé.

Cty bạn có làm DV vận tải không ?
Công ty mình đã thanh tra Thuế và yêu cầu C/ty phải có định mức cho từng loại xe để làm căn cứ xđ chi phí hợp lý
... việc xây dựng định mức xăng dầu trong vận tải không phải là một điều dể làm, nó phụ thuộc vào rất nhiều điều kiện:
-Xe củ, xe mới, máy lạnh, không máy lạnh: tiêu hao XD khác nhau.
-Xe chở hàng nhiều, hàng ít, không hàng....: tiêu hao XD khác nhau.
-Xe chạy trên đường tốt, đường xấu, đồng bằng, đồi núi,...: tiêu hao XD cũng khác nhau.
CQ thuế y/c định mức là vì đã có qui định (SX và vận tải) nhưng xin lổi...đó chỉ là lý thuyết...(hảng SX xe cũng có tính mức tiêu hao xăng dầu/km rồi đó...nhưng tiêu hao đó cũng chỉ xây dựng dựa trên điều kiện lý tưởng mà thôi)

Riêng cái việc qui định về tiêu hao xăng dầu của Cty đối với tài xế (nội bộ) cũng là một vấn đề nóng và phức tạp trong công tác quản lý chi phí của DN (bạn có nghe nói "nguyên tắc 1/3 bình dầu chưa", gắn hệ thống GPS vào từng xe để quản lý xe trực tiếp từ internet.... ứng dụng công nghệ vào quản lý vẫn hay hơn là cải nhau với tài xế về vụ xăng dầu...hihi....)
 
D

diepdung

Trung cấp
21/3/08
80
0
0
48
Hà nội
Cty bạn có làm DV vận tải không ?


Thank bạn nhiều
Công ty mình không kinh doanh vận tải. Tuy nhiên Thuế yêu cầu phải có định mức xăng dầu. Vì họ không biết căn cứ vào đâu. Nếu mình không đưa ra định mức thì họ sẽ áp theo mức của họ
Vì vậy mình vẫn phải lập bảng định mức cho từng loại xe
VD nhé: Xe BMW biển số:.... là : 16 lít xăng/100km
Xe mercedes Biển số....: là 15 lít/100km
.....
 
VTM

VTM

Guest
14/10/05
5,506
81
48
TÂY NAM BỘ
Cty bạn có làm DV vận tải không ?


Thank bạn nhiều
Công ty mình không kinh doanh vận tải. Tuy nhiên Thuế yêu cầu phải có định mức xăng dầu. Vì họ không biết căn cứ vào đâu. Nếu mình không đưa ra định mức thì họ sẽ áp theo mức của họ
Vì vậy mình vẫn phải lập bảng định mức cho từng loại xe
VD nhé: Xe BMW biển số:.... là : 16 lít xăng/100km
Xe mercedes Biển số....: là 15 lít/100km
.....

...khẹc... khẹc....Xe BMW biển số:.... là : 16 lít xăng/100km
vậy khi quyết toán có hoá đơn xăng dầu 1600 lít, thuế có kiểm tra đồng hồ countermet không ?:wall:
 
D

diepdung

Trung cấp
21/3/08
80
0
0
48
Hà nội
...khẹc... khẹc....Xe BMW biển số:.... là : 16 lít xăng/100km
vậy khi quyết toán có hoá đơn xăng dầu 1600 lít, thuế có kiểm tra đồng hồ countermet không ?:wall:

Vậy bác cho ý kiến. Với loại chi phí xăng dầu này (phục vụ cho quản lý) theo bác lấy bao nhiêu là đủ.
Còn bên cty em phải căn cứ vào phiếu xin xe, lệnh điều xe, lịch trình công tác, ...rồi tính ra km xe chạy. Từ đó căn cứ vào đm tiêu hao xăng dầu để tính chi phí đó bác à.
Chứ không thì khi kiểm tra các bác quản lý lại hỏi, xe này đi đâu, làm gì, có phục vụ cho hđ SXKD không thì mệt lắm
Theo bác như vậy có Ok không
 
VTM

VTM

Guest
14/10/05
5,506
81
48
TÂY NAM BỘ
Vậy bác cho ý kiến. Với loại chi phí xăng dầu này (phục vụ cho quản lý) theo bác lấy bao nhiêu là đủ.
Còn bên cty em phải căn cứ vào phiếu xin xe, lệnh điều xe, lịch trình công tác, ...rồi tính ra km xe chạy. Từ đó căn cứ vào đm tiêu hao xăng dầu để tính chi phí đó bác à.
Chứ không thì khi kiểm tra các bác quản lý lại hỏi, xe này đi đâu, làm gì, có phục vụ cho hđ SXKD không thì mệt lắm
Theo bác như vậy có Ok không

Xăng dầu trong CPQL, bạn làm như trên là rất chuẩn và quá tốt rồi, bàn về định mức với bạn để suy cho cùng những vấn đề "bất cập" xoay quanh cái định mức xăng dầu đối với ngành vận tải thôi (tôi đã gặp trường hợp định mức này tại 1 Cty vận chuyển Container rồi, Cont nóng, Cont lạnh...cải nhau xanh xương với thuế về xăng dầu, định mức...haha...)
Stop here.
 
V

visa

Guest
14/4/10
12
0
0
Tối đâu là nhà
...khẹc... khẹc....Xe BMW biển số:.... là : 16 lít xăng/100km
vậy khi quyết toán có hoá đơn xăng dầu 1600 lít, thuế có kiểm tra đồng hồ countermet không ?:wall:

Cả hai người đều có lý. Chắc cũng chẳng ông nào đi kiểm tra đồng hồ km cả, tuy nhiên khi người ta nói 1600 lít là nhiều so với bình thường thì mình đem cái định mức và nhật trình xe ra thì thuyết phục hơn (có căn cứ rõ ràng).
 
vanthanhtam

vanthanhtam

Cao cấp
21/5/10
1,658
119
63
Tuy Hoa
DN đang áp dụng ĐM bạn tham khảo
xe tải 11 tấn 33l/100kmm xe 9 tấn 30km/100km, xe 13tấn 35l/100km, 1.5tấn 10l/100km, 2.5tấn 15l/100km, DL 4 chỗ 8l/100. 7 chỗ 9l/100km
 
T

thuy nhoc

Guest
14/5/10
24
0
1
37
Nam Dinh
T­hực ra phí xăng dầu người bán chỉ thu hộ nhà nước nên đối với người bán khi bán thì cho vào TK 338 còn đối với người mua về dùng thì mình nghĩ bạn cứ cho vào TK152 để dễ theo dõi
 
L

lamhic

Trung cấp
4/10/04
190
2
18
40
Ha Noi
Túm lại những ai đã làm kế toán và làm việc với thuế rồi Thì.
- Phải có định mức tiêu hao xăng dầu đối với từng lạoi xe (dù là dùng cho công tác quản lý hay đơn vị kinh doanh vận tải). Nhằm:
+ Công ty kiểm soát chi phí xăng xe (thông qua lệnh điều xe, nhật trình để tính số km và định mức xăng xe được thanh toán).
+ Thuế căn cứ tính chi phí Hợp lý hợp lệ. Nếu định mức cao quá (phi lý) thuế sẽ áp định mức.
 
L

lilili

Sơ cấp
21/2/09
22
1
0
39
Bà Rịa - Vũng Tàu
Mình cũng làm bên công ty kinh doanh vận chuyển hàng hóa bằng xe tải ben, mình làm như thế này và được cơ quan thuế khi quyết toán thuế chấp nhận. Khi vận chuyển hàng mình tính ra cung đường vận chuyển hàng đó là bao nhieu km, lập thành một bảng kê cung đường vận chuyển, lấy kkối lượng bình quân của tất cả các chiếc xe. Mình được hướng dẫn là lấy định mức dầu dưới 0.7 lít/ 1km ( cà có và không có hàng). Ví dụ: Tổng khối lượng vận chuyển trong tháng của đoạn đường A là 500.000 kg, cung đường là 10km, và bình quân mỗi chuyến xe chở được 15.000 kg thì tính như sau: (500.000kg : 15.000kg) x 0.7 lít x 10km = số dầu vận chuyển của tháng đó. Chứ nếu mà đi xác định mức dầu vận chuyển cho từng chiếc xe một thì rất vất vả, vì xe thì có tải trọng khác nhau, độ cũ và mới khác nhau, và loại hàng khác nhau và địa hình vận chuyển khác nhau nữa. Thuế cũng biết thế nên việc xây dựng định mức là do đơn vị tự xây dựng và căn làm sao đừng đễ thua lỗ là ok rồi các bạn ạ!
 
V

vankhoinguyen87

Guest
27/8/10
1
0
0
36
tp hcm
Chào bạn hỏi về định mức xăng dầu công ty vận tải

Mình là đơn vị vận tải.
Thông thường thì định mức xăng dầu xây dựng dựa trên tiều hao trung bình công suất của động cơ do các ký sư trong công ty tính.
Nhưng nếu cty bạn ko co bộ phận ký thuật thì có thể tham khảo của công ty mình.
Cty mình chủ yếu là xe 46 chỗ nên 1l/33 km OK, đã quyết toán thuế và thuế chấp nhận.
Chào bạn.
Chúc bạn thành công
 
H

hanhtran0779

Guest
20/1/11
4
0
1
Bac Giang
Ðề: Chi phí định mức tiêu hao xăng dầu của Công ty vận tải

Xin chào cả nhà
Cho mình hỏi công ty mình chuyên vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu từ Nội Bài, Hải Phòng về Bắc Giang như vậy mình làm định mức dầu như nào cho hợp lý, và mình co phải nộp bảng định mức đó lên cơ quan thuế ko hay chỉ phải lưu ở công ty khi nào thuế kiểm tra có là được
Công ty mình có 3 xe tải huyndai 1.25T
Mong cả nhà giúp mình với mình mới làm về bên vận tải nên không nắm được vấn đề này
 
C

Clover Ngoan

Guest
18/3/13
2
0
0
32
Mê Linh, Hà Nội
Ðề: Chi phí định mức tiêu hao xăng dầu của Công ty vận tải

Anh ơi cho e hỏi xe tải Huyndai 14 tấn mới tinh thì định mức tiêu hao nhiên liệu là bao nhiêu lít/100km ạ?
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA